Tình hình là xe tôi đến hạn 2 năm hoặc 50,000 km. Số km thì chưa tới, nhưng thời gian thì lại quá 2 năm rồi. Bèn gọi sang hãng thì các bạn gửi cho một cái báo giá mà thoạt nhìn đã tí nữa thì "chết giấc". Tổng số hơn 49 triệu tiền Việt luôn!
Nhưng đọc kỹ thì có khối điều phải suy ngẫm. Chả phải chỉ là xe Mercedes, mà tôi liên tường tới cái em Camry trước đây mình đã đi gần 6 năm trời.
1. Các bạn tư vấn của Mercedes thì rất là chuyên nghiệp, tới mức cung cấp cho mình một danh mục phải thay thế mới, mà chả cần quan tâm xem cái hiện tại mình dùng đã phải thay chưa. Họ chả có gì sai cả, vì theo khuyến cáo của Hãng thì cứ sau 24 tháng hoặc 50,000 km là vứt, thay cái mới. Nhưng ở Việt Nam của mình thì phải khác chứ.
2- Đọc xong, thấy những mục như thế này chưa việc gì phải thay hết: Chổi gạt mưa đang tốt. Bugi đang tốt. Lọc xăng đang tốt. Lọc gió điều hòa đang tốt. Lọc gió động cơ đang tốt.... Tất cả những món này, trên xe Camry trước, tôi có bao giờ thấy ai bảo phải thay trước khi nó hỏng đâu. Mà đi ngần ấy thời gian, nó cũng đâu đã hỏng. Những mục này tổng cộng đã tầm ngót 30 triệu tiền Việt rồi.
3- Không hiểu sao, xe Camry tôi đi gần 6 năm, chả thấy ai bảo phải thay dầu số, dầu, phanh, trợ lực... Chỉ duy nhất mỗi thay dầu máy. Suy ra là dùng ông Camry rẻ hơn ông Mercedes vì mình cùn, mình cứ kệ, chả thay gì, chứ đúng ra là phải thay. Mà vì cái tư tưởng ấy, các bạn tư vấn ở Câu lạc bộ xe hơi cũng chả buồn bảo mình phải thay những thứ đó.
4. Dầu máy của Mercedes lâu nay vẫn thấy các cụ bảo thay đắt. Đọc ở đây thì thấy hình như ông Mercedes thay hết 8 lít. Đắt là ở cái khối lượng dầu thay nhiều hơn ông Camry nhiều. Cái này thì tôi chưa thủng lắm là vì sao phải như vậy. Chứ giá dầu thì đâu có đắt hơn nhau nhiều đâu ạ!
5. Các cụ đọc hộ cái ảnh này và xin cho vài lời tư vấn đề ít ngày nữa, tôi mang xe sang xưởng làm ạ!
Đa tạ các cụ nhiệt tình chỉ giáo!