[Funland] Giày formal và Phụ kiện đàn ông

tauchien

Xe điện
Biển số
OF-4468
Ngày cấp bằng
29/4/07
Số km
2,478
Động cơ
716,531 Mã lực
Cụ nào thông thái giải thích hộ e dòng mocasin khác với loafer như nào ạ
Sự phân biệt cũng mang tính chất tương đối cụ ạ, 2 loại này được gộp lại gọi là Slip-On, à, viết xuôi là Slip-On được chia làm 2 loại là moccassin và loafer.
 

be bư

Tầu Hỏa
Biển số
OF-197289
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
44,268
Động cơ
620,275 Mã lực

hoxuantu

Xe buýt
Biển số
OF-94423
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
849
Động cơ
408,190 Mã lực
Mà sao topic cũ lại bị xóa các cụ nhỉ, nhiều thông tin hay như thế, phí quá.
 

cedar wood

Xe hơi
Biển số
OF-417296
Ngày cấp bằng
18/4/16
Số km
158
Động cơ
221,740 Mã lực
Cảm ơn cụ về chia sẻ :
E nghĩ cụ nên viết cụ thể hơn vì coi như bài chia sẻ kiến thức của cụ, ví dụ monk strap...và về lịch sử ra đời, đặc điểm cơ bản từng loại giày.
Có thể cụ thêm như : Giầy Derby khác với giày Oxford ở chỗ nào, Whole cut khác với Oxford ở đâu...
Em xin bổ sung :
Gọi là chơi giày, ngoài hàng hiệu ra, các cụ sành điệu nhà ta còn chơi giày đóng (made to order), xin giới thiệu với các cụ 1 huyền thoại :
http://www.dulichhoanmy.com/nhan-vat/3936-nguoi-tho-dong-giay-dac-biet-o-sai-gon-.html
Tiếc là cụ đã già, thấy a em bảo giờ ko làm trực tiếp mấy.
Vâng , em đồng ý với cụ , em sẽ thêm các cách phân biệt giày và dạo qua một chút về lịch sử các dòng :D .
 

cedar wood

Xe hơi
Biển số
OF-417296
Ngày cấp bằng
18/4/16
Số km
158
Động cơ
221,740 Mã lực
Tranh thủ em viết chút về cụ Trịnh Ngọc . Cụ Ngọc là một trong số ít những nghệ nhân thực sự còn giữ được cách đóng giày từ người Pháp . Các cụ đừng chê các cụ nhà mình , xưa các cụ ấy cũng gọt last từ gỗ thị , cũng khâu các kiểu chứ không vớ vẩn như hàng TQ tràn lan ngày nay . Xét từ góc độ đôi giày TQ đa phần là dán đế , chỉ một thời gian đi là bắt đầu bung đế một cách tệ hại (hiện tượng giày há mõm ) .
Tiếc rằng những người như cụ Ngọc giờ không còn nhiều , do biến động hết thời bao cấp đến thời kì mở cửa , dân mình chuộng đồ rẻ , lên các cụ đã không giữ được nghề ( thật quá đáng tiếc cho nước nhà ) .
Ở Hà Nội cũng có những nghệ nhân đóng giày như Cụ Ngọc nhưng giờ chắc chỉ còn một người ở dưới Phú Yên , em xem qua , cụ cũng vẽ , lên mẫu , gọt last đàng hoàng và giờ cụ truyền cho cháu , anh này hình như cũng đoạt giải cao do hội da giày trao giải thì phải :) .
Cụ Ngọc cũng cùng con phố với một huyền thoại khác về suits ( Sài Gòn đệ nhất kéo ) .
Đây là clip về cụ Ngọc , mời các cụ thưởng lãm :)

 

cedar wood

Xe hơi
Biển số
OF-417296
Ngày cấp bằng
18/4/16
Số km
158
Động cơ
221,740 Mã lực
Hôm qua em viết chỉ mang tính chất giới thiệu các dòng , các loại giày cơ bản . Hôm nay em sẽ đi sâu thêm về phân biệt một số loại giày .
Đầu tiên là phân biệt giữa oxford và derby . Mặc dù trên mạng đã có rất nhiều bài viết , tuy nhiên em cũng tổng hợp lại đây luôn cho các cụ dễ nhìn :) .

I . Oxford
- Oxford là dòng giày xuất hiện lần đầu tiên ở Scotland và Ireland với tên gọi balmorals . Tuy nhiên sau đó nó được gọi là oxford do giày này được phát minh bởi các sinh viên đại học oxford trong phong trào phản đối đi giày cao cổ ở trường học . Kiểu giày này không xuất hiện ở Mỹ cho đến tận năm 1800 , dòng oxford tại Mỹ được gọi là bal-style để phân biệt với Blucher style , tại Pháp nó được gọi là Richerlieu .
- Về cấu tạo , giày oxford gồm nhiều mảnh da ghép lại với phần xỏ dây là closed lacing (khép kín ) , có thể có brogue (lỗ) hoặc không .

Đây là đôi oxford tuyệt đẹp của hãng alfredsargent




Các cụ để ý phần xỏ dây luôn đóng kín .

Do được làm từ nhiều mảnh da khác nhau lên từ lâu , oxford đã có những biến thể , như các phần da có thể cùng là da bò nhưng khác màu và phần da cùng màu nhưng được phối trộn các kiểu da khác nhau ( da cá sấu , đà điểu , da bò , da nai , da dê , da bê ....) .

Việc phối da cũng phân định ra các dòng oxford khác nhau : như loại saddie và spectator





* Phân biệt giữa Oxford và Derby

- Các cụ chỉ cần nhớ là giày oxford có phần xỏ dây đóng kín còn derby có phần xỏ dây mở như hình dưới đây





Thêm ảnh :D






II . Derby và Blucher

1 . Derby

- Giày Derby vốn dĩ được thiết kế dành cho thể thao , trước khi các thiết kế chuyên dụng dành cho thể thao của nike , adidas ra đời thì người ta cần một thiết kế thoải mái nhất có thể dành cho hoạt động thể thao và với thiết kể phần xỏ dây được thiết kế Open lacing ( Mở ) đã đem lại sự thoải mái vào thời điểm bấy giờ .
- Môn thể thao khiến xuất hiện derby phải kể đến là môn đua ngựa và theo các tài liệu đề cập đến việc cut mở phần xỏ dây là trong cuốn sách ghi tài khoản của Dunkley vào năm 1862 nhưng là ghi phần mở dây của một đôi boots ( có thể boots với phần mở dây ra đời trước ) .
Cho tới tận năm 1972 nó mới được biết đến rộng rãi qua việc tạp chí StCrispin đưa ra với lời khen ngợi về sự thuận tiện còn tốt hơn cả giày oxford .

2 . Blucher

- Vào thế kỷ 19 , khi chiến tranh ngày càng khốc liệt , việc sử dụng kỵ binh cơ động trên chiến trường là điều cần thiết nhất trong một trận chiến . Tuy nhiên trang bị của kỵ binh khi đó là boots kiểu cũ tỏ ra kém linh hoạt gây khó chịu cho người lính và vì thế trong cuộc chiến tranh với Napoleon , một sĩ quan Phổ là Gebhard Leberecht von Blücher, Fürst von Wahlsett đã thiết kế lại đôi boots của mình sao cho dễ dàng và linh hoạt hơn .

Sau đây là bức hình hai đôi giày Blucher và Derby

Blucher làm từ một mảnh da thêm phần xỏ dây :



Derby làm từ nhiều mảnh da thêm phần xỏ dây :




- Như các cụ đã thấy điểm phân biệt rõ ràng nhất là Blucher được làm từ một mảnh da và thêm phần xỏ dây được gắn vào còn Derby được làm từ nhiều mảnh da ghép lại và cũng có phần xỏ dây mở như Blucher .

Các cụ thấy em thiếu gì thì thêm vào nhé :) .
 
Chỉnh sửa cuối:

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,340
Động cơ
575,031 Mã lực
Toàn giày đẹp.
 

cedar wood

Xe hơi
Biển số
OF-417296
Ngày cấp bằng
18/4/16
Số km
158
Động cơ
221,740 Mã lực
Cấu trúc của một đôi giày dù là oxford hay derby vẫn phải mổ xẻ chi tiết hơn nữa để có thể đưa ra cái nhìn toàn cảnh :) .

Lưu ý : Brogue là phần hoa văn trên mũi giày , Wingtip là phần W trên giày .

Đây là cấu trúc 1 đôi oxford brogue full wing tip :




Đây là cấu trúc 1 đôi derby :





Để rõ hơn về phần có wingtip và không có wingtip trên giày mời các cụ xem hình



Từ trái qua phải là các kiểu giày :
+ oxford plain toe : Giày oxford trơn nhẵn không có đục lỗ , không có brogue ( hoa văn mũi giày ) .
+ oxford plain toe w/ medallion : Giày oxford không có đường đục lỗ , có brogue ở mũi giày .
+ oxford cap toe : giày oxford không đường đục lỗ , không brogue , có đường stiching ngăn mũi giày và thân giày .
+ oxford quarter cap toe : giày oxford ko đường đục lỗ , broguge (có hoặc không ) , có đường đục lỗ ngăn mũi giày và thân giày .
+ oxford half brogue captoe : giày oxford có đường đục lỗ chạy ở phần xỏ dây , phần ráp nối giữa giày , có đường đục lỗ ngăn mũi giày và thân giày .
+ oxford full brogue : đường đục lỗ chạy khắp thân giày , phần mũi tạo thành hình W ngăn với phần thân giày , trên mũi giày có brogue .
+ Derby long wing : đường đục lỗ chạy từ trước ra sau giày thẳng một đường , mũi có brogue .


và đây là ảnh các kiểu mũi giày :

 
Chỉnh sửa cuối:

cedar wood

Xe hơi
Biển số
OF-417296
Ngày cấp bằng
18/4/16
Số km
158
Động cơ
221,740 Mã lực
Em thêm ảnh cho các cụ :D

Các kiểu mũi giày và gót giày :




Hình thật :D







Độ trang trọng của từng dòng giày : Về phía bến trái là sang trọng hơn và về phía bên phải là ít sang trọng hơn

 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,595
Động cơ
588,065 Mã lực
Em thấy các hãng giày đều có nhiều kiểu khác nhau. Cụ có thể giải thích thêm khi nào thì nên dùng loại giày nào?
 

cedar wood

Xe hơi
Biển số
OF-417296
Ngày cấp bằng
18/4/16
Số km
158
Động cơ
221,740 Mã lực
Em thấy các hãng giày đều có nhiều kiểu khác nhau. Cụ có thể giải thích thêm khi nào thì nên dùng loại giày nào?
Cụ có thể thấy trong hình trên cho thấy các đôi giày sang trọng và các đôi giày ít sang trọng hơn . Các đôi giày sang trọng thì độ cao nhất là Whole cut , loại này phải phối với suits theo một công thức cố định và nghiêm ngặt và như thế nó chỉ dùng trong các dịp rất sang trọng .
Hiện ở Việt Nam ko có các sự kiện While event ( sự kiện quí tộc , hoàng gia ) thì cao nhất là Black event . Black event bao gồm một số sự kiện như Đám cưới áp dụng bắt buộc với chú rể , phù rể , cha cô dâu , các sự kiện khác như : liên hoan phim , tiệc tùng cao cấp ... cái này còn tuân thủ mặc Tuxedo nữa lên em không nói . Với các đôi giày loại này yêu cầu cao phải dùng da bóng (patent leather ) hoặc da tạo độ bóng cao như shell cordovan .
Các đôi giày như oxford , single monk , double monk hay derby , boots , các hoàn toàn có thể phối hợp với suits với qui định nghiêm ngặt về ăn mặc hoặc phá cách một chút cũng được , ở VN các cụ dùng đi văn phòng đều được .
Riêng dòng moccasin và loafer thì dùng đi chơi hoặc các môi trường ko yêu cầu cao về ăn mặc đều dùng được ( Khuyến khích đi làm không dùng loafer :D ) . Cá nhân em thấy dòng moccasin và loafer đi ở VN ko ổn , 2 dòng này dễ dùng nhưng ở VN bụi bặm , các cụ đi xe máy thì rất bẩn chưa kể chân người Việt tương đối xấu nên đi các dòng này ko tất là rất phản cảm :) .
 

GloryJack

Xe container
Biển số
OF-54221
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
8,259
Động cơ
514,995 Mã lực
Nơi ở
Công trường Xã Hội Chủ Nghĩa
Cụ có thể thấy trong hình trên cho thấy các đôi giày sang trọng và các đôi giày ít sang trọng hơn . Các đôi giày sang trọng thì độ cao nhất là Whole cut , loại này phải phối với suits theo một công thức cố định và nghiêm ngặt và như thế nó chỉ dùng trong các dịp rất sang trọng .
Hiện ở Việt Nam ko có các sự kiện While event ( sự kiện quí tộc , hoàng gia ) thì cao nhất là Black event . Black event bao gồm một số sự kiện như Đám cưới áp dụng bắt buộc với chú rể , phù rể , cha cô dâu , các sự kiện khác như : liên hoan phim , tiệc tùng cao cấp ... cái này còn tuân thủ mặc Tuxedo nữa lên em không nói . Với các đôi giày loại này yêu cầu cao phải dùng da bóng (patent leather ) hoặc da tạo độ bóng cao như shell cordovan .
Các đôi giày như oxford , single monk , double monk hay derby , boots , các hoàn toàn có thể phối hợp với suits với qui định nghiêm ngặt về ăn mặc hoặc phá cách một chút cũng được , ở VN các cụ dùng đi văn phòng đều được .
Riêng dòng moccasin và loafer thì dùng đi chơi hoặc các môi trường ko yêu cầu cao về ăn mặc đều dùng được ( Khuyến khích đi làm không dùng loafer :D ) . Cá nhân em thấy dòng moccasin và loafer đi ở VN ko ổn , 2 dòng này dễ dùng nhưng ở VN bụi bặm , các cụ đi xe máy thì rất bẩn chưa kể chân người Việt tương đối xấu nên đi các dòng này ko tất là rất phản cảm :) .
Đi moccasin có nhất thiết phải không tất không cụ? Em cũng thử một vài lần nhưng cảm giác không thoải mái lắm vì ở mình ẩm, rất khó chịu!
 

Vu Hai Dang

Xe tải
Biển số
OF-174691
Ngày cấp bằng
2/1/13
Số km
282
Động cơ
343,150 Mã lực
Trước em thích mấy kiểu cổ điển này lắm nhưng sau 1 thời gian thấy là đi ko thoải mái lắm. Giờ em toàn đi mocca hoặc slip on, em mua 1 đôi slip on của Philipp Plein phối với quần vải, quần jean hay quần short đều hợp hết
 

Vu Hai Dang

Xe tải
Biển số
OF-174691
Ngày cấp bằng
2/1/13
Số km
282
Động cơ
343,150 Mã lực
Đi moccasin có nhất thiết phải không tất không cụ? Em cũng thử một vài lần nhưng cảm giác không thoải mái lắm vì ở mình ẩm, rất khó chịu!
Có loại tất hài cụ alex_pagulayan bán chuyên để đi giầy lười đấy cụ, vừa có tất mà ko bị lộ
 

hoxuantu

Xe buýt
Biển số
OF-94423
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
849
Động cơ
408,190 Mã lực
Trước em thích mấy kiểu cổ điển này lắm nhưng sau 1 thời gian thấy là đi ko thoải mái lắm. Giờ em toàn đi mocca hoặc slip on, em mua 1 đôi slip on của Philipp Plein phối với quần vải, quần jean hay quần short đều hợp hết
Đôi này đúng là vô vị thật =))
 

cedar wood

Xe hơi
Biển số
OF-417296
Ngày cấp bằng
18/4/16
Số km
158
Động cơ
221,740 Mã lực
Trước em thích mấy kiểu cổ điển này lắm nhưng sau 1 thời gian thấy là đi ko thoải mái lắm. Giờ em toàn đi mocca hoặc slip on, em mua 1 đôi slip on của Philipp Plein phối với quần vải, quần jean hay quần short đều hợp hết
Đôi này xấu vật ra mà như cho sửu nhi đeo ấy , đầu với chả lâu :)) . Mà cụ quảng cáo trá hình nhá ;))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top