[Funland] Giao thông công cộng ở Malaysia

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Dân Mã Lai, dân Đài Loan cũng đi xe máy đầy mà. Phát triển giao thông công cộng vẫn phát triển
"Đi xe máy" khác với "Tư duy xe máy" cụ ợ. Người VN về đại thể vẫn là tư duy xe máy, kể cả khi lái ô-tô.

Về bản chất nó là lối tư duy đại tiện kiểu tiểu nông làng xã nên còn rất lâu mới nhạt đi được.
 

Muathangnam

Xe hơi
Biển số
OF-547214
Ngày cấp bằng
24/12/17
Số km
176
Động cơ
161,156 Mã lực
Tuổi
49
Ý thức tham gia giao thông ở VN kém nhất Đông Nam Á, cụ nào không tin thì cứ làm 1 tour 11 nước mà kiểm chứng. Tất cả do nhờn luật mà ra. Làm cồn chặt như vậy mà hiện nay chiều tối vẫn nhiều ông lượn xe tới quán bia uống rồi về.
Chứng tỏ luật xa rời thực tế, không có cơ sở khoa học, thiết chế đưa ra phản lại chuyển động cuộc sống thực tế.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,798
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Gởi các cụ cái ảnh về quá trình phát triển của hệ thống.

View attachment 8572660

Diện tích khu vực lớn (gấp 4 lần Hà Nội), hệ thống bắt đầu được xây dựng từ năm 1990s, lúc Malaysia còn là nước đang phát triển, cũng hạn chế về nguồn lực; rồi quy hoạch cũng được sửa đổi cập nhật vài lần; cũng có những dự án kéo dài, đội vốn đủ cả; nên khiếm khuyết là ko thể tránh khỏi.

Em nghĩ là HN và TP HCM đang đứng đúng ở cái chỗ của KL 30 năm trước. Bài học thành công xuất sắc (như Singapore) , thành công vừa phải (như KL), hay là tạm tạm (như Bangkok) đều có cả rồi. VN được hưởng thuận lợi của kẻ đi sau; nhưng cũng có những cái khó hơn, mà theo cá nhân em 1 trong những cái khó nhất là quy hoạch nội đô của HN HCM đã bị băm nát rồi, cái này thì không sửa được nữa, rồi thói quen manh mún của việc dùng xe máy là phương tiện chủ đạo cũng sẽ khiến việc phát triển ptcc khó khăn hơn.

Em thì cho là cách quản lý đóng vai trò tiên quyết, tiếc là hiện tại ở VN tính minh bạch và trách nhiệm giải trình còn thấp quá, không biết rồi sau này mọi thứ sẽ đi về đâu.
Đi theo vỉa hè lát đá nghin năm ! Đố ông nào theo được !
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,798
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
"Đi xe máy" khác với "Tư duy xe máy" cụ ợ. Người VN về đại thể vẫn là tư duy xe máy, kể cả khi lái ô-tô.

Về bản chất nó là lối tư duy đại tiện kiểu tiểu nông làng xã nên còn rất lâu mới nhạt đi được.
Cụ kiến nghị giảm thuế phí ô tô, tăng thuế phí xe máy là xong ! tư duy khác liền !
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ kiến nghị giảm thuế phí ô tô, tăng thuế phí xe máy là xong ! tư duy khác liền !
Không phải cụ ei. "Tư duy xe máy" không liên quan gì đến "Thuế phí xe máy".

Vài ví dụ như: Đèn xanh đỏ ở các ngã tư. Nếu đi nhiều nước cụ sẽ thấy cách vận hành của đèn xanh đỏ ở VN là kiểu xe máy. Hay như luật ngoài luật "xe to đền xe bé".

Lào là nước nghèo và kém phát triển hơn VN, nhưng về cách làm luật và ứng xử giao thông thì hoàn toàn là tư duy ô-tô, hơn hẳn VN.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,781
Động cơ
481,797 Mã lực
Nơi ở
..
Cũng khó nói cụ ợ.

Năm 2019 tôi đi làm việc với 1 công ty ở Trương Châu tỉnh lỵ Hà nam. Đường 8-10 làn xe, cam nhiều như châu chấu. Đúng là không có cảnh sát đứng bắt như VN nhưng cậu lái xe côngty chở tôi đi (BMW 540) cứ thản nhiên quá tốc độ, vượt đèn đỏ như thường (Tất nhiên lúc vượt đèn đỏ là lúc đường rất vắng).

Ở VN bây giờ xe máy thì có, chứ đố ô-tô nào dám vượt đèn đỏ kể cả lúc không người.
Cái đèn xanh đỏ ở một số ngã tư Hà Nội rất khuất, nó không đc treo cao lên ( một số ngã tư có ) nên rất dễ bị dính phạt nguội. Thường chỉ có 1 cột đèn tại góc ngã tư bên phải nên khi tan tầm có xe bus đi bên phải ( che mất tầm nhìn ) thì xe phía sau ko quan sát đc đèn. Rất nhiều trường hợp bị dính phạt nguội kiểu này. Do đó nên điều chỉnh đèn cho cao lên phía trên hoặc bố trí ít nhất 2 đèn. Để ý cả Bangkok hay Thượng Hải họ tính hết cả trường hợp này
IMG_8606.jpeg
IMG_8607.jpeg
IMG_8605.jpeg

Ta cũng có đèn tại các ngã tư nhưng cảm giác kỹ sư thiết kế lười tính toán thường hay copy paste bản thiết kế mẫu về hệ thông đèn giao thông do đó ko chuẩn.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,458
Động cơ
209,291 Mã lực
Cái đèn xanh đỏ ở một số ngã tư Hà Nội rất khuất, nó không đc treo cao lên ( một số ngã tư có ) nên rất dễ bị dính phạt nguội. Thường chỉ có 1 cột đèn tại góc ngã tư bên phải nên khi tan tầm có xe bus đi bên phải ( che mất tầm nhìn ) thì xe phía sau ko quan sát đc đèn. Rất nhiều trường hợp bị dính phạt nguội kiểu này. Do đó nên điều chỉnh đèn cho cao lên phía trên hoặc bố trí ít nhất 2 đèn. Để ý cả Bangkok hay Thượng Hải họ tính hết cả trường hợp này
IMG_8606.jpeg
IMG_8607.jpeg
IMG_8605.jpeg

Ta cũng có đèn tại các ngã tư nhưng cảm giác kỹ sư thiết kế lười tính toán thường hay copy paste bản thiết kế mẫu về hệ thông đèn giao thông do đó ko chuẩn.
E thấy có vẻ bác ít đi ở VN.
Ở SG những ngã tư lớn, không những đèn treo trên cao, bên cạnh, mà còn treo cả phía đối diện.
Ví dụ ở HN
1718336868122.png
 
Chỉnh sửa cuối:

sambui0909

Xe tải
Biển số
OF-802522
Ngày cấp bằng
12/1/22
Số km
243
Động cơ
14,751 Mã lực
Tuổi
37
Hệ thống gt công cộng bên Malay đúng là tốt thật. Trước em cũng qua đó liên tục, chủ yếu di chuyển bằng buýt và tàu. Năm 2022 e sang đi xe buýt phải dùng thẻ hết rồi. Cầm tiền mặt không thanh toán được nữa, chỉ dùng thẻ trả trước dùng cho tất cả các loại phương tiện. Trước đấy vẫn dùng kết hợp xu và tiền mặt+ thẻ bt. Bên đấy họ kết nối các vùng ven vào đến thành phố rất tốt. Bạn em nhà ở các tt tầm 20km. Hay đi xe ô tô ra bến tàu rồi bắt MRT vào tp. Thi thoảng mới lái xe vào tt. Mọi thứ khá là tiện. Họ tắc đường còn nhiều hơn mình, nhưng nó như kiểu dạng ùn, chậm, di chuyển có trật tự. Thi thoảng mới nhìn thấy cái xe máy.
 

Kia_fote

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-99004
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
2,556
Động cơ
407,644 Mã lực
Không phải cụ ei. "Tư duy xe máy" không liên quan gì đến "Thuế phí xe máy".

Vài ví dụ như: Đèn xanh đỏ ở các ngã tư. Nếu đi nhiều nước cụ sẽ thấy cách vận hành của đèn xanh đỏ ở VN là kiểu xe máy. Hay như luật ngoài luật "xe to đền xe bé".

Lào là nước nghèo và kém phát triển hơn VN, nhưng về cách làm luật và ứng xử giao thông thì hoàn toàn là tư duy ô-tô, hơn hẳn VN.
Vậy thì nên cấm ô tô. Đi xe máy với tư duy xe máy là chuẩn bài cụ nhỉ.
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,314
Động cơ
269,167 Mã lực
Vậy thì nên cấm ô tô. Đi xe máy với tư duy xe máy là chuẩn bài cụ nhỉ.
Ngày xưa hạ tầng, quy hoạch đường xá cho xe máy là phương tiện chủ yếu giờ ô tô nhiều quá gây quá tải thì e thấy cấm ô tô mới đúng. Trừ khi đập hết đi quy hoạch lại mới cấm được xe máy :))
 

Kia_fote

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-99004
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
2,556
Động cơ
407,644 Mã lực
Cái này sai nhé. Thằng Đài loan, Xe máy ko kém gì quê ta nhé.
Vẫn bài ca đổ lỗi cho thằng Dân...thì ko bao giờ mở mắt ra đc...
Đổ cho thằng này là dễ nhất, an toàn nhất vì nó vừa ngu mà ku lại thâm :)).
Mỗi cái biển báo thôi, năm 1995 em sang Sing đã thấy ấn tượng. Hầu hết biển báo hướng dẫn hay chỉ đường, đều vươn ra ngay trên đầu lái xe, cứ nhìn thẳng là nó đập vào mắt lái xe rồi. Trạm thu phí cao tốc cũng ERP hết. Trong khi ở mình thì vừa lái xe vừa căng mắt nhìn biển báo ở lề đường mà đến tỉnh lạ là ăn vé phạt ngay, vì có biển khuất sau thân cây, sau biển QC... =))
 
Chỉnh sửa cuối:

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,458
Động cơ
209,291 Mã lực
Đổ cho thằng này là dễ nhất, an toàn nhất vì nó vừa ngu mà ku lại thâm :)).
Mỗi cái biển báo thôi, năm 1995 em sang Sing đã thấy ấn tượng. Hầu hết biển báo hướng dẫn hay chỉ đường, đều vươn ra ngay trên đầu lái xe, cứ nhìn thẳng là nó đập vào mắt lái xe rồi. Trạm thu phí cao tốc cũng ERP hết. Trong khi ở mình căng mắt nhìn biển ở lề đường mà đến tỉnh lạ là ăn vé phạt ngay, vì có biển khuất sau thân cây, sau biển QC... =))
Bác đi chơi thì thấy thế.
Chứ bên đó thiếu gì bảng cắm bên đường, y chang như VN đâu
 
Chỉnh sửa cuối:

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,442
Động cơ
623,024 Mã lực
Trình độ dân trí, quan trí nó song hành với nhau, cả 2 đều phải cùng tiến chứ các cụ cứ đòi hỏi luật lá rồi biển cắm hay tổ chức giao thông... nó phải ở mức cao trong khi dân trí vẫn mức thấp thì là viễn tưởng.
 

endo

Xe máy
Biển số
OF-75026
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
72
Động cơ
425,178 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Mỗi cái biển giới hạn tốc độ lập lại trong với ngoài khu dân cư ở quốc lộ mà kiên quyết không chịu làm, cứ giữ biển báo từ thời xa xưa cả nước còn đi xe đạp là chính.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top