[Funland] GRDP năm 2021

sauphich

Xe tải
Biển số
OF-497213
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
417
Động cơ
192,479 Mã lực
Tuổi
33
Tóm lại có ai nói hạ tầng SG hơn HN đâu. Hạ tầng giao thông là thứ duy nhất mà HN hơn TPHCM. Còn lại TPHCM đều hơn HN ở mọi chỉ tiêu kinh tế.
Làm hạ tầng thì quan trọng là tiền và rất nhiều tiền. HN được Nhà Nước ưu tiên đầu tư hạ tầng nên hạ tầng hơn chứ có gì đâu. Ngân sách đầu tư công của HN gấp đôi TPHCM, tỷ lệ ngân sách giữ lại của HN cũng gấp đôi TPHCM.
Nếu TPHCM được ưu tiên đầu tư hạ tầng thì cũng phát triển thôi.

Ngoài ra, đặc điểm ở TPHCM là do phát triển từ sớm, dân cư đông đúc, tỷ lệ đô thị hóa rất cao, nên chi phí giải phóng mặt bằng cực kỳ lớn, nếu so sánh thì chi phí làm hạ tầng giao thông ở TPHCM luôn gấp 2, gấp 3 các nơi khác kể cả HN. Đó cũng là cái khó khách quan. Chi phí đã cao hơn mà không được ưu tiên đầu tư cho nên càng chậm cải thiện.
Vừa rồi TPHCM và mấy tỉnh ĐNB xin TW cấp 83.000 tỷ để làm đường Vành đai 3 mà chưa được.
Túm lại hạ tầng ko phải là bộ mặt cho quy hoạch ah? Hay bản vẽ trên giấy là quy hoạch? Hay xây cái bãi rác Đa Phước ở vị trí đầu gió hiện tại chắc ko phải là quy hoạch? Cụ cho e ý kiến cụ định lấy cái gì để tham chiếu cái chữ quy hoạch cụ đề cập?

Bài toán TpHcm là ko giữ đc quỹ đất, để xây tự phát ào ào và nham nhở, xong giờ lại phải đi GPMB, cụ nhìn HN nó vây các làng, xóm cũ ở huyện vùng ven, nó đâu cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất ồ ạt như SG trước năm 2010, cả cái q12, hóc môn và gò vấp cấp phép như một đống giấy rác, xong giờ xây dựng hạ tầng lại mất tiền GPMB. Cái này do gì?

Biết mình ít tiền còn thuê thằng Nhật làm cái metro xong để các công trình hạ tầng khác tịt luôn trong 20 năm, quy hoạch phát triển khu nam xong dính triều cường lại phải xây cái đập cũng lại tỷ đô, giờ chả biết nên phát triển khu Nam tiếp hay ko, xây xong chả bõ tiền đi sửa xây thêm đập nữa do triều cường, biến đổi khí hậu.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,854
Động cơ
314,185 Mã lực
Tóm lại có ai nói hạ tầng SG hơn HN đâu. Hạ tầng giao thông là thứ duy nhất mà HN hơn TPHCM. Còn lại TPHCM đều hơn HN ở mọi chỉ tiêu kinh tế.
Làm hạ tầng thì quan trọng là tiền và rất nhiều tiền. HN được Nhà Nước ưu tiên đầu tư hạ tầng nên hạ tầng hơn chứ có gì đâu. Ngân sách đầu tư công của HN gấp đôi TPHCM, tỷ lệ ngân sách giữ lại của HN cũng gấp đôi TPHCM.
Nếu TPHCM được ưu tiên đầu tư hạ tầng thì cũng phát triển thôi.

Ngoài ra, đặc điểm ở TPHCM là do phát triển từ sớm, dân cư đông đúc, tỷ lệ đô thị hóa rất cao, nên chi phí giải phóng mặt bằng cực kỳ lớn, nếu so sánh thì chi phí làm hạ tầng giao thông ở TPHCM luôn gấp 2, gấp 3 các nơi khác kể cả HN. Đó cũng là cái khó khách quan. Chi phí đã cao hơn mà không được ưu tiên đầu tư cho nên càng chậm cải thiện.
Vừa rồi TPHCM và mấy tỉnh ĐNB xin TW cấp 83.000 tỷ để làm đường Vành đai 3 mà chưa được.
Nói tỷ lệ giữ lại ngân sách HN cao hơn của TP.HCM là đúng, nhưng Bộ TC họ cũng căn cứ trên các khoản mục chi được duyệt và phù hợp. Tuy TP.HCM có tỷ lệ thấp hơn, nhưng số tuyệt đối lại luôn cao hơn. Vài năm gần đây bị trồi sụt là do TP.HCM huy động rất ít từ nguồn thu BĐS.
TP.HCM cũng có cơ chế đặc biệt, rất nhiều khoản thu được để lại 100%, mà chưa phát huy được là do TP.HCM thôi.
Các cao tốc ngoài Bắc toàn là BOT hết, mỡ nó rán nó. Ngay như tập đoàn đèo cả tận miền Trung còn nhảy ra Bắc, nhưng hơi muộn nên giờ toàn cục xương mà họ vẫn muốn làm: cao tốc BẮC GIANG- LẠNG SƠN, và đang đề xuất tuyến Bắc Kan- Cao Bằng.
Trong Nam do chi phí làm đường cao nên các nđt ko mặn mà thôi. Giờ gần như sd đầu tư công thì mới quyết làm được các tuyến cao tốc Bắc Nam, và nhiều dự án ở ĐBSCL.
Mọi người cứ nói ưu ái ngoài Bắc, nhưng chỉ 01 dự án sân bay Long Thành nó bằng bao nhiêu công trình cộng lại? Nên chẳng có ưu ái gì cả, mà nếu dự án của tư nhân thì do tư nhân họ quyết làm. Còn vốn đầu tư công, thì sẽ chọn nơi có lợi thế để làm (sân bay LT).
Ngoài ra, thì địa phương nào có lđ năng động, biết sd nguồn lực sẵn có thì xây dựng nhanh hơn.
Cùng là tuyến vành đai, HN và các tỉnh có vành đai 4 mới dám đề xuất đầu tư kiểu PPP, nhà nước hỗ trợ một nửa, tương đương 35 nghìn tỷ còn bị gạt, đề nghị nghiên cứu lại. Mà TP.HCM vẫn cố đề xuất nhà nước hỗ trợ 100% ngân sách làm vđ3, khoảng 83000 tỷ thì bị gạt là đúng thôi. Thừa biết là ko bao giờ đc duyệt, cái gì cũng phải theo quy định. Giờ luật đầu tư theo PPP là ngân sách NN ko đc hỗ trợ quá 50% tổng vốn, trong khi NSNN còn khó khăn, mà lại nhắm mắt đề xuất hỗ trợ 100% là lđ thành phố quá kém, làm mất thời gian, lại mất công nghiên cứu tiếp. Nguyên cái chuyện này đã thấy rất thiếu tầm nhìn, và ko hiểu chính sách rồi.
Quy định là quy định, nếu năng động thì trong khuôn khổ anh phải biết vận dụng mới giỏi. Chứ cứ ngồi mà so bì, trong khi các tỉnh khác họ phát triển hạ tầng ầm ầm.
Ngay như Bình Dương, nhiều dự án họ cũng bỏ ngân sách tỉnh ra làm.
 
Chỉnh sửa cuối:

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,854
Động cơ
314,185 Mã lực
Cái TP.HCM cần ko phải là tiền, mà là thiếu một lđ giỏi, ko nên lấy mấy bố làm ctac đoàn thể lên làm lđ.
Nguồn lực của TP.HCM rất lớn, nếu tận dụng được thì phát triển.
Trong định hướng thì TP.HCM luôn được ưu tiên để phát triển là đầu tàu về kinh tế của cả nước, còn mong muốn trở thành trung tâm tài chính của khu vực.
HN chỉ là trung tâm chính trị- kinh tế của cả nước thôi.
 

sauphich

Xe tải
Biển số
OF-497213
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
417
Động cơ
192,479 Mã lực
Tuổi
33
Nhầm to nhé. SG đất đai còn cực nhiều.
Thủ Thiêm mới lấp tầm 30% thôi, còn khối lô chưa bán.
Dọc sông SG từ Q1 qua Q4 sau khi di dời các cảng thì toàn mấy miếng đất cực đẹp, đang chờ làm dự án.
2 bên xa lộ Hà Nội theo quy hoạch sẽ có tới 10 khu đô thị sẽ hình thành. Cảng Trường Thọ sắp di dời cũng sẽ có 1 mớ đất vàng vị trí đẹp.
Phú Mỹ Hưng mở rộng sẽ kéo tới hết Q7, qua tận Nhà Bè.
Nguyên cái bán đảo Thanh Đa - Bình Quới còn nguyên, vị trí đắc địa không kém gì Thủ Thiêm. Hiện chưa có tiền làm giải phóng mặt bằng nên còn nằm yên. Nhưng tương lai khi những chỡ khác hết đất thì các nhà đầu tư lại nhảy vào đây.
Đó là chỉ mới nói mấy chỗ gần trung tâm. Tương lai xa hơn thì phát triển tới Cần Giờ, Hóc Môn, Củ Chi còn vô số đất.
Nói chung tiềm năng TPHCM còn rất nhiều. Chưa khai thác bao nhiêu đâu. Tầm 5 năm tới khi hạ tầng giao thông TPHCM tương đối cải thiện thì mới thấy rõ.

Đúng là 10 năm qua hạ tầng giao thông TPHCM phát triển quá chậm. Nhưng nó sẽ cải thiện nhiều trong 5 năm tới với rất nhiều dự án đã và sắp khởi công.

Còn nói HN vượt TPHCM thì không bao giờ. Như đã nói ở trên, tiềm năng, dư địa phát triển TPHCM còn rất nhiều. 10 năm qua HN ưu tiên có hạ tầng vượt trội, bao nhiêu lợi thế mà ko vượt được TPHCM thì làm sao 10 năm tới có thể vượt được ?
HN không có cảng biển thì chẳng bao giờ so được TPHCM. Nói Hải Phòng có khi còn có thể.
Đất cảng q4 của VTP, Trường Thọ của Refico, bên đường xa lộ HN còn trống chủ yếu của Him Lam đã chuyển nhượng cho Masterie, dự án thể thao rạch chiếc. Đất đã giao nên đâu còn đc đem ra đấu giá như bán đất Thủ Thiêm cho Tân Hoàng Minh nữa, chỉ thu đc thuế chuyển đổi đất phi nông nghiệp sang đất ở, cũng ko nhiều đâu cụ ơi. Thanh Đa 20 năm còn ko GPMB được thì giờ làm kiểu gì cụ? Xong mới có tiền lệ ở Thủ Thiêm rồi thì GPMB kiểu gì nữa? Lấy của dân 5tr/m2 bán lại 2tỷ/m2 thì có mà cách mạng xảy ra luôn?

Riêng Thủ Thiêm, e đọc báo tổng hợp thấy có gần 660ha thì 33% thương phẩm là tầm 215ha trong đó 155ha cho dự án BT trước đó (Đại Quang Minh khoảng 105ha) còn lại tầm 60ha. Trong 60ha này thì các công trình công cộng là 7ha, 14ha dự kiến BT cho cầu Thủ Thiêm 4 và bệnh viện, là còn khoảng 40ha để đấu giá. Lấy 1 tỷ/m2 thì thu đc 400k tỷ cho TpHCM là 17 tỷ đô, đủ làm 4-5 cái metro line.

Mở rộng phía nam, Phú Mỹ Hưng lại dính triều cường, đi sửa lại toàn xây tiếp công trình đập chắn triều cường tiền tỷ đô. Thu có khi chả đủ chi.

Tiếp về cái cảng, nghe nói cầu Cát Lái sẽ xây, xây xong thì cái cảng Cát Lái mỗi năm mang lại TpHcm 60k tỷ ngân sách ko biết sẽ ảnh hưởng thế nào. Lúc đó sợ lại cũng ko còn cảng như HN, khụ khụ. Thằng nào của tphcm ký phê duyệt xây cầu Cát Lái, e cũng phục, chắc cả nhà nó bị dân SG ném đá. Đang kiếm 60k tỷ mỗi năm, 10 năm là bằng tiền bán đất Thủ Thiêm (mà Thủ Thiêm mất 20 năm để xong và đấu giá) mà giờ lại muốn xây cầu cho thằng hàng xóm.

Thế là còn lại chủ yếu tiềm năng ở Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ.

Chốt lại TpHcm toàn tự chặt chân, chặt tay mình nên là tự chết thôi. Tiềm năng hiện hữu ở mỗi thời tiết và con người miền Nam, nhưng năng lực lãnh đạo thì kéo tụt hết tiềm năng.
 
Chỉnh sửa cuối:

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Tiếp về cái cảng, nghe nói cầu Cát Lái sẽ xây, xây xong thì cái cảng Cát Lái mỗi năm mang lại TpHcm 60k tỷ ngân sách ko biết sẽ ảnh hưởng thế nào. Lúc đó sợ lại cũng ko còn cảng như HN, khụ khụ. Thằng nào của tphcm ký phê duyệt xây cầu Cát Lái, e cũng phục, chắc cả nhà nó bị dân SG ném đá. Đang kiếm 60k tỷ mỗi năm, 10 năm là bằng tiền bán đất Thủ Thiêm (mà Thủ Thiêm mất 20 năm để xong và đấu giá) mà giờ lại muốn xây cầu cho thằng hàng xóm.
Cầu Cát Lái giao cho TP HCM tới 20 năm để làm nhưng không làm nên Đồng Nai xin Thủ.Tướng làm từ 2019 và được giao ngay do đã sắp xếp được nguồn vốn cái thứ mà HCM lấy cớ là không huy động được để làm. Hiện nay vướng mắc vẫn nằm ở phía HCM không thống nhất hường tuyến...cách làm của HCM thấy rõ muốn kéo dài gây khó khăn cho công trình này. Mục đích chính là cái "60k tỷ mỗi năm" đó thui.

Với cách làm và tư duy như thế thì đến ạ với tầm lãnh đạo của HCM.
 
Chỉnh sửa cuối:

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
2,594
Động cơ
582,571 Mã lực
TP HCM mà ko còn lợi thế về sân bay lẫn cảng biển quốc tế thì mất đi 40% tiềm lực phát triển là ít. Chỉ cần giao thông cao tốc với cầu qua sông thuận lợi tàu container cỡ lớn và cực lớn sẽ về hết Cái Mép - Thị Vải thay vì về Tân Cảng vốn luôn gặp vấn đề về ách tắc; tương tự sân bay Long Thành thành hình 2025 thì Tân Sơn Nhất chỉ là bên nội địa, sân bay quốc tế phụ cho Long Thành. Lúc này CN sẽ phân tán khắp miền Đông thay vì lấy SG là trung tâm. Sức sống của SG sau covid chỉ được phục hồi sau 3-5 năm cùng giai đoạn thoái trào của 1 thành phố già dần. Trở thành 1 trung tâm tài chính khu vực là điều SG mong muốn, nhưng cũng khó vì tiền ko in ở SG, chỗ tiêu tiền dẫn sẽ ra khỏi SG.
HN vẫn đang nổi lên vì ai cũng hiểu nó gắn với TQ, láng giềng mạnh lên thì miền Bắc sẽ càng mạnh lên. Đầu tư vào vùng HN vô cùng thuận lợi vì vấn đề logistic với TQ, nên định hướng HN ai cũng đang thấy là hướng lên phía Bắc nay là Bắc Ninh Bắc Giang vài năm nữa sẽ là Lạng Sơn. Vị trí của Nội Bài ko sân bay QT nào thay thế được trừ Cát Bi, nhưng mở rộng Cát Bi thay vì Nội Bài là vô lý vì cao tốc chỉ hơn tiếng và Nội Bài có hẳn đất 3 xã sẵn sàng để mở rộng gấp đôi (ko bị chia chác làm thịt như khu đường Trường Sơn !) Tương lai nếu HN hút nốt Bắc Ninh vào như từng hút Sóc Sơn Gia Lâm Đông Anh thì đương nhiên HN sẽ là số 1 thay SG. Cái nữa, HN ko thik phát triển cán bộ đoàn làm lãnh đạo, dù ngoài này chính trị hơn trong nam, xét về mặt tầm chả đâu bằng trí thức bắc kì, thế léo nào cháu vẫn có suy nghĩ Các cụ cứ thử nghĩ 25 năm đổi mới HN đã thu hẹp khoảng cách với SG cỡ nào rồi, việc vượt SG sau covid cháu dự chỉ là 5 năm thay vì 10 năm như nhiều cụ nghĩ.

Đất cảng q4 của VTP, Trường Thọ của Refico, bên đường xa lộ HN còn trống chủ yếu của Him Lam đã chuyển nhượng cho Masterie, dự án thể thao rạch chiếc. Đất đã giao nên đâu còn đc đem ra đấu giá như bán đất Thủ Thiêm cho Tân Hoàng Minh nữa, chỉ thu đc thuế chuyển đổi đất phi nông nghiệp sang đất ở, cũng ko nhiều đâu cụ ơi. Thanh Đa 20 năm còn ko GPMB được thì giờ làm kiểu gì cụ? Xong mới có tiền lệ ở Thủ Thiêm rồi thì GPMB kiểu gì nữa? Lấy của dân 5tr/m2 bán lại 2tỷ/m2 thì có mà cách mạng xảy ra luôn?

Riêng Thủ Thiêm, e đọc báo tổng hợp thấy có gần 660ha thì 33% thương phẩm là tầm 215ha trong đó 155ha cho dự án BT trước đó (Đại Quang Minh khoảng 105ha) còn lại tầm 60ha. Trong 60ha này thì các công trình công cộng là 7ha, 14ha dự kiến BT cho cầu Thủ Thiêm 4 và bệnh viện, là còn khoảng 40ha để đấu giá. Lấy 1 tỷ/m2 thì thu đc 400k tỷ cho TpHCM là 17 tỷ đô, đủ làm 4-5 cái metro line.

Mở rộng phía nam, Phú Mỹ Hưng lại dính triều cường, đi sửa lại toàn xây tiếp công trình đập chắn triều cường tiền tỷ đô. Thu có khi chả đủ chi.

Tiếp về cái cảng, nghe nói cầu Cát Lái sẽ xây, xây xong thì cái cảng Cát Lái mỗi năm mang lại TpHcm 60k tỷ ngân sách ko biết sẽ ảnh hưởng thế nào. Lúc đó sợ lại cũng ko còn cảng như HN, khụ khụ. Thằng nào của tphcm ký phê duyệt xây cầu Cát Lái, e cũng phục, chắc cả nhà nó bị dân SG ném đá. Đang kiếm 60k tỷ mỗi năm, 10 năm là bằng tiền bán đất Thủ Thiêm (mà Thủ Thiêm mất 20 năm để xong và đấu giá) mà giờ lại muốn xây cầu cho thằng hàng xóm.

Thế là còn lại chủ yếu tiềm năng ở Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ.

Chốt lại TpHcm toàn tự chặt chân, chặt tay mình nên là tự chết thôi. Tiềm năng hiện hữu ở mỗi thời tiết và con người miền Nam, nhưng năng lực lãnh đạo thì kéo tụt hết tiềm năng.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,370
Động cơ
80,607 Mã lực
Chính phủ nhiệm kỳ mới nói giao quyền cho các địa phương, và nhìn bảng giao nộp ngân sách 2021 và 2022 thì ngân sách TW giao kế hoạch cho các địa phương cực thấp, phần vượt thu được để lại cho địa phương phát triển hạ tầng. Chi phí chi thường xuyên cũng đc TW đồng ý giữ nguyên, ông nào tiết kiệm đc thì cho tuỳ ý sử dụng.... các tỉnh thành còn muốn gì nữa.
Luận bàn về phía nam. CP chắc chắn sẽ trao quyền nhiều hơn nữa cho các tỉnh đông nam bộ, mà động lực tăng trưởng là Đồng nai, Vũng tàu, Bình dương, Bình phước... CP cũng như lãnh đạo các tỉnh trên đang quyết tâm kết nối với cảng Cái mép thị vải, với sân bay Long Thành trong tương lai rất gần sẽ mất đi hầu hết các lợi thế của TP HCM, đầu tàu đã khó càng thêm khó... Nhiệm kỳ sau chắc con số ngân sách để lại cho SG gấp đôi bây giờ nhưng số tuyệt đối còn giảm đi
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,370
Động cơ
80,607 Mã lực
Giao thông vẫn là ngành đc chi lớn nhất trong vài năm tới, chi cho văn hoá tăng mạnh, các hiệp hội, đoàn thể chắc chắn đứng im, chỉ còn cách giảm người, giảm hoạt động
 

Pilota

Xe điện
Biển số
OF-308865
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
3,873
Động cơ
346,654 Mã lực
Nhiều bạn chê TPHCM vậy.

1. Bạn nói "TPHCM không có cảng biển, sân bay thì còn lại gì" (?)
Nói vô lý thế mà nói được. TPHCM là cửa ngõ giao thương, thế mạnh nhất của TPHCM là cảng biển. Giờ bạn trừ cái cảng ra có khác gì chặt tay chặt chân người ta.
Nói như bạn thì Thượng Hải, Singapore trừ cảng biển, sân bay ra thì cũng chỉ còn cái nịt.

Hà Nội thu nội địa cao vì là thủ đô, nơi đứng chân các Tập đoàn kinh tế lớn của Nhà Nước (Viettel, VNPT, Mobiphone, cả đống Tổng công ty 91 Thép, Hóa chất, Vinashin, Vinaline, ...) nên thu thuế rất nhiều. Ví dụ như Viettel phục vụ khách hàng cả nước nhưng nộp thuế cho riêng Hà Nội.
Ngay cả Chaebol tư nhân như Vingroup cũng ưu tiên đặt ở Hà Nội.
Hà Nội là thủ đô nên ngân sách đầu tư công cao nhất. Dự toán ngân sách đầu tư công của Hà Nội 2021 - 2025 gấp đôi TPHCM. Cái này cũng ngốn GRDP rất lớn.
Bảo TPHCM trừ cảng biển ra thì chẳng khác nào bảo Hà Nội trừ các Tập đoàn Nhà Nước ra.

Còn khách quan mà đánh giá thì TPHCM vẫn đứng đầu ở khối kinh tế tư nhân, FDI và dịch vụ.

2. TPHCM 10 năm qua trì trệ là vì hạ tầng kém, không theo kịp. Nguyên nhân có cần phải nói nữa không ? Và có phải lỗi của TP ?
Nói thật chứ 10 năm qua TPHCM và miền Nam coi như chấp MB về hạ tầng. Hà Nội với vô số lợi thế, ưu tiên mà cũng chỉ rút ngắn khoảng cách chứ không đuổi kịp TPHCM. Giả sử đổi ngược lại TPHCM mà được ưu tiên thì HN theo kịp không.
Từ khóa này, TW, Chính Phủ đã nhận ra và đã bắt đầu chú trọng đầu tư cho TPHCM nói riêng và Đông Nam Bộ nói chung. Bạn có theo dõi sẽ thấy, bao nhiêu là dự án lớn cho TPHCM trong 5 năm tới.
5-10 năm tới TPHCM sẽ bứt phá mạnh là điều chắc chắn.
Tiềm năng, dư địa phát triển của TPHCM còn rất lớn. Đại dự án Thủ Thiêm mới chỉ bắt đầu. Phú Mỹ Hưng Giai đoạn 2 cũng vừa triển khai. Cả bán đảo Bình Quới vị trí đắc địa còn nguyên đang chờ đầu tư. Riêng TP.Thủ Đức và dọc bờ sông Quận 1, Quận 4, Quận 7 cò hàng trăm dự án đang và sắp khởi công.
Vài năm nữa khi hạ tầng giao thông cải thiện, các cao tốc, đường vành đai, Metro hoàn thành, sân bay Long Thành hoạt động, ... TPHCM sẽ bứt tốc không ai theo kịp.

Cụ đúng là nhìn đời bằng con mắt của cò BĐS. Thế sau khi TP bán hết mấy cái DA đó thì lại ngồi nhìn cụ nhỉ?! Tấm gương Đà Nẽng, TP đáng sống đó cụ.
 

Minhgia

Xe buýt
Biển số
OF-207538
Ngày cấp bằng
25/8/13
Số km
892
Động cơ
325,754 Mã lực
Nơi ở
Tp hcm
Cái TP.HCM cần ko phải là tiền, mà là thiếu một lđ giỏi, ko nên lấy mấy bố làm ctac đoàn thể lên làm lđ.
Nguồn lực của TP.HCM rất lớn, nếu tận dụng được thì phát triển.
Trong định hướng thì TP.HCM luôn được ưu tiên để phát triển là đầu tàu về kinh tế của cả nước, còn mong muốn trở thành trung tâm tài chính của khu vực.
HN chỉ là trung tâm chính trị- kinh tế của cả nước thôi.
Giờ tìm l đ tp cỡ 1/2 bác Kiệt để l đ tp cũng khó. Em thấy COCC nhiều, tòan hô hào, không rõ giải pháp đột phá. Đợt dịch vừa rồi đã thể hiện rõ.
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
2,594
Động cơ
582,571 Mã lực
Giờ tìm l đ tp cỡ 1/2 bác Kiệt để l đ tp cũng khó. Em thấy COCC nhiều, tòan hô hào, không rõ giải pháp đột phá. Đợt dịch vừa rồi đã thể hiện rõ.
SG dễ ăn, dễ sống, dễ làm vì xa mặt trời quan trí đa phần chỉ lo múc và múc là nhiều. Hầu như chả làm gì ra hồn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top