giúp em với - kia CD5

DU380

Xe đạp
Biển số
OF-2249
Ngày cấp bằng
3/11/06
Số km
12
Động cơ
566,320 Mã lực
Trước nay Con xe của em đang chạy rất OK, thường tua máy đồng hồ báo khoảng 800v/p. Nhưng tối hôm qua đang đi giữa đường tự nhiên em không nhấn ga mà xe vẫn chạy nhanh em vội tấp lề về N thì thấy dồng hồ baó tua máy đến 2000v/p, em tắt máy kiểm tra lai chan ga và dây ga ở nắp ca-po thì thấy vẫn bình thường sau đó em cho máy nghĩ khoảng 10phút sau đó đề laị thì đồng hồ vẫn báo dao động 1800-2000v/p . Các bác xem giúp dùm em như vậy là bị gì vì trước đây chưa hề có trường hợp này, và cách kiểm tra như thếnào, có cần đem ra gara cho thợ làm hay không? Có liên quan gì đến cục bù ga không các bác?
Nhờ bác Gấu và các các giúp
cám ơn
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Tôi nghĩ kg phải hỏng bộ phận bù ga. Bộ phận bù ga chỉ có tác dụng làm tăng vòng tua máy khi máy nguội. Nếu hỏng thì khởi động khi máy nguội => vòng garangty vẫn thấp. Trường hợp này là garangty cao bất thuờng nên có thể loại bỏ phần này.

Bác kiểm tra tiếp mấy thứ sau:
+ Garangty máy lạnh. Bác hãy tắt máy lạnh đi và nổ máy xem vòng tua còn cao không? Nếu khi mở máy lạnh vòng tua garangty cao ngất còn khi tắt máy lạnh thì vòng tua trở lại 800 thì đích thị là rơi mất con ốc chỉnh garangty máy lanh. Nếu không thì loại bỏ trường hợp này.

+ Tắt máy lạnh, nổ máy và vù ga vài phát. Sau đó chỉnh ốc garangty để hạ ga xuống. Nếu khi chỉnh mà nó vẫn kg tụt thì khả năng nhiều là kẹt bướm ga.

Nếu bác có bình clean carburettor thì bác mở lọc gió rồi xịt vào họng nó mấy phát , kết hợp xịt ngoài luôn cho sạch sẽ. Rồi thử lại.

Nếu vẫn kg hết thì cách cuối cùng là chạy đến gara để xem cụ thể thế nào
 

DU380

Xe đạp
Biển số
OF-2249
Ngày cấp bằng
3/11/06
Số km
12
Động cơ
566,320 Mã lực
Cán ơn bác Gâú , em đã thử theo cách bác chỉ :
Khi đề máy sau đó mở máy lạnh --- vòng tua vẫn cao 1500-2000v/p
Chắc là bị kẹt bướm ga như bác nói vì không có xảy ra trước đây
Bác cho hỏi là bầu lọc gió hình tròn đường kính khoảng 30cm màu đen nằm trên bình xăng con không bác. Sau khi mở ra thì xịt thẳng vào họng cuả bình xăng con luôn phaỉ không bác? khi xịt mình vẫn nổ máy hả bác?
Bác có thể giới thiệu giúp em "clean carburettor " hiệu nào vì em không rành cái này
Cám ơn bác, tối nay em thử rồi baó cáo bác biết
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
DU380 nói:
Cán ơn bác Gâú , em đã thử theo cách bác chỉ :
Khi đề máy sau đó mở máy lạnh --- vòng tua vẫn cao 1500-2000v/p
Bác làm theo thứ tự này nhé: đề máy trong khi tắt máy lạnh => nếu vòng tua vẫn cao thì chưa chắc hỏng phần rarangty máy lạnh. Chắc ăn hơn thì sau khi để nổ, tiếp theo bật/tắt máy lạnh xe vòng tua có thay đổi không. Nếu khi nổ (nhưng tắt máy lạnh) mà vòng tua tụt xuống thì có thể hư phần garangty máy lạnh

Bác cho hỏi là bầu lọc gió hình tròn đường kính khoảng 30cm màu đen nằm trên bình xăng con không bác. Sau khi mở ra thì xịt thẳng vào họng cuả bình xăng con luôn phaỉ không bác? khi xịt mình vẫn nổ máy hả bác?
Xe bác đang bị chạy ở chế độ garangty cao => không nên mở bầu lọc gió khi đang nổ máy.

Bác cứ tắt máy -> mở con ốc "tai hồng" ở cái nắp tròn đen trên carburettor ra. Sẽ thấy họng gió nằm ở chính giữa. Dùng bình clean Car... xịt thẳng vào đó vài phát. Để tý rồi đóng nắp lại và đề máy. Bác sẽ phải để 2 - 3 lần cho nó hút hết chất tẩy rửa trong carbu... xe mới nổ máy lại được .

Khi mở nắp bầu lọc gió, bác kiểm tra luôn xem roăng cao su chỗ nối giữa bầu lọc gió và carbu... có khít không (khít hay không thì kg liên quan cái bệnh trên nhiều nhưng nếu bị hở roăng, carbu. sẽ hít gió có bụi vào theo đường này, lâu dài làm hại carbu...).

Bác có thể giới thiệu giúp em "clean carburettor " hiệu nào vì em không rành cái này
Tôi mua bình của USA, còn nhãn gì cũng kg để ý lắm - ngoài chợ chỉ có 2 3 loại , chắc cũng giống nhau cả thôi.
 

qisheng

Xe buýt
Biển số
OF-361
Ngày cấp bằng
16/6/06
Số km
826
Động cơ
586,102 Mã lực
Nơi ở
Under ground
Em cũng mới mua CD5 P/S được vài tháng và cũng mù tịt về máy móc của nó. Em đề nghị Bác Gấu khi nào rảnh bác chụp ảnh khoang động cơ con xe của bác rồi đưa lên đây chú thích từng chi tiết, bộ phận của nó cho bọn em học hỏi một cách trực quan thì tốt quá (ví dụ đâu là lọc gió, chế hoà khí, đâu là chỗ chỉnh garangti, chỗ chỉnh côn, ga, máy lạnh .v.v. và v.v.)
Xin chân thành cảm ơn và mong hồi âm của bác.
 

qisheng

Xe buýt
Biển số
OF-361
Ngày cấp bằng
16/6/06
Số km
826
Động cơ
586,102 Mã lực
Nơi ở
Under ground
Chà, thế này mới dễ hình dung chứ. Cám ơn bác rất nhiều.
Hôm nay HN trời mù quá, em chưa chụp được ảnh các chi tiết trong khoang máy để hỏi bác, thôi cứ tạm thế này đã, hỏi học dần.
 

qisheng

Xe buýt
Biển số
OF-361
Ngày cấp bằng
16/6/06
Số km
826
Động cơ
586,102 Mã lực
Nơi ở
Under ground
Bác Gấu ơi em đã chụp mấy cái ảnh đây rồi, bác chú thích từng bộ phận hộ em nhé:

Cái này để chỉnh garanti phải không bác (vặn cái núm nhựa trắng hay cái bu lông, vặn xuôi hay ngược thì ga to, nhỏ ?)


Cái đám dây nối vào chế hoà khí có tác dụng gì hở bác?


Cái cục đen đen này có tác dụng gì?


Cái này nới ra thì côn nhẹ phải không bác Gấu? Thế còn cái cục tròn tròn màu vàng có phải là bộ đề không?
Cái cục to bên dưới là cái gì?


Em nghe nói ac quy có cái "mắt xanh" gì đó báo sắp hết điện phải không bác?


Hai cái lò so này có chức năng chỉnh cái gì hở bác?


Chức năng của mấy bộ phận này?



Mấy cái dây cu roa này nó tải cái gì thế?


Cái này có phải là lốc máy lạnh không bác Gấu?

Bác giải thích giúp em những bộ phận, dây rợ này nhé:


Xin chân thành cảm ơn bác Gấu và các bác khác đã chỉ bảo cho em (nói thật em mù tịt cái khoản này, các bác đừng cười nhé).
 
Chỉnh sửa cuối:

dongnat

Xe điện
Biển số
OF-9
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,629
Động cơ
619,199 Mã lực
rõ khổ:)) , bác gấu già rồi mà nhìn đám này chắc hoa mắt, cuối tuần bác Đồ Tầu làm cuộn băng dính giấy, rồi ra cafe Linh đàm anh em chỉ cho, vừa trực quan vừa chỉnh thử xem, sau đó ghi vào cuộc băng dính đấy dán thẳng vào thiết bị trong khoang xe:D , rảnh lại lôi ra xem cho nhớ;) , chứ bắt bác gấu ngồi đính chính chỗ này thì....:^)
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Gấu ghi chú mấy tấm ảnh dùm bác nhé (còn căn chỉnh thế nào thì tính sau). Theo thứ tự từ trên xuống :
1/ Núm nhựa dùng để chỉnh garanty (kg chạy máy lạnh)
2/ Đây kg phải là CHK mà là cái bơm xăng (hút xăng từ thùng bơm vào CHK)
3 cái ống cắm vào gồm 1 cái từ bình xăng đến, cái thứ 2 từ bơm ra CHK, cái thứ 3 nhỏ nhất làm ống hồi xăng dư.
3/ Motor gạt nước mưa
4/ Ốc chỉnh côn (nhưng kg phải chỉnh cho côn nhẹ đi); cục to phía dưới là bộ côn và hộp số. Cục tròn vàng phía trên chính là cái đề
5/ Cái bình acqui này chẳng có mắt mũi nào hết
6/Con ốc lồng trong lò xo nhỏ chính là vít chỉnh garanty (khi chạy máylạnh)
7/ Bầu phanh và hộp dầu phanh (nhớ kiểm tra, nếu dầu về mức min thì lo xử lý gấp)
8/Bôbin tăng áp để đánh lửa bugi
9/ Các dây curoa
- Cái bên trái kéo máy phát điện
- Cái bên phải kéo bơm nước làm mát + lốc lạnh (phía dưới)
10/ Cái này là bình lọc ga. Tìm lốc lạnh theo dây curoa máy lạnh í
11/ Cái dây chạy vòng trên nắp máy là dây ga
4 dây đen chạy một trùm cắm vào máy là dây cao áp dẫn điện đến 4 bugi
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

songlam

Xe buýt
Biển số
OF-101
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
778
Động cơ
588,742 Mã lực
Nơi ở
Sài gòn
Bác Gấu cho em hỏi thêm chút là "clean carburettor " thường xịt vào chỗ nào trong các ảnh nêu trên, và thông thường khi nó bị như thế nào thì xịt cho nó 1 phát.
Ngoài ra có người nói dùng "Fuel Injector cleaner" pha với xăng không biết để làm sạch gì nữa, cD5 có nên dùng không?
Thanks bác.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
songlam nói:
"clean carburettor " thường xịt vào chỗ nào trong các ảnh nêu trên, và thông thường khi nó bị như thế nào thì xịt cho nó 1 phát.
Mở nắp bầu lọc gió (cái đĩa hình tròn màu đen to đùng trên máy). Nhìn vào trong sẽ thấy một cái lọc giấy hình vành khăn. Bác có thể lấy ra hút bụi cái lọc giấy này.
Nhìn chính giữa đáy "đĩa" là họng của CHK. Bác cứ xịt vài phát Clean car.... Nó sẽ tẩy sạch các vết cáu, cặn....

Theo hướng dẫn sử dụng Clean car... có nói để máy chạy garangty và xịt vào. Nhưng nhiều sách nói kg nên chạy động cơ khi mở bầu lọc gió (có thể bị phụt ngược, lượng hòa khí kg chính xác nữa...). Thế nên, tôi vẫn tắt máy và xịt. Xịt xong để một tý cho ngấm dầu, đề 2 3 phát cho nó hút hết cặn bã là nó sẽ nổ máy lại.

Việc xịt hay kg khó xác định vì cặn chỉ làm sai lệch chế độ xăng gió nên khó cảm nhân. Bác cứ bảo dưỡng định kỳ theo catalog của xe. Đến kỳ kiểm tra, hút bụi, thay lọc gió thì bác xịt luôn một thể.

Bác có thể dùng Clean car để xịt chân bugi , xịt CKH xe máy.... rất hữu dụng. Mua 1 bình xịt bảo quản thoải mái cho đám xe ở nhà.


Ngoài ra có người nói dùng "Fuel Injector cleaner" pha với xăng không biết để làm sạch gì nữa, cD5 có nên dùng không?
Cái này OF kg khuyên dùng bác ạ.
 

qisheng

Xe buýt
Biển số
OF-361
Ngày cấp bằng
16/6/06
Số km
826
Động cơ
586,102 Mã lực
Nơi ở
Under ground
@ Bác Gấu:
Bây giờ em mới vào được OF để cảm ơn bác đã nhiệt tình giải đáp mấy cái ảnh trên. Đúng là em nhầm nhọt hơi nhiều, may mà chưa động chạm gì vào mấy cái thứ đó.
Khi nào rảnh bác hướng dẫn tiếp nhé.
4/ Ốc chỉnh côn (nhưng kg phải chỉnh cho côn nhẹ đi);
Ý em hỏi là muốn chỉnh cho hành trình chân côn dài ra thì có phải nới cái ốc chỉnh côn đó không bác?
--------------
@ dongnat: thứ 7 nào em cũng phải đi làm hoặc công tác nên chưa hội kiến các bác bán đảo Linh Đàm được. Ơ thế xe bác dạo này toàn để bên CT5 Bắc Linh Đàm à?
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
qisheng nói:
Ý em hỏi là muốn chỉnh cho hành trình chân côn dài ra thì có phải nới cái ốc chỉnh côn đó không bác?
Không chỉnh hành trình côn ngắn dài được bác ạ, nó phụ thuộc vào thiết kế rồi. Con ốc đó dùng để chỉnh côn. Đối với CD5 bác kiểm tra côn và chỉnh thế này:
Lấy tay đè xuống bàn đạp côn, nó sẽ di chuyển tự do , khi thấy bắt đầu có lực phản hồi thì dừng lại. Nếu đo khoảng di chuyển này trong vòng 1,5 -> 2,0 cm là OK. Nếu dài hơn khoảng đó thì bác xiết con ốc chỉnh côn vào cho nó đạt tiêu chuẩn trên. Thường xe dùng côn sau một thời gian dài sử dụng (tùy vào thói quen tài xế sử dụng côn nhiều hay ít) thì lá côn bị mòn tự nhiên và khoảng cách nói trên sẽ lớn lên. Chỉnh lại là xong.

Còn bình thường, kiểm tra côn có hoạt động tốt không bằng cách sau:
- Nổ máy xe
- Đạp côn hết cỡ rồi nhả ra khoảng 1-2cm và giữ nguyên chân côn ở ấy. Vào số 1 và số re liên tiếp vài lần. Nếu thấy nhẹ nhàng, không thấy bánh răng khua hay xe kg giật là côn hoạt động OK.
( nhớ thử chỗ rộng kẻo lỡ nó phóng tới hoặc thụt lui bất ngờ gây nguy hiểm)

Còn nếu ngược lại thì phải liệu thôi.( nhưng cũng kg phải là đã hỏng luôn)
 
Chỉnh sửa cuối:

DU380

Xe đạp
Biển số
OF-2249
Ngày cấp bằng
3/11/06
Số km
12
Động cơ
566,320 Mã lực
polar bear nói:
Bác làm theo thứ tự này nhé: đề máy trong khi tắt máy lạnh => nếu vòng tua vẫn cao thì chưa chắc hỏng phần rarangty máy lạnh. Chắc ăn hơn thì sau khi để nổ, tiếp theo bật/tắt máy lạnh xe vòng tua có thay đổi không. Nếu khi nổ (nhưng tắt máy lạnh) mà vòng tua tụt xuống thì có thể hư phần garangty máy lạnh



Xe bác đang bị chạy ở chế độ garangty cao => không nên mở bầu lọc gió khi đang nổ máy.

Bác cứ tắt máy -> mở con ốc "tai hồng" ở cái nắp tròn đen trên carburettor ra. Sẽ thấy họng gió nằm ở chính giữa. Dùng bình clean Car... xịt thẳng vào đó vài phát. Để tý rồi đóng nắp lại và đề máy. Bác sẽ phải để 2 - 3 lần cho nó hút hết chất tẩy rửa trong carbu... xe mới nổ máy lại được .

Khi mở nắp bầu lọc gió, bác kiểm tra luôn xem roăng cao su chỗ nối giữa bầu lọc gió và carbu... có khít không (khít hay không thì kg liên quan cái bệnh trên nhiều nhưng nếu bị hở roăng, carbu. sẽ hít gió có bụi vào theo đường này, lâu dài làm hại carbu...).


Tôi mua bình của USA, còn nhãn gì cũng kg để ý lắm - ngoài chợ chỉ có 2 3 loại , chắc cũng giống nhau cả thôi.
Em dã làm theo cách cuả bác chỉ rồi nhưng tua máy vẫn còn ở 1100-1300v/p
Có một việc mà em thấy lạ là khi em cố chỉnh con ốc garranty nhỏ đi , tức là ngược chiều kim dh, thì cái pát cuả BXC dựa vào con ốc này không di chuyển theo cùng ( em vặn nhiều vòng sau đó thấy dộ hở này khoảng 3mm) em nghĩ đúng ra khi minh di tăng giảm con ốc này thì cái pát phải đi theo chứ, hay là nó bị kẹt cái gi? bác có thể cho em sdt em hỏi kỹ hơn chút
Cám ơn bác
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
DU380 nói:
Em dã làm theo cách cuả bác chỉ rồi nhưng tua máy vẫn còn ở 1100-1300v/p
Có một việc mà em thấy lạ là khi em cố chỉnh con ốc garranty nhỏ đi , tức là ngược chiều kim dh, thì cái pát cuả BXC dựa vào con ốc này không di chuyển theo cùng ( em vặn nhiều vòng sau đó thấy dộ hở này khoảng 3mm) em nghĩ đúng ra khi minh di tăng giảm con ốc này thì cái pát phải đi theo chứ, hay là nó bị kẹt cái gi? bác có thể cho em sdt em hỏi kỹ hơn chút
Cám ơn bác
Trước khi chỉnh garangty, bác phải "nổ" một lúc cho "ấm máy" đã. Mục đính để cho cơ cấu khởi động lạnh ngừng hoạt động hẳn (cơ cấu này thường hoạt động vào buổi sáng hoặc khởi động lần đầu trong ngày vì máy bị nguội cả đêm). Theo tôi thì trước khi chỉnh bác cứ xách xe chạy một vòng khoảng 1km rồi bắt đầu chỉnh là OK.

Còn đã làm nóng và chỉnh giảm hết cỡ mà tua máy kg về 750-800v/p thì chắc là có chuyện rồi. Hơi bị liên quan đến nhiều thứ khó mô tả trên này lắm.
Cái pát luôn tỳ sát vào đầu con vít chỉnh (nó được ép bằng cái lò xo vòng). còn hở đến 3mm thì chắc là đã quá ngưỡng hoặc bị kẹt. Cái này phải thợ thôi bác ạ.
 

DU380

Xe đạp
Biển số
OF-2249
Ngày cấp bằng
3/11/06
Số km
12
Động cơ
566,320 Mã lực
Cám ơn bác Gấu, mai em đem cho thợ coi rồi báo cáo cho bác biết
 

DU380

Xe đạp
Biển số
OF-2249
Ngày cấp bằng
3/11/06
Số km
12
Động cơ
566,320 Mã lực
Bác gâú : đúng như bác đã bảo xe em bị kẹt bướm ga ở họng 2, sau khi mở ra xem kỹ và xịt Clean car. + PR7 thì vòng tua lại bình thường
Em chỉnh garranty ko máy lạnh là 600v/p và có máy lạnh là 700v/p, như vậy có dược ko bác
Cám ơn bác đã chỉ bảo
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top