Các cụ làng Quỳnh Lôi dân gốc nói giọng như ở Ba Vì.
Nếu tính như Sơn Đông là ae mình hào phóng vô đối cụ ạ.Đúng chân chất thật thà có gì nói nấy mà cụ
Còn chuyện này ở Sơn Đông (gần Sơn Tây), dân vùng này nghe nói nổi tiếng ki bo:
Ông nọ được mời đi đám cưới con của bạn thân, ăn cỗ xong ông gặp riêng bạn trao quà cưới và nói: "Tôi cha co gi, chi có căn nha gỗ 3 gian toan băng xoan đao tăng các chau, ông nhân nhe". Nói rồi đưa cho người bạn 10 hạt xoan đào: "6 hat nay lam cột, 4 hat nay lam keo (kèo), cạc chau đem đi trông (trồng) khi nao cây lơn la (là) chặt đem đi xây nha (nhà)"
Cụ lại chơi ạ.Các cụ làng Quỳnh Lôi dân gốc nói giọng như ở Ba Vì.
Thôn Đoài thì nhiều nơi có, tuy nhiên Xứ Đoài thì là tỉnh Sơn Tây cũ cụ ạCác cụ cho cháu hỏi Địa danh Thôn Đoài trong câu ca trên giờ là chỗ nào ạ?
Lại chuẩn rồi ạ!Tự nhiên có dịp quan sát, em thấy hay hay:
Nếu 3 chữ trên nick của cụ mà là viết tắt của tên cụ, thì lại chỉ khác với tên em có 1 chữ thôi đấy.
Trong 12 con thì Chuột bé nhất vẫn đứng đầu; 1 ngày khởi đầu bằng Tí!Chuột lại đi bàn chuyện Trâu cơ đấy?
Vậy thì ngày nào cũng sướng!Lại chuẩn rồi ạ!
Trong 12 con thì Chuột bé nhất vẫn đứng đầu; 1 ngày khởi đầu bằng Tí!
Chuẩn cụ! Mà zai Kẻ Thày xưa hay cậy nhà gần chùa, dịp Hội 7/3 ÂL hay trấn lột zai kẻ khác đến nên cũng coi là gớm trong vùng; thế mà có câu "Gian kẻ Thày ko bằng ngay kẻ Giá" ko biết cụ có nghe chưa. Kẻ Giá đối diện Kẻ Thày qua sông Đáy thôi!Quê em nếu ngày xưa các cụ gọi nhau là người kẻ Thầy. Ở phủ Quốc Oai có phân ra theo từng vùng ví dụ : người kẻ Thầy là vùng dân chùa Thầy bao gồm 5 làng trong xã Sài Sơn là Thụy Khuê, Đa Phúc, Sài Khê, Phúc Đức và 1 làng mới là Năm Trại; người kẻ Gồ là xã Phượng Cách và Yên Sơn, người kẻ So là mấy xã như Yên Nội, Đồng Quang, Cộng Hòa; Kẻ Nủa là Hữu Bằng và Chàng Sơn của huyện Thạch Thất, kẻ Bương là Cấn Hữu, Ngọc Liệp...
Đặc biệt của phủ Quốc Oai quê em hay xứ Đoài nói chung là mỗi làng có một tiếng đặc trưng, chỉ cách nhau cái bờ rào thôi là đã khác nhau về giọng rồi. Mặc dù rất gần HN, nhưng em rất tự hào là mình là người quê, không mất quê, có quê mà về các cụ ạ
Các cụ xưa thâm phết, bảo "Con Trâu là đầu cơ nghiệp" nhưng oái oăm thay Ông Trời trêu ngươi, lại iu tiên xếp con Chuột chuyên trộm bồ thóc lên đầu hàng, trên cả đầu cơ nghiệp. Thảo nào...Vậy thì ngày nào cũng sướng!
Vậy thì ngày nào cũng sướng!
Ơ, Lắm thứ nó khởi tại chỗ con Cọp nó tọa cơ mà cc nhỉ?Trong 12 con thì Chuột bé nhất vẫn đứng đầu; 1 ngày khởi đầu bằng Tí!
Vì các cụ cũng thích vui cơ, nào là Giáp Tí, Búng Tí, Mân Tí, Canh Tí, Nhấm Tí...Các cụ xưa thâm phết, bảo "Con Trâu là đầu cơ nghiệp" nhưng oái oăm thay Ông Trời trêu ngươi, lại iu tiên xếp con Chuột chuyên trộm bồ thóc lên đầu hàng, trên cả đầu cơ nghiệp. Thảo nào...
Thôi chết, có khi nào cụ Trâu sang nhà cụ Chuột chơi lại thấy có đồ nhìn quen quen?Các cụ xưa thâm phết, bảo "Con Trâu là đầu cơ nghiệp" nhưng oái oăm thay Ông Trời trêu ngươi, lại iu tiên xếp con Chuột chuyên trộm bồ thóc lên đầu hàng, trên cả đầu cơ nghiệp. Thảo nào...
Đi hết vòng đó thì đến "Mần Tí", phải không cụ Trâu?Vì các cụ cũng thích vui cơ, nào là Giáp Tí, Búng Tí, Mân Tí, Canh Tí, Nhấm Tí...
Thế nên các cụ đưa lên hàng đầu!
Cái đó ở đoạn giữa rồi.Đi hết vòng đó thì đến "Mần Tí", phải không cụ Trâu?
Chứ mới đến Nhấm thì nó nấp nửng chưng hửng quá.
Em biết kẻ Giá, kẻ Sấu chứ. Cách đây khoảng hơn 10 năm về trước, có một bà cụ tên là Trọng, người kẻ sấu chuyên nấu rượu và gánh rượu đi bán, cả cái kẻ Thầy nhà em và bọn kẻ Gồ bên cạnh thì cụ thuộc tên từng người từng nhà. Em hỏi chuyện cụ thì cụ bảo từ lúc về nhà chồng là năm 13 tuổi đến lúc cụ 80 tuổi là chỉ đi bán rượu, bán cho từ cụ nội em đến tận ông em, bố em, rồi em cũng mua, he he. Cụ toàn gánh rượu đi bộ, quãng đường từ Sấu sang Thầy rồi xuống Gồ khoảng 25km tổng cộng cả đi và về, ngày nào cũng như ngày nào, nắng cũng như mưa, em tính ra thì cụ có lẽ là người đi bộ nhiều nhất thế giớiChuẩn cụ! Mà zai Kẻ Thày xưa hay cậy nhà gần chùa, dịp Hội 7/3 ÂL hay trấn lột zai kẻ khác đến nên cũng coi là gớm trong vùng; thế mà có câu "Gian kẻ Thày ko bằng ngay kẻ Giá" ko biết cụ có nghe chưa. Kẻ Giá đối diện Kẻ Thày qua sông Đáy thôi!
Quê em nếu ngày xưa các cụ gọi nhau là người kẻ Thầy. Ở phủ Quốc Oai có phân ra theo từng vùng ví dụ : người kẻ Thầy là vùng dân chùa Thầy bao gồm 5 làng trong xã Sài Sơn là
Thụy Khuê, Đa Phúc, Sài Khê, Phúc Đức và 1 làng mới là Năm Trại; người kẻ Gồ là xã Phượng Cách và Yên Sơn, người kẻ So là mấy xã như Yên Nội, Đồng Quang, Cộng Hòa; Kẻ Nủa là Hữu Bằng và Chàng Sơn của huyện Thạch Thất, kẻ Bương là Cấn Hữu, Ngọc Liệp...
Đặc biệt của phủ Quốc Oai quê em hay xứ Đoài nói chung là mỗi làng có một tiếng đặc trưng, chỉ cách nhau cái bờ rào thôi là đã khác nhau về giọng rồi. Mặc dù rất gần HN, nhưng em rất tự hào là mình là người quê, không mất quê, có quê mà về các cụ ạ
Kẻ Nủa bén với Kẻ Thày.Chuẩn cụ! Mà zai Kẻ Thày xưa hay cậy nhà gần chùa, dịp Hội 7/3 ÂL hay trấn lột zai kẻ khác đến nên cũng coi là gớm trong vùng; thế mà có câu "Gian kẻ Thày ko bằng ngay kẻ Giá" ko biết cụ có nghe chưa. Kẻ Giá đối diện Kẻ Thày qua sông Đáy thôi!
Giữa của cụ là Mân Tí ạ, cháu chốt là Mần Tí. Nó khác ạ.Cái đó ở đoạn giữa rồi.
Há há, lâu lâu mới có người cùng quê để mà chém, cụ bình tĩnh nàoKẻ Nủa bén với Kẻ Thày.
Lại thêm Kẻ Giá thớt này sắp đông!
Hai cụ cứ kê bàn kẻ kả