[Luật] Góp ý của em (suzu37) về các vấn đề liên quan đến đường cao tốc

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Em xin phép được trình bày một số góp ý, một số ý kiến tham gia về các quy định có liên quan đến đường cao tốc.

Do hạn chế về thời gian nên em xin phép được trình bày theo kiểu hơi "lan man" một chút. Vài hôm nữa em sẽ tổng hợp lại theo chủ đề.

Còn một lý do nữa là tranh thủ tìm hiểu được cái gì đó em sẽ gõ luôn vào đây không có quên mất.

-----

Em đã có còm tổng hợp thứ nhất về khái niệm đường cao tốc tại đây.
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
(Hồng Công)

- Cấm xe tập lái.

- Cấm dừng đỗ, trừ một số trường hợp: sự cố, dừng đỗ để hỗ trợ xe có sự cố.

- Hạn chế sử dụng làn sát giải phân cách với các xe tải trọng lớn, xe bus, xe có chiều dài lớn.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
(Hồng công)

- trường hợp phải dừng đỗ mà xe chiếm một phần phần đường xe chạy thì phải sử dụng bất cứ biện pháp nào khả dĩ để báo cho các xe khác biết.

- cấm quảng cáo trên và hai bên đường cao tốc.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
(Wales)

- cấm sử dụng làn sát dải phân cách giữa với các xe: xe kéo xe, xe chở hàng quá 7,5 tấn, xe chở khách từ 7 người trở lên.

- trường hợp phải dừng xe, đỗ xe vì lý đo khẩn cấp, hỏng hóc thì phải tuân theo một số quy định sau đây, ngoài việc cảnh báo cho các xe khác:

+ không được để bất cứ người nào trong xe.

+ xuống xe bằng cửa bên phụ.

+ không được để bất cứ người nào đứng giữa xe đang dừng đỗ và xe đang đi tới.

- sau khi khắc phục xong các vấn đề buộc lái xe phải dừng khẩn cấp, xe được phép tăng tốc trên làn khẩn cấp, phải sử dụng đèn nháy cảnh báo (đèn hazard) để đưa xe vào làn đường ngay sát làn khẩn cấp.
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
(Florida - Mỹ - 198x)

- trường hợp xe hỏng và phải dừng đỗ: không được đỗ quá 6 tiếng.

- không được dừng đỗ trên đường nhánh nhập vào và ra khỏi cao tốc.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
(Malaysia)

- về cơ bản, việc quản lý các tuyến cao tốc thuộc Bộ GTVT. Tuy vậy, có ít nhất một tuyến cao tốc thuộc quyền quản lý của một thành phố.

- cứ giữa hai trạm dừng nghỉ (cách nhau 60 km) thì có hai trạm dừng, đỗ. Dĩ nhiên là trạm dừng đỗ này chủ yếu giải quyết vấn đề vệ sinh, buồn ngủ.

- về việc thu phí: trường hợp xe sử dụng cao tốc 80 lần trong một tháng sẽ được hoàn trả 20% tiền vé. Sáu tháng trả một lần tại 126 điểm trên toàn quốc. Không phân biệt tuyến đường.

- tốc độ xe khai thác là 110 km/h. Có thể có biển hạn chế 90 km/h. Tốc độ hạn chế trước khi vào trạm thu phí là 60 km/h nhưng phải đặt trước trạm 1 km.
 

Cụ Kéo

Xe ngựa
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
26,395
Động cơ
586,386 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Ở cái xứ mà luật không được tôn trọng thì .......
chẹp ! :P
 

HUNGSMUN

Xe lăn
Biển số
OF-25242
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
10,759
Động cơ
584,890 Mã lực
Nếu cứ làm như các nước phát triển thì bỏ tiền để chạy vào xxx làm cái gì ạ.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Về định nghĩa đường cao tốc

Có một số khía cạnh:

- Công ước Viên về giao thông đuờng bộ không đưa ra định nghĩa.

- Công ước Viên về báo hiệu đường bộ cũng không đưa ra định nghĩa.

- Nhiều nước trên thế giới sử dụng khái niệm ngắn gọn: đường cao tốc là đường cho phép xe cơ giới lưu thông với tốc độ cao. Một khái niệm khác: đường hạn chế phương tiện.

- Hiện có hai văn bản quy phạm pháp luật ở Việt Nam đưa định nghĩa về cao tốc là Luật GT 2008 và QC41. Về cơ bản, các định nghĩa này vẫn sử dụng được.

Tuy nhiên, có một điểm cần lưu ý là trong Luật GT đã định nghĩa đường cao tốc chỉ dành cho xe cơ giới nhưng đến điều 26, khoản 4 thì lại nêu lại: người đi bộ, xe môt tô, ... phương tiện có tốc độ thiết kế dưới 70 km/h không đuợc đi vào đường cao tốc.

Như vậy, nên bố trí lại định nghĩa và quy định.

- Hiện nay chỉ có ở Malaisia (?) thì xe mô tô được đi vào cao tốc (miễn phí) nhưng phải lưu thông trên làn đường riêng biệt 1,6 m. Họ đã có nhiều nghiên cứu về việc này, kể cả khía cạnh an toàn.

Ở Việt Nam hiện nay đang "vướng" việc khai thác/cho phép xe mô tô lưu thông trên đoạn đường 1A Hà nội - Bắc Giang, cũng như việc từng có quan điểm rằng nên nene chi xe phân khối lớn lưu thông trên cao tốc. Điều này nên được nghiên cứu đầy đủ, cẩn thận.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Trong còm này, em xin phép trình bày các ý kiến cá nhân để trả lời câu hỏi "đặt hàng" thứ nhất về khái niệm đường cao tốc.

Câu hỏi như sau:

Hiện nay khái niệm này được quy định trong Luật giao thông đường bộ, ngoài ra còn được giải thích tại Quy chuẩn báo hiệu đường bộ QCVN 21:2016/BGTVT (Thông tư số 06/2016/TT-BGTVT).
Xem xét có cần thiết phải điều chỉnh khái niệm này không? Điều chỉnh như thế nào?
Kinh nghiệm quốc tế trong việc đưa ra khái niệm này?


Ý kiến tham gia của em:

1. Các văn bản hiện hành tại Việt nam về đường cao tốc

a. Luật Giao thông đường bộ năm 2008, điều 3, điểm 12

12. Đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định.
b. Quy chuẩn 41:2016, điều 3, khoản 1

3.1. Đường cao tốc (ĐCT) là đường dành riêng cho xe ô tô và một số loại xe chuyên dùng được phép đi vào theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, có dải phân cách phân chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt mà dải phân cách này xe không đi được lên trên; không giao nhau cùng mức với một hoặc một số đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định.
c. Tiêu chuẩn Việt Nam Đường cao tốc - Yêu cầu thiết kế 5729:2012, điều 3 khoản 1

3.1 Đường cao tốc (Expressway)
Đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định.
d. Điểm "đặc biệt" trong tiêu chuẩn 5729:2012, điều 3, khoản 2

3.2 Cấp đường cao tốc (Classification of expressway)
Theo tốc độ tính toán, đường cao tốc được phân làm 4 cấp:
- cấp 60 có tốc độ tính toán là 60 km/h;
- cấp 80 có tốc độ tính toán là 80 km/h;

- cấp 100 có tốc độ tính toán là 100 km/h;
- cấp 120 có tốc độ tính toán là 120 km/h.
Trong đó, cấp 60 và 80 áp dụng ở địa hình khó khăn vùng núi, đồi cao và ở những vùng có hạn chế khác; cấp 100 và 120 cho vùng đồng bằng.
2. Một số điểm cần quan tâm trong khái niệm đường cao tốc
a. Từ góc độ tên gọi bằng tiếng Anh

Tại Việt Nam, đường cao tốc được biết đến với thuật ngữ Expressway (theo TCVN 5729:2012), còn đường ô tô nói chung được biết đến với thuật ngữ Highway, ví dụ như quốc lộ 1 được gọi là Asian Highway 1, ký hiệu AH1 (theo TCVN 4054:2005: Đường ô tô – Yêu cầu thiết kế).

Ở các nước trên thế giới, tên gọi đường cao tốc, đường ô tô được sử dụng không thực sự thống nhất. Các thuật ngữ đó gồm expressway, superhighway, highway, motorway, Autobahn (phiên âm: au-tô-ban, được định nghĩa bằng tiếng Anh: controlled-access highway , được sử dụng khá phổ biến trong các văn bản, tin tức tiếng Anh).

Trong các tên gọi đường cao tốc ở nước ngoài kể trên thì:

- không có định nghĩa nào nói đến dải phân cách giữa;

- các định nghĩa đều nói đến việc phương tiện cơ giới được tham gia giao thông với tốc độ cao;

- về cơ bản đều được đề cập đến khía cạnh: hạn chế sử dụng với một số phương tiện (controled access, limited access).

b. Từ góc độ thiết kế

Như đã dẫn, Tiêu chuẩn Việt Nam Đường cao tốc – Yêu cầu thiết kế TCVN 5729:2012 vẫn cho phép tồn tại các đường cao tốc có tốc độ tính toán 60 và 80 km/h, thấp hơn cả tốc độ cho phép hiện tại với các đường ô tô nói chung có dải phân cách giữa quy định tại thông tư 91/2016.
c. Từ góc độ thực tế khai thác, sử dụng

Ít nhất, tại Áo vẫn cho phép vận hành và sử dụng đường cao tốc không có dải phân cách giữa.

Tại Malaisia vẫn cho phép xe mô tô đi vào đường cao tốc nhưng xe mô tô chỉ được sử dụng một làn đường có bề rộng 1,6 mét, nhỏ hơn bề rộng làn đường tiêu chuẩn.

Tại Việt Nam, có 3 tuyến đường được gọi là cao tốc hoặc đang gắn biển đường cao tốc đang được sử dụng tồn tại các vấn đề có liên quan sau:

- Tuyến Yên Bái – Lào Cai: không có dải phân cách giữa, hạn chế sử dụng (cấm mô tô).

- Tuyến Hà Nội – Bắc Giang: có dải phân cách giữa, đã và đang khai thác theo tiêu chuẩn cao tốc. Việc hạn chế sử dụng đối với phương tiện là mô tô hiện đang gặp khó khăn.

- Tuyến vành đai 3 trên cao tại Hà nội (đường trên cầu cạn): không có dải phân cách đúng nghĩa mà chỉ là “dải phân cách ở đây” chỉ là 2 phần của thành cầu ghép lại với nhau. Dải phân cách này không được quy định trong TCVN 5729:2012 đã dẫn ở trên.

3. Bàn luận về việc sửa đổi khái niệm đường cao tốc tại Việt Nam

Với những thông tin đã đề cập ở mục 2, nên chăng cần thay đổi khái niệm về đường cao tốc ở hai điểm: dải phân cách và phương tiện sử dụng hoặc bị hạn chế sử dụng.

Có thể đưa ra một khái niệm về đường cao tốc như sau trên cơ sở hai điểm kể trên:

Đường cao tốc đường hạn chế sử dụng đối với một số loại phương tiện; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định.

Trong khái niệm kể trên, yếu tố "tốc độ cao" đã được hàm chứa trong cụm từ "rút ngắn thời gian hành trình".

---
Mặc dù các ý kiến kể trên chỉ là ý kiến cá nhân nhưng em (suzu37) xin được chuyển toàn bộ các ý kiến này đến BĐH diễn đàn otofun.net (đại diện bởi bác Admin hoặc bác Xehoi_Options) và Công ty cổ phần OTV Truyền thông (đại diện bởi bác Nguyễn Mạnh Thắng) để sử dụng vào các công việc cần thiết có liên quan nếu các bác ấy thấy có thể sử dụng được.

Trân trọng!

 
Chỉnh sửa cuối:

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,376
Động cơ
236,590 Mã lực
Trong còm này, em xin phép trình bày các ý kiến cá nhân để trả lời câu hỏi "đặt hàng" thứ nhất về khái niệm đường cao tốc.

Câu hỏi như sau:

Hiện nay khái niệm này được quy định trong Luật giao thông đường bộ, ngoài ra còn được giải thích tại Quy chuẩn báo hiệu đường bộ QCVN 21:2016/BGTVT (Thông tư số 06/2016/TT-BGTVT).
Xem xét có cần thiết phải điều chỉnh khái niệm này không? Điều chỉnh như thế nào?
Kinh nghiệm quốc tế trong việc đưa ra khái niệm này?


Ý kiến tham gia của em:

1. Các văn bản hiện hành tại Việt nam về đường cao tốc

a. Luật Giao thông đường bộ năm 2008, điều 3, điểm 12

12. Đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định.
b. Quy chuẩn 41:2016, điều 3, khoản 1

3.1. Đường cao tốc (ĐCT) là đường dành riêng cho xe ô tô và một số loại xe chuyên dùng được phép đi vào theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, có dải phân cách phân chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt mà dải phân cách này xe không đi được lên trên; không giao nhau cùng mức với một hoặc một số đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định.
c. Tiêu chuẩn Việt Nam Đường cao tốc - Yêu cầu thiết kế 5729:2012, điều 3 khoản 1

3.1 Đường cao tốc (Expressway)
Đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định.
d. Điểm "đặc biệt" trong tiêu chuẩn 5729:2012, điều 3, khoản 2

3.2 Cấp đường cao tốc (Classification of expressway)
Theo tốc độ tính toán, đường cao tốc được phân làm 4 cấp:
- cấp 60 có tốc độ tính toán là 60 km/h;
- cấp 80 có tốc độ tính toán là 80 km/h;

- cấp 100 có tốc độ tính toán là 100 km/h;
- cấp 120 có tốc độ tính toán là 120 km/h.
Trong đó, cấp 60 và 80 áp dụng ở địa hình khó khăn vùng núi, đồi cao và ở những vùng có hạn chế khác; cấp 100 và 120 cho vùng đồng bằng.
2. Một số điểm cần quan tâm trong khái niệm đường cao tốc
a. Từ góc độ tên gọi bằng tiếng Anh

Tại Việt Nam, đường cao tốc được biết đến với thuật ngữ Expressway (theo TCVN 5729:2012), còn đường ô tô nói chung được biết đến với thuật ngữ Highway, ví dụ như quốc lộ 1 được gọi là Asian Highway 1, ký hiệu AH1 (theo TCVN 4054:2005: Đường ô tô – Yêu cầu thiết kế).

Ở các nước trên thế giới, tên gọi đường cao tốc, đường ô tô được sử dụng không thực sự thống nhất. Các thuật ngữ đó gồm expressway, superhighway, highway, motorway, Autobahn (phiên âm: au-tô-ban, được định nghĩa bằng tiếng Anh: controlled-access highway , được sử dụng khá phổ biến trong các văn bản, tin tức tiếng Anh).

Trong các tên gọi đường cao tốc ở nước ngoài kể trên thì:

- không có định nghĩa nào nói đến dải phân cách giữa;

- các định nghĩa đều nói đến việc phương tiện cơ giới được tham gia giao thông với tốc độ cao;

- về cơ bản đều được đề cập đến khía cạnh: hạn chế sử dụng với một số phương tiện (controled access, limited access).

b. Từ góc độ thiết kế

Như đã dẫn, Tiêu chuẩn Việt Nam Đường cao tốc – Yêu cầu thiết kế TCVN 5729:2012 vẫn cho phép tồn tại các đường cao tốc có tốc độ tính toán 60 và 80 km/h, thấp hơn cả tốc độ cho phép hiện tại với các đường ô tô nói chung có dải phân cách giữa quy định tại thông tư 91/2016.
c. Từ góc độ thực tế khai thác, sử dụng

Ít nhất, tại Áo vẫn cho phép vận hành và sử dụng đường cao tốc không có dải phân cách giữa.

Tại Malaisia vẫn cho phép xe mô tô đi vào đường cao tốc nhưng xe mô tô chỉ được sử dụng một làn đường có bề rộng 1,6 mét, nhỏ hơn bề rộng làn đường tiêu chuẩn.

Tại Việt Nam, có 3 tuyến đường được gọi là cao tốc hoặc đang gắn biển đường cao tốc đang được sử dụng tồn tại các vấn đề có liên quan sau:

- Tuyến Yên Bái – Lào Cai: không có dải phân cách giữa, hạn chế sử dụng (cấm mô tô).

- Tuyến Hà Nội – Bắc Giang: có dải phân cách giữa, đã và đang khai thác theo tiêu chuẩn cao tốc. Việc hạn chế sử dụng đối với phương tiện là mô tô hiện đang gặp khó khăn.

- Tuyến vành đai 3 trên cao tại Hà nội (đường trên cầu cạn): không có dải phân cách đúng nghĩa mà chỉ là “dải phân cách ở đây” chỉ là 2 phần của thành cầu ghép lại với nhau. Dải phân cách này không được quy định trong TCVN 5729:2012 đã dẫn ở trên.

3. Bàn luận về việc sửa đổi khái niệm đường cao tốc tại Việt Nam

Với những thông tin đã đề cập ở mục 2, nên chăng cần thay đổi khái niệm về đường cao tốc ở hai điểm: dải phân cách và phương tiện sử dụng hoặc bị hạn chế sử dụng.

Có thể đưa ra một khái niệm về đường cao tốc như sau trên cơ sở hai điểm kể trên:

Đường cao tốc đường hạn chế sử dụng đối với một số loại phương tiện; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định.

Trong khái niệm kể trên, yếu tố "tốc độ cao" đã được hàm chứa trong cụm từ "rút ngắn thời gian hành trình".

---
Mặc dù các ý kiến kể trên chỉ là ý kiến cá nhân nhưng em (suzu37) xin được chuyển toàn bộ các ý kiến này đến BĐH diễn đàn otofun.net (đại diện bởi bác Admin hoặc bác Xehoi_Options) và Công ty cổ phần OTV Truyền thông (đại diện bởi bác Nguyễn Mạnh Thắng) để sử dụng vào các công việc cần thiết có liên quan nếu các bác ấy thấy có thể sử dụng được.

Trân trọng!

Cụ tâm huyết quá. Nhưng định nghĩa đề xuất của cụ hình như bị ảnh hưởng bới điều kiện hiện tại. Cụ bỏ điều kiện dải phân cách nhưng về sau biết đâu điều kiện này trở thành điều kiện quan trọng thì sao. QC đường cao tốc có thể thay đổi, nâng cao theo sự phát triển nên đưa QC vào khái niệm thì sẽ có lúc không đúng. Theo em trong Luật nên định nghĩa theo kiểu đường cao tốc là đường "đi nhanh" có QC riêng, đặc biệt. Còn cụ thể QC thì để các TT.

VD: Đường cao tốc (ĐCT) là đường dành riêng cho một số loại phương tiện tham gia giao thông theo quy định của Luật Giao thông đường bộ; được thiết kế, xây dựng, bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, tốc độ cao. Bộ xxx xây dựng QC cụ thể về đường cao tốc.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Vấn đề thứ hai: Quy định liên quan đến đường cao tốc trong Luật giao thông đường bộ năm 2008

Đặt hàng của BĐH như sau:

Luật Giao thông đường bộ năm 2008, hiện có 01 điều quy định riêng quy định về giao thông trên đường cao tốc.
Quy định này đưa ra những nguyên tắc chung như việc nhập dòng, ra khỏi đường cao tốc, tốc độ, những phương tiện được tham gia trên đường cao tốc…
Những vấn đề đặt ra:
- Quy định như hiện nay có bất cập gì?
- Hiện nay đường cao tốc là cấp kỹ thuật đặc biệt? có nằm trong hệ thống đường bộ? có gọi là quốc lộ, tỉnh lộ?... (các vấn đề liên quan đến hệ thống đường bộ, cách thức quản lý?)
- Có cần bổ sung không? Bổ sung một chương, một vài điều hay bổ sung trực tiếp vào các nội dung khác đã có?
- Bổ sung những nội dung gì?
- Kinh nghiệm quốc tế trong việc quy định các nội dung liên quan đến đường cao tốc.​

Những ý kiến của em về các điểm này như sau:

1. Quy định trong luật GTĐB 2008

Điều 26 trong luật GTĐB 2008 có ghi:
1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùngtrên đường cao tốc ngoài việc tuân thủ các quy tắc giao thông quy định tại Luật này còn phải thực hiện cácquy định sau đây:
a) Khi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc;
b) Khi ra khỏi đường cao tốc phải thực hiện chuyển dần sang làn đường phía bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi rời khỏi đường cao tốc;
c) Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;
d) Không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường.

2. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùngphải cho xe chạy cách nhau một khoảng cách an toànghi trên biển báo hiệu.

3. Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.

4. Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.


2. Những bất cập trên thực tế giao thông thông trên cao tốc và những kiến nghị

a) Về việc vào đường cao tốc

Quy định về việc ra khỏi cao tốc về cơ bản là không cần phải chỉnh sửa gì. Tuy vậy, cần phải xem xét quy định vào đường cao tốc. Với quy định hiện nay thì lái xe hoàn toàn có thể vào cao tốc theo kiểu rất mất an toàn như video dưới đây.


(Địa điểm: Cao tốc Cao Bồ - Cầu Giẽ, nút giao Liêm Tuyền,
Xe có camera hành trình đã giảm tốc độ từ 110 km/h xuống 80 km/h và chuyển làn
để đề phòng xe nhập làn ẩu từ bên phải
nhưng tình huống nhập cao tốc cẩu thả vẫn xảy ra như dự kiến)​

Do vậy, nên chăng phải bổ sung thêm quy định tương tự như với việc ra khỏi đường cao tốc đó là “chỉ được chuyển dần sang làn đường phía bên trái phần đường xe chạy”.

b. Quay đầu và lùi xe trên cao tốc

Điều 15 (khoản 4) và điều 16 (khoản 2) Luật GTĐB 2008 đã quy định: các phương tiện khi tham gia giao thông trên đường cao tốc không được quay đầu, không được lùi xe.

Tuy vậy, hiện tượng này vẫn xảy ra, nhất là ở các khu vực nút giao với cao tốc.

Trong Công ước Viên về Giao thông đường bộ 1968, mặc dù không có khái niệm về đường cao tốc như hiện nay nhưng đã có quy định tại điều 25 về motorways và các đường tương tự (hạn chế sử dụng), theo đó, các phương tiện không được phép quay đầu và lùi xe.

Nên chăng chuyển hai quy định về lùi xe và quay đầu xe trên đường cao tốc từ các điều 15 và điều 16 về điều 26 để nhấn mạnh quy định này?

c) Việc dừng đỗ trên cao tốc

Tại khoản 3 điều 26 có quy định: chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định. Vấn đề là nơi quy định chưa được quy định cụ thể, dẫn đến vẫn có nhiều lái xe dừng đỗ xe ở những nơi có vạch kẻ chéo và cũng là những chỗ đường buộc phải mở rộng vì có hầm chui dân sinh phía dưới.

Cũng tại khoản 3 điều 26 có quy định phải báo hiệu cho xe khác biết khi không đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy. Tuy vậy, thực tế cho thấy các xe dừng đỗ khẩn cấp trên làn dừng khẩn cấp mà không có báo hiệu vẫn gây nguy hiểm cho các xe từ phía sau tới, đặc biệt là trong điều kiện sương mù, mưa, tầm nhìn giảm, … Do đó, cần quy định là bắt buộc phải sử dụng mọi biện pháp báo hiệu có thể để báo cho các xe khác. Đây cũng là quy định của nhiều nước trên thế giới.

d) Trường hợp nhập làn trở lại từ làn dừng khẩn cấp

Thực tế trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tuyến cao tốc vành đai 3 trên cao Hà nội cho thấy, khi có một xe rời khỏi làn dừng khẩn cấp, nhập làn trở lại cao tốc đã gây ra nhiều tình huống ùn tắc kéo dài, thậm chí gây va chạm. Lý do là các xe này phải tăng tốc dần từ 0 đến tốc độ tối thiểu 60 km/h trên 1 trong 2 làn được phép sử dụng, các xe từ phía sau tới phải giảm tốc độ hoặc phải chuyển làn, …

Do đó, có nên xem xét cho phép các xe này được phép tăng tốc trên làn dừng khẩn cấp cho tới khi đạt tốc độ tối thiểu rồi mới chuyển sang làn sát phải giống như ở xứ Wales?


(Còn tiếp ạ).
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy có gì mới đâu nhỉ. Nếu cứ theo sát luật gt đường bộ và các nđ thì chúng ta đều phải: nhập làn từ từ, có khoảng tăng tốc, không đỗ hoặc đi ngược chiều trên cao tốc ...
 

Khuu

Xe tăng
Biển số
OF-9047
Ngày cấp bằng
30/8/07
Số km
1,545
Động cơ
549,510 Mã lực
Nơi ở
Lang thang trên đường
Website
www.facebook.com
Vấn đề thứ hai: Quy định liên quan đến đường cao tốc trong Luật giao thông đường bộ năm 2008

Đặt hàng của BĐH như sau:

Luật Giao thông đường bộ năm 2008, hiện có 01 điều quy định riêng quy định về giao thông trên đường cao tốc.
Quy định này đưa ra những nguyên tắc chung như việc nhập dòng, ra khỏi đường cao tốc, tốc độ, những phương tiện được tham gia trên đường cao tốc…
Những vấn đề đặt ra:
- Quy định như hiện nay có bất cập gì?
- Hiện nay đường cao tốc là cấp kỹ thuật đặc biệt? có nằm trong hệ thống đường bộ? có gọi là quốc lộ, tỉnh lộ?... (các vấn đề liên quan đến hệ thống đường bộ, cách thức quản lý?)
- Có cần bổ sung không? Bổ sung một chương, một vài điều hay bổ sung trực tiếp vào các nội dung khác đã có?
- Bổ sung những nội dung gì?
- Kinh nghiệm quốc tế trong việc quy định các nội dung liên quan đến đường cao tốc.​

Những ý kiến của em về các điểm này như sau:

1. Quy định trong luật GTĐB 2008

Điều 26 trong luật GTĐB 2008 có ghi:
1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùngtrên đường cao tốc ngoài việc tuân thủ các quy tắc giao thông quy định tại Luật này còn phải thực hiện cácquy định sau đây:
a) Khi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc;
b) Khi ra khỏi đường cao tốc phải thực hiện chuyển dần sang làn đường phía bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi rời khỏi đường cao tốc;
c) Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;
d) Không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường.

2. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùngphải cho xe chạy cách nhau một khoảng cách an toànghi trên biển báo hiệu.

3. Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.

4. Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.


2. Những bất cập trên thực tế giao thông thông trên cao tốc và những kiến nghị

a) Về việc vào đường cao tốc

Quy định về việc ra khỏi cao tốc về cơ bản là không cần phải chỉnh sửa gì. Tuy vậy, cần phải xem xét quy định vào đường cao tốc. Với quy định hiện nay thì lái xe hoàn toàn có thể vào cao tốc theo kiểu rất mất an toàn như video dưới đây.


(Địa điểm: Cao tốc Cao Bồ - Cầu Giẽ, nút giao Liêm Tuyền,
Xe có camera hành trình đã giảm tốc độ từ 110 km/h xuống 80 km/h và chuyển làn
để đề phòng xe nhập làn ẩu từ bên phải
nhưng tình huống nhập cao tốc cẩu thả vẫn xảy ra như dự kiến)​

Do vậy, nên chăng phải bổ sung thêm quy định tương tự như với việc ra khỏi đường cao tốc đó là “chỉ được chuyển dần sang làn đường phía bên trái phần đường xe chạy”.

b. Quay đầu và lùi xe trên cao tốc

Điều 15 (khoản 4) và điều 16 (khoản 2) Luật GTĐB 2008 đã quy định: các phương tiện khi tham gia giao thông trên đường cao tốc không được quay đầu, không được lùi xe.

Tuy vậy, hiện tượng này vẫn xảy ra, nhất là ở các khu vực nút giao với cao tốc.

Trong Công ước Viên về Giao thông đường bộ 1968, mặc dù không có khái niệm về đường cao tốc như hiện nay nhưng đã có quy định tại điều 25 về motorways và các đường tương tự (hạn chế sử dụng), theo đó, các phương tiện không được phép quay đầu và lùi xe.

Nên chăng chuyển hai quy định về lùi xe và quay đầu xe trên đường cao tốc từ các điều 15 và điều 16 về điều 26 để nhấn mạnh quy định này?

c) Việc dừng đỗ trên cao tốc

Tại khoản 3 điều 26 có quy định: chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định. Vấn đề là nơi quy định chưa được quy định cụ thể, dẫn đến vẫn có nhiều lái xe dừng đỗ xe ở những nơi có vạch kẻ chéo và cũng là những chỗ đường buộc phải mở rộng vì có hầm chui dân sinh phía dưới.

Cũng tại khoản 3 điều 26 có quy định phải báo hiệu cho xe khác biết khi không đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy. Tuy vậy, thực tế cho thấy các xe dừng đỗ khẩn cấp trên làn dừng khẩn cấp mà không có báo hiệu vẫn gây nguy hiểm cho các xe từ phía sau tới, đặc biệt là trong điều kiện sương mù, mưa, tầm nhìn giảm, … Do đó, cần quy định là bắt buộc phải sử dụng mọi biện pháp báo hiệu có thể để báo cho các xe khác. Đây cũng là quy định của nhiều nước trên thế giới.

d) Trường hợp nhập làn trở lại từ làn dừng khẩn cấp

Thực tế trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tuyến cao tốc vành đai 3 trên cao Hà nội cho thấy, khi có một xe rời khỏi làn dừng khẩn cấp, nhập làn trở lại cao tốc đã gây ra nhiều tình huống ùn tắc kéo dài, thậm chí gây va chạm. Lý do là các xe này phải tăng tốc dần từ 0 đến tốc độ tối thiểu 60 km/h trên 1 trong 2 làn được phép sử dụng, các xe từ phía sau tới phải giảm tốc độ hoặc phải chuyển làn, …

Do đó, có nên xem xét cho phép các xe này được phép tăng tốc trên làn dừng khẩn cấp cho tới khi đạt tốc độ tối thiểu rồi mới chuyển sang làn sát phải giống như ở xứ Wales?


(Còn tiếp ạ).
Theo như tình huống trong clip và phân tích của cụ em kiến nghị bổ sung là các phương tiện chỉ được phép chuyển từng làn đường một (ý như thế, em chưa nghĩ ra văn chuẩn) đc không ạ?
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Theo như tình huống trong clip và phân tích của cụ em kiến nghị bổ sung là các phương tiện chỉ được phép chuyển từng làn đường một (ý như thế, em chưa nghĩ ra văn chuẩn) đc không ạ?
Cũng có thể bác ạ. Hoặc là "sau khi xe chạy ổn định ở làn đường này mới được chuyển sang làn kế tiếp" (có thể bổ sung thêm ý).
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Mời bác Khuu, em tiếp tục ạ.

(Cộng hòa Sip):

On 3-lane motorways, heavy goods vehicles over 3.7 t and buses over 7.5 t may not use the third (inside) lane.

Tức là trên cao tốc mà có 3 làn một chiều đường thì hai loại xe tải (trọng tải lớn hơn 3.7 tấn) và xe khách (trọng tải lớn hơn 7.5 tấn) không được sử dụng làn sát dải phân cách.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
(Italia): Misuse of emergency lane can be penalised (up to €1500 and 10 penalty points).

Sử dụng không đúng chức năng của làn khẩn cấp có thể bị phạt tới 1500 Eu (gần 37 triệu VNĐ). Tức là phạt khá nặng.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
(Hà Lan):
  • On express ways with 3 or more lanes in one direction, heavy goods vehicles or combinations with trailers longer than 7m must stay in the 2 right lanes.
Trên cao tốc có nhiều hơn 2 làn một chiều, xe tải hạng nặng hoặc xe đầu kéo với rơ moóc có chiều dài lớn hơn 7 m chỉ được chạy ở hai làn bên phải.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top