[Funland] Gió Đông đã nổi lên

Star Link

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-740045
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
481
Động cơ
70,572 Mã lực
Em sinh viên này đưa ra 4 điểm có thể kiện Trung Quốc. Cụ chỉ cho xem 4 điểm này đã có ai nói chưa mà bảo sinh viên người ta nhai lại???

Kiện thì thiệt hại ở chỗ nào???
4 điểm hay 10 điểm đi nữa mà kiện theo Phụ lục VII UNCLOS nghĩa là kiện giống Phi hiểu chưa; không có giá trị về chủ quyền và phán quyết có thắng chả tác dụng gì , chỉ tốn tiền, lợi chả thây đâu hại thì nhãn tiền trước mắt. Nhìn Phi thì biêt. Đã trích dẫn rồi không cần nói lại.

Những câu hỏi còn lại: trong trích dẫn đã có đủ nếu vẫn không nhìn ra thì còn non nớt lắm chưa đủ trình để bàn về các vân đề tầm quốc gia.

- Trung Quốc sẽ trả đũa mà Việt Nam chưa chuẩn bị tốt để chống đỡ lại những phản ứng đó, bởi vì Trung Quốc sẽ trả đũa về mọi mặt, cả về kinh tế, chính trị quan hệ kinh tế, cũng như sức ép về quân sự, quốc phòng.

- vụ Philippines kiện Trung Quốc. Trung Quốc đã trừng phạt Philippines cả về kinh tế, hạn chế số du khách Trung Quốc đến Philippines, ngăn việc nhập khẩu sản phẩm chuối từ Philippines, khiến Philippines gặp khó khăn về kinh tế. Về chính trị thì Trung Quốc cũng đã gây sức ép với Philippines, đe dọa Philippines rất nhiều. Về quan hệ quốc tế thì Trung Quốc cũng đã phủ đầu Philippines trên mọi diễn đàn.
Việt Nam thì sẽ bị trả đũa ghê gớm hơn, vì Việt Nam nằm sát cạnh Trung Quốc
.

tổn hại kinh tế sẽ không lường không thể đo đếm hết. Đem cái 1 tỷ $ ra cân đo đong đếm đúng là ấu trĩ không để đâu cho hết.

nói chung hỏi những câu đó đủ thấy Yến Phương không nhìn thấy được những tổn hại về ngoại giao, kinh té nếu VN kiện TQ , nên chỉ là loại nhiệt tình nhưng ngu dốt mà thôi. Chưa đủ trình độ đẻ bàn vế các vấn đề tầm quốc gia.
 
Chỉnh sửa cuối:

SKM

Xe đạp
Biển số
OF-740076
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
31
Động cơ
62,610 Mã lực
4 điểm hay 10 điểm đi nữa mà kiện theo Phụ lục VII UNCLOS nghĩa là kiện giống Phi hiểu chưa; không có giá trị về chủ quyền và phán quyết có thắng chả tác dụng gì , chỉ tốn tiền, lợi chả thây đâu hại thì nhãn tiền trước mắt. Nhìn Phi thì biêt. Đã trích dẫn rồi không cần nói lại.
Cụ chê người ta xấc láo, lại còn bảo em Yến Phương nhai lại của người khác. Hỏi nhai lại ở đâu thì không chỉ ra được. Trình chỉ copy + paste thế này mà đi chê người khác ấu trĩ sao???
 
Chỉnh sửa cuối:

SKM

Xe đạp
Biển số
OF-740076
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
31
Động cơ
62,610 Mã lực
Những câu hỏi còn lại: trong trích dẫn đã có đủ nếu vẫn không nhìn ra thì còn non nớt lắm chưa đủ trình để bàn về các vân đề tầm quốc gia.

- Trung Quốc sẽ trả đũa mà Việt Nam chưa chuẩn bị tốt để chống đỡ lại những phản ứng đó, bởi vì Trung Quốc sẽ trả đũa về mọi mặt, cả về kinh tế, chính trị quan hệ kinh tế, cũng như sức ép về quân sự, quốc phòng.

- vụ Philippines kiện Trung Quốc. Trung Quốc đã trừng phạt Philippines cả về kinh tế, hạn chế số du khách Trung Quốc đến Philippines, ngăn việc nhập khẩu sản phẩm chuối từ Philippines, khiến Philippines gặp khó khăn về kinh tế. Về chính trị thì Trung Quốc cũng đã gây sức ép với Philippines, đe dọa Philippines rất nhiều. Về quan hệ quốc tế thì Trung Quốc cũng đã phủ đầu Philippines trên mọi diễn đàn.
Việt Nam thì sẽ bị trả đũa ghê gớm hơn, vì Việt Nam nằm sát cạnh Trung Quốc
.

tổn hại kinh tế sẽ không lường không thể đo đếm hết. Đem cái 1 tỷ $ ra cân đo đong đếm đúng là ấu trĩ không để đâu cho hết.

nói chung hỏi những câu đó đủ thấy Yến Phương không nhìn thấy được những tổn hại về ngoại giao, kinh té nếu VN kiện TQ , nên chỉ là loại nhiệt tình nhưng ngu dốt mà thôi. Chưa đủ trình độ đẻ bàn vế các vấn đề tầm quốc gia.
Tôi bảo còn 4 câu hỏi chưa trả lời, cụ mới trả lời 2 cái gạch đầu dòng mà kêu trả lời hết rồi. Trình bàn về tầm quốc gia chỉ ở đó thôi à???

1 tỷ $ đáng ra nộp vào ngân sách, đằng này đã không có nộp vào ngân sách lại phải móc túi ra 1 tỷ $ đền cho người ta. Học lớp mấy rồi mà không biết 1+1=2??? 2 tỷ $ là tiền tươi bị mất. "Tổn hại kinh tế sẽ không lường không thể đo đếm hết" do hậu quả của 2 tỷ $ không biết trên web có cái nào để cọp pi bết tiếp không đây???
 

Future_50

Xe điện
Biển số
OF-416903
Ngày cấp bằng
16/4/16
Số km
2,612
Động cơ
248,107 Mã lực
Tuổi
39
4 điểm hay 10 điểm đi nữa mà kiện theo Phụ lục VII UNCLOS nghĩa là kiện giống Phi hiểu chưa; không có giá trị về chủ quyền và phán quyết có thắng chả tác dụng gì , chỉ tốn tiền, lợi chả thây đâu hại thì nhãn tiền trước mắt. Nhìn Phi thì biêt. Đã trích dẫn rồi không cần nói lại.

Những câu hỏi còn lại: trong trích dẫn đã có đủ nếu vẫn không nhìn ra thì còn non nớt lắm chưa đủ trình để bàn về các vân đề tầm quốc gia.

- Trung Quốc sẽ trả đũa mà Việt Nam chưa chuẩn bị tốt để chống đỡ lại những phản ứng đó, bởi vì Trung Quốc sẽ trả đũa về mọi mặt, cả về kinh tế, chính trị quan hệ kinh tế, cũng như sức ép về quân sự, quốc phòng.

- vụ Philippines kiện Trung Quốc. Trung Quốc đã trừng phạt Philippines cả về kinh tế, hạn chế số du khách Trung Quốc đến Philippines, ngăn việc nhập khẩu sản phẩm chuối từ Philippines, khiến Philippines gặp khó khăn về kinh tế. Về chính trị thì Trung Quốc cũng đã gây sức ép với Philippines, đe dọa Philippines rất nhiều. Về quan hệ quốc tế thì Trung Quốc cũng đã phủ đầu Philippines trên mọi diễn đàn.
Việt Nam thì sẽ bị trả đũa ghê gớm hơn, vì Việt Nam nằm sát cạnh Trung Quốc
.

tổn hại kinh tế sẽ không lường không thể đo đếm hết. Đem cái 1 tỷ $ ra cân đo đong đếm đúng là ấu trĩ không để đâu cho hết.

nói chung hỏi những câu đó đủ thấy Yến Phương không nhìn thấy được những tổn hại về ngoại giao, kinh té nếu VN kiện TQ , nên chỉ là loại nhiệt tình nhưng ngu dốt mà thôi. Chưa đủ trình độ đẻ bàn vế các vấn đề tầm quốc gia.
đủa với dao nĩa giề, tập trận Hoàng sa tiếp rồi - tự ự ự tiếp đi.
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,327
Động cơ
635,959 Mã lực
Em đọc thấy các cụ của phe kiện bảo là chỉ cần thắng để tranh thủ ủng hộ của quốc tế, chứ ko hy vọng nó giả lại; các cụ phe không kiện thì bảo kiện nhỡ thua thì hỏng, thắng cũng không được cái gì.
Quan điểm của em thế này: Nếu đặt mục tiêu kiện để tranh thủ ủng hộ quốc tế thì mình cần kiện cái 100% thắng và cái thể hiện được sự bẩn bựa, bất chấp luật pháp cuốc xẻng của khựa. Đường lưỡi bò, Phi đã kiện và thắng, ta cứ nương theo mà phản đối chứ ko kiện cái này nữa. Theo ý kiến cá nhân em, sự kiện Gạc ma là phù hợp. Không hẳn là kiện chủ quyền mà kiện, đòi bồi thường hành vi tàn sát các chiến sỹ VN. Những hình ảnh này nếu phổ biến đến quốc tế sẽ gây ảnh hưởng đến quan điểm của nhân dân và các chính trị gia quốc tế về TQ.
 

Atlas14

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-737390
Ngày cấp bằng
28/7/20
Số km
233
Động cơ
67,040 Mã lực
Tuổi
40
Chúng ta không thể kiện được vì chúng ta không có cơ sở pháp lý để thắng.
Và không có bất kỳ tòa án nào giải quyết vụ kiện chủ quyền đảo.
Phi kiện trung quốc thắng vì phi kiện đường lưỡi bò căn cứ luật biển quốc tế 1982 mà thôi.
Phi không kiện trung quốc để giành chủ quyền đảo
 

Atlas14

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-737390
Ngày cấp bằng
28/7/20
Số km
233
Động cơ
67,040 Mã lực
Tuổi
40
Em đọc thấy các cụ của phe kiện bảo là chỉ cần thắng để tranh thủ ủng hộ của quốc tế, chứ ko hy vọng nó giả lại; các cụ phe không kiện thì bảo kiện nhỡ thua thì hỏng, thắng cũng không được cái gì.
Quan điểm của em thế này: Nếu đặt mục tiêu kiện để tranh thủ ủng hộ quốc tế thì mình cần kiện cái 100% thắng và cái thể hiện được sự bẩn bựa, bất chấp luật pháp cuốc xẻng của khựa. Đường lưỡi bò, Phi đã kiện và thắng, ta cứ nương theo mà phản đối chứ ko kiện cái này nữa. Theo ý kiến cá nhân em, sự kiện Gạc ma là phù hợp. Không hẳn là kiện chủ quyền mà kiện, đòi bồi thường hành vi tàn sát các chiến sỹ VN. Những hình ảnh này nếu phổ biến đến quốc tế sẽ gây ảnh hưởng đến quan điểm của nhân dân và các chính trị gia quốc tế về TQ.
Không thể kiện ở sự kiện gạc ma.
Thứ nhất trước sự kiện gạc ma chúng ta không có chủ quyền ở các bãi cạn đó. Đó là lúc giành chủ quyền và cắm cờ, ai cắm trước người đó được.
Chúng ta không có chủ quyền trước đó nên không có quyền kiện.
Thứ hai khi tranh chấp lãnh thổ biển đảo nổ súng bắn người thiệt hại nhân mạng là bình thường, không có cơ sở nào để kiện tương tự như vụ hải chiến giữa Achentina và Anh giành chủ quyền đảo. Achen thua đau và chết rất nhiều lính, họ có thể kiện Anh được không?
Xin thưa là không!
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,232
Động cơ
796,240 Mã lực
Theo ý kiến cá nhân em, sự kiện Gạc ma là phù hợp. Không hẳn là kiện chủ quyền mà kiện, đòi bồi thường hành vi tàn sát các chiến sỹ VN.
Vụ này khó kiện lắm cụ ạ, vì TQ nói họ có bằng chứng là bên mình nổ súng trước trong khi đó mình không có bằng chứng gì cả.
Còn em không biết là bằng chứng của họ đúng hay sai nhé.
Cái vụ nổ súng trước quan trọng lắm, đánh nhau bằng đủ mọi thứ, chết người cũng không sao nhưng 1 phát súng cướp cò thôi là rắc rối.
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,386
Động cơ
1,550,187 Mã lực
Chúng ta không thể kiện được vì chúng ta không có cơ sở pháp lý để thắng.
Và không có bất kỳ tòa án nào giải quyết vụ kiện chủ quyền đảo.
Phi kiện trung quốc thắng vì phi kiện đường lưỡi bò căn cứ luật biển quốc tế 1982 mà thôi.
Phi không kiện trung quốc để giành chủ quyền đảo
Kiện hay ko kiện nó chỉ là bài vở với nhau cụ ơi, nhưng khả năng là phải kiện đấy ạ mời cụ xem cái này:
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,327
Động cơ
635,959 Mã lực
Không thể kiện ở sự kiện gạc ma.
Thứ nhất trước sự kiện gạc ma chúng ta không có chủ quyền ở các bãi cạn đó. Đó là lúc giành chủ quyền và cắm cờ, ai cắm trước người đó được.
Chúng ta không có chủ quyền trước đó nên không có quyền kiện.
Thứ hai khi tranh chấp lãnh thổ biển đảo nổ súng bắn người thiệt hại nhân mạng là bình thường, không có cơ sở nào để kiện tương tự như vụ hải chiến giữa Achentina và Anh giành chủ quyền đảo. Achen thua đau và chết rất nhiều lính, họ có thể kiện Anh được không?
Xin thưa là không!
Vụ này khó kiện lắm cụ ạ, vì TQ nói họ có bằng chứng là bên mình nổ súng trước trong khi đó mình không có bằng chứng gì cả.
Còn em không biết là bằng chứng của họ đúng hay sai nhé.
Cái vụ nổ súng trước quan trọng lắm, đánh nhau bằng đủ mọi thứ, chết người cũng không sao nhưng 1 phát súng cướp cò thôi là rắc rối.
Em nhớ cái video đó các chiến sỹ đứng nắm tay nhau, tức là chiến sỹ ta không sử dụng vũ khí. Kiện là kiện chỗ đó. Dĩ nhiên đây là ý kiến cá nhân của em, và em không có nhiều thông tin nên chỉ suy luận được như vậy. Còn củ tỉ như thế nào thì các bác ở trên mới biết chứ anh em mình chỉ nghe hơi nồi chõ.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,232
Động cơ
796,240 Mã lực
Em nhớ cái video đó các chiến sỹ đứng nắm tay nhau, tức là chiến sỹ ta không sử dụng vũ khí. Kiện là kiện chỗ đó. Dĩ nhiên đây là ý kiến cá nhân của em, và em không có nhiều thông tin nên chỉ suy luận được như vậy. Còn củ tỉ như thế nào thì các bác ở trên mới biết chứ anh em mình chỉ nghe hơi nồi chõ.
Theo phía Việt Nam: "Tổ cắm cờ và giữ cờ
Việt Nam gồm 5 người và khoảng 20 chiến sĩ công binh, do đang làm nhiệm vụ xây dựng nên chỉ có 2 khẩu AK-47; gần 40 chiến sĩ trên tàu HQ-604 xuống bãi hỗ trợ đồng đội cũng chỉ mang theo một số dụng cụ như xà beng, cuốc xẻng nhưng vẫn cố gắng bảo vệ cờ trước lính Trung Quốc.[49] Hai bên giằng co với nhau bằng tay không một hồi. Sau đó sĩ quan Trung Quốc (cầm súng lục) nổ súng bắn chỉ thiên nhưng không có tác dụng, phía Trung Quốc bắt đầu hành động mạnh tay hơn. Lính Trung Quốc nổ súng bắn chết Thiếu úy Trần Văn Phương, dùng lê đâm và nổ súng bắn bị thương Hạ sĩ Nguyễn Văn Lanh. "

Theo phía Trung Quốc: "Các tường trình phía Trung Quốc nói rằng một lính Việt Nam đã nổ súng và làm bị thương một lính Trung Quốc, sau đó họ rút lui khi các tàu Việt Nam khai hỏa bằng súng máy.[44] Cụ thể, trong trận xô xát giữa hai bên, Yang Zhiliang, phó chỉ huy của tàu 502, đã bị đạn bắn trúng cánh tay trái vào lúc 8:47 [giờ Trung Quốc, GMT+8], những người lính của hai bên nổ súng vào nhau.[52] Khẩu súng máy trên tàu 604 của Việt Nam cũng bắn về phía rạn san hô, lúc 8:48, Hải quân Trung Quốc trên tàu 502 cũng bắn lại."

Theo phía Mỹ: "Tài liệu CIA đề ngày 08/08/1988 miêu tả cuộc đụng độ giữa Trung QuốcViệt Nam như sau: "Hai bên nổ súng qua lại, phía Việt Nam bắn vào binh lính Trung Quốc, làm bị thương một người. Sau đó, một chiếc tàu vận tải của Việt Nam - được trang bị súng máy - nã đạn vào một trong những tàu khu trục nhỏ của Trung Quốc ngoài khơi." "

Theo em: Em không biết gì, em chỉ biết google. Những vụ va chạm kiểu này khó nói lắm ạ. Lệnh không nổ súng nhưng chỉ cần sơ sẩy 1 tý là có chuyện.

Tóm lại nếu có kiện theo ý cụ thì cũng lằng nhà lằng nhằng, 99% là hòa.
 
Chỉnh sửa cuối:

SKM

Xe đạp
Biển số
OF-740076
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
31
Động cơ
62,610 Mã lực
Những câu hỏi còn lại: trong trích dẫn đã có đủ nếu vẫn không nhìn ra thì còn non nớt lắm chưa đủ trình để bàn về các vân đề tầm quốc gia.

- Trung Quốc sẽ trả đũa mà Việt Nam chưa chuẩn bị tốt để chống đỡ lại những phản ứng đó, bởi vì Trung Quốc sẽ trả đũa về mọi mặt, cả về kinh tế, chính trị quan hệ kinh tế, cũng như sức ép về quân sự, quốc phòng.

- vụ Philippines kiện Trung Quốc. Trung Quốc đã trừng phạt Philippines cả về kinh tế, hạn chế số du khách Trung Quốc đến Philippines, ngăn việc nhập khẩu sản phẩm chuối từ Philippines, khiến Philippines gặp khó khăn về kinh tế. Về chính trị thì Trung Quốc cũng đã gây sức ép với Philippines, đe dọa Philippines rất nhiều. Về quan hệ quốc tế thì Trung Quốc cũng đã phủ đầu Philippines trên mọi diễn đàn.
Việt Nam thì sẽ bị trả đũa ghê gớm hơn, vì Việt Nam nằm sát cạnh Trung Quốc
.

tổn hại kinh tế sẽ không lường không thể đo đếm hết. Đem cái 1 tỷ $ ra cân đo đong đếm đúng là ấu trĩ không để đâu cho hết.

nói chung hỏi những câu đó đủ thấy Yến Phương không nhìn thấy được những tổn hại về ngoại giao, kinh té nếu VN kiện TQ , nên chỉ là loại nhiệt tình nhưng ngu dốt mà thôi. Chưa đủ trình độ đẻ bàn vế các vấn đề tầm quốc gia.
Em sinh viên Yến Phương bảo "Kiện là kiện thôi, ăn thua có muốn và có dám kiện hay không. Anh lại nói rằng, nếu kiện Trung Quốc thì sẽ khó khăn cho người dân mình. Anh ơi, sao anh không nói học tập Đài Loan đi, họ không dựa vào Trung Quốc mà kinh tế họ vẫn phát triển ầm ầm kìa. Khi đó thì kiện hay không cũng đâu có ngán.

Còn đây, cho dù Việt Nam mình không kiện Trung Quốc, thì người dân mình vẫn buôn bán với họ theo kiểu mình là con tin của họ. Lúc thích thì họ mua. Lúc không thích thì họ kiếm chuyện đóng cửa. Mãi mãi người dân mình sẽ là con tin của họ thôi nếu không tìm cách thoát khỏi “ảnh hưởng của họ”, anh ạ.


Cụ đọc bài của sinh viên còn không hết thì bàn về tầm quốc gia thế nào được??? Cớ làm sao sinh viên bày cho cái hay cái mạnh của Đài Loan mà học thì không học lại cứ viện dẫn những thứ nhược tiểu của Philipine? Sinh viên là tương lai của Việt Nam dù có non nớt và nhiệt tình sao lại không được bàn chuyện quốc gia???

Tôi đang đợi cụ cọp với bết được bài viết nào về hậu quả tiếp theo vụ đền 1 tỷ $ đây.
 

dtl01

Xe tăng
Biển số
OF-22157
Ngày cấp bằng
8/10/08
Số km
1,187
Động cơ
507,589 Mã lực
Chả dám kiện đâu... Các cụ tin em đi...
 

dtl01

Xe tăng
Biển số
OF-22157
Ngày cấp bằng
8/10/08
Số km
1,187
Động cơ
507,589 Mã lực
Cho mấy bố lôi cái công hàm 1958 ra.
Nguyên văn nó thế này

——————
Thưa Đồng chí Tổng lý,

Chúng tôi xin trân trọng báo tin để Đồng chí Tổng lý rõ:

Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ghi nhận và tán thành bản tuyên bố, ngày 4 tháng 9 năm 1958, của Chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, quyết định về hải phận 12 hải lý của Trung Quốc.

Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tôn trọng quyết định ấy và sẽ chỉ thị cho các cơ quan Nhà nước có trách nhiệm triệt để tôn trọng hải phận 12 hải lý của Trung Quốc trong mọi quan hệ với nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa trên mặt biển.

Chúng tôi xin kính gửi Đồng chí Tổng lý lời chào rất trân trọng.
——————

Đíu có chỗ nào nhắc đến HS hay TS. Còn việc 12 hải lý thì nó là công ước QT rồi.
Cụ đã đọc tuyên bố ngày 4 tháng 9 của Trung cộng chưa - HS và TS có ở trong đó...
 

Farvien

Xe hơi
Biển số
OF-713874
Ngày cấp bằng
25/1/20
Số km
110
Động cơ
84,320 Mã lực
Tuổi
49
Chúng ta không thể kiện được vì chúng ta không có cơ sở pháp lý để thắng.
Và không có bất kỳ tòa án nào giải quyết vụ kiện chủ quyền đảo.
Phi kiện trung quốc thắng vì phi kiện đường lưỡi bò căn cứ luật biển quốc tế 1982 mà thôi.
Phi không kiện trung quốc để giành chủ quyền đảo
Vậy TQ làm gì ngoài đấy thì kệ nó hả cụ?
 

KhuatNguyên

Xe tải
Biển số
OF-683282
Ngày cấp bằng
6/7/19
Số km
463
Động cơ
108,386 Mã lực
cái mà gọi là gió đông ấy, thực ra LĐ VN có thể tự tạo ra được, nhưng tiếc thay!!!!!
 

SKM

Xe đạp
Biển số
OF-740076
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
31
Động cơ
62,610 Mã lực
Ukraina cũng là một nước nhỏ so với Nga, chung đường biên giới trên bộ và trên biển với Nga. Năm 2019 Ukcraina đã kiện Nga ra tòa theo phụ lục VII UNCLOS vì việc bắt tàu Ukraine ở biển Đen


Dispute Concerning the Detention of Ukrainian Naval Vessels and Servicemen (Ukraine v. the Russian Federation)

On 1 April 2019, Ukraine served on the Russian Federation a Notification and Statement of Claim under Annex VII to the 1982 United Nations Convention on the Law of the Sea (UNCLOS) referring to a dispute concerning the detention of Ukrainian naval vessels and servicemen. The Permanent Court of Arbitration acts as Registry in this arbitration.

Tranh chấp liên quan đến việc giam giữ các tàu và quân nhân Hải quân Ukraine (Ukraine và Liên bang Nga)

Vào ngày 1 tháng 4 năm 2019, Ukraine đã gửi cho Liên bang Nga một Thông báo và Tuyên bố Yêu sách theo Phụ lục VII của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 đề cập đến một tranh chấp liên quan đến việc giam giữ các tàu và lính hải quân Ukraine. Tòa Trọng tài Thường trực đóng vai trò là Cơ quan đăng ký trong việc phân xử này.

Nếu tòa theo phục lục VII xét xử được vụ bắt giữ tàu thì việc những người lính Việt Nam bị bắn ở Gạc Ma có thể cũng thuộc thẩm quyền xét xử của tòa này. Có thêm 1 thứ để kiện rồi nhể.

Vụ này vui này.


Ngày 14.09.2016, Bộ Ngoại giao Ukraine thông báo đã khởi kiện Nga theo thủ tục trọng tài được trù định tại Phụ lục VII Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) “nhằm làm sáng tỏ các quyền của nước này với tư cách quốc gia ven biển đối với các vùng biển tiếp giáp Crimea tại Biển Đen, Biển Azov, và Eo biển Kerch,” và cáo buộc rằng:

“Kể từ khi Liên bang Nga có hành vi xâm lược bất hợp pháp tại Crimea, Nga đã cưỡng ép và can thiệp vào các quyền trên biển của Ukraine trên các vùng biển này. Ukraine cố gắng chấm dứt các vi phạm UNCLOS của Liên bang Nga và làm sáng tỏ quyền của Ukraine trên Biển Đen, Biển Azov, và Eo biển Kerch, bao quyền các quyền của Ukraine đối với tài nguyên thiên nhiên ngoài khơi Crimea thuộc về người Ukraine.”

Ukraine đưa ra 20 đệ trình cáo buộc Nga vi phạm hàng loạt các quy định của UNCLOS, bao gồm các điều khoản liên quan đến quy chế pháp lý của lãnh hải (Điều 2, 21), vùng tiếp giáp lãnh hải (Điều 33, 303) vùng đặc quyền kinh tế (Điều 56, 58, 60, 73), thềm lục địa (Điều 77), quy chế tàu thuyền trên biển (Điều 92), quy chế quá cảnh qua các eo biển được sử dụng cho hàng hải quốc tế (Điều 38, 43, 44), nghĩa vụ hợp tại trong vùng biển kín hoặc nửa kín liên quan đến bảo vệ môi trường biển (Điều 123, 192, 194, 198, 199, 204, 205, 206), và nghĩa vụ không làm trầm trọng hay mở rộng tranh chấp (Điều 279).

Theo đó, Ukraine yêu cầu Tòa tuyên bố buộc Nga phải chấm dứt hành vi vi phạm, cam kết không tái phạm, và phải bồi thường thiệt hại cho Ukraine, bao gồm khoản tiền 1.94 tỷ USD giá trị dầu khí Nga đã khai thác từ vùng biển xung quanh Crimea.

Nga chơi bài TQ phủ định thẩm quyền của tòa hoặc "né" không tham gia

The Russian Federation raised preliminary objections to the jurisdiction of the Arbitral Tribunal on the grounds that:

- the Arbitral Tribunal lacks jurisdiction because the Parties’ dispute in reality concerns Ukraine’s “claim to sovereignty over Crimea” and is therefore not a “dispute concerning the interpretation or application of the Convention” as required by Article 288, paragraph 1, of the Convention;
- the Arbitral Tribunal has no jurisdiction over claims concerning activities in the Sea of Azov and in the Kerch Strait;
- the Arbitral Tribunal has no jurisdiction in light of the Parties’ declarations under Article 298(1) of the Convention, relating to military activities, law enforcement activities, delimitation, and historic bays or titles;
- the Arbitral Tribunal has no jurisdiction over fisheries claims in light of Article 297(3)(a) of the Convention;
- the Arbitral Tribunal has no jurisdiction over fisheries, protection and preservation of the marine environment, and navigation in light of Annex VIII to the Convention; and the Arbitral Tribunal has no jurisdiction pursuant to Article 281 of the Convention

Nga đã đưa ra phản đối sơ bộ về thẩm quyền của Tòa án Trọng tài với lý do:

- Tòa Trọng tài không có thẩm quyền vì tranh chấp của các Bên trên thực tế liên quan đến “yêu sách chủ quyền đối với Crimea” của Ukraine và do đó không phải là “tranh chấp liên quan đến việc giải thích hoặc áp dụng Công ước” theo yêu cầu của Điều 288, khoản 1, của Công ước ;
- Tòa Trọng tài không có thẩm quyền đối với các yêu sách liên quan đến các hoạt động ở Biển Azov và ở Eo biển Kerch;
- Tòa án Trọng tài không có thẩm quyền xét theo tuyên bố của các Bên theo Điều 298 (1) của Công ước, liên quan đến các hoạt động quân sự, hoạt động thực thi pháp luật, phân định và các vịnh hoặc danh hiệu lịch sử;
- Tòa án Trọng tài không có thẩm quyền đối với các khiếu nại về nghề cá theo Điều 297 (3) (a) của Công ước;
- Tòa án Trọng tài không có quyền tài phán đối với nghề cá, bảo vệ và bảo tồn môi trường biển, và hàng hải theo Phụ lục VIII của Công ước; và Tòa án Trọng tài không có thẩm quyền theo Điều 281 của Công ước

Ngày 16-3-2020 Tòa ra phán quyết sơ bộ:


In its award of 21 February 2020, the Arbitral Tribunal, unanimously:

a) Upholds the Russian Federation’s objection that the Arbitral Tribunal has no jurisdiction over Ukraine’s claims, to the extent that a ruling of the Arbitral Tribunal on the merits of Ukraine’s claims necessarily requires it to decide, directly or implicitly, on the sovereignty of either Party over Crimea;
b) Finds that the Russian Federation’s objection that the Arbitral Tribunal has no jurisdiction over Ukraine’s claims concerning activities in the Sea of Azov and in the Kerch Strait does not possess an exclusively preliminary character, and accordingly decides to reserve this matter for consideration and decision in the proceedings on the merits;
c) Rejects the other objections of the Russian Federation to its jurisdiction;
d) Requests Ukraine to file a revised version of its Memorial, which shall take full account of the scope of, and limits to, the Arbitral Tribunal’s jurisdiction as determined in the present Award;
e) Decides that each Party shall bear its own costs.2

a) Tòa chấp nhận phản đối của Nga liên quan đến các yêu sách chủ quyền của Ukraine đối với Crimea, theo đó, Tòa trọng tài sẽ không xem xét hay ra phán quyết đối với các vấn đề “trong chừng mực mà phán quyết của Tòa trọng tài về nội dung của các đệ trình của Ukraine yêu cầu Tòa nhất thiết phải quyết định, trực tiếp hay gián tiếp, vấn đề chủ quyền của một Bên đối với Crimea.”

b) Tòa cho rằng phản đối của Nga liên quan đến các hoạt động trong Biển Azov và Eo biển Kerch “không có tính chất sơ bộ thuần túy, và theo đó quyết định bảo lưu vấn đề này để xem xét và quyết định trong giai đoạn thực chất.”

c) Bác bỏ các phản đối khác của Liên bang Nga về thẩm quyền của mình;

d) Yêu cầu Ukraine chỉnh sửa, bổ sung bản tranh tụng của mình có xem xét đầy đủ đến phạm vi, và giới hạn, thẩm quyền của Tòa trọng tài như đã được quyết định trong Phán quyết này.”

e) Các bên tự chịu chi phí.
 
Chỉnh sửa cuối:

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Chúng ta không thể kiện được vì chúng ta không có cơ sở pháp lý để thắng.
Và không có bất kỳ tòa án nào giải quyết vụ kiện chủ quyền đảo.
Phi kiện trung quốc thắng vì phi kiện đường lưỡi bò căn cứ luật biển quốc tế 1982 mà thôi.
Phi không kiện trung quốc để giành chủ quyền đảo
Kiện về chủ quyền Hoàng Sa ở Tòa Công lý Quốc tế.
Tòa này đã phán xử nhiều vụ về chủ quyền.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top