Giảm xóc- những điều nên biết

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,420
Động cơ
560,813 Mã lực


Độ cứng mềm của giảm xóc có ưu nhược ở các tốc độ và điều kiện đường xá khác nhau . 1 cái cứng ở 20km/h sẽ trở nên mềm ở 100km/h.................
Xem hình để dễ hình dung , ví dụ đây là tốc 50km/h , giảm xóc mềm sẽ cho lò xo kịch luôn ( hình giữa, tuy nhiên không có thanh cân bằng hoặc cân bằng mềm , body nghiêng vừa vừa do lực tác động từ mặt đường > lực giảm xóc có thể chịu , phần lực thừa sẽ nâng xe lên trời )
Ở hình cuối thanh cân bằng cứng giữ cho body song song với cầu xe , kết quả là là body xe nghiêng hơn và trọng tâm di chuyển ra ngoài.Tăng tốc lên 60km/h ta có hiện tượng xe nằm dưới ruộng.
1 số xe độ theo phương án này nhằm biểu diễn chạy 2 bánh ( các bác lên youtube mà xem )

Giảm xóc cứng hơn sẽ giữ cho xe ít nghiêng hơn , tuy nhiên tăng tốc độ lên nữa thì lại trở nên mềm , lúc này lại cần cứng hơn nữa . Cứng quá gây nên vấn đề nó không thèm làm việc hoặc làm việc ít ở tốc độ chậm . Đấy là lý do phần lớn ông nào mua Ferrari thì thường mua thêm cái Mer S đi hàng ngày.Và cũng vì thế mà giảm xóc xe đua có thể chỉnh độ giảm chấn trên từng đường đua khác nhau.
Khi 1 bánh gối lên 1 vật với độ cao nhất định, góc của bánh đó có corner weight tăng lên, điều đó có nghĩa lò xo +gx sẽ bị nén xuống. Gx mềm cho khoảng nén dài hơn. Nếu thanh cân bằng cứng lực này sẽ truyền sang bên đối diện được nhiều hơn thanh cân bằng mềm, do vậy sẽ có hiện tượng hai bánh sẽ lên cùng lên, xuống cùng xuống, độ vặn thân xe giảm, vì vậy nó mới có tên là Anti roll bar chứ bác?
 

noimiendatla

Xe hơi
Biển số
OF-204498
Ngày cấp bằng
2/8/13
Số km
137
Động cơ
321,240 Mã lực
Nơi ở
Tổ 18 - Hoàng Liệt - Hoàng Mai - Hà Nội
Em đi con xe new ranger em thay 4 giảm soc OME và 2 lo xo rồi , thấy mấy bác bên vulcan4x4 bảo thay đồng bộ cải thiện được 80% độ cứng, em định thay nốt nhíp sau nữa nhưng còn cân nhắc hiệu quả không cải thiện là mấy, giờ nhìn xe phía sau thấp hơn định thay nốt nhip cho cao xe nên ma khó quá . Bác tư vấn hộ em vơi mục đích em cần xe êm ái, cảm ơn bác trước ạ
 

uaz_vn

Xe tải
Biển số
OF-51156
Ngày cấp bằng
18/11/09
Số km
351
Động cơ
458,590 Mã lực
Cá nhân em thấy OME chuẩn để đi offoad, nếu cụ độ để chạy phố hoặc đường trường thì Amada hay hơn nhiều
Off road thật sự thì OME hay Amada đều như nhau , cần dùng loại cao cấp hơn . Đi off road lơi phơi thì e vẫn thấy Amada hay hơn vì nó cứng hơn. Còn chạy trên đg nhựa thì amada ăn đứt OME. ( cá nhân em cảm nhận thấy thế trên new ranger và triton )
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
. Gx mềm cho khoảng nén dài hơn. Nếu thanh cân bằng cứng lực này sẽ truyền sang bên đối diện được nhiều hơn thanh cân bằng mềm, do vậy sẽ có hiện tượng hai bánh sẽ lên cùng lên, xuống cùng xuống, độ vặn thân xe giảm, vì vậy nó mới có tên là Anti roll bar chứ bác?
Bác xem hình 3 em vẽ thì đúng như bác nói: xe nghiêng hơn do thanh cân bằng làm cầu song song với body
antiroll hay anti sway chỉ có tác dụng đi nhanh ỏn
road ,cua gấp..Trong khi đi chậm hoặc leo trèo nó làm xe giảm độ bám vì hạn chế độ vặn của cầu xe.
BMW cấu tạo hệ thống bỏ thanh cân bằng ở tốc độ chậm và cứng dần khi tăng tốc để tối ưu hóa việc giữ cho xe luôn bám đường (dynamic drive)
Đấy là lý do phần lớn
offroad builder bỏ qua thanh cân bằng
 
Chỉnh sửa cuối:

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Uaz.vn:
Theo thang điểm mềm đến cứng:
1.âmAda adventure
2.Ome
3.red Phoenix
Chạy càng nhanh thì gx cứng càng tỏ ra hiệu quả,chạy càng chậm thì gx mềm lại cho độ êm ái tốt hơn
 

Xe duyen

Xe buýt
Biển số
OF-86846
Ngày cấp bằng
27/2/11
Số km
703
Động cơ
415,580 Mã lực
Em nghe cụ Gaz giảng giải hay quá, lại muốn hỏi cụ xem ESC thì lên giảm xóc gì cho phù hợp với onroad thường xuyên 80 -100 ah, rổ rá khoảng bao nhiêu ah? Xe em đã lắp thanh cân bằng roài.
Thanks cụ.
 

uaz_vn

Xe tải
Biển số
OF-51156
Ngày cấp bằng
18/11/09
Số km
351
Động cơ
458,590 Mã lực
Uaz.vn:
Theo thang điểm mềm đến cứng:
1.âmAda adventure
2.Ome
3.red Phoenix
Chạy càng nhanh thì gx cứng càng tỏ ra hiệu quả,chạy càng chậm thì gx mềm lại cho độ êm ái tốt hơn
Mềm hay cứng chả quan trọng bằng việc di chuyển đến nơi off road và lúc về. Lần nào đi cũng tối thiểu 150 - 300 km đến nơi off road , chạy cái xe giảm sóc mềm sẽ bồng bềnh đau lưng chết mẹ. Điển hình hôm đi xe nissan patrol chở hàng từ thiện đi Hà Giang , đg xa nhiều cua gấp , xe giảm sóc mềm ==> đau lưng chỉ muốn vứt xe đi cho nhẹ nợ.
 

Peto

Xe điện
Biển số
OF-80840
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
3,543
Động cơ
450,752 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:

pick-up

Xe buýt
Biển số
OF-35116
Ngày cấp bằng
12/5/09
Số km
635
Động cơ
480,040 Mã lực
12 củ cụ ạ.đi cứng xe hơn,ăn ô gà ngon hơn bó vỉa cũng ngon hơn,tốc độ cao thì rất thích.nhưng Vẫn chưa hoàn hảo.mấy hôm nữa em Vẫn cần cụ gay tư Vấn thêm.nhưng em thích nhất là lúc đi lên đỉnh trên lạng Sơn xe đi rất ôn Định và chắc không bị lắc nhiều nên không bị chạm gầm mấy
 
Chỉnh sửa cuối:

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,420
Động cơ
560,813 Mã lực
Bác xem hình 3 em vẽ thì đúng như bác nói: xe nghiêng hơn do thanh cân bằng làm cầu song song với body
antiroll hay anti sway chỉ có tác dụng đi nhanh ỏn
road ,cua gấp..Trong khi đi chậm hoặc leo trèo nó làm xe giảm độ bám vì hạn chế độ vặn của cầu xe.
BMW cấu tạo hệ thống bỏ thanh cân bằng ở tốc độ chậm và cứng dần khi tăng tốc để tối ưu hóa việc giữ cho xe luôn bám đường (dynamic drive)
Đấy là lý do phần lớn
offroad builder bỏ qua thanh cân bằng
Ặc! Bác nghĩ Anti Roll Bar (ARB) nó to cỡ nào mà hất tung cả xe lên thế? :))
GX và ARB đều làm tăng spring rate. Ví dụ: với gx cứng và ARB mềm cho ta spring rate = X, nay em điều chỉnh cho GX mềm hơn chút và ARB cứng hơn nhưng spring rate vẫn có giá trị = X. Vậy lúc đó xe đi sẽ như thế nào? (So sánh giữa 2 kiểu trên)
 
Chỉnh sửa cuối:

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,420
Động cơ
560,813 Mã lực
12 củ cụ ạ.đi cứng xe hơn,ăn ô gà ngon hơn bó vỉa cũng ngon hơn,tốc độ cao thì rất thích.nhưng Vẫn chưa hoàn hảo.mấy hôm nữa em Vẫn cần cụ gay tư Vấn thêm.nhưng em thích nhất là lúc đi lên đỉnh trên lạng Sơn xe đi rất ôn Định và chắc không bị lắc nhiều nên không bị chạm gầm mấy
12 củ là loại nào bác ơi?
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Ặc! Bác nghĩ Anti Roll Bar (ARB) nó to cỡ nào mà hất tung cả xe lên thế? :))
GX và ARB đều làm tăng spring rate. Ví dụ: với gx cứng và ARB mềm cho ta spring rate = X, nay em điều chỉnh cho GX mềm hơn chút và ARB cứng hơn nhưng spring rate vẫn có giá trị = X. Vậy lúc đó xe đi sẽ như thế nào? (So sánh giữa 2 kiểu trên)
hehe chính bác hỏi :'' gx mềm + cân bằng cứng thì sao?'' nên em mới đưa ra vài phương án ở mức độ extreme để chỉ ra 1 số nhược điểm của cấu hình .
Độ cứng ( spring rate ) trong hệ khung gầm bác không nên gán ghép Lò xo vào thanh cân bằng bởi đó là 2 yếu tố riêng biệt và hoạt động độc lập.
Bác làm mềm giảm xóc : xe đi êm hơn ở tốc độ chậm - kém bám đường hơn ở tốc độ nhanh
Bác làm cứng cân bằng : xe đi xóc hơn ở tốc độ chậm- bám đường tốt hơn ở tốc độ nhanh.
Bây giờ em hỏi bác : Các câu hỏi của bác nằm ở mặt lý thuyết hay đơn giản bác muốn khắc phục nhược điểm lắc thân sau của Pajero Sport khi đi đường xấu?:D
 
  • Vodka
Reactions: edc

Xe duyen

Xe buýt
Biển số
OF-86846
Ngày cấp bằng
27/2/11
Số km
703
Động cơ
415,580 Mã lực
hehe chính bác hỏi :'' gx mềm + cân bằng cứng thì sao?'' nên em mới đưa ra vài phương án ở mức độ extreme để chỉ ra 1 số nhược điểm của cấu hình .
Độ cứng ( spring rate ) trong hệ khung gầm bác không nên gán ghép Lò xo vào thanh cân bằng bởi đó là 2 yếu tố riêng biệt và hoạt động độc lập.
Bác làm mềm giảm xóc : xe đi êm hơn ở tốc độ chậm - kém bám đường hơn ở tốc độ nhanh
Bác làm cứng cân bằng : xe đi xóc hơn ở tốc độ chậm- bám đường tốt hơn ở tốc độ nhanh.
Bây giờ em hỏi bác : Các câu hỏi của bác nằm ở mặt lý thuyết hay đơn giản bác muốn khắc phục nhược điểm lắc thân sau của Pajero Sport khi đi đường xấu?:D
Em nhờ bác tư vấn giúp em về cái giảm xóc cho ESC mà chả thấy bác để ý giề! :-?
 

X-trails

Xe cút kít
Biển số
OF-9503
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
19,715
Động cơ
730,846 Mã lực
Nơi ở
OF cái gì mà chả có, đi đâu xa cho nó mệt
Red phoenix cụ ạ.nói chung với loại này thì em rất hài lòng
Loại amada có gì khác biệt k kụ. Iem chưa kịp tìm hiểu, hôm trước thấy các kụ bàn về loại này.
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,420
Động cơ
560,813 Mã lực
hehe chính bác hỏi :'' gx mềm + cân bằng cứng thì sao?'' nên em mới đưa ra vài phương án ở mức độ extreme để chỉ ra 1 số nhược điểm của cấu hình .
Độ cứng ( spring rate ) trong hệ khung gầm bác không nên gán ghép Lò xo vào thanh cân bằng bởi đó là 2 yếu tố riêng biệt và hoạt động độc lập.
Bác làm mềm giảm xóc : xe đi êm hơn ở tốc độ chậm - kém bám đường hơn ở tốc độ nhanh
Bác làm cứng cân bằng : xe đi xóc hơn ở tốc độ chậm- bám đường tốt hơn ở tốc độ nhanh.
Bây giờ em hỏi bác : Các câu hỏi của bác nằm ở mặt lý thuyết hay đơn giản bác muốn khắc phục nhược điểm lắc thân sau của Pajero Sport khi đi đường xấu?:D
Vừa lý thuyết vừa muốn khắc phục cái như bác nói. Em vẫn biết rằng tăng độ cứng của front ARB thì làm tăng handle, tăng độ cứng của rear ARB làm tăng performance. Nhưng em tìm mà chả thấy thằng nào bán cái rear ARB cho PS cả. Bác cho em tý ý voi với?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top