[Funland] Gió Đông đã nổi lên

Trâu ngáo

Xe hơi
Biển số
OF-727381
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
103
Động cơ
74,906 Mã lực
Tuổi
37
Cái công hàm đó chẳng có chỗ nào công nhận HS, TS của khựa cả.
Chỉ có Khựa và đám 3/ công nhận.
Tụi 3/ hùa theo Khựa công nhận cái công hàm đó chỉ để bôi nhọ chế độ.
Vậy mà suốt ngày đi chửi Trung + , rẻ rách vl.
Với 3/ chỉ cần nhét tiền vào m.õm thì không những đảo, mà chúng mày sẵn sàng công nhận VN là 1 tỉnh của Khựa.
Chỉ cần chống + thì 3/ sẵn sàng giúp, kể cả Khựa.
 

Star Link

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-740045
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
481
Động cơ
70,572 Mã lực
Muốn "Sang năm tới Hoàng Sa", Việt Nam phải trở nên giàu mạnh thì đúng rồi, nhưng còn phải chờ cơ hội, và biết nắm được nó, một cách quyết đoán.

Chưa có tiền lệ

Nhà thơ Thái Bá Tân có bài thơ "Sang năm tới Hoàng Sa", đại khái nhìn về người Do Thái không có Tổ Quốc tới hàng nghìn năm, nhưng năm nào cũng hẹn nhau: "Sang năm tới Jerusalem" - mong ước cháy bỏng của người Do Thái được về quê hương với đúng nghĩa là Tổ Quốc. Đó cũng là mong ước cháy bỏng của nhà thơ hướng tới một phần lãnh thổ của Tổ Quốc bị chiếm đóng.

Chúng ta đồng ý với tình cảm của nhà thơ, nhưng tình cảm là tình cảm, chúng ta hãy thử tỉnh táo, bình tĩnh và tìm câu trả lời khách quan cho câu hỏi "Sang năm tới Hoàng Sa" - nhưng bằng cách nào?

Chúng ta đều đã biết rằng, hệ thống chuẩn mực, hay chính xác, pháp luật quốc tế về vấn biển cả và đại dương, hiện chỉ có một văn kiện cao nhất, là "Công ước về Luật biển năm 1982 của Liên Hiệp Quốc". Phần XV của Công ước chính là những nguyên tắc cơ bản của việc giải quyết các tranh chấp liên quan đến quyền của các quốc gia đối với biển cả và đại dương và tất cả các yếu tố cấu thành nên nó, tức là với các đảo và quần đảo.
Trên thực tế, Trung Quốc không những chỉ chiếm quần đảo Hoàng Sa, mà còn thành lập cái gọi là thành phố Tam Sa thuộc tỉnh Hải Nam, bao gồm cả quần đảo Trường Sa (của Việt Nam). Đây thuần túy là một hành động hành chính đơn phương mang tính chính trị để gián tiếp tuyên bố chủ quyền, vì Hoàng Sa đã từ lâu là Huyện đảo thuộc thành phố Đà Nẵng của Việt Nam.

Sau sự kiện giàn khoan Hải Dương 981, báo chí Việt Nam đã đăng những bài viết học thuật liên quan đến "thời điểm Việt Nam khởi kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế" - mặc dù Công ước về Luật biển năm 1982 của Liên Hiệp Quốc có quy định việc các quốc gia đưa tranh chấp ra giải quyết theo trình tự khởi kiện: Tòa án quốc tế về Luật biển được thành lập theo đúng Phụ lục VII của Công ước; Toà án quốc tế hoặc một tòa trọng tài được thành lập theo đúng Phụ lục VII của Công ước.

Tuy nhiên, việc khởi kiện ra Tòa án quốc tế để đòi cả một quần đảo là điều chưa có tiền lệ trong lịch sử cận đại và hiện đại của Liên Hiệp Quốc - nhưng cũng không có nghĩa là không thể. Trung Quốc dùng vũ lực chiếm Hoàng Sa của Việt Nam trong lúc Việt Nam đang có chiến tranh - và hiện nay các thư tịch cổ đều cho thấy, việc tuyên bố chủ quyền của các quốc gia xung quanh quần đảo từ thời đây là một quần đảo hoang giữa biển khơi, thì Việt Nam là quốc gia có đầy đủ nhất đối với cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Tất nhiên, chỉ những thư tịch cổ đó là chưa đủ, cần phải thu thập thêm nhiều chứng cứ nữa; điều này thì các nhà sử học, khảo cổ Việt Nam đã đang làm rất tốt và trong tương lai chắc cũng sẽ còn tìm thấy được nhiều chứng cứ xác thực nữa về chủ quyền của đất nước với Hoàng Sa. Dù chúng ta cũng có thể đoán trước TQ có thể sẽ viện dẫn những lý lẽ gì.

Như vậy, việc khởi kiện ra Tòa án quốc tế để Quốc tế có thể công nhận chủ quyền không thể bàn cãi của Việt Nam đối với Hoàng Sa, là hoàn toàn có thể, nhưng nó đòi hỏi phải tất cả một dự án rất lớn, có sự tham gia của nhiều cấp, ngành, nhiều giới nghiên cứu liên quan.

Những điều phải tính đến
Theo thiển ý của tôi, điều này là cần thiết, nhưng đã đánh, là phải thắng. Chúng ta nói chúng ta có lẽ phải, cái đó nhìn thấy dễ dàng, nhưng thế thôi chưa đủ, phải có kế hoạch hành động cụ thể và khi khởi kiện, phải có kỹ thuật tốt và chuyên nghiệp.
Cứ cho là chúng ta sẽ có được một phán quyết thắng lợi từ phía Tòa án quốc tế - tuyên bố hẳn hoi là "Hoàng Sa là của Việt Nam, Trung Quốc phải trả lại cho Việt Nam" - nhưng từ thắng kiện đến việc thực hiện được phán quyết đó trong thực tế chắc chắn là quãng đường dài.
Đến nay, phân tích của hầu hết các học giả, các nhà kinh tế, doanh nhân, v.v... đều đưa ra giải pháp tăng cường nội lực, nghĩa là đất nước ta phải mạnh lên, cố sức làm giàu, để dân giàu nước mạnh... Như trường hợp Israel chỉ có mấy triệu dân, chưa bằng 1/10 VN, nhưng không ai dám làm gì họ.
Nhưng ta mạnh lên, thì họ cũng mạnh lên, và xuất phát điểm của ta và Trung Quốc là khác nhau. Nước ta vẫn là một nước yếu kém về kinh tế, ngay trong Đông Nam Á thôi, chưa nói đến những khu vực rộng lớn hơn, còn Trung Quốc, đang là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Và những bất ổn tiềm tàng trong đất nước Trung Quốc, giả như nó bùng nổ ra thành bất kỳ một sự kiện như thế nào, theo kịch bản gì... thì hiệu ứng đôminô sẽ lan ra toàn quốc.
Điều đó có nghĩa là khi đó, Trung Quốc trước mắt sẽ suy yếu trong một thời gian, dài hay ngắn chúng ta chưa thể đoán được, nhưng chắc chắn sẽ suy yếu. Người Trung Quốc có những triết thuyết mà cả thế giới phải học hỏi - hẳn sẽ tự hiểu rất rõ, rằng không có gì là tồn tại vĩnh viễn, nhất là với một đế chế tiềm tàng rủi ro nhiều như nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa hiện nay. Nếu như trong thời gian này, Việt Nam ta không kịp thay đổi, chuyển mình để mạnh lên, thì sẽ mất cơ hội.
Bên cạnh đó, còn một vấn đề khác. Nhìn lại lịch sử, quần đảo Kuril, mà Nhật Bản gọi là Chishima hiện nay có những bằng chứng người Nhật đã có lịch sử khai phá sinh sống trên quần đảo này từ trước người Nga. Năm 1875 theo Hiệp ước Sankt-Peterburg, Nga và Nhật Bản nhất trí rằng Nhật Bản sẽ từ bỏ tất cả các chủ quyền ở Sakhalin để đổi lấy việc với Nga từ bỏ tất cả các quyền đối với quần đảo Kuril.
Từ một số quan điểm học thuật, thì việc Liên Xô lấy quần đảo Kuril từ chủ quyền của Nhật Bản, là khó có thể có đủ căn cứ pháp lý, vì những gì mà Quân phiệt Nhật gây ra trong Chiến tranh thế giới thứ hai, thì hậu quả nặng nề nhất là trên đất nước Trung Quốc, Triều Tiên và nhiều nước khác, trong đó có cả Việt Nam. Với Liên Xô - Nga, người ta chưa cho rằng đã đến mức như vậy - nhưng rõ ràng việc chuyển một vùng lãnh thổ của một quốc gia sang cho một quốc gia khác, thường gắn liền với một cuộc chiến tranh. Do đó mà đến nay, vấn đề quần đảo Kuril luôn luôn là một vấn đề tranh chấp giữa Nhật Bản và Liên Bang Nga.
Tại sao tôi lại nhắc đến vấn đề quần đảo Kuril ở đây? Vì logic tôi muốn nói tới, là phải có một biến cố cần thiết làm tiền đề cho dịch chuyển lãnh thổ. Nhìn lại lịch sử, thì việc dịch chuyển chủ quyền đối với một vùng lãnh thổ nào đó, thường là gắn với những phương án "không hòa bình".

"Kim cương còn quý hơn vàng"
Quay lại câu chuyện Hoàng Sa, chúng ta đã lướt qua khả năng khởi kiện, thắng về pháp lý, không có nghĩa là sẽ đòi được trên thực tế. Tôi cũng đã lướt qua khả năng Trung Quốc sẽ sa vào hỗn loạn và tan rã, tất nhiên, Trung Quốc không phải là nhà nước liên bang như Liên Xô để tan rã theo đúng kịch bản như thế, nhưng không có nghĩa là Trung Quốc sẽ tiếp tục lớn mạnh - ai cũng có những vấn đề của bản thân mình.
Khi tôi viết bài viết này là vào ngày 11/5/2014, đến hôm qua thì thấy trên truyền thông có đưa tin về phát biểu quan trọng tại một hội thảo tại Bộ Khoa học và Công nghệ sáng 17/5, tôi xin trích lại một đoạn theo VnEconomy đưa:

"Trung Quốc đã dùng vũ lực để chiếm Hoàng Sa và chúng ta sẽ đòi lại, đời chúng ta chưa đòi được thì đời con đời cháu chúng ta sẽ đòi cho bằng được".
Trước câu hỏi của truyền thông Việt Nam về việc liệu Việt Nam có kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế hay không, câu trả lời là: "trước hết Việt Nam luôn muốn dùng biện pháp hòa bình".
"Trong giải pháp hòa bình có nhiều giải pháp nhưng trước hết có đường ngoại giao. Có người nói kiện ra tòa cũng là hòa bình, là hoàn toàn đúng. Cùng cực mà không thể nói chuyện với nhau, thì mới mang nhau ra tòa".
"Tôi có thể khẳng định Đảng và Nhà nước đều đã tính toán đến mọi phương án, kể cả phương án "không hòa bình".

Làm thế nào để "đa phương hóa" câu chuyện biển Đông lần này, là một việc rất khó, nhưng với những hành động trong những ngày vừa qua của Chính phủ, tôi tin Chính phủ sẽ chiếm được nhiều lòng tin của nhân dân hơn.

Sự kiện giàn khoan "Hải Dương 981" lần này chắc hẳn nằm trong kế hoạch rất có chủ đích của Trung Quốc - vì trong lúc Biển Đông căng nhất thì Tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc Phòng Phong Huy đi thăm Hoa Kỳ. Tại một cuộc họp báo tại đây, phát biểu ngang ngược: "Chúng tôi không gây rắc rối, nhưng cũng không ngại rắc rối!"

Việt Nam phải trở nên giàu mạnh thì đúng rồi, nhưng muốn "Sang năm tới Hoàng Sa", còn phải chờ cơ hội, và biết nắm được nó, một cách quyết đoán. Xin kết luận bằng một câu trả lời đanh thép trong sự kiện Hội thảo 17.5: "Vàng rất quý, nhưng kim cương còn quý hơn vàng. Tôi cho rằng, chúng ta phải luôn ghi nhớ lời Bác Hồ đã dạy, quý nhất là bốn chữ "độc lập, tự do"."

Phúc Lai
 

present

Xe điện
Biển số
OF-57015
Ngày cấp bằng
16/2/10
Số km
4,365
Động cơ
496,800 Mã lực
Nơi ở
ngắm cụ Rùa
Oài, chưa thấy gì sáng sủa hơn cả :D
 

Star Link

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-740045
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
481
Động cơ
70,572 Mã lực
 

August1102

Xe đạp
Biển số
OF-690171
Ngày cấp bằng
20/7/19
Số km
15
Động cơ
102,183 Mã lực
Tuổi
42
Dân trí đây cụ:
OK, tôi post đáp án luôn! Cả nhà có thể tìm đọc thông tin đầy đủ về vụ việc tàu Trung Quốc quần thảo lô dầu khí Việt Nam trong thời gian này ở trang Dự án Đại Sự Ký Biển Đông:
 

August1102

Xe đạp
Biển số
OF-690171
Ngày cấp bằng
20/7/19
Số km
15
Động cơ
102,183 Mã lực
Tuổi
42
21.8: Tàu 'Hải Dương 760', đối đầu ở Senkaku, tàu ngầm Trung Quốc
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Ngoài công hàm 58 ra, Bản đồ Thế giới được thực hiện năm 1960 bởi Phòng Bản đồ thuộc bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam, bản đồ thế giới do Cục Đo đạc và Bản đồ thuộc Phủ Thủ tướng Việt Nam [Dân chủ Cộng hòa] xuất bản tháng 5 năm 1972 cũng đều lỡ ghi "nhầm" 02 quần đảo này là của TQ. Thậm chí SGK môn Địa lý lớp 9 in năm 1967 cũng "nhầm" như vậy.

Cá nhân em nghĩ cả Việt nam và Trung Quốc đều có bằng chứng và đều có những điểm yếu, chính vì thế chẳng ai dại đưa ra cho người ngoài xử cả vì khả năng thua đều lớn.
Bản đồ là bằng chứng về chủ quyền nhưng không có giá trị để đấu tranh về pháp lý.
Tàu khựa có thể tìm cả nghìn bản đồ như vậy nhưng không có giá trị gì.
Thứ có giá trị là các văn bản của nhà nước thể hiện sự quản lý lâu dài và liên tục đối với các quần đảo.
Cái này thì Việt Nam có đầy.
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Một số nhà nghiên cứu khác, như ông Nguyễn Đình Đầu, cũng sưu tập được khoảng 200 bản đồ quý.

Những bản đồ này đã được chính phủ Việt Nam cho triển lãm trong và ngoài nước để dư luận được tận mắt nhìn thấy Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Nhưng nếu mang ra cuộc chiến pháp lý với Trung Quốc thì những bản đồ này có đủ sức nặng không?

'Cần kèm theo các văn kiện nhà nước'
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Nhưng nói về độ xác thực, ông cho rằng quan trọng nhất là bản đồ phải đi theo các văn bản pháp lý, các văn kiện của nhà nước thời bấy giờ.

"Các văn kiện này phải phù hợp với hoàn cảnh lịch sử của một quốc gia đã chiếm hữu vùng đó một cách hòa bình, và khai thác liên tục một cách có hiệu quả," ông Đinh Kim Phúc nói.

"Không thể chỉ dùng mỗi bản đồ để đấu tranh pháp lý vì nếu vậy, mang ra tòa quốc tế thì không có giá trị."

"Ví dụ tờ Lệnh Lý Sơn do vua Minh Mạng ban năm 1834, điều động quân và dân các làng chài ở Quảng Ngãi đi coi sóc, thám sát vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam. Đó là văn kiện có tính chất nhà nước."
 

SKM

Xe đạp
Biển số
OF-740076
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
31
Động cơ
62,610 Mã lực
Em cũng ủng hộ kiên, có điều trước khi kiện nên làm rõ:
- Kiện cái gì: kiện đường lưỡi bò hay kiện đòi HS,TS
- Kiện ra tòa nào ?
- Thủ tục của tòa đó gồm những gì ?
- Trong số những yêu cầu của tòa ta đáp ứng được những gì.?
- Cùng với đó tại tòa ta có gì trong tay, TQ có gì.

Không có đủ mấy thứ đó cứ kiện bừa thì rủi ro hơn chơi sổ số.
Nhiều ông trên này hô hào kiện nhưng không biết kiện cái gì đâu cụ ạ.
Mấy cụ đọc bài em sinh viên không hiểu à??? Kiện ra tòa em sinh viên trường luật bảo kiện ra Toà trọng tài theo Phụ lục VII UNCLOS. Kiện cái gì em gái Yến Phương bày cỗ cho xơi rồi đây nè:

- Nếu giặc Tàu lại tiếp tục cho tàu bè của họ, Hải Dương địa chất các loại đó, xâm phạm vào vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của mình, thì thu thập bằng chứng về các hoạt động trái phép của họ để đệ đơn lên một Toà Trọng tài theo Phụ lục VII, yêu cầu Toà phán quyết là hành động đó đúng hay sai? Tiện thể thì kiện luôn vụ Cá Rồng Đỏ xem rớt 30 Su 30 hoặc đắm 3 cái tầu ngầm ông nào chịu???

- Và giặc Tàu bảo đó là vùng tranh chấp như khu vực Bãi Tư Chính chẳng hạn, thì đệ đơn lên Toà hỏi khu vực đó của Việt Nam hay của Tàu Cộng? Và ai có quyền khai thác dầu mỏ, khí đốt ở đó? Cái đó hoàn toàn nằm trong việc giải thích hoặc áp dụng UNCLOS, nên Toà sẽ có thẩm quyền.

- Còn nhiều thứ có thể kiện lắm anh ơi, chẳng hạn Hoàng Sa tuy Trung Quốc đang chiếm đóng, nhưng anh có thể yêu cầu Toà trọng tài (từ giờ em nói Toà trọng tài tức là - nói Toà trọng tài theo Phụ lục VII UNCLOS nhé anh) phán quyết các thực thể tại Hoàng Sa có là đảo hay không? Là vì Tàu Cộng nói đây là các đảo, họ có chủ quyền, nên nó có quyền kiểm soát vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của các đảo đó.

- Rồi năm 1996, Tàu Cộng tuyên bố một đường cơ sở thẳng bao quanh Hoàng Sacó thể kiện lên Toà trọng tài, hỏi đường cơ sở thẳng ấy có vi phạm hay không?

Muốn kiện thêm gì nữa thì hỏi các em sinh viên trường luật ấy.

- Thủ tục của tòa đó gồm những gì ?
Cái này cũng hỏi tiếp các em sinh viên trường luật các em đó bày cho.

- Trong số những yêu cầu của tòa ta đáp ứng được những gì.?
- Cùng với đó tại tòa ta có gì trong tay, TQ có gì.
Mấy câu hỏi dưới thì phải hỏi ............. xem quyết tâm kiện không hay cứ im đi mọi việc đã có ................. lo rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

SKM

Xe đạp
Biển số
OF-740076
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
31
Động cơ
62,610 Mã lực
Tại sao Việt Nam không nên và không dại k.i.ệ.n Trung Quốc ra Tòa lúc này
Đăng vào 30/07/2019Tác giả admin 349

Trước hết cần nói rõ việc Việt Nam k.i.ệ.n Trung Quốc ra Toà án Công lý Quốc tế (tiếng Anh: International Court of Justice – ICJ) chứ chả thèm cái Tòa nữa mùa PCA (Phil k.i.ệ.n TQ) thì kết quả Việt Nam chiến thắng là chuyện chắc chắn. Bởi nói về bằng chứng thì Việt Nam có thừa, và rõ ràng Tòa ICJ cũng sẽ không bao giờ để Trung Quốc thắng k.i.ệ.n đâu!
Đúng là cái ông chuyên ngồi xổm lên pháp luât lại kêu tòa không để Trung Quốc thắng kiện. Có ra tòa thì Việt Nam đề cử 2 trọng tài, Trung Quốc đề cử 2, 1 ông còn lại do 4 ông bầu ra hoặc tòa chỉ định. Trọng tài là những người thượng tôn pháp luật vì cái phán quyết người ta không những ảnh hưởng đến tranh chấp giữa VN và TQ mà còn ảnh hưởng đến rất nhiều nước khác, áp dụng cho lịch sử hàng chục năm sau. Phán quyết tòa là bỏ phiếu của 5 trọng tài.

Cái ông sống ở thiên đường nơi nén bạc đâm toạc tờ giấy nên chưa gì đã nghĩ tòa không bao giờ để Trung Quốc thắng kiện. Nếu có nén bạc đâm toạc Việt Nam cửa gì so với Trung Quốc.

1. -> Vì thế có k.i.ệ.n ra Tòa PCA hay ICJ thì cũng thế thôi, 5 thằng còn lại chắc chắn không trả đảo, không trả biển cho Việt Nam đâu nhé.
Nếu tòa phán quyết vùng biển đó thuộc về VN thì đương nhiên ngư dân VN có quyền đánh cá. Nếu bị bắt thì kiểm ngư có quyền can thiệp. Trường hợp xảy bắn chết ngư dân thì bắt bồi thường. Vụ đền bù 1 tỷ $ cho Respol mà trước đó có phán quyết của tòa vùng biển Cá Rồng Đỏ thuộc về VN thì có thể vin vào trường hợp bất khả kháng về chiến tranh với TQ để không đền bù hoặc giảm số tiền bồi thường cho Respol.

Lần sau copy bài thì chọn bài mà copy nhé.
 

Star Link

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-740045
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
481
Động cơ
70,572 Mã lực
Ngày 6/10/2019, một cuộc tọa đàm về đề tài « Vùng biển Bãi Tư Chính và Luật Pháp Quốc tế », quy tụ nhiều nhân sĩ trí thức tên tuổi ở Việt Nam, đã diễn ra tại Hà Nội, sau hơn 3 tháng Trung Quốc đưa nhiều tàu vào vùng biển của Việt Nam, bất chấp những phản đối về mặt ngoại giao của chính phủ Hà Nội. Các nhân sĩ, trí thức tham gia một buổi tọa đàm đều cho rằng đã đến lúc chính quyền Việt Nam phải kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế.
QUẢNG CÁO

Tuy Việt Nam có đủ cơ sở pháp lý để tin tưởng vào khả năng thắng kiện, nhưng giới lãnh đạo Hà Nội có thể sẽ rất do dự, bởi vì chắc chắc là phía Trung Quốc sẽ có những phản ứng dữ dội, nếu Việt Nam đưa vấn đề Tư Chính ra tòa quốc tế.
Trong buổi tọa đàm nói trên, Thạc sĩ Hoàng Việt, thành viên của Dự án Đại Sự Ký Biển Đông, đã có bài tham luận "Tại sao Việt Nam nên khởi kiện vụ Bãi Tư Chính". Nhân đây, chúng tôi xin mời quý vị theo dõi cuộc phỏng vấn ông Hoàng Việt :

RFI : Xin kính chào ông Hoàng Việt. Theo ông, qua việc đưa tàu Hải Dương Địa Chất 8 vào khu vực Bãi Tư Chính, cụ thể Trung Quốc đã vi phạm những điều khoản nào của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 ?

Hoàng Việt : Công ước này vô cùng quan trọng, được xem như là Hiến Pháp về các biển và đại dương. Tổng cộng đã có trên 170 quốc gia ký kết và là thành viên của Công ước, trong đó có tất cả các quốc gia ASEAN tranh chấp Biển Đông và Trung Quốc.

Bãi Tư Chính là một bãi ngầm, tức là luôn chìm dưới mặt nước biển. Theo luật quốc tế nói chung, và theo Công ước về Luật Biển, không thể đòi hỏi chủ quyền đối với các vùng ngầm như thế. Và đối với vùng ngầm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa, quyền khai thác vùng đó thuộc về quốc gia ven biển có quyền chủ quyền đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa đó.
Như vậy, chiếu theo luật pháp quốc tế, Việt Nam hoàn toàn có quyền khai thác các tài nguyên cả sinh vật và không sinh vật, tức là cả các loài thủy hải sản, lẫn dầu mỏ và khí đốt trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa đó. Thế mà Trung Quốc lại ngang nhiên đưa các tàu vào và còn tuyên bố rằng đây là vùng thuộc chủ quyền của Trung Quốc. Thì đấy chúng ta biết được rằng Trung Quốc đã vi phạm cái gì.


RFI : Tức là theo ông thì Việt Nam có đủ cơ sở pháp lý vững chắc để tin rằng nếu đưa vụ này ra trước Tòa Trọng tài Thường trực thì có thể giành phần thắng, giống như Philippines trước đây ?

Hoàng Việt : Không phải riêng tôi, mà rất nhiều chuyên gia về luật cũng nghĩ như vậy. Đã có một án lệ trong vụ Philippines kiện Trung Quốc, nên khả năng Việt Nam thắng kiện rất cao.
Trong vụ Philippines kiện Trung Quốc, tòa đã phán quyết là dù có nói gì đi chăng nữa, thì các vùng biển được quy định trong Công ước về Luật Biển sẽ phải là ưu tiên hàng đầu. Cho nên, cá nhân tôi tin chắc rằng nếu Việt Nam đưa vụ kiện này ra Tòa Trọng tài, thì khả năng thắng kiện của Việt Nam rất cao.


RFI : Nhưng Tòa Trọng tài chỉ đưa ra ý kiến của họ, chứ họ không có thẩm quyền để buộc các bên thi hành phán quyết ?

Hoàng Việt : Tất cả các tòa, chứ không chỉ riêng Tòa Trọng tài, đều không có cơ chế để thực hiện phán quyết, trừ Tòa án Công lý Quốc tế ( IJC ), trong một số trường hợp thì đưa ra yêu cầu Hội Đồng Bảo An phải thực hiện, nhưng khả năng rất ít.
Tuy nhiên, không phải như vậy là tòa không có tác dụng. Trung Quốc là một nước lớn, bất chấp (luật pháp quốc tế) như thế, nhưng Trung Quốc cũng phải dè chừng luật pháp quốc tế rất nhiều. Đó chính là lý do mà Việt Nam cần phải khởi kiện. Và đó cũng là lý do mà nhiều nhân sĩ trí thức trong cuộc tọa đàm ngày 06/10 đã nhất trí là cần phải kiện Trung Quốc ra tòa.


RFI : Nhưng chúng ta cũng thấy là trong vụ kiện của Philippines thì Trung Quốc đã xem thường phán quyết 2016 của Tòa Trọng tài. Đối với Việt Nam, Trung Quốc chắc chắn cũng sẽ có thái độ tương tự. Nếu Việt Nam giành phần thắng, thì chiến thắng đó có ý nghĩa gì trong việc bảo vệ chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông ?

Hoàng Việt : Trở lại vụ Philippines kiện Trung Quốc. Ngay cả sau khi Tòa ra phán quyết, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói rằng phán quyến chỉ là một tờ giấy lộn. Nhưng nếu nhìn kỹ những hành động của Trung Quốc đối với phán quyết, chúng ta sẽ thấy nó không hề đơn giản như thế. Thứ nhất là trước khi Tòa ra phán quyết, Trung Quốc đã tốn rất nhiều công sức, huy động các cơ quan ngoại giao của họ đi khắp thế giới để chống lại phiên tòa. Sau khi Tòa ra phán quyết, Trung Quốc cũng đã tốn rất nhiều công sức và tiền bạc để tuyên truyền chống lại phiên tòa.
Nếu Việt Nam khởi kiện mà thắng, thì Trung Quốc có phớt lờ không ? Đương nhiên về mặt tuyên bố, thì Trung Quốc sẽ tuyên bố phớt lờ, nhưng trong thực tế thì Trung Quốc không thể phớt lờ được. Bằng chứng là Trung Quốc đã đe dọa Việt Nam là nếu Việt Nam kiện thì Trung Quốc sẽ áp dụng những biện pháp trừng phạt ghê gớm nhất. Nếu Trung Quốc không sợ phán quyết thì tại sao Trung Quốc lại phải đe dọa Việt Nam, không muốn Việt Nam kiện ?
Đương nhiên tính toán, cân đong, đo đếm tác dụng của phán quyết thì không phải là đơn giản. Nhưng cũng phải nói thêm : giả dụ Việt Nam kiện Trung Quốc mà chiến thắng, thì không phải một mình Việt Nam có thể yêu cầu Trung Quốc tuân thủ phán quyết đó, mà ngay cả Hoa Kỳ cũng sẽ làm điều đó. Hoa Kỳ hiện đang đối đầu với Trung Quốc rất nhiều. Chiến thắng của Việt Nam trước Tòa sẽ cung cấp thêm một phương tiện cho Hoa Kỳ để ép Trung Quốc tuân thủ và có trách nhiệm hơn trước cộng đồng quốc tế.


RFI : Trong cuộc tọa đàm vừa qua, cũng có người nêu ý kiến là đưa vụ Bãi Tư Chính ra trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Theo ông thì việc này có khả thi không và có tác dụng gì hay không ?

Hoàng Việt:Phải nói rõ hơn như thế này : Trong cuộc tọa đàm, anh Hoàng Ngọc Giao (Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách, pháp luật và phát triển) có ý kiến là yêu cầu là Tòa án Công lý Quốc tế đưa ra ý kiến về trường hợp này. Thủ tục yêu cầu tòa án này ra ý kiến đòi hỏi, một là phải đưa ra Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc và phải được Đại Hội Đồng chấp thuận (với tỷ lệ phiếu) quá bán. Điều này thì rất khó, vì Việt Nam sẽ phải thuyết phục 180 quốc gia, mà Việt Nam không phải là một quốc gia có ảnh hưởng nhiều về kinh tế, về mọi thứ…, nên rất khó thuyết phục.
Nhưng có chọn lựa thứ hai, theo luật pháp quốc tế, là nếu Hội Đồng Bảo An đồng ý đưa ra để yêu cầu Tòa án Công lý Quốc tế ra ý kiến, thì tòa cũng có thể ra ý kiến được.
Anh Hoàng Ngọc Giao cho rằng việc đưa ra Hội Đồng Bảo An, về mặt lý thuyết thì có thể được, dù Trung Quốc có quyền phủ quyết, với tư cách thành viên thường trực. Có thể Trung Quốc phủ quyết, nhưng nếu đưa vấn đề ra được Hội Đồng Bảo An, dù không có thành công, nó cũng tạo ra một sức ép, khiến họ phải xuống thang.
Chúng ta phải cho phía Trung Quốc thấy là quyết tâm của người dân Việt Nam trong việc bảo vệ quyền chủ quyền trên biển đảo của mình như thế nào.


RFI : Đó là mong muốn của các nhân sĩ trí thức trong cuộc tọa đàm vừa qua. Nhưng về phía chính phủ Việt Nam, có thể họ sẽ do dự, sẽ dè dặt, vì không muốn làm tổn hại đến quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc, không muốn đẩy Trung Quốc vào thế hoàn toàn đối địch với Việt Nam, ít ra là trên mặt trận pháp lý ? Nếu chính phủ không khởi kiện, thì theo ông, có thể vì sao ?

Hoàng Việt : Cá nhân tôi thì nghĩ thế này : Không phải là Việt Nam sợ làm ảnh hưởng đến quan hệ với Trung Quốc. Nhưng cái quan trọng nhất là họ sợ Trung Quốc sẽ trả đũa mà Việt Nam chưa chuẩn bị tốt để chống đỡ lại những phản ứng đó, bởi vì Trung Quốc sẽ trả đũa về mọi mặt, cả về kinh tế, chính trị quan hệ kinh tế, cũng như sức ép về quân sự, quốc phòng.
Chẳng hạn như về kinh tế, báo chí cách đây vài ngày có đưa tin là Trung Quốc đã siết chặt việc nhập khẩu nông sản từ Việt Nam, khiến cho nông sản Việt Nam xuất sang Trung Quốc, thị trường quan trọng nhất, bị chặn lại ở biên giới và nông dân rất là hoang mang và thiệt hại rất nhiều.
Trung Quốc chỉ cần trả đũa bằng cách cho kiểm tra và không cho nhập khẩu một số trái cây của Việt Nam, như dưa hấu chẳng hạn, viện những lý do kỹ thuật, thì những đoàn xe dưa hấu hàng trăm tấn chở lên biên giới sẽ phải đổ bỏ, vì không để lâu được, gây thiệt hại rất lớn. Đó là những vấn đề kinh tế Việt Nam sẽ phải chống trả.
Thứ hai là về mặt chính trị. Trở lại vụ Philippines kiện Trung Quốc. Trung Quốc đã trừng phạt Philippines cả về kinh tế, hạn chế số du khách Trung Quốc đến Philippines, ngăn việc nhập khẩu sản phẩm chuối từ Philippines, khiến Philippines gặp khó khăn về kinh tế. Về chính trị thì Trung Quốc cũng đã gây sức ép với Philippines, đe dọa Philippines rất nhiều. Về quan hệ quốc tế thì Trung Quốc cũng đã phủ đầu Philippines trên mọi diễn đàn.
Việt Nam thì sẽ bị trả đũa ghê gớm hơn, vì Việt Nam nằm sát cạnh Trung Quốc. Chính vì vậy tôi vẫn nghĩ rằng chính quyền Việt Nam thật sự lo ngại là họ chưa chuẩn bị đầy đủ các biện pháp khi Trung Quốc trả đũa. Thậm chí có người nói với tôi, Trung Quốc đã tuyên bố là nếu Việt Nam khởi kiện Trung Quốc thì chiến tranh ở quần đảo Trường Sa có thể xảy ra. Việt Nam liệu có đủ khả năng để ứng phó với những kịch bản đó hay chưa ? Có lẽ là do những vấn đề như vậy cho nên chính quyền Việt Nam còn đang băn khoăn, do dự trong việc khởi kiện.
 

Star Link

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-740045
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
481
Động cơ
70,572 Mã lực
Kiện ra tòa em sinh viên trường luật bảo kiện ra Toà trọng tài theo Phụ lục VII UNCLOS. Kiện cái gì em gái Yến Phương bày cỗ cho xơi rồi đây nè:
Xấc láo vừa thôi ông. Bé gái này cũng chỉ là nhai lại quan điểm VN cần kiện TQ của nhóm nhân sĩ trong đó có mấy ông thầy dạy luật QHQT trong đó chắc có thầy nó ở Học viện QHQT TPHCM. Cái này mổ xẻ mãi rồi chứ mới mẻ gì đâu. Kiện theo Phụ lục VII UNCLOS là kiện giống Phi, chả để làm gì; trong thời điểm hiện tại là tốn tiền mà lợi bất cập hại. Lợi chẳng thấy đâu mà thiệt hại vô cùng lớn
 

Star Link

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-740045
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
481
Động cơ
70,572 Mã lực
Ngô nghê chỗ nào cụ???

Cái thằng nói Nếu Việt Nam cũng làm tương tự thì kể cả thắng cũng chưa chắc lấy lại phần lãnh thổ bị mất, ngược lại những nỗ lực ngoại giao trước đó đều sẽ đổ sông đổ bể, Trung Quốc sẽ có những đòn đáp trả ảnh hưởng đến rất nhiều phương diện đời sống của người dân có là thầy dùi không cụ???

Kiện liên quan đến nỗ lực ngoại giao thế nào???

Nỗ lực ngoại giao đã làm được những thành quả gì trong bảo vệ biển, đảo???

Tại sao kiện lại làm nỗ lực ngoại giao trước đó đổ sông đổ bể???

Nỗ lực ngoại giao mà còn phải đền nhà thầu nước ngoài 1 tỷ $ do Trung Quốc gây áp lực. Nếu kiện kiện thì thiệt hại do đòn áp trả của Trung Quốc quy ra Su 30 và tầu ngầm là bao nhiêu?

Nếu kiện làm nỗ lực ngoại giao đổ bể thì đó là những đổ bể gì??? Quy ra tiền có bằng 30 Su 30 hay 3 cái tầu ngầm không???

Lợi ích của việc kiện là thế nào thì không thầy dùi nào nói???


Hoàng Việt : Cá nhân tôi thì nghĩ thế này : Không phải là Việt Nam sợ làm ảnh hưởng đến quan hệ với Trung Quốc. Nhưng cái quan trọng nhất là họ sợ Trung Quốc sẽ trả đũa mà Việt Nam chưa chuẩn bị tốt để chống đỡ lại những phản ứng đó, bởi vì Trung Quốc sẽ trả đũa về mọi mặt, cả về kinh tế, chính trị quan hệ kinh tế, cũng như sức ép về quân sự, quốc phòng.

Chẳng hạn như về kinh tế, báo chí cách đây vài ngày có đưa tin là Trung Quốc đã siết chặt việc nhập khẩu nông sản từ Việt Nam, khiến cho nông sản Việt Nam xuất sang Trung Quốc, thị trường quan trọng nhất, bị chặn lại ở biên giới và nông dân rất là hoang mang và thiệt hại rất nhiều.
Trung Quốc chỉ cần trả đũa bằng cách cho kiểm tra và không cho nhập khẩu một số trái cây của Việt Nam, như dưa hấu chẳng hạn, viện những lý do kỹ thuật, thì những đoàn xe dưa hấu hàng trăm tấn chở lên biên giới sẽ phải đổ bỏ, vì không để lâu được, gây thiệt hại rất lớn. Đó là những vấn đề kinh tế Việt Nam sẽ phải chống trả.

Thứ hai là về mặt chính trị. Trở lại vụ Philippines kiện Trung Quốc. Trung Quốc đã trừng phạt Philippines cả về kinh tế, hạn chế số du khách Trung Quốc đến Philippines, ngăn việc nhập khẩu sản phẩm chuối từ Philippines, khiến Philippines gặp khó khăn về kinh tế. Về chính trị thì Trung Quốc cũng đã gây sức ép với Philippines, đe dọa Philippines rất nhiều. Về quan hệ quốc tế thì Trung Quốc cũng đã phủ đầu Philippines trên mọi diễn đàn.

Việt Nam thì sẽ bị trả đũa ghê gớm hơn, vì Việt Nam nằm sát cạnh Trung Quốc. Chính vì vậy tôi vẫn nghĩ rằng chính quyền Việt Nam thật sự lo ngại là họ chưa chuẩn bị đầy đủ các biện pháp khi Trung Quốc trả đũa. Thậm chí có người nói với tôi, Trung Quốc đã tuyên bố là nếu Việt Nam khởi kiện Trung Quốc thì chiến tranh ở quần đảo Trường Sa có thể xảy ra. Việt Nam liệu có đủ khả năng để ứng phó với những kịch bản đó hay chưa ? Có lẽ là do những vấn đề như vậy cho nên chính quyền Việt Nam còn đang băn khoăn, do dự trong việc khởi kiện.
 

Star Link

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-740045
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
481
Động cơ
70,572 Mã lực
...theo TS Ngô Hữu Phước, Trưởng Bộ môn luật quốc tế Khoa Luật Quốc tế, Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh , giải pháp khởi kiện Trung Quốc theo thủ tục trọng tài quốc tế được thành lập theo Phụ lục VII của UNCLOS chỉ nên được sử dụng sau khi chúng ta đã vận dụng tất cả các biện pháp chính trị - ngoại giao nhưng không mang lại kết quả, và Trung Quốc vẫn tiếp tục tiến hành các hoạt động xâm phạm đến chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của chúng ta trên Biển Đông
 

atbp

Xe buýt
Biển số
OF-187124
Ngày cấp bằng
27/3/13
Số km
894
Động cơ
341,590 Mã lực
Bàn nhiều quá , cứ suy từ Gia đình - Dòng họ mà ra , ví dụ muốn làm cái gì đó mang ra bàn ông thì bảo làm , ông thì can ngăn lại có ông bảo chưa vội cứ từ từ ....Không bao giờ có thể thực hiện được. Xây nhà thờ họ thì tất nhiên phải chặt bớt vài ba cái cây , lấp một phần ao cá để lấy lối đi...Cứ ngồi mà tính nó không nhập nông sản của mình nữa, tính nọ tính kia thì thôi ..........
 

SKM

Xe đạp
Biển số
OF-740076
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
31
Động cơ
62,610 Mã lực
Xấc láo vừa thôi ông. Bé gái này cũng chỉ là nhai lại quan điểm VN cần kiện TQ của nhóm nhân sĩ trong đó có mấy ông thầy dạy luật QHQT trong đó chắc có thầy nó ở Học viện QHQT TPHCM. Cái này mổ xẻ mãi rồi chứ mới mẻ gì đâu. Kiện theo Phụ lục VII UNCLOS là kiện giống Phi, chả để làm gì; trong thời điểm hiện tại là tốn tiền mà lợi bất cập hại. Lợi chẳng thấy đâu mà thiệt hại vô cùng lớn
Em sinh viên này đưa ra 4 điểm có thể kiện Trung Quốc. Cụ chỉ cho xem 4 điểm này đã có ai nói chưa mà bảo sinh viên người ta nhai lại???

Kiện thì thiệt hại ở chỗ nào???
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,520
Động cơ
157,663 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em sinh viên này đưa ra 4 điểm có thể kiện Trung Quốc. Cụ chỉ cho xem 4 điểm này đã có ai nói chưa mà bảo sinh viên người ta nhai lại???

Kiện thì thiệt hại ở chỗ nào???
Kiện như em SV thì nội dung giống của Phil, tòa nó đã xử rồi kiện lại làm gì.
 

SKM

Xe đạp
Biển số
OF-740076
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
31
Động cơ
62,610 Mã lực
Kiện như em SV thì nội dung giống của Phil, tòa nó đã xử rồi kiện lại làm gì.
Đã đọc nội dung phán quyết tòa chưa mà chém như đúng rồi vậy. Đọc rồi thì cụ copy lại phán quyết của tòa 4 về nội dung em sinh viên Yến Phương đề xuất kiện xem thế nào.
 

SKM

Xe đạp
Biển số
OF-740076
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
31
Động cơ
62,610 Mã lực
Hoàng Việt : Cá nhân tôi thì nghĩ thế này : Không phải là Việt Nam sợ làm ảnh hưởng đến quan hệ với Trung Quốc. Nhưng cái quan trọng nhất là họ sợ Trung Quốc sẽ trả đũa mà Việt Nam chưa chuẩn bị tốt để chống đỡ lại những phản ứng đó, bởi vì Trung Quốc sẽ trả đũa về mọi mặt, cả về kinh tế, chính trị quan hệ kinh tế, cũng như sức ép về quân sự, quốc phòng.

Chẳng hạn như về kinh tế, báo chí cách đây vài ngày có đưa tin là Trung Quốc đã siết chặt việc nhập khẩu nông sản từ Việt Nam, khiến cho nông sản Việt Nam xuất sang Trung Quốc, thị trường quan trọng nhất, bị chặn lại ở biên giới và nông dân rất là hoang mang và thiệt hại rất nhiều.
Trung Quốc chỉ cần trả đũa bằng cách cho kiểm tra và không cho nhập khẩu một số trái cây của Việt Nam, như dưa hấu chẳng hạn, viện những lý do kỹ thuật, thì những đoàn xe dưa hấu hàng trăm tấn chở lên biên giới sẽ phải đổ bỏ, vì không để lâu được, gây thiệt hại rất lớn. Đó là những vấn đề kinh tế Việt Nam sẽ phải chống trả.

Thứ hai là về mặt chính trị. Trở lại vụ Philippines kiện Trung Quốc. Trung Quốc đã trừng phạt Philippines cả về kinh tế, hạn chế số du khách Trung Quốc đến Philippines, ngăn việc nhập khẩu sản phẩm chuối từ Philippines, khiến Philippines gặp khó khăn về kinh tế. Về chính trị thì Trung Quốc cũng đã gây sức ép với Philippines, đe dọa Philippines rất nhiều. Về quan hệ quốc tế thì Trung Quốc cũng đã phủ đầu Philippines trên mọi diễn đàn.

Việt Nam thì sẽ bị trả đũa ghê gớm hơn, vì Việt Nam nằm sát cạnh Trung Quốc. Chính vì vậy tôi vẫn nghĩ rằng chính quyền Việt Nam thật sự lo ngại là họ chưa chuẩn bị đầy đủ các biện pháp khi Trung Quốc trả đũa. Thậm chí có người nói với tôi, Trung Quốc đã tuyên bố là nếu Việt Nam khởi kiện Trung Quốc thì chiến tranh ở quần đảo Trường Sa có thể xảy ra. Việt Nam liệu có đủ khả năng để ứng phó với những kịch bản đó hay chưa ? Có lẽ là do những vấn đề như vậy cho nên chính quyền Việt Nam còn đang băn khoăn, do dự trong việc khởi kiện.
Hỏi bao nhiêu câu mà trả lời tủn mủn thế này à??? Còn mấy câu hỏi này nữa chưa thấy trả lời:

Nỗ lực ngoại giao đã làm được những thành quả gì trong bảo vệ biển, đảo???

Nếu kiện làm nỗ lực ngoại giao đổ bể thì đó là những đổ bể gì???

Có nỗ lực ngoại giao và không kiện mà còn phải đền nhà thầu nước ngoài 1 tỷ $ do Trung Quốc gây áp lực. Nếu kiện thì thiệt hại do đòn áp trả của Trung Quốc quy ra Su 30 và tầu ngầm là bao nhiêu?

Lợi ích của việc kiện là thế nào thì không thầy dùi nào nói???

Cụ xem còn ở đâu có gì nữa thì copy nốt lên đây.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top