[Funland] Giao thông ngoài Bắc

search

Xe điện
Biển số
OF-437
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
2,573
Động cơ
595,359 Mã lực
Luật và ng thi hành, giám sát luật nhuq củ cải thì nó thế. Va chạm thì t đi đúng vẫn phải đền t đi sai thì ai thèm đi đúng nữa :)
 

Mzc

Xe điện
Biển số
OF-727317
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
2,794
Động cơ
144,269 Mã lực
Cccm không được tự ái! Phần lớn giao thông SG lộn xộn là do sự di cư của người Bắc vào đấy!
Trên đường 10 người chạy xe vi phạm thì quá nửa là dân Bắc. Những vụ gây sự giao thông mặc dù đi láo, phần lớn là nghe giọng bắc. Người nam họ không ngông nghênh như một số người bắc du nhập vào SG thời gian gần đây. Đi ngược chiều, đậu xe chiếm lối đi, chen lấn bất chấp…không ngoa thì 80% là người xứ bắc.
Ở ngoài bắc, tư duy làng xã, cậy nhà, cậy quyền, cậy thế… khi tham gia giao thông hầu như có ở mọi nơi, từ tpho cho đến làng quê.
Điều rất buồn nhưng phải nghiêm túc thừa nhận để thay đổi.
Cụ sống cảm tính nhỉ.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Cụ sống cảm tính nhỉ.
Tôi không có ý đinh phân biệt vùng miền gì ở đây, nhưng phải thừa nhận cụ Force 47 nói đúng, hiện tượng đi ngổ ngáo ngoài đường , lấn làn thì đa phần người xuất xứ ngoài kia, du nhập vào trong này tầm 7-8 năm trở lại, giao thông SG về trước không như vậy. (đừng ai nói tôi là có số liệu thống kê gì ở đây nhé, vì SG giờ người Bắc cũng chiếm hơn nửa rồi)

Cá nhân tôi , nhiều người bạn bè , anh em chiến hữu là người Bắc không ít,tuy nhiên tôi đều thân ái, giao lưu và không phân biệt vùng miền gì, tuy nhiên tôi thấy đặc điểm chung ở họ là cái tính bất chấp , nóng nảy, thanh niên thì ngổ ngáo, lấc cấc, tranh cãi thì "gân cổ nổ hầu" lên, và máu chiến... sợ gì thằng nào, nói chung là tương đối khác biệt. Âu đó là sự khác biệt văn hoá.
Người miền Bắc sống lâu trong này cũng sẽ thay đổi ít nhiều theo thời gian.
.....
Nói thêm là cái bác Madaz6. của cái bài viết về giao thông kia trên diễn đàn OS cũng là người Bắc. Bài viết của bác này chỉ đăng lên diễn đàn OS vì biết đăng bài ở các forum của người Bắc thì chỉ có nước xây nhà bằng gạch đá, chẳng hiểu sao có ông lại mang về bên này làm gì, lại tạo ra những cuộc tranh cãi không hồi kết, kết quả là các bên đều moi móc nhau.

"ở đâu cũng có người này, người kia" là một kiểu lý luận mang tính thủ thuật, khá là kinh điển của nhiều người khi đánh đồng góc nhìn nào đó về một hiện tượng xấu xí đang diễn ra ngoài xã hội có tính vùng miền, và cố tẩy trắng nó bằng câu cửa miệng quen thuộc này, nó là cách đánh đồng sự việc và đẩy việc tranh luận và nhìn nhận theo hướng "chỗ quái nào mà không có chuyện như thế" và xoá đi cái việc diễn ra trước mắt và cố bình thường hoá cái chuyện đáng ra cần lên án, nó kéo người ta vào những cuộc cãi vã mang tính moi móc không hồi kết, kết quả là huề cả làng, chuyện kết thúc trong sự hậm hực của các bên.
 
Chỉnh sửa cuối:

No Problem

Xe tăng
Biển số
OF-732120
Ngày cấp bằng
9/6/20
Số km
1,203
Động cơ
83,497 Mã lực
Tuổi
33
Thằng đấy nó có đi hết được cả Miền Bắc đâu mà nó nói như cái đài 50k vậy. Tiên sư nó, nói ra thì bảo phân biệt vùng miền, cùng đất nước cả lại dở cái giọng trong Nam với ngoài Bắc ra. Cùng 1 gia đình còn có người nọ người kia, huống chi cả đất nước trăm triệu con người. Ưu điểm dễ thấy của người trong Nam là dễ tính, xuề xoà, sống không biết lo toan về sau, nghèo đói và lạc hậu còn rất nhiều, lười biếng, đặc biệt là mấy vùng sông nước, còn trộm cắp cướp giật thì thôi khỏi nói
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,150
Động cơ
382,636 Mã lực
Quan sát của tôi:
1. Xét về chấp hành trật tự phân làn: cư dân SG 7 điểm, cư dân quanh HN 3-4 điểm. Nhìn đường Nguyễn Trãi ở HN là thấy rất rõ.
2. Xét về ý thức chấp hành luật giao thông và sự tử tế nhường nhịn khi tham gia giao thông: cư dân SG 6 điểm, cư dân quanh HN 3-4 điểm.
3. XXX ở HN đứng đường nhiều hơn ở SG. Phải có lý do để xxx phải làm điều đó: nhiều vi phạm, tăng thu nhập, vv.

Phông văn hóa làng xã ở phía Bắc vẫn còn sâu đậm cả trong suy nghĩ và hành động.
Nó là lực bảo thủ mạnh, có một số mặt tích cực trong bảo tồn, nhưng rất hạn chế trong quá trình phát triển vươn ra thế giới.

4. HN tốt hơn hẳn SG tình trạng cướp giật trên đường. HN tạm thời cũng ít độ bô xe như SG, đỡ vấn nạn độ ồn bô xe.
5. Khu vực trung tâm SG, giao thông trật tự hơn hẳn, ra đến vùng ven là láo nháo, không hơn nhiều các vùng khác.

Cccm không được tự ái! Phần lớn giao thông SG lộn xộn là do sự di cư của người Bắc vào đấy!
Trên đường 10 người chạy xe vi phạm thì quá nửa là dân Bắc. Những vụ gây sự giao thông mặc dù đi láo, phần lớn là nghe giọng bắc. Người nam họ không ngông nghênh như một số người bắc du nhập vào SG thời gian gần đây. Đi ngược chiều, đậu xe chiếm lối đi, chen lấn bất chấp…không ngoa thì 80% là người xứ bắc.
Ở ngoài bắc, tư duy làng xã, cậy nhà, cậy quyền, cậy thế… khi tham gia giao thông hầu như có ở mọi nơi, từ tpho cho đến làng quê.
Điều rất buồn nhưng phải nghiêm túc thừa nhận để thay đổi.
 

Anycar

Xe tăng
Biển số
OF-53581
Ngày cấp bằng
25/12/09
Số km
1,137
Động cơ
461,910 Mã lực
Em thấy ý thức dân SG hơn dân HN nhiều, còn mấy ông hay bon chen chắc là chuyển từ HN vào :))
Cứ phải là người HN chuyển vào thì mới bon chen hả cụ? Đi tại Hà nội gặp thằng đi láo lại chắc nhà quê ra? Đi ở Hải phòng gặp đứa lấn làn lại chắc thằng Hải Dương?... Mấy cái vụ núp bóng ABC để gây kích động vùng miền là em chúa ghét vì ai cũng biết mục đích của nó xuất phát từ loại người nào, muốn cái gì.
 

Mzc

Xe điện
Biển số
OF-727317
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
2,794
Động cơ
144,269 Mã lực
Tôi không có ý đinh phân biệt vùng miền gì ở đây, nhưng phải thừa nhận cụ Force 47 nói đúng, hiện tượng đi ngổ ngáo ngoài đường , lấn làn thì đa phần người xuất xứ ngoài kia, du nhập vào trong này tầm 7-8 năm trở lại, giao thông SG về trước không như vậy. (đừng ai nói tôi là có số liệu thống kê gì ở đây nhé, vì SG giờ người Bắc cũng chiếm hơn nửa rồi)

Cá nhân tôi , nhiều người bạn bè , anh em chiến hữu là người Bắc không ít,tuy nhiên tôi đều thân ái, giao lưu và không phân biệt vùng miền gì, tuy nhiên tôi thấy đặc điểm chung ở họ là cái tính bất chấp , nóng nảy, thanh niên thì ngổ ngáo, lấc cấc, tranh cãi thì "gân cổ nổ hầu" lên, và máu chiến... sợ gì thằng nào, nói chung là tương đối khác biệt. Âu đó là sự khác biệt văn hoá.
Người miền Bắc sống lâu trong này cũng sẽ thay đổi ít nhiều theo thời gian.
.....
Nói thêm là cái bác Madaz6. của cái bài viết về giao thông kia trên diễn đàn OS cũng là người Bắc. Bài viết của bác này chỉ đăng lên diễn đàn OS vì biết đăng bài ở các forum của người Bắc thì chỉ có nước xây nhà bằng gạch đá, chẳng hiểu sao có ông lại mang về bên này làm gì, lại tạo ra những cuộc tranh cãi không hồi kết, kết quả là các bên đều moi móc nhau.

"ở đâu cũng có người này, người kia" là một kiểu lý luận mang tính thủ thuật, khá là kinh điển của nhiều người khi đánh đồng góc nhìn nào đó về một hiện tượng xấu xí đang diễn ra ngoài xã hội có tính vùng miền, và cố tẩy trắng nó bằng câu cửa miệng quen thuộc này, nó là cách đánh đồng sự việc và đẩy việc tranh luận và nhìn nhận theo hướng "chỗ quái nào mà không có chuyện như thế" và xoá đi cái việc diễn ra trước mắt và cố bình thường hoá cái chuyện đáng ra cần lên án, nó kéo người ta vào những cuộc cãi vã mang tính moi móc không hồi kết, kết quả là huề cả làng, chuyện kết thúc trong sự hậm hực của các bên.
Nói mồm k có thống kê hay nghiên cứu theo em mới là nguỵ biện, ẩn nấp sau sự cẩn trọng của câu từ.
 

kk2

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-812715
Ngày cấp bằng
18/5/22
Số km
1,074
Động cơ
8,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Riêng khoản đi ngược nhau trên đường mà chủ động hạ đèn pha rất lịch sự thì em thiện cảm và đánh giá cao nhất các cụ biển 24.
Bấm còi ác liệt nhất có các cụ 16,18,33.
Các cụ 37,38 rất thích đi 2 làn.
Các cụ 98 thì ko yêu dc vì lái kém quá, nhất định ko chịu khá hơn dù lái đã lâu.
Ở HN hơi đụt vì đèn xanh cũng fai cảnh giác xe công nghệ ko có khái niệm đèn đỏ bao giờ, người ta đi ngược chiều cũng cố mà tránh, người ta đi lùi trên cao tốc vẫn bình tĩnh tránh xa ko thì mình thành con mồi.
Các cụ kể cả xe máy các tỉnh trong nam (trừ SG) ko còi nhưng tiếng bô nổ to nhức đầu lắm và ý thức nhường đường tốt hơn miền bắc, miền trung.
Các bác xe máy trong nam nhất là phụ nữ khi rẽ trái thường lấn sang đi ngược chiều rất sớm từ xa cực khó chịu.
Đây chỉ là nhận xét chủ quan, ý kiến cá nhân với tỷ lệ cao em để ý trên đường.
Em đang chờ đèn đỏ gầm cầu Mai Dịch. Vừa sáng ra còi xe đã inh ỏi, méo biết bóp còi để làm gì nữa. Đặc sản Thổ đu.
 

MuathuHN252

Xe cút kít
Biển số
OF-821891
Ngày cấp bằng
2/11/22
Số km
16,647
Động cơ
330,971 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Hoàng Mai, HN
Vô SG 1 lần gần 10 năm rồi, ko nhớ vụ giao thông ntn so với HN nhưng mà đặc sản cướp giật của SG thì sợ thật. Nhưng phải nói SG đa số ga lăng, thân thiện, ít tính toán hơn HN nhé.
 

Tom80

Xe buýt
Biển số
OF-72542
Ngày cấp bằng
10/9/10
Số km
942
Động cơ
420,654 Mã lực
E ở H.Lội.
Bài chuẩn đó, đi đâu cũng thấy 29 30 đi láo nháo, nhất là mấy ông bán tải, bus.
(Mấy ông khách, tải, công mà mình chủ động nhường hoặc báo hiệu từ xa thì bình thường).
Xuôi nam thì phải qua tp. Vinh mới nhẹ đầu, vào đến Quảng Nam mới thấy vãn biển 29, 30.
Lên bắc, các đoạn khó toàn thấy các cụ trên đấy chủ động nhường.
Chèn ép, cướp đường toàn biển HN.
Đi ngu theo kiểu đường nhà bố mày, em gặp nhiều từ HN đến Hà Tĩnh, nhất các nút vào cao tốc.
Trong HCM, đông hơn HN, nhưng nhẹ đầu hẳn, ý thức tham gia giao thông của dân trong đấy, HN gọi bằng cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Chạy trong đấy lịch sự hơn nhiều. E bật signal 1 cái mà quan sát phía sau thấy xe sát quá nên thôi, vậy mà họ dừng lại cho em sang luôn.
Như nội khu các kdc lớn, ô tô còn dừng cho người đi bộ đi qua (tại vạch kẻ qua đường) ko cần đèn. Đà Lạt ko cần đèn bây giờ đỡ nhiều rồi :) ý thức cộng đồng nhường nhịn có vẻ đỡ hơn,

nhưng một phần áp lực giao thông đừng ngột ngạt quá thì cũng ý thức hơn. Còn khi quá đông quá tải thì muốn ý thức cũng khó. Đà Lạt cũng phải lắp đèn làm mình cứ tiếc mãi 1 bản sắc Đà Lạt.

 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Luật và ng thi hành, giám sát luật nhuq củ cải thì nó thế. Va chạm thì t đi đúng vẫn phải đền t đi sai thì ai thèm đi đúng nữa :)
SG thì dân tự ý thức là chính thôi cảnh sát rất ít. Nhưng gần đây cũng đỡ nhiều rồi :) gần đây có vẻ csgt SG chăm ra đứng đường hơn?
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,594
Động cơ
566,542 Mã lực
Cứ còn kiểu xe to đền xe bé, xxx ra đường kiếm bánh mỳ, GTCT thì kẻ đường cắm biển lung tung hoặc không có hoạt động duy tu kiểm tra thì GT VN còn nát nhiều.
 

CDX2011

Xe tăng
Biển số
OF-773968
Ngày cấp bằng
10/4/21
Số km
1,612
Động cơ
72,193 Mã lực
Website
casca.vn
Vô SG 1 lần gần 10 năm rồi, ko nhớ vụ giao thông ntn so với HN nhưng mà đặc sản cướp giật của SG thì sợ thật. Nhưng phải nói SG đa số ga lăng, thân thiện, ít tính toán hơn HN nhé.
Cướp giật e thấy trên báo chứ e ở từ 2017 tới giờ, chạy xe máy vẫn nghe điện thoại bình thường mà chả có ai giật!
 

cuc_cu

Xe tăng
Biển số
OF-397666
Ngày cấp bằng
21/12/15
Số km
1,158
Động cơ
265,548 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mình chạy lộn xộn là đúng rồi, nhất là xe máy chèn ô tô trên đường hỗn hợp ! Cụ chỉ trích ngược lại thì nó mất hay !
Em có chỉ trích đâu, em đang miêu tả và khẳng định lại tình hình giao thông thực tế tại 2 địa danh HCM và Hà Nội thôi mà cụ.
 

Force 47

Xe tăng
Biển số
OF-547423
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
1,060
Động cơ
172,888 Mã lực
Tuổi
56
Có nhiều cụ còm bật lại bài viết một cách gay gắt hoặc cố tính đánh lái bản chất vụ việc. Em tin chắc chắn tư duy của những cụ này khi ra đường cũng bất chấp và ngông nghênh như cách còm ở trong thớt này!
- Đừng đổ lỗi cho người ta phân biệt vùng miền vì bản thân người viết là cán bộ người bắc gộc. Ý đồ người viết không xấu xa như một số cụ nghĩ đâu.
- Kiểu nói: ở SG cũng chạy ẩu chả kém gì ngoài bắc. Thực tế thì SG bát nháo do ảnh hưởng của một bộ phận người bắc mới du nhập vào. Họ có tiền, có chút quyền, có chút mối quan hệ là ra đường chẳng coi ai ra gì. Lớn tiếng “Mày có biết bố mày là ai không “???
- Một số người bắc bắt đầu có những thói quen không đẹp ở nơi công cộng giống người TQ. Nói lớn tiếng , “hồn nhiên” đến mức vô duyên và đanh đá. Tật xấu này bắt đầu xuất hiện khi kinh tế phía bắc phát triển, giàu lên do đất đai và tham nhũng quyền lực.
Rất mừng là có nhiều cụ mợ đồng tình với bài viết, phần phản đối cũng có nhưng chiếm số ít!
Phải dũng cảm nhìn vào sự thật trần trụi để thay đổi thay vì phớt lờ, thay vì tự ái!
Em là người bắc, sống và làm việc ở HN cũng nhiều, năm nào cũng về bắc tầm 3-4 lần. Em vào nam sinh sống cũng được 30 năm nên đủ để phân biệt và so sánh được các vùng miền!
 
Chỉnh sửa cuối:

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,791
Động cơ
250,589 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Em năm 2008-2009 sống Sài gòn 1 năm, cũng được đi kha khá ở trong đó thì thấy. Đại đa số người dân hiền hòa hơn, chấp hành GT tốt hơn người gốc Bắc, cá nhân riêng lẻ lái xe tốt hơn người gốc Bắc. Có va chạm xe thì cũng cười, xin lỗi.... Mấy ông Bắc mà va chạm xe là rất dễ "mày biết bố mày là ai không" :D
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Có nhiều cụ còm bật lại bài viết một cách gay gắt hoặc cố tính đánh lại bản chất vụ việc. Em tin chắc chắn tư duy của những cụ này khi ra đường cũng bất chấp và ngông nghênh như cách còm ở trong thớt này!
- Đừng đổ lỗi cho người ta phân biệt vùng miền vì bản thân người viết là cán bộ người bắc gộc. Ý đồ người viết không xấu xa như một số cụ nghĩ đâu.
- Kiểu nói: ở SG cũng chạy ẩu chả kém gì ngoài bắc. Thực tế thì SG bát nháo do ảnh hưởng của một bộ phận người bắc mới du nhập vào. Họ có tiền, có chút quyền, có chút mối quan hệ là ra đường chẳng coi ai ra gì. Lớn tiếng “Mày có biết bố mày là ai không “???
- Một số người bắc bắt đầu có những thói quen không đẹp ở nơi công cộng giống người TQ. Nói lớn tiếng , “hồn nhiên” đến mức vô duyên và đanh đá. Tật xấu này bắt đầu xuất hiện khi kinh tế phía bắc phát triển, giàu lên do đất đai và tham nhũng quyền lực.
Rất mừng là có nhiều cụ mợ đồng tình với bài viết, phần phản đối cũng có nhưng chiếm số ít!
Phải dũng cảm nhìn vào sự thật trần trụi để thay đổi thay vì phớt lờ, thay vì tự ái!
Em là người bắc, sống và làm việc ở HN cũng nhiều, năm nào cũng về bắc tầm 3-4 lần. Em vào nam sinh sống cũng được 30 năm nên đủ để phân biệt và so sánh được các vùng miền!
Cũng ko nên quá nặng nề vì nói chung cả nước mình ý thức giao thông thấp, nhiều thứ cứ giằng kéo nhau. Trộn làn nhiều.

Ví dụ xe máy xe đạp hay tạt rẽ bất tử, thì kéo theo ô tô khi phi đường trường ko dải phân cách thì phải đi chính giữa tim đường cho chắc ăn hơn đi đúng làn, tình huống bất ngờ còn thời gian xử lý.

Mình đi chơi miền Tây, cuối tuần hay ngày lễ rất vất vả vì xe máy tràn ra 2/3 đường nhiều lúc ô tô phải phi trên làn ngược chiều.

Nói chung làm sao nâng cao ý thức gt, ý thức cộng đồng là bài toán hơi bị xương xẩu. Đồng thời nên thêm các hình thức cưỡng bức tổ chức giao thông khi ý thức chưa cao.
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
7,382
Động cơ
607,033 Mã lực
Có nhiều cụ còm bật lại bài viết một cách gay gắt hoặc cố tính đánh lại bản chất vụ việc. Em tin chắc chắn tư duy của những cụ này khi ra đường cũng bất chấp và ngông nghênh như cách còm ở trong thớt này!
- Đừng đổ lỗi cho người ta phân biệt vùng miền vì bản thân người viết là cán bộ người bắc gộc. Ý đồ người viết không xấu xa như một số cụ nghĩ đâu.
- Kiểu nói: ở SG cũng chạy ẩu chả kém gì ngoài bắc. Thực tế thì SG bát nháo do ảnh hưởng của một bộ phận người bắc mới du nhập vào. Họ có tiền, có chút quyền, có chút mối quan hệ là ra đường chẳng coi ai ra gì. Lớn tiếng “Mày có biết bố mày là ai không “???
- Một số người bắc bắt đầu có những thói quen không đẹp ở nơi công cộng giống người TQ. Nói lớn tiếng , “hồn nhiên” đến mức vô duyên và đanh đá. Tật xấu này bắt đầu xuất hiện khi kinh tế phía bắc phát triển, giàu lên do đất đai và tham nhũng quyền lực.
Rất mừng là có nhiều cụ mợ đồng tình với bài viết, phần phản đối cũng có nhưng chiếm số ít!
Phải dũng cảm nhìn vào sự thật trần trụi để thay đổi thay vì phớt lờ, thay vì tự ái!
Em là người bắc, sống và làm việc ở HN cũng nhiều, năm nào cũng về bắc tầm 3-4 lần. Em vào nam sinh sống cũng được 30 năm nên đủ để phân biệt và so sánh được các vùng miền!
Thực ra nhìn nhận sự thật trần trụi như cụ nói là một chuyện, thay đổi nó thể nào mới là việc quan trọng. Chẳng cứ văn hóa giao thông, em thấy cũng nhiều cụ hoài niệm về giáo dục, rồi nói về cư xử, chào hỏi, xưng hô của trẻ em, người lớn ... Tuy nhiên nói mãi nhưng tình hình ngoài này cũng chẳng tốt lên, còn tình hình trong Nam thì càng ngày càng xấu đi.
Thực ra việc nâng cao ý thức cộng đồng là việc tốt, mỗi tội nếu không đi đôi cùng với sự ủng hộ của các cấp CQ và đặc biệt là nâng cao chất lượng của các lực lượng thực thi pháp luật thì sợ cũng chỉ như muối bỏ biển thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top