[Funland] Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu bỏ tục đốt vàng mã

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,469
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
Đoạch, mồm rao giảng bài trừ mê tín dị đoan mà còn bi bô cõi giời với địa ngục, thực phẩm cao cấp với thực phẩm thấp cấp.

Giải cmn tán giáo hội đi cho dân chúng đỡ u mê.
Dân không tin tôn giáo nửa thì xã hội về thời nguyên thủy ngay. Con người không cần làm việc tốt việc thiện giúp người làm việc ác cũng ko lo chỉ cần qua cửa pháp luật là đủ.
Mà những kẻ ngồi trên luật thì nó sợ gì mà ko làm ác?
 

Cốc San

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-547731
Ngày cấp bằng
27/12/17
Số km
2,883
Động cơ
177,391 Mã lực
GHPG kg có tư cách nào cấm cả, trừ trong khuôn viên họ chính chủ quyền sử dụng. Tự do tín ngưỡng, tự do thực hành tín ngưỡng miễn kg vi phạm pl. Chưa kể nhiều chùa "tam giáo đồng nguyên" trộn lẫn tín ngưỡng dân gian vào càng kg thể cấm.

Dùng từ "hướng dẫn" là đúng. Các sư các thầy nên giảng giải việc đốt vàng mã số lượng lớn gây tác hại ntn để phật tử bãi bỏ.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
33,624
Động cơ
970,394 Mã lực
e ủng hộ bỏ :D
 

Tueminh2626

Xe điện
Biển số
OF-481687
Ngày cấp bằng
3/1/17
Số km
3,487
Động cơ
231,345 Mã lực
Tuổi
49
Ấn Quang Đại Sư, tổ thứ 13 của Tịnh Độ Tông- hóa thân của Đại Thế Chí Bồ Tát nói về chuyện đốt vàng mã, ngài nói đốt thì người cõi âm có thể nhận được nhưng không nên đốt quá nhiều kết duyên với cõi quỷ cũng không tốt, nhưng cũng không nên phản bác sẽ bị quỷ công kích, nên dùng tâm lực gia trì để ít thành nhiều và không được dùng vàng mã cúng Phật, Bồ Tát (để ở bàn thờ Phật, Bồ Tát):
Trích Thư trả lời cư sĩ Kim Chấn Khanh
Ấn Quang Pháp Sư Văn Sao Tam Biên- Quyển 2- Phần 6


Chuyện giấy vàng b ạc tuy không phát xuất từ kinh Phật, nhưng nguồn gốc của nó đã quá lâu! Ông [Phạm] Cổ Nông tuy chẳng biết nguồn gốc, nhưng lời ông ta bàn [về chuyện đốt giấy vàng bạc] vốn thuận theo lẽ tr ời, tình người, há nên tự cậy thông minh, chẳng cho là đúng? Xưa kia, Q uang đọc Pháp Uyển Châu Lâm, quên mất là trong quyển số mấy, có hai ba trang nói tới chuyện giấy v àng bạc (ở đây là k im ng ân (giấy vàng, giấy bạc)) và đốt quần áo, vật dụng (ở đây chính là loại vải lụa [trong đồ mã]). Bài văn ấy do quan Trung Thư Lệnh[1] Sầm Văn Bổn đời Đường ghi lại cuộc vấn đáp giữa thầy ông ta và một viên quỷ quan (quan cõi âm). Hình như người ấy là Lục Nhân Thiến[2], thoạt đầu chẳng tin Phật và quỷ thần; sau này do làm bạn với viên q uỷ quan ấy bèn tin tưởng, còn sai Sầm Văn Bổn bày tiệc để đãi đằng viên quan ấy và khắp những kẻ tùy tùng. Họ Lục hỏi: “Giữa cõi Âm và cõi Dương có thể dùng vật nào để trao đổi?” Viên quỷ quan nói: “Vàng, bạc, vải, lụa chúng tôi có thể dùng được; nhưng đồ thật chẳng bằng đồ giả! Nếu đem giấy trang kim dán trên giấy và dùng giấy làm the, đoạn v.v… thì sẽ có thể coi như là vàng và quần áo để sử dụng được”. Tôi đọc chuyện này vào mười mấy năm trước đây, nay chẳng nhớ ở quyển nào, thiên nào! Nếu ông đọc kỹ sẽ có thể thấy được. Lúc ấy nhằm đầu đời Tùy, vì lúc đó Sầm Văn Bổn vẫn còn đang đi học, đến đời Đường mới làm Trung Thư Lệnh.

Tánh tình ông quá tự thị. Tuy ông Cổ Nông chưa biết xuất xứ [của tập tục đốt vàng mã] nhưng lời ông ta nhận định khá phù hợp với thiên lý nhân tình, thế mà ông vẫn chẳng cho là đúng, cứ muốn người trong cả nước bỏ sạch chuyện ấy. Nếu ông thật sự đề xướng, chắc sẽ bị quỷ công kích. Trong cõi đời có kẻ ngu chẳng biết dùng vật để biểu lộ tấm lòng, chuyên đốt cho nhiều thì cũng không nên. Hãy nên dùng pháp lực, tâm lực để gia trì, khiến cho ít biến thành nhiều để thí khắp họ hàng, thân thuộc của chính mình và hết thảy cô hồn thì được, nhưng chớ nên [đem vàng mã] để cúng Phật, Bồ Tát! Há Phật, Bồ Tát thiếu thốn đồ dùng, vẫn cần được người đời cúng dường ư? Chỉ vì nếu người đời không dùng thức ăn, hương, hoa v.v… nhằm biểu lộ tấm lòng Thành, sẽ chẳng có gì để thể hiện tấm lòng Thành hòng cảm Phật, Bồ Tát. Kẻ ngu không hiểu biết, liền dùng những thứ đó để cúng Phật; nhưng luận trên phương diện nhất niệm thành tâm thì cũng có công đức. Ví như đứa trẻ cúng dường cát cho đức Phật (đây là chuyện tiền thân của vua A Dục) vẫn được hưởng báo Thiết Luân Vương[3].

Nếu kẻ ngu chẳng biết cầu sanh Tây Phương, dùng nhiều tiền tài, mua giấy vàng bạc đốt đi để gởi kho [dưới Âm P hủ] thì thật là si tâm vọng tưởng. Kẻ tục do cái tâm tự tư tự lợi muốn tính kế làm quỷ vĩnh viễn, gặp phải T ăng sĩ phàm tục chẳng cần biết đúng - sai, chỉ mong có [ai thỉnh làm] Phật sự để xoay tiền, bèn thuận theo ý của kẻ ấy mà làm! Vì thế, thật có lắm kẻ phá địa ngục, phá huyết hồ, trả tiền thọ sanh.[4] Nhưng quân tử suy nghĩ chẳng ra ngoài địa vị, chỉ nên tự giữ lý ấy và trình bày cùng người hiểu rõ lý. Nếu là kẻ cố chấp không giáo hóa được, cũng chẳng công kích đến nỗi chuốc lấy sự oán hận của người ta để rồi đối với chính mình, đối với người, đối với pháp đều không có lợi ích. Nếu ông thật sự muốn quy y, hãy nên lấy lời tôi làm chuẩn. Nếu không, dẫu đích thân đến quy y thì vẫn là hữu danh vô thực, làm sao có tình thầy trò và lợi ích quy y cho được! Xin hãy sáng suốt soi xét. Quang già rồi (nay đã bảy mươi mốt tuổi), tinh thần chẳng đủ, chớ nên thường gởi thư tới! (ngày mồng Bốn tháng Sáu năm 1930)
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
TTO - Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa có công văn đề nghị các Phật tử loại bỏ tục đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo.



Người dân đốt vàng mã.

Công văn số 31 của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam do Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu, phó chủ tịch thường trực Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam ký.

Công văn đề nghị Ban thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn chư tôn tăng ni trụ trị các tự viện (bao gồm: chùa, tổ đình, tịnh xá, thiền viện, tu viện, tịnh viện, tịnh thất, niệm phật đường) nhất là các tự viện là di tích lịch sử - văn hoá tổ chức lễ hội mang tính văn minh, tiết kiệm, không phô trương hình thức, phát huy truyền thống văn hoá dân tộc, văn hoá Phật giáo.

"Đề nghị chư tôn đức tăng ni nêu cao tinh thần Bồ tát đạo, hướng dẫn đồng bào Phật tử và bà con loại bỏ mê tín dị đoan, đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo và các hình thức khác trái với thuần phong mỹ tục, văn hóa dân tộc và văn hóa Phật giáo Việt Nam", công văn của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam nêu rõ.

Công văn cũng nhấn mạnh, trong các bài giảng tại các tự viện cần chú trọng việc gìn giữ nét đẹp văn hoá truyền thống, thuần phong mỹ tục trong các lễ hội, lan toả giá trị từ bi, lòng bao dung, tôn trọng sự khác biệt của các cộng đồng tín ngưỡng, tôn giáo bạn.



Theo Hòa thượng Tố Liên viết trên trang web chính thức của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, với quan niệm thông thường, sau cái chết, con người cũng có một đời sống, cũng có các nhu cầu như khi đang ở dương thế.

49 ngày sau khi chết, khi thần thức tìm được cảnh giới tái sinh, thường thì họ sinh về một trong sáu cõi của lục đạo (Trời, A Tu La, người, súc sinh, ngạ quỷ và địa ngục) và từ đây sự thọ dụng của họ có khác biệt. Đơn cử như nếu thần thức sinh vào cõi Trời thì họ sẽ không ăn thực phẩm của cõi người. Vì thực phẩm ở cõi trời có vị cao cấp hơn rất nhiều lần. Hoặc nếu họ đọa vào địa ngục thì cũng không thể thọ dụng được thực phẩm của loài người vì bị hành hạ, phải ăn hòn sắt nóng, uống nước đồng sôi, chịu nhiều đau khổ cùng cực… Duy chỉ có các chúng sinh trong loài quỷ thần thì vẫn có thể “ăn” được những phẩm vật do thân nhân dâng cúng

Một số người vì quá thương tiếc người thân đã mất, sắm đủ thứ vàng mã để đốt cúng nhân ngày giỗ hoặc các dịp lễ để người ở đã chết sử dụng ở cõi âm.

Việc làm đó đôi khi thái quá, người ta có thể sắm vàng mã với hình dáng nhà lầu, xe hơi, máy lạnh, điện thoại di động, tiền mô phỏng đô- la Mỹ… để cúng cho người đã chết.

Hòa thượng Tố Liên khẳng định Đức Phật Thích Ca không hề dạy đốt vàng mã để cúng gia tiên.

"Tại sao ngày Rằm tháng Bảy là ngày lễ trọng thể của Phật giáo mà thấy một số tín đồ nhà Phật đốt rất nhiều vàng mã để cúng gia tiên. Xin hỏi giới trí thức Việt Nam hiện tại tìm thấy Phật giáo và Nho giáo dạy về thuyết đốt vàng mã ở kinh sách nào?" - Hòa thượng Tố Liên đặt câu hỏi.
Giật tít vớ vấn!
Đốt vàng mã thuộc tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, làm sao mà Phật giáo yêu cầu bỏ được? Nếu thế thì khác gì yêu cầu Thiên chúa giáo bỏ làm dấu thánh?
Ở đây là yêu cầu không đốt vàng mã trong các cơ sở thờ phụng Phật giáo (chùa). Có lẽ chủ thớt không hiểu vấn đề hoặc giật tít vớ vẩn.
 

realman_80

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-385667
Ngày cấp bằng
5/10/15
Số km
3,004
Động cơ
267,595 Mã lực
Giật tít vớ vấn!
Đốt vàng mã thuộc tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, làm sao mà Phật giáo yêu cầu bỏ được? Nếu thế thì khác gì yêu cầu Thiên chúa giáo bỏ làm dấu thánh?
Ở đây là yêu cầu không đốt vàng mã trong các cơ sở thờ phụng Phật giáo (chùa). Có lẽ chủ thớt không hiểu vấn đề hoặc giật tít vớ vẩn.
Chỉ biết đọc tiêu đề thôi à ?

Công văn số 31 của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam do Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu, phó chủ tịch thường trực Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam ký.

Công văn đề nghị Ban thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn chư tôn tăng ni trụ trị các tự viện (bao gồm: chùa, tổ đình, tịnh xá, thiền viện, tu viện, tịnh viện, tịnh thất, niệm phật đường) nhất là các tự viện là di tích lịch sử - văn hoá tổ chức lễ hội mang tính văn minh, tiết kiệm, không phô trương hình thức, phát huy truyền thống văn hoá dân tộc, văn hoá Phật giáo.
 

realman_80

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-385667
Ngày cấp bằng
5/10/15
Số km
3,004
Động cơ
267,595 Mã lực
Giật tít vớ vấn!
Đốt vàng mã thuộc tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, làm sao mà Phật giáo yêu cầu bỏ được? Nếu thế thì khác gì yêu cầu Thiên chúa giáo bỏ làm dấu thánh?
Ở đây là yêu cầu không đốt vàng mã trong các cơ sở thờ phụng Phật giáo (chùa). Có lẽ chủ thớt không hiểu vấn đề hoặc giật tít vớ vẩn.
Chỉ biết đọc tiêu đề thôi à ?

Công văn số 31 của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam do Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu, phó chủ tịch thường trực Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam ký.

Công văn đề nghị Ban thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn chư tôn tăng ni trụ trị các tự viện (bao gồm: chùa, tổ đình, tịnh xá, thiền viện, tu viện, tịnh viện, tịnh thất, niệm phật đường) nhất là các tự viện là di tích lịch sử - văn hoá tổ chức lễ hội mang tính văn minh, tiết kiệm, không phô trương hình thức, phát huy truyền thống văn hoá dân tộc, văn hoá Phật giáo.
 

butchikim

Xe ngựa
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
29,687
Động cơ
30,692 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Toàn đốt Bim, Au đì, Rô vẩu mới cả Rôn roy...trong khi xăng dầu .......bẩu sao các cụ giận là phải :D
 

myhauvuong

Xe buýt
Biển số
OF-14249
Ngày cấp bằng
25/3/08
Số km
768
Động cơ
521,824 Mã lực
nói về tín ngưỡng thì là một câu chuyện dài, như Thái lan đa phần dân cư theo phật giáo thì việc đốt vàng mã hầu như không thấy, còn việt nam, đa phần dân chúng chỉ đi chùa cầu sức khỏe bình an, còn gọi là theo đạo phật là phật tử, có tên phật thì chỉ chiếm một phần nhỏ dân số, phần nhỏ này lại hầu như chỉ là các người già trong nhà, nếu 1 cô bé cậu bé từ nhỏ theo đạo phật thì đương nhiên khi lớn lên chả cần cấm cũng không đốt vàng mã vì vàng mã không tồn tại trong kinh Phật, tuy nhiên tín ngưỡng đa phần người Việt theo là pha trộn của Đạo Mẫu, Đạo Lão, Đạo Phật và tục thờ cúng tổ tiên,thánh thần và người có công với đất nước, mà con người ta cứ làm gì thấy đúng thấy an tâm thì làm thôi. Giao thừa giờ đã im tiếng pháo, giờ cúng lễ xong không đốt vàng mã thì tính long trọng chả còn...
 

Shadow381

Xe điện
Biển số
OF-425932
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
3,285
Động cơ
285,696 Mã lực
Giật tít vớ vấn!
Đốt vàng mã thuộc tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, làm sao mà Phật giáo yêu cầu bỏ được? Nếu thế thì khác gì yêu cầu Thiên chúa giáo bỏ làm dấu thánh?
Ở đây là yêu cầu không đốt vàng mã trong các cơ sở thờ phụng Phật giáo (chùa). Có lẽ chủ thớt không hiểu vấn đề hoặc giật tít vớ vẩn.
Đây chỉ là văn bản mang tính hướng dẫn nội bộ, lưu hành trong hệ thống từ cấp cao nhất đến cấp cơ sở của họ (nhà chùa). Các cơ sở tín ngưỡng trong hệ thống đó thực hiện theo, dán thông báo yêu cầu không đốt vàng mã trong đó hoặc tuyên truyền cho các con nhang, đệ tử đến chùa thực hiện tại nhà. Có gì đâu mà ầm ĩ nhỉ?
 

Shadow381

Xe điện
Biển số
OF-425932
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
3,285
Động cơ
285,696 Mã lực
Giật tít vớ vấn!
Đốt vàng mã thuộc tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, làm sao mà Phật giáo yêu cầu bỏ được? Nếu thế thì khác gì yêu cầu Thiên chúa giáo bỏ làm dấu thánh?
Ở đây là yêu cầu không đốt vàng mã trong các cơ sở thờ phụng Phật giáo (chùa). Có lẽ chủ thớt không hiểu vấn đề hoặc giật tít vớ vẩn.
Đây chỉ là văn bản mang tính hướng dẫn nội bộ, lưu hành trong hệ thống từ cấp cao nhất đến cấp cơ sở của họ (nhà chùa). Các cơ sở tín ngưỡng trong hệ thống đó thực hiện theo, dán thông báo yêu cầu không đốt vàng mã trong đó hoặc tuyên truyền cho các con nhang, đệ tử đến chùa thực hiện tại nhà. Có gì đâu mà ầm ĩ nhỉ?
 

honda_cub79

Xe lăn
Biển số
OF-69175
Ngày cấp bằng
25/7/10
Số km
14,673
Động cơ
480,032 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em hoàn toàn ủng hộ cấm đốt vàng mã, hôm trước hàng xóm em đốt cái camry cho nguời thân, em bảo thế k đốt giấy đăng ký xe, bằng lái, xăng E5, phí BOT thì đi làm sao được, họ đốt iphone X mà quên cả đốt xạc pin, lấy gì mà dùng
Còn thiếu gara sửa xe nữa cụ ơi :D
 

daden

Xe hơi
Biển số
OF-7961
Ngày cấp bằng
13/8/07
Số km
190
Động cơ
539,285 Mã lực
Cái này thì ủng hộ quá đi ! Ko chỉ nên bỏ ở Chùa chiền ...bỏ cả tục đốt tại gia nữa ...

Đốt vàng mã chính là đốt tiền chứ gì đâu ! 1 hủ tục du nhập từ khựa vào ta hơn 1 ngàn năm bắc thuộc ...

Thắp hương với hoa tươi quả tốt với sự thành tâm là đủ rồi !
Quả thật 2 năm nay cháu không còn đốt vàng mã nữa, nhẹ cả người các cụ ạ. Hương cũng giảm nhiều và chỉ chọn hương sạch có mùi nhẹ thôi.
 

Traubotube

Xe container
Biển số
OF-546995
Ngày cấp bằng
22/12/17
Số km
5,234
Động cơ
201,771 Mã lực
Chẳng biết có cấm k nhưng nhà e 2 năm nay k đốt. Chỉ đặt tiền thật lên ban rồi cất đi cuối năm lại mua hương, hoa quả. Năm rồi đếm sơ sơ có 1,6tr trên ban thờ.
(Gấu mua bộ quần áo hay đại loại thế đốt mỗi hôm 23)

Em ủng hộ bỏ. Đốt vàng mã không khác gì đốt tiền thật.
Rõ ràng là đốt tiền thật
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Đây chỉ là văn bản mang tính hướng dẫn nội bộ, lưu hành trong hệ thống từ cấp cao nhất đến cấp cơ sở của họ (nhà chùa). Các cơ sở tín ngưỡng trong hệ thống đó thực hiện theo, dán thông báo yêu cầu không đốt vàng mã trong đó hoặc tuyên truyền cho các con nhang, đệ tử đến chùa thực hiện tại nhà. Có gì đâu mà ầm ĩ nhỉ?
Đúng thế. Có khi Nhà chùa cũng đã ra thông báo kiểu này cách đây hàng trăm năm rồi
 

202

Xe lăn
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
11,120
Động cơ
2,092,542 Mã lực
Lâu rồi e it đốt 1 lần/năm
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top