[CCCĐ] Hà Giang ~ Cao Bằng: cung đường không nhất thiết chỉ dành cho những tay lái nhiều kinh nghiệm.

ZHZ

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
4,313
Động cơ
172,103 Mã lực
Nơi ở
Sao Kim
Toàn bộ thác Bản Giốc nhìn từ phía trảng cát ở khoảng cách gần hơn bao gồm cả thác chính và thác phụ.
IMG_20220618_113440.jpg
 

ZHZ

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
4,313
Động cơ
172,103 Mã lực
Nơi ở
Sao Kim
Cây cầu nhỏ bắc qua mặt nước để vào sát chân thác. Thời điểm này được coi là thời điểm đẹp nhất của thác Bản Giốc trong năm vì lượng nước chảy dồi dào, hơi nước bay mù mịt khắp nơi, đứng gần cảm giác như trời mưa phùn.
IMG_20220618_123609.jpg
 

ZHZ

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
4,313
Động cơ
172,103 Mã lực
Nơi ở
Sao Kim
Sông Quây Sơn chảy đến đây chia làm hai nhánh, tạo thành thác chính và thác phụ. Phía Việt Nam thì gọi chung cả hai thác là thác Bản Giốc, nhưng phía TQ thì họ coi đây là hai thác riêng biệt và gọi thác chính là thác Đức Thiên.
Một dòng chảy nhỏ của con sông tách ra chảy xuống tạo thành thác phụ. Thác này thì nằm hoàn toàn trên đất Việt Nam nên đơn giản không có gì để nói rồi. Thác phụ tuy cao hơn nhưng lưu lượng nước lại ít hơn thác chính.
IMG_20220618_123555.jpg


Đứng sát mép vũng nước dưới chân thác phụ phải che ô không thì chẳng mấy chốc mà ướt sũng vì hơi nước bắn ra tung tóe.
IMG_20220618_114912.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

ZHZ

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
4,313
Động cơ
172,103 Mã lực
Nơi ở
Sao Kim
Trước khi đến thác đây, em chỉ biết rất qua loa Thác Bản Giốc là con thác nằm giữa biên giới hai nước Việt - Trung và theo như mọi người hay nói một cách đơn giản thì 2/3 thác của Việt Nam và 1/3 thác là của TQ.
Nhưng khi đến tận nơi, chứng kiến sự kỳ vĩ của ngọn thác, chứng kiến thuyền bè du lịch của hai bên đi lại trên mặt sông thì em cảm thấy mình cần phải biết đâu là đường ranh giới chính thức giữa Việt Nam và TQ (để nhỡ đâu mấy thằng bạn em ở TQ có hỏi thì còn biết đường mà cãi :D).
Sau khi đọc một đống tài liệu ở trên mạng, kết hợp đối chiếu với các thể loại ảnh ọt, thì em đã có thể hiểu nôm na thế này (cụ nào nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này nếu thấy em nói thiếu hay nói thừa hay nói sai thì vui lòng bổ sung đính chính giùm, em xin cảm ơn ạ!), mặt thác chính chia đôi, mỗi bên một nửa và trung tuyến dòng sông Quây Sơn tính từ chân thác chính là đường ranh giới giữa hai nước.
Việc phân chia ranh giới ở trên đỉnh thác thì rắc rối hơn chút. Ở trên đỉnh thác chính có một mô đất gọi là cồn Pò Thoong (khách du lịch nếu đứng ở bãi đất bên phía Việt Nam thì không nhìn thấy được còn nếu đứng bên khu du lịch Đức Thiên của TQ ở trên cao nhìn xuống thì rất rõ) chia đôi dòng chảy, tách thác chính làm hai nhưng vào mùa mưa thì sẽ hòa làm một.
Rắc rối là do dòng chảy chính chảy ở phía nam Cồn Pò Thoong nên nếu theo nguyên tắc quốc tế thì cồn này sẽ thuộc về TQ hoàn toàn, nhưng ranh giới hiện tại đã được phân định là chạy qua 1/4 cồn Pò Thoong tới giữa mặt thác chính và theo trung tuyến mặt sông dưới chân thác.
IMG_20220618_115811.jpg


Thác chính (thấp hơn thác phụ) rộng khoảng 100m, có 3 tầng thác cao tổng cộng khoảng 70~80m.
IMG_20220618_120430.jpg


Bên phía Việt Nam thì còn khá nguyên sơ dù được thiên nhiên ưu đãi bãi cát và trảng cỏ rộng, nhưng tầm quan sát bị hạn chế vì chỉ nhìn được thác từ dưới lên. Thật ra thì cô bạn em có liên lạc được với một người dẫn đường địa phương, người này nói có một đường mòn leo lên ngọn núi gần đó, nơi có thể nhìn thấy toàn cảnh thác Bản Giốc, tiếc là mấy hôm nay trời mưa nên tụi em quyết định hủy bỏ kế hoạch này.
IMG_20220618_114700.jpg


Phía TQ thì họ đầu tư hạ tầng cơ sở vật chất hoàn thiện hơn. Những bậc thang và cầu kính chạy zich zắc theo sườn núi giúp du khách TQ có thể quan sát toàn bộ cả thác chính lẫn thác phụ của Việt Nam từ trên cao.
IMG_20220618_121835.jpg


Khu vực dòng nước chính dưới chân thác là khu vực hai bên khai thác du lịch chung.
IMG_20220618_113514.jpg


Thuyền bè hai bên đều có thể tới sát chân thác, thậm chí tới sát bờ sông bên kia và ngược lại.
IMG_20220618_120455.jpg


Bến thuyền bên phía TQ
IMG_20220618_121848.jpg



Bến thuyền và giá thuê thuyền bè bên phía Việt Nam.
IMG_20220618_113405.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

ZHZ

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
4,313
Động cơ
172,103 Mã lực
Nơi ở
Sao Kim
Mặc dù đường biên giới phân định đi từ cột mốc 835 trên cồn Pò Thoong chạy xuống điểm giữa của mặt thác chính, rồi chạy dọc theo dòng chảy sâu nhất của sông Quây Sơn nhưng do không thể cắm cột mốc ở giữa lòng sông nên hai bên phải làm cột mốc trên bờ ở gần đó. Cột mốc này nằm trên bờ sông Quây Sơn phía Việt Nam. Đây là cột mốc đôi, tức là bên kia bờ trên đất TQ cũng có một cột mốc đánh số 836 (1) tương tự.
IMG_20220618_121809.jpg


Em phải tìm mãi mới kiếm được một tấm ảnh trên mạng chụp rõ cái Cồn Pò Thoong như thế này, và chỗ em khoanh tròn trên cồn là vị trí cột mốc 835 nếu em không nhầm (cái này phải zoom lên mới thấy nhưng cũng không rõ lắm).
z3689128895250_2618b732357b66d1ac3aa3de0d2b3728.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

ZHZ

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
4,313
Động cơ
172,103 Mã lực
Nơi ở
Sao Kim
Sông Quây Sơn đoạn dưới chân thác Bản Giốc. Sông Quây Sơn theo cách gọi tại Việt Nam hay sông Quy Xuân (归春河) theo cách gọi tại TQ dài 89km, đoạn chảy vào Việt Nam dài 38km. Con sông bắt nguồn từ tỉnh Quảng Tây (TQ) và chảy vào lãnh thổ Việt Nam qua tỉnh Cao Bằng.
Không giống với các con sông khác sau khi chảy vào Việt Nam thì sẽ hướng ra Biển Đông, con sông này lại có một điểm rất đặc biệt. Sau khi nó chảy vòng vèo qua các xã huyện ở trong tỉnh, đến xã Đàm Thủy thì nó đột ngột sụt xuống tạo thành thác Bản Giốc rồi nó chảy tiếp từ chân thác đến xã Minh Long huyện Hạ Lang thì quay ngược chảy vào TQ.
Thế nên bên TQ họ gọi con sông này là “sông yêu nước” còn ở Việt Nam mọi người vẫn đùa nhau bảo đây là “con sông phản bội”.
IMG_20220618_120419.jpg


Bản thân sông Quây Sơn chỉ là một con sông nhỏ. Và đoạn sông ranh giới tự nhiên giữa hai nước bên TQ gọi tách ra là “Sông Biên giới Quy Xuân” để phân biệt với sông Quy Xuân chính chảy hoàn toàn trong lãnh thổ của họ.
IMG_20220618_123913.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

ZHZ

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
4,313
Động cơ
172,103 Mã lực
Nơi ở
Sao Kim
Mải mê chụp ảnh ọt nên đến quá trưa mọi người mới cảm thấy đói và quyết định ăn trưa ở một nhà đầu tiên gặp trên đường quay ra.
IMG_20220618_130430.jpg

IMG_20220618_125818.jpg


Bữa ăn này chi phí hết 1.160k.
IMG_20220618_133143.jpg


Nói thật là em không biết nhà hàng này họ nấu ngon hay không vì lúc này thì ai nấy đều quá đói rồi nên dọn món nào lên tụi em cũng thấy ngon tất.
IMG_20220618_132233.jpg
IMG_20220618_132239.jpg
IMG_20220618_132246.jpg
IMG_20220618_132436.jpg
IMG_20220618_133134.jpg
 

ZHZ

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
4,313
Động cơ
172,103 Mã lực
Nơi ở
Sao Kim
Ăn trưa xong, cả đoàn quay trở ra theo QL4A qua Trùng Khánh rồi đi tiếp theo DT206 qua Quảng Uyên, Quảng Hòa.
IMG_20220618_153356.jpg
IMG_20220618_153414.jpg
IMG_20220618_153734.jpg


Từ đây chạy về Lạng Sơn còn cả một chặng đường dài nên ai nấy đều cần một cốc cà phê cho tỉnh táo sau bữa trưa không kiềm chế được mà chót làm mấy lon bia.
IMG_20220618_160928.jpg
 

ZHZ

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
4,313
Động cơ
172,103 Mã lực
Nơi ở
Sao Kim
IMG_20220618_161720.jpg

IMG_20220618_161940.jpg
IMG_20220618_161959_1.jpg
 

ZHZ

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
4,313
Động cơ
172,103 Mã lực
Nơi ở
Sao Kim
Quả không hổ danh là non nước Cao Bằng.
IMG_20220618_162236.jpg


Có lẽ khác với nhiều người, ấn tượng của em trong chuyến đi này tập trung ở Cao Bằng nhiều hơn là Hà Giang.
IMG_20220618_162237.jpg

IMG_20220618_162724.jpg
 

nvmb1

Xe tăng
Biển số
OF-506496
Ngày cấp bằng
24/4/17
Số km
1,189
Động cơ
197,117 Mã lực
Tuổi
39
Em nhìn mấy món đó đã thấy ngon rồi. Đợt em đi có ở 1 đêm tại cái resort Sài Gòn- Bản Giốc, ăn tối ở trong đó cực dở. Được cái tiện ra thác lúc sáng sớm nên không gặp cảnh đông đúc.
 
  • Vodka
Reactions: ZHZ

kuhanoi

Xe tăng
Biển số
OF-147924
Ngày cấp bằng
3/7/12
Số km
1,416
Động cơ
372,984 Mã lực
Nơi ở
Xóm bãi
Đọc thớt xong em mới quyết tâm đi nhưng đi cung Tuyên-Hà, có nhõn 2 đêm nên oto phượt cho nhanh, các cháu đi xe máy thành đoàn lớn đi nguy hiểm lắm luôn toàn tạt đầu oto vượt.
IMG_20220902_1343480.jpg
IMG_20220901_2145449.jpg
 
  • Vodka
Reactions: ZHZ

Song Do Anh

Xe hơi
Biển số
OF-803053
Ngày cấp bằng
21/1/22
Số km
118
Động cơ
15,208 Mã lực
Đoạn này em cũng có dừng chân, ngắm nghía dao mà không mua. Nhìn bằng mắt thường thì thấy dao rất tốt :))
Góp vui với Mợ chủ. Lại nói vụ mua dao ở Cao Bằng, cách đây độ chục năm em cũng lên Cao Bằng và dừng mua dao ở đó. Bây giờ bà con đã giới thiệu rõ ràng loại nào là " nhíp xanh" - loại nào là "nhíp đỏ" rổ giá đàng hoàng tùy du khách chọn,năm em lên bà con chỉ nói là dao bằng nhíp o tô thôi chẳng nói xanh - đỏ gì cả . Em thấy cũng hay nên mua một đôi dao chặt về tặng nhạc phụ - nhạc mẫu đại nhân một con (tất nhiên là có cầm mấy đồng để không mang tiếng như các cụ nhà ta nói không mua dao - kéo tặng nhau), phải công nhận là dao dùng tốt thật, chặt chém xương to xương nhỏ không xi nhê gì còn chặt gà thì không phải nói :D:D:D. Nhưng mỗi tội dao đó mà lâu lâu mình không động dao ,động thớt là có vết gỉ, nóc nhà em cứ lường nguýt em mãi (của đáng tội vì trước đó em có gửi bạn bên Đức xách về cho một bộ dao) em nghĩ thấy cũng tủi thân, người Việt dùng hàng Việt mà cũng bị lườm. Hai năm sau, em lại có dịp lên Cao bằng, em dừng xe ở đúng cửa hàng đấy và phản ánh "tại sao bán cho đồng bào miền xuôi loại dao chất lượng không tốt thế...." và hỏi cách bảo quản dao, thì chủ cửa hàng cho biết "bà con ở trên này khi chặt , thái xong không rửa dao mà giắt ngay lên vách nhà, khi có việc mang dao xuống rửa và khi dùng xong lại giắt lên vách chẳng thấy dao bị gỉ bao giờ " . Với chi thức đã được học em thấy đồng bào quả thật là cao minh, về nhà em đợi dịp áp dụng ngay, quả thật dao không bị có vết gỉ nữa, nhưng mỗi tội mấy ông kiến đến bu đầy và thế là em lại bị nóc nhà nhắc nhở . Sau này mỗi khi nóc nhà đi công tác em phải vào bếp là em lại mang con dao đấy ra để băm ,chặt nhưng thay vì làm như đồng bào rửa dao xong em đổ chút dầu ăn bôi đều lên dao vừa bảo quản vừa không có kiến. Em ra nghiêm lệnh cho nóc nhà không được thủ tiêu con dao em đã mua tại Cao Bằng, các cụ các mợ thấy em có oai hùng không !!! :D
 
Chỉnh sửa cuối:

nvmb1

Xe tăng
Biển số
OF-506496
Ngày cấp bằng
24/4/17
Số km
1,189
Động cơ
197,117 Mã lực
Tuổi
39
Góp vui với Mợ chủ. Lại nói vụ mua dao ở Cao Bằng, cách đây độ chục năm em cũng lên Cao Bằng và dừng mua dao ở đó. Bây giờ bà con đã giới thiệu rõ ràng loại nào là " nhíp xanh" - loại nào là "nhíp đỏ" rổ giá đàng hoàng tùy du khách chọn,năm em lên bà con chỉ nói là dao bằng nhíp o tô thôi chẳng nói xanh - đỏ gì cả . Em thấy cũng hay nên mua một đôi giao chặt về tặng nhạc phụ - nhạc mẫu đại nhân một con (tất nhiên là có cầm mấy đồng để không mang tiếng như các cụ nhà ta nói không mua dao - kéo tặng nhau), phải công nhận là dao dùng tốt thật, chặt chém xương to xương nhỏ không xi nhê gì còn chặt gà thì không phải nói :D:D:D. Nhưng mỗi tội dao đó mà lâu lâu mình không động dao ,động thớt là có vết gỉ, nóc nhà em cứ lường nguýt em mãi (của đáng tội vì trước đó em có gửi bạn bên Đức xách về cho một bộ giao) em nghĩ thấy cũng tủi thân, người Việt dùng hàng Việt mà cũng bị lườm. Hai năm sau, em lại có dịp lên Cao bằng, em dừng xe ở đúng cửa hàng đấy và phản ánh "tại sao bán cho đồng bào miền xuôi loại dao chất lượng không tốt thế...." và hỏi cách bảo quản dao, thì chủ cửa hàng cho biết "bà con ở trên này khi chặt , thái xong không rửa dao mà giắt ngay lên vách nhà, khi có việc mang dao xuống rửa và khi dùng xong lại giắt lên vách chẳng thấy dao bị gỉ bao giờ " . Với chi thức đã được học em thấy đồng bào quả thật là cao minh, về nhà em đợi dịp áp dụng ngay, quả thật dao không bị có vết gỉ nữa, nhưng mỗi tội mấy ông kiến đến bu đầy và thế là em lại bị nóc nhà nhắc nhở . Sau này mỗi khi nóc nhà đi công tác em phải vào bếp là em lại mang con dao đấy ra để băm ,chặt nhưng thay vì làm như đồng bào rửa dao xong em đổ chút dầu ăn bôi đều lên dao vừa bảo quản vừa không có kiến. Em ra nghiêm lệnh cho nóc nhà không được thủ tiêu con dao em đã mua tại Cao Bằng, các cụ các mợ thấy em có oai hùng không !!! :D
May mà em không mua dao, hehe
 
  • Vodka
Reactions: ZHZ

Muomchua

Xe điện
Biển số
OF-507716
Ngày cấp bằng
2/5/17
Số km
2,219
Động cơ
204,639 Mã lực
điểm giao nhau giữa QL4C và QL34 là vào địa phận tỉnh Cao Bằng.
Mợ hơi nhầm một tý, điểm giao nhau giữa 2 QL này thuộc xã Lý Bôn, huyện Bảo Lâm, Cao Bằng rồi, mợ đã sang đất Bảo Lâm, Cao Bằng được trên 20 km khi qua cầu sông Niệm??? (em cũng không chắc chắn có đúng tên sông hay không) cách Mèo Vạc khoảng 35km. Trước khi qua cầu Lý Bộn thì mợ đã đi qua thủy điện Bảo Lâm đấy.
 
  • Vodka
Reactions: ZHZ

Doanhtuan

Xe hơi
Biển số
OF-371132
Ngày cấp bằng
22/6/15
Số km
186
Động cơ
251,714 Mã lực
Em mới xem tivi thấy bảo đi Nho Quế giờ có xe oto đưa đón khá tiện, bác nào có thông tin không ạ, e chuẩn bị làm chuyến HG đây ( thấy bác chủ đi mê quá )
 
  • Vodka
Reactions: ZHZ

ZHZ

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
4,313
Động cơ
172,103 Mã lực
Nơi ở
Sao Kim
Mợ hơi nhầm một tý, điểm giao nhau giữa 2 QL này thuộc xã Lý Bôn, huyện Bảo Lâm, Cao Bằng rồi, mợ đã sang đất Bảo Lâm, Cao Bằng được trên 20 km khi qua cầu sông Niệm??? (em cũng không chắc chắn có đúng tên sông hay không) cách Mèo Vạc khoảng 35km. Trước khi qua cầu Lý Bộn thì mợ đã đi qua thủy điện Bảo Lâm đấy.
Vâng, đoạn này em nhầm, đúng như cụ nói đấy ạ. Điểm giao nhau này là đã trong địa phận Cao Bằng chứ không phải ranh giới của tỉnh Cao Bằng ạ.
 

ZHZ

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
4,313
Động cơ
172,103 Mã lực
Nơi ở
Sao Kim
Em mới xem tivi thấy bảo đi Nho Quế giờ có xe oto đưa đón khá tiện, bác nào có thông tin không ạ, e chuẩn bị làm chuyến HG đây ( thấy bác chủ đi mê quá )
Em không đi bằng ô tô nên không để ý lắm. Nhưng em nghĩ là từ trên núi đi xuống thì vẫn chỉ có xe máy thôi vì đường bé xíu à. Đi ô tô đau tim lắm! :)
 

nvmb1

Xe tăng
Biển số
OF-506496
Ngày cấp bằng
24/4/17
Số km
1,189
Động cơ
197,117 Mã lực
Tuổi
39
Em mới xem tivi thấy bảo đi Nho Quế giờ có xe oto đưa đón khá tiện, bác nào có thông tin không ạ, e chuẩn bị làm chuyến HG đây ( thấy bác chủ đi mê quá )
Cái này Bác vào các hội nhóm du lịch Hà Giang trên fb hỏi sẽ có thông tin chính xác hơn. Em cũng nghe nói gần đây người ta cấm không cho lái xe máy xuống sông Nho Quế mà bắt buộc phải đi xe oto trung chuyển xuống gần bến thuyền.
 

ZHZ

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
4,313
Động cơ
172,103 Mã lực
Nơi ở
Sao Kim
IMG_20220618_163239.jpg


Quay lại đường cũ qua Quảng Uyên
IMG_20220618_163906_1.jpg
IMG_20220618_164205.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top