Túm lại hạ tầng ko phải là bộ mặt cho quy hoạch ah? Hay bản vẽ trên giấy là quy hoạch? Hay xây cái bãi rác Đa Phước ở vị trí đầu gió hiện tại chắc ko phải là quy hoạch? Cụ cho e ý kiến cụ định lấy cái gì để tham chiếu cái chữ quy hoạch cụ đề cập?Tóm lại có ai nói hạ tầng SG hơn HN đâu. Hạ tầng giao thông là thứ duy nhất mà HN hơn TPHCM. Còn lại TPHCM đều hơn HN ở mọi chỉ tiêu kinh tế.
Làm hạ tầng thì quan trọng là tiền và rất nhiều tiền. HN được Nhà Nước ưu tiên đầu tư hạ tầng nên hạ tầng hơn chứ có gì đâu. Ngân sách đầu tư công của HN gấp đôi TPHCM, tỷ lệ ngân sách giữ lại của HN cũng gấp đôi TPHCM.
Nếu TPHCM được ưu tiên đầu tư hạ tầng thì cũng phát triển thôi.
Ngoài ra, đặc điểm ở TPHCM là do phát triển từ sớm, dân cư đông đúc, tỷ lệ đô thị hóa rất cao, nên chi phí giải phóng mặt bằng cực kỳ lớn, nếu so sánh thì chi phí làm hạ tầng giao thông ở TPHCM luôn gấp 2, gấp 3 các nơi khác kể cả HN. Đó cũng là cái khó khách quan. Chi phí đã cao hơn mà không được ưu tiên đầu tư cho nên càng chậm cải thiện.
Vừa rồi TPHCM và mấy tỉnh ĐNB xin TW cấp 83.000 tỷ để làm đường Vành đai 3 mà chưa được.
Bài toán TpHcm là ko giữ đc quỹ đất, để xây tự phát ào ào và nham nhở, xong giờ lại phải đi GPMB, cụ nhìn HN nó vây các làng, xóm cũ ở huyện vùng ven, nó đâu cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất ồ ạt như SG trước năm 2010, cả cái q12, hóc môn và gò vấp cấp phép như một đống giấy rác, xong giờ xây dựng hạ tầng lại mất tiền GPMB. Cái này do gì?
Biết mình ít tiền còn thuê thằng Nhật làm cái metro xong để các công trình hạ tầng khác tịt luôn trong 20 năm, quy hoạch phát triển khu nam xong dính triều cường lại phải xây cái đập cũng lại tỷ đô, giờ chả biết nên phát triển khu Nam tiếp hay ko, xây xong chả bõ tiền đi sửa xây thêm đập nữa do triều cường, biến đổi khí hậu.