Bọn Grab là lách luật.
Triết lý ban đâu là dùng cho việc chia sẻ xe cộ, đại khái tôi đi làm nhưng ghế trống thì cho anh đi cùng, chia sẻ tiền xăng.
Còn mua xe để chạy dịch vụ chuyên nghiệp thì nộp thuế là đúng rồi.
Em cũng cho là vậy, và hiểu như thế này:
- Em thấy grab có ưu việc là minh bạch với khách hàng: giá, quãng đường => dân chủ
- Grab vốn là tận dụng sự có sẵn để chia sẻ, có nghĩa "bán chuyên", vậy người tham gia đã có một sổ bhxh hoặc yt.
- Sang Việt Nam biến thành chuyên nghiệp => tất cả những người tham gia lại trong tư cách "cộng tác/đối tác" nên không có bảo hiểm xã hội hoặc yt => giảm giá thành, chưa tính việc "hưởng không" các giá trị vật chất được đóng góp như xe cộ. Bây giờ có thu thêm giá VAT thì vẫn chưa phải đóng bảo hiểm. Cụ nào làm chủ chắc biết chi phí bhxh cao như thế nào từ phía người sử dụng lao động cũng như trách nhiệm về bhyt của công việc.
- Trong khi đó các hãng vận tải lại chịu tất cả những thứ thuế kinh doanh cũng như trách nhiệm bảo hiểm... => giá thành tăng
=> có sự cạnh tranh không lành mạnh: một bên không phải lo các loại bảo hiểm cũng như thuế phí nhờ đò giảm giá thành, một bên phải lo đầy đủ.
Vậy cần có sự điều chỉnh công bằng để hai bên tận dụng những lợi thế của nhau: minh bạch cho khách hàng, an tâm cho người lao động, và nhà nước thu được thuế.