[Funland] Giẫm đạp tại một sự kiện Halloween tại phố Itaewon ở thủ đô Hàn Quốc đêm 29/10

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,300
Động cơ
351,023 Mã lực
Có gì mà khó hiểu cụ ơi, các chuyên gia họ đã nhận định rồi. Tình huống này khác vs tình huống trên xe, tàu. Một đám đông bị dồn, thắt lại tại ngõ hẹp lại, dài. Tiếng loa nhạc sàn át đi tất cả + tiếng la hét, vì là lễ hội giả ma quỷ nên không ai nghĩ là tiếng kêu hét thật, k ai hướng dẫn ai đc+ có idol gì đó sắp đến , dòng người bị kích động tiếp tục đẩy lên = lực ép ngàn cân + thiếu khí dẫn đến nhiều người ngừng tim ở trạng thái treo, nghiêng 45 độ.
Em thử làm mô hình lý thuyết thế này nhé: vì lực đẩy chủ yếu theo chiều dọc của con đường nên có thể đơn giản hóa bài toán chỉ có một hàng dọc N người, đánh số 1, 2, ... N chiều đẩy là 1 đến N, cụ thể 1 đẩy 2, 2 đẩy 3, ... N-1 đẩy N.

Ông thứ k bị ông k-1 đẩy với lực S(k). Xét tiếp ông k đẩy ông k+1, nếu ông không làm gì thì sẽ truyền nguyên vẹn S(k) sang ông k+1 tức là S(k+1) = S(k), tuy nhiên thực tế đều thêm/bớt khi truyền, ta ký hiệu F(k) = S(k+1) - S(k).

Nếu tất cả hoặc phần lớn F(k) đều > 0 mà ông N bị chặn không thoát được thì ông N đúng là rất dễ tèo với S(N) = tổng các F(k), mỗi người chỉ đẩy một lực vừa phải nhưng nhân lên 50 lần thì cũng đủ bẹp người.

Tuy nhiên, những người từ 2 đến N đều dần cảm nhận được sức ép tăng dần, ông k chịu sức ép S(k) khi bắt đầu thấy quá mạnh (không còn đứng thẳng được nữa) là đã phải bắt đầu phản ứng rồi, gồm 2 hành động
+ quay lại chửi thằng sau mình, đẩy éo gì mà đẩy mạnh thế hả mày? căng hơn nữa thì bắt đầu gào to đcmm kèm theo các bộ phận cơ thể, tư thế quan hệ, thân sinh phụ mẫu vào.
+ tự mình làm phanh hãm để giảm lực đến người kế tiếp

Như thế thì trong điều kiện bình thường S(k) sẽ chỉ tăng đến mức nào đó thôi, rất khó tăng vượt ngưỡng làm chết người. Điều kiện vượt ngưỡng đó chỉ xảy ra khi:
+ có sự kiện trước đó làm đám đông hoảng loạn phải bỏ chạy bằng mọi giá, ông nào cũng cố đẩy ông trước để thoát nhanh. Đây chắc là điều xảy ra trong vụ ở sân vận động Indo vừa rồi.
+ do đi sát nhau và ông đầu (N) bị ngã làm cả đoàn ngã theo như mô hình domino. Đây có vẻ giống với vụ này, với độ dốc của con hẻm thì điều này rất dễ xảy ra, khi người trước ngã thì người sau cũng dễ ngã và đè thêm trọng lượng của mình vào người trước. Tuy nhiên, em suy từ bản thân ra, khi mình trong đoàn như thế có xu hướng bị ngã thì sẽ có phản ứng chống tay, tay mình sẽ tì vào người trước, tuy nhất thời làm tăng lực ép lên người trước nhưng sẽ chặn được vụ đổ dây chuyền domino, kết quả sẽ chỉ có vài người cuối ngã còn lại mọi người vẫn đứng và dừng lại được.

Tóm lại cần thêm điều kiện nào đó để việc này xảy ra :D
 
Chỉnh sửa cuối:

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,422
Động cơ
321,369 Mã lực
Tuổi
58
Ví dụ điển hình của Tiêu chuẩn kép :D
"Tiêu chuẩn kép" nghe mùi...ní nuận bậc cao quá. Với em là đầy "mâu thuẫn", quả thực là đầy mâu thuẫn.

Ơ, ngẫm tị thì từ "tiêu.c.k" thuần Việt, còn "mâu thuẫn" mang màu tàu khựa quá hỉ, hâyyydaaa. :P
 

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,602
Động cơ
29,001 Mã lực
Phản ứng của cộng đồng giữa hai sự cố gây chết người sảy ra trong lễ hội trong hai ngày liền nhau, thiệt hại gần ngang bằng... có vẻ không giống nhau lắm

Phải chăng là tại hai sự cố sảy ra tại hai nước có điều kiện kinh tế xã hội khác nhau.

Ấn nó tai nạn liên miên, sập nhà, sâp cầu...đủ cả. Hàn là nước phát triển mà lại xảy ra tai nạn nghiêm trọng đến vậy nên dư luận mới quan tâm hơn là chuyện bình thường.
 

Dân Tổ

Xe container
Biển số
OF-91867
Ngày cấp bằng
17/4/11
Số km
5,851
Động cơ
443,595 Mã lực
Ok, thì em cũng như đi qua đường thấy đứa trẻ hư góp ý cho nó thế thôi. Cụ không ưa thì em đã nói bỏ quá cho em rồi mà.
Trẻ hư thì mình góp ý coi như nhón tay làm phúc, mà nó không nghe thì thôi, tội là tội bố mẹ nó thôi cụ ạ! Chứ nó bảo tôi thế đấy, tôi hư kệ tôi không phải việc của ông , tôi mất dạy thế nhưng đã vi phạm pháp luật chưa??ờ thì mình cũng phải lờ mà bỏ đi thôi.
Chúc cụ vui!
Hehe, cụ không còm không quote không rep nữa em còn đánh giá cụ "không đanh đá" không ăn thua, chứ sau còm này thì cụ cũng như đứa trẻ hư cụ đang ví von hehe. Câu chuyện chả có gì tự dưng xí vào rồi lên giọng :P
 

N.Korea Ginseng

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-613698
Ngày cấp bằng
4/2/19
Số km
2,645
Động cơ
268,022 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình, Hà Nội
Phản ứng của cộng đồng giữa hai sự cố gây chết người sảy ra trong lễ hội trong hai ngày liền nhau, thiệt hại gần ngang bằng... có vẻ không giống nhau lắm

Phải chăng là tại hai sự cố sảy ra tại hai nước có điều kiện kinh tế xã hội khác nhau.

Còn 1 chi tiết em nghe trên TV tối qua là hiện ở Hàn Quốc có khoảng 250.000 người Việt Nam đang sinh sống. Nên sự chú ý của cộng đồng lớn hơn rất nhiều cũng dễ hiểu cụ ạ.
 

Phỗng new

Xe điện
Biển số
OF-376932
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
4,908
Động cơ
332,980 Mã lực
CCCM vào chơi forum, thấy còm nào ko vừa ý thì nên coi như chưa đọc, chứ cứ "góp ý" rồi "phản biện" qua lại chả giải quyết gì, loãng thớt.

Toàn người lớn tính cách định hình cả rồi, "góp ý" với "phản biện" online ăn thua gì!
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,530
Động cơ
232,517 Mã lực
Tuổi
48
Còn 1 chi tiết em nghe trên TV tối qua là hiện ở Hàn Quốc có khoảng 250.000 người Việt Nam đang sinh sống. Nên sự chú ý của cộng đồng lớn hơn rất nhiều cũng dễ hiểu cụ ạ.
Thường thì những vụ như thế này, thông tin được chú ý bởi đơn giản là người tiếp nhận thông tin định hình sẵn trong đầu là sự vụ xảy ra ở một số nơi nó trở nên đặc biệt hơn.
Em ví dụ như đánh bom tại Somali vừa xong, hơn 100 người chết, cũng có ai để ý mấy đâu. Vì đơn giản trong bộ não chúng ta auto nhận định rằng ở đó lúc nào chả thế. Kiểu vậy.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,149 Mã lực
Hehe, cụ không còm không quote không rep nữa em còn đánh giá cụ "không đanh đá" không ăn thua, chứ sau còm này thì cụ cũng như đứa trẻ hư cụ đang ví von hehe. Câu chuyện chả có gì tự dưng xí vào rồi lên giọng :P
Có gì lên giọng đâu! Thấy sao nói vậy thôi! Diễn đàn mà, lên chơi thì phải chấp nhận bị người khác đánh giá, nhận xét thôi. Sợ người khác xí vào thì núp ở nhà cho khoẻ.
Hehe!
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,422
Động cơ
321,369 Mã lực
Tuổi
58
Ở Việt Nam Là may thôi,hoặc người Việt có trình chen lấn khác bọt phần còn lại của thee giới.
Một lần đi cướp ấn ở đền Trần Nam Định mà tởn tới già ,lúc đó mà có vaa đề gì thì nó gấp chục lần cái ngõ này.
Không nhịn được cười quả " trình chen lấn" kkk.
Quả thực, nhà em xưa ở chợ, em hay chứng kiến đám đông chen nhau mua đồ tem phiếu hay hàng hóa gì đó, bán ở cửa hàng bách hóa nhà nước thời bao cấp. Có mấy đứa con gái tầm tuổi em cùng khu luôn, chen nhau như đấu vật, chúng nó còn ngồi trên vai trên đầu những người đàn ông khác. Trình cao thật hehe.
 

Phỗng new

Xe điện
Biển số
OF-376932
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
4,908
Động cơ
332,980 Mã lực
Quả "trình chen lấn" đấy có thể được rèn luyện, bồi đắp, phát triển... xuất phát từ hồi bao cấp, cụ ạ :D
Không nhịn được cười quả " trình chen lấn" kkk.
Quả thực, nhà em xưa ở chợ, em hay chứng kiến đám đông chen nhau mua đồ tem phiếu hay hàng hóa gì đó, bán ở cửa hàng bách hóa nhà nước thời bao cấp. Có mấy đứa con gái tầm tuổi em cùng khu luôn, chen nhau như đấu vật, chúng nó còn ngồi trên vai trên đầu những người đàn ông khác. Trình cao thật hehe.
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,083
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Em thử làm mô hình lý thuyết thế này nhé: vì lực đẩy chủ yếu theo chiều dọc của con đường nên có thể đơn giản hóa bài toán chỉ có một hàng dọc N người, đánh số 1, 2, ... N chiều đẩy là 1 đến N, cụ thể 1 đẩy 2, 2 đẩy 3, ... N-1 đẩy N.

Ông thứ k bị ông k-1 đẩy với lực S(k). Xét tiếp ông k đẩy ông k+1, nếu ông không làm gì thì sẽ truyền nguyên vẹn S(k) sang ông k+1 tức là S(k+1) = S(k), tuy nhiên thực tế đều thêm/bớt khi truyền, ta ký hiệu F(k) = S(k+1) - S(k).

Nếu tất cả hoặc phần lớn F(k) đều > 0 mà ông N bị chặn không thoát được thì ông N đúng là rất dễ tèo với S(N) = tổng các F(k), mỗi người chỉ đẩy một lực vừa phải nhưng nhân lên 50 lần thì cũng đủ bẹp người.

Tuy nhiên, những người từ 2 đến N đều dần cảm nhận được sức ép tăng dần, ông k chịu sức ép S(k) khi bắt đầu thấy quá mạnh (không còn đứng thẳng được nữa) là đã phải bắt đầu phản ứng rồi, gồm 2 hành động
+ quay lại chửi thằng sau mình, đẩy éo gì mà đẩy mạnh thế hả mày? căng hơn nữa thì bắt đầu gào to đcmm kèm theo các bộ phận cơ thể, tư thế quan hệ, thân sinh phụ mẫu vào.
+ tự mình làm phanh hãm để giảm lực đến người kế tiếp

Như thế thì trong điều kiện bình thường S(k) sẽ chỉ tăng đến mức nào đó thôi, rất khó tăng vượt ngưỡng làm chết người. Điều kiện vượt ngưỡng đó chỉ xảy ra khi:
+ có sự kiện trước đó làm đám đông hoảng loạn phải bỏ chạy bằng mọi giá, ông nào cũng cố đẩy ông trước để thoát nhanh. Đây chắc là điều xảy ra trong vụ ở sân vận động Indo vừa rồi.
+ do đi sát nhau và ông đầu (N) bị ngã làm cả đoàn ngã theo như mô hình domino. Đây có vẻ giống với vụ này, với độ dốc của con hẻm thì điều này rất dễ xảy ra, khi người trước ngã thì người sau cũng dễ ngã và đè thêm trọng lượng của mình vào người trước. Tuy nhiên, em suy từ bản thân ra, khi mình trong đoàn như thế có xu hướng bị ngã thì sẽ có phản ứng chống tay, tay mình sẽ tì vào người trước, tuy nhất thời làm tăng lực ép lên người trước nhưng sẽ chặn được vụ đổ dây chuyền domino, kết quả sẽ chỉ có vài người cuối ngã còn lại mọi người vẫn đứng và dừng lại được.

Tóm lại cần thêm điều kiện nào đó để việc này xảy ra :D
Cụ đua mô hình tính cao cấp quá ;)) . Em thì nghĩ đơn giản cứ khám nghiệm pháp y là ra hết, theo đó các nạn nhân bị ép, va chạm dẫn đến gãy xương sườn, nội tạng bị tỏn thương, không thở đc ( cơ hoành, ngực, phổi bị ép), không khí đặc thiếu oxi nữa. Và quan trọng nhất là sự việc xảy ra trong thời gian Dài, + tâm lí hoảng sợ, bất lực dẫn đến suy tim.
 

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,571
Động cơ
460,380 Mã lực
Cách đây mười mấy năm, em cùng gđ đi chùa Hương, vào đến tận hang cuối cùng để lễ. Xong rồi, cả nhà chen chân lên khỏi hang. Lúc đó dòng người từ cửa bắt đầu đi xuống hang đông hơn. Hai luồng lên, xuống chen nhau từng tí. Lúc đó trong đầu em thoáng hoảng sợ, cố để không nghĩ đến kịch bản tồi tệ. Sau lần đó thì em thôi, không vào hang nữa.
 

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
11,843
Động cơ
652,947 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Đội bán hàng online bênh Haloween phết. ;))
Năm nay cháy hàng cụ nhé, cả trên phố lẫn không. Đến chiều 27-28 gì đó bí bủng tăng giá mà không có mà mua đấy, mùa năm nay bội thu bù cho năm ngoái vỡ mồm vì dịch giã, trường học đóng cửa không tổ chức.
 

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
11,843
Động cơ
652,947 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Thực sự là em chưa xem được cái video lúc đang chen nhau, em xem tivi với fb thì toàn clip cấp cứu rồi.
 

thefinalgoal

Xe tải
Biển số
OF-346479
Ngày cấp bằng
12/12/14
Số km
204
Động cơ
269,576 Mã lực
Thường thì những vụ như thế này, thông tin được chú ý bởi đơn giản là người tiếp nhận thông tin định hình sẵn trong đầu là sự vụ xảy ra ở một số nơi nó trở nên đặc biệt hơn.
Em ví dụ như đánh bom tại Somali vừa xong, hơn 100 người chết, cũng có ai để ý mấy đâu. Vì đơn giản trong bộ não chúng ta auto nhận định rằng ở đó lúc nào chả thế. Kiểu vậy.
1 phần là những tài nạn này có thể xảy ra với mình hoặc người thân ở nơi mình sống, chú ý để cẩn thận hơn. Chứ đánh bom và chiến tranh cũng nhiều người chết nhưng khó xảy ra với mình.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,300
Động cơ
351,023 Mã lực
Cụ đua mô hình tính cao cấp quá ;)) . Em thì nghĩ đơn giản cứ khám nghiệm pháp y là ra hết, theo đó các nạn nhân bị ép, va chạm dẫn đến gãy xương sườn, nội tạng bị tỏn thương, không thở đc ( cơ hoành, ngực, phổi bị ép), không khí đặc thiếu oxi nữa. Và quan trọng nhất là sự việc xảy ra trong thời gian Dài, + tâm lí hoảng sợ, bất lực dẫn đến suy tim.
Em viết thế để cho thấy việc ép bẹp người trong đám đông là không dễ xảy ra, chỉ trong những trường hợp khá đặc thù thôi, thường là liên quan đến đám đông hoảng loạn mất kiểm soát. Chứ còn trong điều kiện chen lấn bình thường rất khó đạt trạng thái ép người chết bẹp được, ví dụ như tranh ấn đền Trần, tranh nhau lên tàu, mua vé bóng đá, ...
 

trantien

Xe tăng
Biển số
OF-37433
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
1,173
Động cơ
473,035 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top