[Funland] GS Lê Quân: Dùng học phí làm hàng rào cản học sinh lao vào đại học

VW Golf 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-785525
Ngày cấp bằng
25/7/21
Số km
752
Động cơ
37,134 Mã lực
Tuổi
24
Được, nên làm, với điều kiện trường đh phải đảm bảo được chất lượng đầu ra, đảm bảo bằng cấp được công nhận cuốc tế, đảm bảo sv ra trường nhận việc đúng ngành nghề, thu nhập xông xênh thừa thãi nuôi bản thân và trả nợ học phí.

Cái gì cũng có 2 chiều của nó. Đến thuốc dốc két còn cam kết không cửng trả lại tiền kia kìa !
Cậu Dám đốc nói vậy là dốt dồi.
Cái quan trọng mà mọi trường trên thế giới đang làm: Xiết chặt chất lượng, để đảm bảo chỉ những Sinh viên giỏi xứng đáng mới tốt nghiệp, thì anh lại đi lo Nâng học phí, có lẽ đồng thời đảm bảo: Vào đại học là sẽ tốt nghiệp, chuyện đang xảy ra.

Thế thì hỏng.
Nên cử cậu này học lại học phần Lý luận.
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,669
Động cơ
271,646 Mã lực
Nghe kỹ thì giáo sư nói đúng .

Lều báo giật tít thôi.

Xin lỗi đã chê giáo sư.
 

Bigtenis

Xe tải
Biển số
OF-670362
Ngày cấp bằng
11/6/19
Số km
295
Động cơ
109,934 Mã lực
Ý cụ ý là hạn chế phổ cập cấp IV ạ...

Các cụ bình tĩnh gỡ...
 

2bplus

Xe buýt
Biển số
OF-399598
Ngày cấp bằng
4/1/16
Số km
571
Động cơ
237,332 Mã lực
Tuổi
27
Chưa rõ đề xuất cụ thể thế nào nhưng đúng là cần phải có rào cản cho tâm lý cố vào đại học rất cảm tính và lãng phí như hiện nay. Ai cũng có điểm mạnh yếu của cá nhân và nói chung với đa số mọi người thì con đường học vấn không phải là duy nhất, thậm chí không phải tốt nhất. Dùng rào cản bằng tiền chính là một biện pháp dễ dàng và hiệu quả nhất nếu chưa thể có hệ thống gạn lọc phức tạp và nhân văn hơn. Những ai có khả năng và điều kiện kinh tế để cố theo sở đoản (học) của mình thì tùy họ thôi :). Còn những ai học tốt thì đó chính là sở trường cần khuyến khích và có thể tạo điều kiện cho họ bằng chính quỹ học bổng từ nguồn học phí cao kia.
 

Hummer

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-330
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
797
Động cơ
588,526 Mã lực
Muốn ít học sinh học Đại Học thì dễ như thò tay vào túi lấy cái chìa khoá. Sao không tăng chất lượng đầu vào, thay vì tuyển 5.000-6.000 thì tuyển 200-300 thôi hoặc hạn chế thành lập trường ĐH vì đã quá nhiều ???

Đây cho thành lập với tội vạ, ra sức tuyển sinh như vơ bèo, vạt tép, đào tạo ngành nghề tràn lan như trăm hoa đua nở, …… giờ lại nghĩ ra chiêu tăng học phí. Vãi chưởng với GS ^:)^^:)^^:)^
Ý kiến của cụ thật là tuyệt vời, hoàn toàn trùng khớp với ý kiến của vị giáo sư kia đấy. Thay vì tuyển 5000 thì tuyển 200 với chương trình đào tạo tốt hơn -> 200 bạn sẽ phải chịu học phí của 5000 bạn, vị chi là học phí tăng 25 lần là ít nhất.
 

conco1978

Xe điện
Biển số
OF-114194
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
2,109
Động cơ
132,748 Mã lực
Nơi ở
HN
Thay vì dùng kiến thức để lấy đầu vào thì anh ráo này dùng tiền để làm rào cản 🤔
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,467
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Tiền nào của nấy mà, đồ rẻ rõ ràng là không ngon, học phí rẻ quá thì chất lượng ra cũng không thể đòi hỏi cao được, em ủng hộ tăng học phí để ai cũng phải phấn đấu và có trách nhiệm với số tiền họ bỏ ra, nhưng học phí tăng đấy phải đập vào chất lượng giảng dạy, để tự chủ tài chính là hướng mà các nước phát triển đang làm, nó sẽ do nhu cầu của thị trường lao động điều tiết, Nhà trường giảng dạy tốt thì sẽ càng có nhiều người xin học.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Muốn ít học sinh học Đại Học thì dễ như thò tay vào túi lấy cái chìa khoá. Sao không tăng chất lượng đầu vào, thay vì tuyển 5.000-6.000 thì tuyển 200-300 thôi hoặc hạn chế thành lập trường ĐH vì đã quá nhiều ???

Đây cho thành lập với tội vạ, ra sức tuyển sinh như vơ bèo, vạt tép, đào tạo ngành nghề tràn lan như trăm hoa đua nở, …… giờ lại nghĩ ra chiêu tăng học phí. Vãi chưởng với GS ^:)^^:)^^:)^
1. Nâng cao chất lượng chương trình học lên, “khó lòi mắt” ra, thì ai không đủ khả năng là nản không học nữa.
2. Anh không làm nổi cái số (1), nên chọn cách dễ hơn là nâng học phí.
Làm thế ko được vì thày đói.
 

BDS68

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
26,686
Động cơ
5,183,082 Mã lực
Ý kiến của cụ thật là tuyệt vời, hoàn toàn trùng khớp với ý kiến của vị giáo sư kia đấy. Thay vì tuyển 5000 thì tuyển 200 với chương trình đào tạo tốt hơn -> 200 bạn sẽ phải chịu học phí của 5000 bạn, vị chi là học phí tăng 25 lần là ít nhất.
Khác hoàn toàn cụ. Đào tạo 5.000 thì số lượng giáo viên, trang bị cơ sở vật chất nhiều hơn 200 vì vậy đâu cần phải tăng học phí. Cụ tay còm hơi nhanh ạ!
 

Hummer

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-330
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
797
Động cơ
588,526 Mã lực
Khác hoàn toàn cụ. Đào tạo 5.000 thì số lượng giáo viên, trang bị cơ sở vật chất ít hơn 200 vì vậy đâu cần phải tăng học phí. Cụ tay còm hơi nhanh ạ!
Số lượng giáo viên có thể ít hơn chút, cơ sở vật chất vẫn vậy cụ ạ. Đại học mà lại. Với lại cái học phí hiện nay quá là bèo do Nhà nước phải gánh chi phí. 200 bạn kia mà chịu cả chi phí cho cả 1 năm học của 1 trường đại học thì khủng khiếp đấy, học phí tăng 200-1000 lần chưa chắc đủ đâu.
 

67ChùaLáng

Xe máy
Biển số
OF-783324
Ngày cấp bằng
12/7/21
Số km
73
Động cơ
30,730 Mã lực
Tuổi
36
Nâng học phí người giỏi,chịu khó nhưng lại không có điều kiện đúng là thành rào cản để tiến.
Còn với người bình thường,trung bình,lại có điều kiện thì đủ điều kiện,nhưng chưa chắc học xong đã có chuyên môn,giỏi.
Thành ra về lâu dài sẽ thiếu nguồn lao động có chuyên môn,giỏi.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Chưa rõ đề xuất cụ thể thế nào nhưng đúng là cần phải có rào cản cho tâm lý cố vào đại học rất cảm tính và lãng phí như hiện nay. Ai cũng có điểm mạnh yếu của cá nhân và nói chung với đa số mọi người thì con đường học vấn không phải là duy nhất, thậm chí không phải tốt nhất. Dùng rào cản bằng tiền chính là một biện pháp dễ dàng và hiệu quả nhất nếu chưa thể có hệ thống gạn lọc phức tạp và nhân văn hơn. Những ai có khả năng và điều kiện kinh tế để cố theo sở đoản (học) của mình thì tùy họ thôi :). Còn những ai học tốt thì đó chính là sở trường cần khuyến khích và có thể tạo điều kiện cho họ bằng chính quỹ học bổng từ nguồn học phí cao kia.
Đúng giọng cuốc ra tạo hố sâu giàu nghèo có khác: tiền là rào cản kinh tế, rào cản kỹ thuật là lượng kiến thức cần thực hiện chứ. Nếu theo kiểu đắp vào thì đầu vào dễ, đầu ra khó và ra là làm được việc ngay.
Ngày xưa đã cãi nhau mãi, chả kết luận muốn trò ra trò thì cần trường ra trường, thầy ra thầy và ở trên thì cuốc một phát phải ra vấn đề ngay chứu chưa gì đã lấy kim ngân phá luạt lệ thì ... hê hê.
 

dpbd90

Xe tải
Biển số
OF-738352
Ngày cấp bằng
5/8/20
Số km
270
Động cơ
66,837 Mã lực
Tuổi
33
Các cụ trên này nhiều nhà có tiền mà con học dốt nên ủng hộ cái này để lấy chỗ cho con học sau này phỏng.

Dáo sư này đề xuất theo kiểu thầy bói xem voi này chẳng thể thay đổi được chất lượng giáo dục gì cả
Nếu các cụ cãi em thì lấy trường FPT đi so với Bách Khoa đi hay Thăng Long so với NEU đi xem học phí có liên quan đến chất lượng ko?

Đành rằng có tiền đầu tư thì mới nâng chất lượng dc => học phí phải tăng để nâng chất lượng. Tuy nhiên dùng học phí làm rào cản kĩ thuật thì là vô tâm vô đạo đức và thể hiện hiểu biết lệch lạc.
nếu muốn giảm đại học thì hạ cấp các trường đại học đã dc chuyển đổi thành đại học sau năm 2000 là đươc
 

Sclass2021

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781244
Ngày cấp bằng
20/6/21
Số km
463
Động cơ
37,668 Mã lực
Tuổi
33
Ý kiến của cụ thế nào?
Theo ý ráo xư thì chắc ngày xưa các cụ học đại học toàn ngu cả vì học toàn miễn phí hoặc học phí tượng trưng mà, đặc biệt như cụ Vượng, Tiền, Hưng, Quang, Kiên... =))

Trong xã hội phân biệt giàu nghèo thì cái phao cuối cùng của sự bình đẳng là giáo dục. Thằng ráo xư này muốn tước nốt.

Những thanh niên nghèo muốn vươn lên họ lấy đâu ra tiền để học?
Các cụ đừng nói là học ko phải cách duy nhất thoát nghèo nhưng đấy là kiểu nói vo của đám đầu đất muộn trộn lẫn cơm với kít thôi. Tỷ lệ học giỏi thành công bao giờ cũng cao hơn rất nhiều học dốt thành công.

Ráo xư muốn tăng chất lượng đại học thì con đường đúng đắn phải là giữ học phí thấp và tăng độ khó đầu vào, hạn chế số lượng. Từ đó con nhà nghèo hay nhà giàu đều có quyền bình đẳng trước khả năng tiếp cận kiến thức.

Đất nước mới ko bỏ sót nhân tài
 

Bopcoi01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-709382
Ngày cấp bằng
4/12/19
Số km
243
Động cơ
91,300 Mã lực
Ủng hộ. Nên gạn bớt số lượng sinh viên đại học. Học đh rồi ra trường làm công nhân thì rất lãng phí thời gian của cá nhân đó và tiền bạc của nhà nước. Các nước phát triển, học phí trường công cho dân bản địa cũng cao phết chứ không kiểu gần như cho không như ở VN. Nghèo mà học giỏi thì có học bổng nên ko lo để mất nhân tài.
 

realworks

Xe hơi
Biển số
OF-772281
Ngày cấp bằng
28/3/21
Số km
162
Động cơ
42,239 Mã lực
Tuổi
47
Mỹ nó cũng vậy sao không ai chửi giáo sư bên đấy là dáo xư? Bên đó học đại học là 1 vấn đề lớn đối với 1 gia đình thu nhập trung bình trở xuống.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Nâng học phí người giỏi,chịu khó nhưng lại không có điều kiện đúng là thành rào cản để tiến.
Còn với người bình thường,trung bình,lại có điều kiện thì đủ điều kiện,nhưng chưa chắc học xong đã có chuyên môn,giỏi.
Thành ra về lâu dài sẽ thiếu nguồn lao động có chuyên môn,giỏi.
Muốn giỏi gấp thì học anh Vova đúc xe: nhập hẳn một trường đại học kiểu RMIT về mà đúc thầy, các thầy này thành hạt nhân đúc trò ở các trường công lập. Hay rút kinh nghiệm bên bóng đá đấy, không có tý ngoại thì vẫn song phi cá độ với nhau qua ngày.
 

BDS68

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
26,686
Động cơ
5,183,082 Mã lực
Khác hoàn toàn cụ. Đào tạo 5.000 thì số lượng giáo viên, trang bị cơ sở vật chất nhiều hơn 200 vì vậy đâu cần phải tăng học phí. Cụ tay còm hơi nhanh ạ!
Sao cụ cứ cố ấn định cái 200 học sinh nó phải ngồi mỗi đứa một phòng thay vì giảm xuống còn 20 phòng để phải gánh cái chi ph khi giảm học sinh từ 5000 xuống 200í kia. Thế nó không biết tách chuyển đào tạo cao đẳng, công nhân hay hướng khai thác khác ah ?
@ Cơ quan em trước hơn 300 CBNV sử dụng nguyên toà nhà, giờ ít việc còn có hơn 70 CBNV nhưng thu hẹp chỗ làm việc còn trật trội hơn lúc trước để cho thuê cụ ah!
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Altis 2011

Xe điện
Biển số
OF-566644
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
3,319
Động cơ
235,395 Mã lực
Khổ bác ạ, dân Cà Mau mí Kiên Giang thì chắc học đến trung cấp y rồi ra làm y tá là cùng.

Thôi bàn làm gì cho nó nẫu mề ra. ;))

Tầm này chúng mình cứ lo sao mai có xíp bơ để đong mấy cân gạo là được, kệ đê. :(
Em cũng mong được trở thành y tá giống như của Kiên Giang. Mà đợt này BYT đang hiệu triệu các y tá, bác sỹ nghỉ huu trong ngành ra hỗ trợ dập dịch. Không biết Y tá Kiên giang có tham gia ko ah?
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Ý kiến của cụ thật là tuyệt vời, hoàn toàn trùng khớp với ý kiến của vị giáo sư kia đấy. Thay vì tuyển 5000 thì tuyển 200 với chương trình đào tạo tốt hơn -> 200 bạn sẽ phải chịu học phí của 5000 bạn, vị chi là học phí tăng 25 lần là ít nhất.
1. Tỷ lệ sinh viên/giáo viên của Việt Nam hiện nay ~ 20/1 (tỷ lệ trung bình của thế giới ~ 10/1).
2. Nếu tuyển 5000 sinh viên, cần có 250 giáo viên. Nếu tuyển 200 sinh viên, cần có 20 giáo viên. Như vậy bớt được chi phí tiền lương của 230 giáo viên.
3. Cơ sở vật chất hạ tầng cần có cho 200 sinh viên sẽ nhỏ hơn 5000 sinh viên nhiều lần.
4. Chuyển đổi dư thừa cơ sở vật chất hạ tầng (3) bù vào chi phí tăng tiền lương của giáo viên (2) là thừa đủ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top