Ukraina cũng là một nước nhỏ so với Nga, chung đường biên giới trên bộ và trên biển với Nga. Năm 2019 Ukcraina đã kiện Nga ra tòa theo phụ lục VII UNCLOS vì việc bắt tàu Ukraine ở biển Đen
pca-cpa.org
Dispute Concerning the Detention of Ukrainian Naval Vessels and Servicemen (Ukraine v. the Russian Federation)
On 1 April 2019, Ukraine served on the Russian Federation a Notification and Statement of Claim under Annex VII to the 1982 United Nations Convention on the Law of the Sea (UNCLOS) referring to a dispute concerning the detention of Ukrainian naval vessels and servicemen. The Permanent Court of Arbitration acts as Registry in this arbitration.
Tranh chấp liên quan đến việc giam giữ các tàu và quân nhân Hải quân Ukraine (Ukraine và Liên bang Nga)
Vào ngày 1 tháng 4 năm 2019, Ukraine đã gửi cho Liên bang Nga một Thông báo và Tuyên bố Yêu sách theo Phụ lục VII của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 đề cập đến một tranh chấp liên quan đến việc giam giữ các tàu và lính hải quân Ukraine. Tòa Trọng tài Thường trực đóng vai trò là Cơ quan đăng ký trong việc phân xử này.
Nếu tòa theo phục lục VII xét xử được vụ bắt giữ tàu thì việc những người lính Việt Nam bị bắn ở Gạc Ma có thể cũng thuộc thẩm quyền xét xử của tòa này. Có thêm 1 thứ để kiện rồi nhể.
Vụ này vui này.
Ukraine has instituted arbitration proceedings against the Russian Federation under the 1982 United Nations Convention on the Law of the Sea (“UNCLOS”) to vindicate its rights as the coastal state in maritime zones adjacent to Crimea in the Black Sea, Sea of Azov, and Kerch Strait
mfa.gov.ua
Ngày 14.09.2016, Bộ Ngoại giao Ukraine
thông báo đã khởi kiện Nga theo thủ tục trọng tài được trù định tại Phụ lục VII Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) “nhằm làm sáng tỏ các quyền của nước này với tư cách quốc gia ven biển đối với các vùng biển tiếp giáp Crimea tại Biển Đen, Biển Azov, và Eo biển Kerch,” và cáo buộc rằng:
“Kể từ khi Liên bang Nga có hành vi xâm lược bất hợp pháp tại Crimea, Nga đã cưỡng ép và can thiệp vào các quyền trên biển của Ukraine trên các vùng biển này. Ukraine cố gắng chấm dứt các vi phạm UNCLOS của Liên bang Nga và làm sáng tỏ quyền của Ukraine trên Biển Đen, Biển Azov, và Eo biển Kerch, bao quyền các quyền của Ukraine đối với tài nguyên thiên nhiên ngoài khơi Crimea thuộc về người Ukraine.”
Ukraine đưa ra 20 đệ trình cáo buộc Nga vi phạm hàng loạt các quy định của UNCLOS, bao gồm các điều khoản liên quan đến quy chế pháp lý của lãnh hải (Điều 2, 21), vùng tiếp giáp lãnh hải (Điều 33, 303) vùng đặc quyền kinh tế (Điều 56, 58, 60, 73), thềm lục địa (Điều 77), quy chế tàu thuyền trên biển (Điều 92), quy chế quá cảnh qua các eo biển được sử dụng cho hàng hải quốc tế (Điều 38, 43, 44), nghĩa vụ hợp tại trong vùng biển kín hoặc nửa kín liên quan đến bảo vệ môi trường biển (Điều 123, 192, 194, 198, 199, 204, 205, 206), và nghĩa vụ không làm trầm trọng hay mở rộng tranh chấp (Điều 279).
Theo đó, Ukraine yêu cầu Tòa tuyên bố buộc Nga phải chấm dứt hành vi vi phạm, cam kết không tái phạm, và phải bồi thường thiệt hại cho Ukraine, bao gồm khoản tiền 1.94 tỷ USD giá trị dầu khí Nga đã khai thác từ vùng biển xung quanh Crimea.
Nga chơi bài TQ phủ định thẩm quyền của tòa hoặc "né" không tham gia
The Russian Federation raised preliminary objections to the jurisdiction of the Arbitral Tribunal on the grounds that:
- the Arbitral Tribunal lacks jurisdiction because the Parties’ dispute in reality concerns Ukraine’s “claim to sovereignty over Crimea” and is therefore not a “dispute concerning the interpretation or application of the Convention” as required by Article 288, paragraph 1, of the Convention;
- the Arbitral Tribunal has no jurisdiction over claims concerning activities in the Sea of Azov and in the Kerch Strait;
- the Arbitral Tribunal has no jurisdiction in light of the Parties’ declarations under Article 298(1) of the Convention, relating to military activities, law enforcement activities, delimitation, and historic bays or titles;
- the Arbitral Tribunal has no jurisdiction over fisheries claims in light of Article 297(3)(a) of the Convention;
- the Arbitral Tribunal has no jurisdiction over fisheries, protection and preservation of the marine environment, and navigation in light of Annex VIII to the Convention; and the Arbitral Tribunal has no jurisdiction pursuant to Article 281 of the Convention
Nga đã đưa ra phản đối sơ bộ về thẩm quyền của Tòa án Trọng tài với lý do:
- Tòa Trọng tài không có thẩm quyền vì tranh chấp của các Bên trên thực tế liên quan đến “yêu sách chủ quyền đối với Crimea” của Ukraine và do đó không phải là “tranh chấp liên quan đến việc giải thích hoặc áp dụng Công ước” theo yêu cầu của Điều 288, khoản 1, của Công ước ;
- Tòa Trọng tài không có thẩm quyền đối với các yêu sách liên quan đến các hoạt động ở Biển Azov và ở Eo biển Kerch;
- Tòa án Trọng tài không có thẩm quyền xét theo tuyên bố của các Bên theo Điều 298 (1) của Công ước, liên quan đến các hoạt động quân sự, hoạt động thực thi pháp luật, phân định và các vịnh hoặc danh hiệu lịch sử;
- Tòa án Trọng tài không có thẩm quyền đối với các khiếu nại về nghề cá theo Điều 297 (3) (a) của Công ước;
- Tòa án Trọng tài không có quyền tài phán đối với nghề cá, bảo vệ và bảo tồn môi trường biển, và hàng hải theo Phụ lục VIII của Công ước; và Tòa án Trọng tài không có thẩm quyền theo Điều 281 của Công ước
Ngày 16-3-2020 Tòa ra phán quyết sơ bộ:
In its award of 21 February 2020, the Arbitral Tribunal, unanimously:
a) Upholds the Russian Federation’s objection that the Arbitral Tribunal has no jurisdiction over Ukraine’s claims, to the extent that a ruling of the Arbitral Tribunal on the merits of Ukraine’s claims necessarily requires it to decide, directly or implicitly, on the sovereignty of either Party over Crimea;
b) Finds that the Russian Federation’s objection that the Arbitral Tribunal has no jurisdiction over Ukraine’s claims concerning activities in the Sea of Azov and in the Kerch Strait does not possess an exclusively preliminary character, and accordingly decides to reserve this matter for consideration and decision in the proceedings on the merits;
c) Rejects the other objections of the Russian Federation to its jurisdiction;
d) Requests Ukraine to file a revised version of its Memorial, which shall take full account of the scope of, and limits to, the Arbitral Tribunal’s jurisdiction as determined in the present Award;
e) Decides that each Party shall bear its own costs.2
a) Tòa chấp nhận phản đối của Nga liên quan đến các yêu sách chủ quyền của Ukraine đối với Crimea, theo đó, Tòa trọng tài sẽ không xem xét hay ra phán quyết đối với các vấn đề “trong chừng mực mà phán quyết của Tòa trọng tài về nội dung của các đệ trình của Ukraine yêu cầu Tòa nhất thiết phải quyết định, trực tiếp hay gián tiếp, vấn đề chủ quyền của một Bên đối với Crimea.”
b) Tòa cho rằng phản đối của Nga liên quan đến các hoạt động trong Biển Azov và Eo biển Kerch “không có tính chất sơ bộ thuần túy, và theo đó
quyết định bảo lưu vấn đề này để xem xét và quyết định trong giai đoạn thực chất.”
c) Bác bỏ các phản đối khác của Liên bang Nga về thẩm quyền của mình;
d) Yêu cầu Ukraine chỉnh sửa, bổ sung bản tranh tụng của mình có xem xét đầy đủ đến phạm vi, và giới hạn, thẩm quyền của Tòa trọng tài như đã được quyết định trong Phán quyết này.”
e) Các bên tự chịu chi phí.