Giúp về bát chuông sh2011

nguyenx

Xe điện
Biển số
OF-199439
Ngày cấp bằng
24/6/13
Số km
4,174
Động cơ
322,367 Mã lực
Nay cháu vừa vệ sinh bộ côn con xe của một chị khách quen làm ở bv bạch mai đời 2008 màu cà fe cũng bát côn tím ngắt từ mới. Cháu cũng đã xử lý rồi và giờ vẫn vậy không thấy lỗi lầm gì cả.
 

King Cat

Xe buýt
Biển số
OF-30155
Ngày cấp bằng
27/2/09
Số km
693
Động cơ
487,977 Mã lực
KÍnh Cụ! Thế tôi chuông mà không khoan có ổn không CỤ! e thấy khoan thì không ảnh hưởng đến bề mặt năng tiếp xúc của búa và chuông Cụ nhỉ!
Bác cứ đọc kĩ bài mình viết là sẽ hiểu rõ đấy.!
 

Uncle_Sam

Xe hơi
Biển số
OF-295717
Ngày cấp bằng
18/10/13
Số km
160
Động cơ
313,720 Mã lực
1. Việc Chuông côn xe Honda SH có màu tím xung quanh như hình của bác chủ xin mọi người và các bác "Thợ" sửa xe đừng dùng từ ''Cháy'', nó không đúng bản chất của sự việc, nhất là từ ''Cháy'' nó dị ứng với các phương tiện xe cơ giới ở Việt nam nói riêng, và khi dùng từ đó kèm với hình ảnh màu tím của chiếc Chuông côn kia dễ làm cho chủ xe ''hiểu lầm'' và có chút hoang mang, từ "Cháy" nó liên tưởng cho ta một sự việc được diễn biến với quá trình biến đổi ở nhiệt độ cao (hàng 1000 độ).
Chiếc Chuông côn có màu tím như vậy là vì có sự biến sắc của lớp mỏng trên bề mặt vật chất khi gặp nhiệt độ nhất định, với chiếc chuông này nhiệt sinh ra cao nhất khi làm việc (ma sát với búa côn) khoảng từ 50-70 độ C. Chuông côn có màu tím không phải là không có nhưng nó không phải là phổ biến, thậm chí như xe của một bác trên này nó có màu tím ngay từ những ngày đầu sử dụng, chúng ta hãy liên tưởng đến Xy lanh buồng đốt động cơ, nó cũng được làm từ Hợp kim (1 loại Kim loại) để mà nói "Cháy" thì đáng lẽ nó phải là thứ "Cháy" đầu tiên vì tiếp xúc trực tiếp và thường xuyên với nguồn nhiệt rất lớn (hàng 1000 độ C) từ buồng đốt.!? Hơn nữa việc Chuông côn có màu tím xung quanh không chỉ có ở Việt nam (nhiều lý do cho là tại giao thông tắc ngẽn.!) mà ngay ở nước Ý xa xôi kia xe Honda SH cũng có và họ còn bày bán trong các shop phụ tùng motor cũ luôn.
Vì vậy xe của bác nào có Chuông côn màu như vậy thì cứ yên tâm tiếp tục dùng, không sao cả

2. Khoan Chuông côn (nếu khoan chuẩn và được đo bằng thiết bị Cân bằng động).
Cái này nó có 2 mặt của 1 vấn đề.
- Tích cực: Tạo thêm độ bám (tăng nhám) cho bề mặt tiếp xúc với 3 búa => không bị trượt do ma sát => bớt nhiệt do ma sát tạo ra, vì có thêm độ bám giữa 3 búa và lòng Chuông côn nên lực truyền sẽ có sớm hơn => xe vút ngay từ nước kéo tay Ga đầu tiên (tiết kiệm chút nhiên liệu). => phần cùi 3 búa nhanh mòn, Lực mô men sẽ giảm.
- Tiêu cực: Vì xe được tác động truyền lực sớm hơn => xe bị truyền lực đột ngột => Các chi tiết, khớp quay, các chi tiết dẫn động sẽ có tuổi thọ ngắn đi.!
Việc khoan Chuông côn về lý thuyết đúng là giảm diện tích ma sát => Bớt nhiệt (cũng không đáng kế vì chỉ có 6 - 8 lỗ khoan bằng đầu đũa, tôi đã được nhìn thấy ở diễn đàn OF). Với Chuông côn thông thường khi có lực Ly tâm văng ra nó sẽ miết từ từ vào lòng trong của Chuông côn, nên so với Chuông khoan nó có độ truyền lực trễ hơn nhưng ngược lại lại có lực Mô men lớn hơn (khỏe hơn) => Giống như là xe số, đáng nhẽ phải khởi hành bằng số 1 thì đây khởi hành bằng số 2 (ép số).
Sự so sánh Chuông khoan các bác tự đem đi khoan và Chuông khoan của các nhà sản xuất chuyên nghiệp là khập khiễng, nếu Chuông côn bị mất cân bằng thì rất có hại khi làm việc ở vòng tua lớn nó tỷ lệ thuận với Lực ly tâm. Các hãng SX Chuông côn độ họ có đầy đủ trang thiết bị, phòng thí nghiệm, đội ngũ kỹ sư chuyên sâu, những chiếc Chuông côn của họ đâu chỉ đơn giản là mấy cái "lỗ khoan" kia đâu mà nó còn có cả rãnh bên trong, ngoài, độ bền vật liệu (ảnh trên)....
Vậy bác nào thích cảm giác Ga xe là nhích bánh (không có nghĩa xe bốc nhé) và lợi được tí xăng thì Khoan, còn bác nào muốn giữ xe ổn định bình thường thì cứ thế mà dùng và bảo dưỡng định kỳ.

3.Từ "Thợ" sửa xe chúng ta cũng cần suy ngẫm và định nghĩa lại chút.
Với thời đại hiện tại mọi lĩnh vực trong đời sống xa hội đều được hiện đại hóa bằng cách áp dụng những công nghệ mới, những kỹ thuật mới, cụ thể trong vấn đề liên quan này là Hãng Honda motor đã áp dụng Công nghệ Lập trình Điều tiết khí nạp cho động cơ xe gắn máy nói chung, có tên tiếng Anh là "Programmed Fuel Injection" được viết tắt trên xe là PGM-FI. Vì vậy để xỷ lý các sự cố của các phương tiện đời mới có áp dụng các công nghệ kể cả ô tô đòi hỏi người "Thợ" sửa xe chân chính phải có kiến thức cơ bản, sâu rộng vững chắc và phải được cập nhật trau dồi thường xuyên liên tục (cái này quan trọng.!).
Trở lại với vấn đề "Thợ'' sửa xe ở Việt nam.
Các bạn thử hỏi xem có bao nhiêu người tốt nghiệp đại học chuyên nghành Cơ khí chế tạo máy, điện, điện tử xong đi làm "Thợ" sửa xe nhất là xe gắn máy.? Chắc là chỉ có ít thôi, ngoài ra với các động cơ hiện đại tối tân đòi hỏi người "Thợ" sửa cũng phải có chút kiến thức về IT và ngoại ngữ nữa.!
Những ai đã và sẽ là "thợ" sửa xe gắn máy ở Việt nam và họ được đào tạo giảng dạy những gì?
- Thường là những người có trình độ VH PTTH một số có trình độ Trung cấp, Cao đẳng, họ làm thợ vì kế sinh nhai (cũng có vì đam mê nhưng không nhiều). Họ được đào tạo bởi các trung tâm dạy nghề trong thời gian từ 6 tháng đến 1 năm (tùy lĩnh vực họ quan tâm)cùng với các mô hình thực tập (cũng có những TT trang bị mô hình trực quan hiện đại), cao cấp hơn một số nơi thì được các chuyên gia nước ngoài tập huấn cho, tất nhiên không bao giờ họ chuyền đạt hết tất cả các kiến thức và kể cả có truyền thì cũng không thể nạp hết được (đến như mấy anh thợ của Honda Head thì cũng chỉ được tập huấn và đào tạo tháo lắp thay thế các bộ phận của xe mang tính lặp lại hàng ngày thôi, tôi không nói kỹ sư), sau khóa học các học viên này đi làm phụ cho các tiệm sửa xe để cho quen tay và quan sát thực tế một thời gian rồi về tự mở tiệm và nghiễm nhiên thành "Thợ".
Mặt hạn chế của "Thợ" sửa xe Việt nam nói chung là ngoại ngữ, nên khó tiếp xúc được với các vấn đề mới để nâng cấp chuyên môn được. Ngoài ra còn vấn đề về Đạo đức và lương tâm của "Thợ" sửa xe với khách hàng nữa. Một phần nữa cũng do lỗi chủ quan của khách hàng cho "Thợ" là giỏi là biết hiết mọi thứ nên cứ tin những bác "Thợ" thiếu tư cách (Tôi không vơ đũa ah).
3 ý trên của cụ e cho là hoàn toàn chính xác ạ, theo e với năng lực bài bản và chuyên môn sâu như kĩ sư honda, người ta cũng chả tiếc j mà ko khoan cho chuông thêm vài lỗ để " đi bốc, tiết kiệm nhiên liệu" cả, họ có ăn rau muống mà chế tạo ra chiếc xe ga như "ếch hát" đâu. vì thế mình cứ nguyên bản mà chơi là chuẩn nhất
Còn về thực trang "thợ sửa xe VN" thì cụ nói chuẩn và căng đét ạ. Nhân đây e kính cụ tiếp tục đóng góp những hiểu biết và kinh nghiệm cho ae tham khảo ạ :)
 

hoquang

Xe hơi
Biển số
OF-119348
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
150
Động cơ
384,970 Mã lực
Nơi ở
64/31 Phan Đình Giót - Thanh Xuân - Hà Nội
Website
muare.vn
Bát côn cháy!

Nhà em cả 2 con đều tím ngắt hơn cụ chủ nhiều nhưng chạy hoàn toàn bình thường chưa thấy biểu hiện gì
Chưa đến lúc đó Cụ! Lúc mà có chuyện thì còn gì là Chuông với Búa nữa Cụ!
 

long888

Xe buýt
Biển số
OF-188167
Ngày cấp bằng
3/4/13
Số km
585
Động cơ
337,610 Mã lực
Bác chủ kinh nghiệm và hiểu biết quá!
 

King Cat

Xe buýt
Biển số
OF-30155
Ngày cấp bằng
27/2/09
Số km
693
Động cơ
487,977 Mã lực
3 ý trên của cụ e cho là hoàn toàn chính xác ạ, theo e với năng lực bài bản và chuyên môn sâu như kĩ sư honda, người ta cũng chả tiếc j mà ko khoan cho chuông thêm vài lỗ để " đi bốc, tiết kiệm nhiên liệu" cả, họ có ăn rau muống mà chế tạo ra chiếc xe ga như "ếch hát" đâu. vì thế mình cứ nguyên bản mà chơi là chuẩn nhất
Còn về thực trang "thợ sửa xe VN" thì cụ nói chuẩn và căng đét ạ. Nhân đây e kính cụ tiếp tục đóng góp những hiểu biết và kinh nghiệm cho ae tham khảo ạ :)
Bác chủ kinh nghiệm và hiểu biết quá!
Cám ơn 2 bác đã động viên, mình không phải chủ Theard đây chỉ là những kiến thức ít ỏi mà mình tìm hiểu được và mong chia xẻ cho mọi người sử dụng xe cho tốt thôi.! Còn A/E nào vẫn thích dùng Chuông côn kiểu khoan thì mình thấy chiếc như hình dưới là cũng xài được.!



 

Uncle_Sam

Xe hơi
Biển số
OF-295717
Ngày cấp bằng
18/10/13
Số km
160
Động cơ
313,720 Mã lực
Cám ơn 2 bác đã động viên, mình không phải chủ Theard đây chỉ là những kiến thức ít ỏi mà mình tìm hiểu được và mong chia xẻ cho mọi người sử dụng xe cho tốt thôi.! Còn A/E nào vẫn thích dùng Chuông côn kiểu khoan thì mình thấy chiếc như hình dưới là cũng xài được.!
Hai chuông này thì đòi hỏi máy móc chuẩn và kĩ thuật cao cụ ạ, ở VN mình làm j có ai đủ trình...chứ chuông khoan lỗ theo e hiểu là máy khoan thép và máy cân bằng động thì đơn giản hơn ợ. e xin hết :D
 

nguyenx

Xe điện
Biển số
OF-199439
Ngày cấp bằng
24/6/13
Số km
4,174
Động cơ
322,367 Mã lực
Cụ King cat có chuông độ thì nó phải đi kèm với búa côn vì nó giảm diện tích tiếp xúc nên nó nâng hệ số ma sát bằng cách thay vật liệu hoặc lực quán tính ly tâm. Sau nữa cân bằng động của hệ thống của nó được đảm bảo vì vậy nó chỉ tốt nên thôi. Còn thợ của mình khi xử lý thì làm theo cảm tính, trình độ cũng như trang thiết bị không đủ vì vậy được cái lọ thì hỏng cái chai là lẽ thường.
 

DugAh

Xe máy
Biển số
OF-308016
Ngày cấp bằng
16/2/14
Số km
68
Động cơ
300,680 Mã lực
Nơi ở
Quận Ngô Quyền- Hải Phòng
xe của e khi đi cả nhanh hay chậm có tiếng phát ra nghe như tiếng chuông o chỗ dưới bầu lọc gió bên trái ấy. nghe rất khó chịu không biết có phải là do cái bát chuông này nó hỏng không nữa. xin các cao thủ giúp đỡ e với ạ
 

AoV

Xe tải
Biển số
OF-313196
Ngày cấp bằng
25/3/14
Số km
349
Động cơ
299,817 Mã lực
Chưa đến lúc đó Cụ! Lúc mà có chuyện thì còn gì là Chuông với Búa nữa Cụ!
Một cái 4 vạn,một cái 6,5 vạn.đến lúc mà có chuyện chắc em cũng chia tay em nó mất rồi ạ.
 

longhanoi

Xe hơi
Biển số
OF-207798
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
128
Động cơ
318,644 Mã lực
Lót dép hóng ạ , đọc mà cháu mở mang ra nhiều thứ .
 

Lady.Sunny

Đi bộ
Biển số
OF-318653
Ngày cấp bằng
7/5/14
Số km
8
Động cơ
292,180 Mã lực
em cũng hóng như bác ở trên....hiểu được nhiều điều thật
 

huylt1987

Xe hơi
Biển số
OF-198759
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
120
Động cơ
325,600 Mã lực
sh thì 10 cái thì 8 9 cái chuông cháy xanh lè tím ngắt. chính cái của em cũng bị vậy. qua chỗ bác sơn 350k là ổn. mà thật ra chuông cháy thì đi cũng đâu có ảnh hưởng lắm đâu. cụ cứ để mà đi cũng đc
 

nbanh

Xe tải
Biển số
OF-306992
Ngày cấp bằng
8/2/14
Số km
213
Động cơ
302,876 Mã lực
Nhìn đúng kiểu bị cháy ám, bát xe em và xe ông nhạc nhìn màu xám đen mà.
 

kemsu

Xe buýt
Biển số
OF-382897
Ngày cấp bằng
16/9/15
Số km
988
Động cơ
252,026 Mã lực
Tuổi
40
3 búa ở Nguyễn Công Trứ với Tô HIến Thành có bác nào sài chưa à! Cho e cái đánh giá với có êm ko?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top