Chương trình mới của bộ Dục có rất nhiều điểm đột phá và rất hiện đại tuy nhiên khi triển khai thì...!
Theo dõi con nhóc học từ lớp 6 đến nay -lớp 8(theo chương trình mới)thì tôi thấy kiến thức các môn thực tiễn và phong phú, các con dược yêu cầu học theo tư duy tìm hiểu và kết luận khá nhiều chứ ko theo kiểu áp đặt đúng-sai như trước. Đặc biệt là các con có rất nhiều bài tập nhóm, nhiều chuyên đề để thuyết trình với đề tài và nội dung mở tạo điều kiện cho con được thỏa sức sưu tầm tìm hiểu và trình bày.
Ví dụ ở môn văn, khi thuyết trình về Thần thoại Hy lạp , tôi thấy nhỏ đưa vào lượng kiến thức mà chắc chắn cô giáo cũng,,, chưa hề đọc đến.Ơ môn địa lý,thuyết trình về kinh tế Đông nam Á nhóc thốt lên : con viết đến 6 trang mà vẫn thấy thiếu, đọc thì thấy nó đưa vào những vấn đề vượt luôn trình độ phổ thông. Bài tiếng Anh viết về vũ trụ nó đưa từ vụ nổ Big bang, lỗ giun, hố đen đến vũ trụ song song, thuyết đa vũ trụ... tới mức một cô giáo TA C3 thốt lên: tiếng V em còn chưa nghe bao giờ!
Vậy điểm nghẽn hiện nay của giáo dục nằm ở rất nhiều vấn đề khác nữa: trình độ giáo viên,khả năng sẵn sàng tiếp nhận và chấp nhận những kiến thức, những góc tư duy ko định hướng trong giáo án. Rồi hệ thống đánh giá học sinh sao chính xác và động viên được khả năng sáng tạo của học trò. Rồi đến phụ huynh và xã hội có chấp nhận con mình và một thế hệ dám nhìn nhận, dám nghĩ, dám nói khác truyền thống...vv Nhiều, nhiều vấn đề mà bộ Dục ko có quyền và ko dám giải quyết.
Và tôi thấy học thêm là vô cùng càn thiết vì lượng kiến thức sgk là rất nhỏ bé nên trẻ phải học thêm rất nhiều: Từ sách, injternet, bảo tàng, ngoại khóa...vv mới đáp ứng được yêu cầu thời đại.