Giải pháp độ thiết bị xử lý tín hiệu âm thanh trên xe (DSP) - Cần hay Không?

PoBeo

Xe điện
Biển số
OF-81879
Ngày cấp bằng
4/1/11
Số km
3,087
Động cơ
445,033 Mã lực
Nơi ở
Kia Forte Club/ Car Audio Club

Toyota Celica

Xe container
Biển số
OF-17709
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
5,233
Động cơ
558,950 Mã lực
Đối với em thì tùy từng bản nhạc. Thường thì em thích sân khấu sâu và rộng, ra ngoài cả đôi loa và siêu nữa thì làm biến mất đôi loa. Không biết mấy anh dsp các cụ nói có là được điều đó không?! :)

Nhân tiện, em trích lại cái tài liệu xưa cũ, đoạn bàn về âm hình để các cụ cùng thưởng ngoạn :)

"Trong các thành phần tái tạo âm thanh – âm nhạc, âm hình góp phần quan trọng mang lại cảm giác kỳ diệu và sống động với hệ thống stereo. Nhưng trên thực tế, cảm giác kỳ diệu ấy lại do những yếu tố khá đơn giản tạo nên: cặp loa trong hệ thống được đánh giá bởi hai dòng tín hiệu biến đổi về điện áp theo mỗi thời điểm trong không gian hai chiều. Chỉ với hai đại lượng biến thiên trên cũng có thể vẽ nên không gian âm thanh ba chiều có hình khối và kích thước rõ ràng. Với hệ thống audio có âm hình tốt, người nghe sẽ không cảm thấy mình đang nghe âm thanh được xếp hàng ngang, phẳng và hẹp về chiều sâu. Thay vào đó, người ta có thể cảm nhận rõ ràng vị trí của nhạc công violin số một phía bên trái gần vị trí nghe hơn. Âm thanh của bộ đồng xuất hiện phía sau dàn contra-bass phía bên phải. Tiếng lục lạc kêu lanh lảnh phía xa (nơi xa nhất trong dàn nhạc). Bản nhạc được cấu thành bởi các âm thanh tách biệt, hiện hữu trong không gian. Hơn nữa, người nghe còn được nghe âm hưởng của cây oboe phát ra từ vị trí của người chơi oboe, âm hưởng của violin phát ra từ vị trí của người chơi violin, những âm dội từ khan phòng bao quanh các nhạc cụ… Những giới hạn về không gian của phòng nghe dưồng như biến mất và thay thế bởi một phòng hòa nhạc mênh mông. Tất cả chỉ với hai đại lượng điện áp.

Âm hình được tạo nên trong não của người nghe nhờ độ biến thiên được mã hóa trên hai kênh âm thanh. Khi người nghe cảm nhận được vị trí phát âm của các nhạc cụ nằm phía sau sân khấu là lúc đôi tai hay bộ não đã tổng hợp được những thông tin trong quá trình xử lý những điểm khác biệt giữa hai dòng tín hiệu được truyền đến tai.

Các thiết bị audio thường có sự khác biệt rất lớn trong khả năng tái tạo đặc tính này của âm nhạc. Một số sản phẩm thường ép cho âm hình như dãn ra về hai bên và rút ngắn chiều sâu của nó. Một số khác lại có thể tái tạo đầy đủ và chính xác âm hình tương tự như không gian biểu diễn thật. Âm hình là yếu tố cốt lõi trong việc tái tạo âm nhạc thỏa mãn người nghe. Tuy nhiên, những thiết bị âm thanh chất lượng không tốt thường làm hỏn âm hình của hệ thống.

Một số thuật ngữ mô tã âm hình tồi như hẹp hoặc bó, âm nhạc như bị nén lại giữa hai loa mà chưa có khả năng phát triển và “bọc” lấy người nghe. Âm hình thiếu chiều sâu bị gọi là phẳng hoặc mỏng tiếng. Lý tưởng nhất là độ mở của âm hình nên nhỉnh hơn chiều sâu của nó. Song, âm hình bị bó lại phía sau cũng làm suy giảm không gian trình diễn của bản nhạc.

Ảo giác về chiều sâu của âm hình được tăng thêm bởi sự tái tạo những âm thanh cộng hưởng của nhạc cụ trong không gian biểu diễn thực. Quả thực, sự dội âm giảm dần sau kh đạt cao trào trước những khoảng lặng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành không gian âm nhạc. Tín hiệu lớn cũng giống như ánh đèn flash trong phòng tối. Ở khoảnh khắc đó, không gian âm nhạc được định vị rõ ràng, cho phép người nghe “nhìn” thấy các chiều kích thước và đặc tính của âm hình.

Để tạo nên ấn tượng về sự hiện hữu có thực của các lọai nhạc cụ trong không gian âm nhạc mà hệ thống trình diễn, bản thân âm cộng hưởng trong không gian biểu diễn thực cũng phải tách biệt so với không gian định vị của các nhạc cụ. Những thiết bị audio tầm tầm khó có khả năng tái tạo kiểu hồi âm trong không gian như vậy. Hiển nhiên, chứng kiến cho chiều sâu của sân khấu ngắn lại, khiến âm dội trùng vào âm hình của từng nhạc cụ, gây cảm giác lộn xộn cho người nghe.

Những thuật ngữ được dùng để mô tả âm hình tốt như: tập trung, chặt chẽ, rõ ràng. Những đặc tính của hình ảnh cũng được mô tả như: hình ảnh chặt chẽ, tập trung, định vị rõ ràng. Một âm hình tồi thường đi kèm những thuật ngư: lẫn, thiếu mạch lạc, lộn xộn, nén, thiếu tập trung…
Cứ định nghĩa thế này là chuẩn ! Like cụ !
 

Toyota Celica

Xe container
Biển số
OF-17709
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
5,233
Động cơ
558,950 Mã lực
Em hiểu là nếu phát bằng Ipod thì DAC trong Ipod nó xử lý chứ không phải DAC trong HU đúng không các cụ. Vì vậy nếu kết nối Ipod qua HU rồi ra amp ngoài thì amp trong HU cũng không can thiệp, do đó HU không ảnh hưởng lắm đến chất âm mà chỉ đóng vai trò hiển thị thông tin và giúp điều khiển. Tất nhiên không phải 100% không ảnh hưởng.
Cụ phát ipod qua cổng gì ?
- Qua 24pin - usb = ipod chỉ truyền tín hiệu số Dac của head giải mã
- Qua cổng Aux = DAC của ipod giải mã

Aux ipod chỉ hay đối với đeo tai nghe chứ phát ra loa thì quá kém
 

Opan

Xe hơi
Biển số
OF-18716
Ngày cấp bằng
17/7/08
Số km
197
Động cơ
505,970 Mã lực
Cụ phát ipod qua cổng gì ?
- Qua 24pin - usb = ipod chỉ truyền tín hiệu số Dac của head giải mã
- Qua cổng Aux = DAC của ipod giải mã

Aux ipod chỉ hay đối với đeo tai nghe chứ phát ra loa thì quá kém
Ipod qua usb thì DAC Ipod vẫn xử lý cụ ạ. Em có nói ở đâu đó rồi là anh apple ít cho người khác động vào đồ của anh ấy :)
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
6,838
Động cơ
43,395 Mã lực
Âm hình... Toẹt vời ông mặt giời ! Cụ Opan quả đúng là cao thủ về âm học, ứng dụng tài tình home audio vào car audio.
 

Toyota Celica

Xe container
Biển số
OF-17709
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
5,233
Động cơ
558,950 Mã lực
Ipod qua usb thì DAC Ipod vẫn xử lý cụ ạ. Em có nói ở đâu đó rồi là anh apple ít cho người khác động vào đồ của anh ấy :)
Chỗ này chưa đúng cụ ạ
Head unit thế hệ trước 2009-2010 đổ về trước thì cụ đúng còn từ sau 2010 với cái gọi là Iphone / Ipod Support .
Head unit đọc giữ liệu ( Data ) toàn bộ qua cống USB ( digital stream )
Khi cắm Ipod vào Head , Ipod chỉ hiện trên màn hình là Ford Connect hoặc Pioneer vv..
Lúc đó DAC của Ipod bypass toàn bộ tín hiệu số sang Head để xử lý , cụ thể là bộ EQ trên Ipod lúc đó ko tác động chỉnh gì được


- The iPod's DAC is bypassed in favor of the head unit's (many decks simply use the iPod's line-out, instead of reading the data over the USB connection.

Trừ khi cụ connect qua cable dạng vưà cắm aux vừa cắm cổng usb , lúc đó Dac Ipod hoạt động.

http://www.diymobileaudio.com/forum/general-car-audio-discussion/119674-do-all-stereos-usb-bypass-ipod-dac.html

depends on how the USB is utilized. some use it to only control the ipod and still use the analog headphones output to transfer the actual sound. if yours uses only a USB connection, then yes. it has to bypass the DAC since USB is strictly digital.
 
Chỉnh sửa cuối:

Opan

Xe hơi
Biển số
OF-18716
Ngày cấp bằng
17/7/08
Số km
197
Động cơ
505,970 Mã lực
Em chắc chắn vụ này. Apple chỉ cho phép một số rất ít thiết bị có thể trích xuất data nguyên gốc từ trong các loại iphone, ipod, ipad của Apple. Cụ cứ liên hệ với Apple hỏi là biết ngay. Em đã từng hỏi rồi. Các forum có thể nói không rõ, kể cả diymobile ạ.

Chỗ này chưa đúng cụ ạ
Head unit thế hệ trước 2009-2010 đổ về trước thì cụ đúng còn từ sau 2010 với cái gọi là Iphone / Ipod Support .
Head unit đọc giữ liệu ( Data ) toàn bộ qua cống USB ( digital stream )
Khi cắm Ipod vào Head , Ipod chỉ hiện trên màn hình là Ford Connect hoặc Pioneer vv..
Lúc đó DAC của Ipod bypass toàn bộ tín hiệu số sang Head để xử lý , cụ thể là bộ EQ trên Ipod lúc đó ko tác động chỉnh gì được


- The iPod's DAC is bypassed in favor of the head unit's (many decks simply use the iPod's line-out, instead of reading the data over the USB connection.

Trừ khi cụ connect qua cable dạng vưà cắm aux vừa cắm cổng usb , lúc đó Dac Ipod hoạt động.

http://www.diymobileaudio.com/forum/general-car-audio-discussion/119674-do-all-stereos-usb-bypass-ipod-dac.html

depends on how the USB is utilized. some use it to only control the ipod and still use the analog headphones output to transfer the actual sound. if yours uses only a USB connection, then yes. it has to bypass the DAC since USB is strictly digital.
 

Opan

Xe hơi
Biển số
OF-18716
Ngày cấp bằng
17/7/08
Số km
197
Động cơ
505,970 Mã lực

evikins

Xe buýt
Biển số
OF-3297
Ngày cấp bằng
7/2/07
Số km
976
Động cơ
566,350 Mã lực
Website
www.vnav.vn
Em ví dụ 1 thiết bị "xin" được Apple cho phép chiết xuất data ra khỏi i-device để cho DAC ngoài i-device giải mã: PURE i-20
Copy trên FB về đây .. lão Opan tham khảo thêm :)

Understanding OEM Interface Processors

There are a lot of processors on the market. I group them as follows:

- Line output converters. These are either passive or active. Active are powered and have a preamp out. Passive just attenuate the signal and pass it through. Passive usually use transformers, which can be good, but these are usually cheap and so close together that stereo crosstalk is pretty high and seperation is compromised. The transformers are great antennas for picking up EMI out of the air and injecting it into the signal path. That's why passive LOCs are usually confined to subwoofer adds. However, above a certain voltage, passive LOCs do roll off in the bass region as the transformers saturate and change their value. Active LOCs include the Audio Control LC2i, which is the highest input-voltage unit I know of.

- Summing Interfaces. These include the Audio Control LC6/7/8, Arc SRI, JL SSI, and some others. These do nothing to the signal other than attenuate it and sum channels together (which is only useful when one channel has information missing from another channel). This function is contained in some of the following devices.

- Correcting processors. These "flatten" out a full-range signal sent into them. The JL CL441 "CleanSweep" does this. The old Rockford 360.1 and the Alpine H650/H660 devices did this also (although the 360.1 and the Alpines had some elementary manual controls). The Audio Control LCQ1 wants to be in this category, but I feel it is not yet as tall as the sign and cannot ride the ride.

- Optimizing processors. These have some way to control the signal beyond correcting the OEM EQ. These include the JBL MS-8, the Alpine H800, the Audison BitOne/BitTen, the Helix DSP, the Mosconi 4to6/6to8, the Arc PS8, and the RF 360.3. These usually have summing on the inputs, crossovers, time delay, and per-channel EQ. There are differences between them, but none of them suck and none of them are perfect. Of these, only the MS-8 and the H800 have center-channel support with upmixing. Only the MS-8 corrects any time delays on the input. Only the MS-8 and the H800 have any sort of auto-tuning in the acoustic realm. The RF 360.3, the audisons, the JL Clean Sweep mentioned previously, the MS-8, and the H800 are the only ones with automatic input correction (play a disc, hit the button, the input is flattened automatically). All the rest can do it but require manual correction of the signal by the person tuning them.

Most optimizing processors can be used as standalone preamp/DAC/crossovers and not just as OEM interface devices.

We just did a car with a factory head unit and a DSP optimizing processor, with an iPod to Toslink converter also feeding the DSP processor a digital signal directly (preamp controller knob in the console). The AM/FM/CD has one tune, the iPod has another tune which doesn't have any correcting components to it, just optimizing tuning. When the iPod is selected, the processor is basically a digital-domain EQ/crossover DAC/preamp. It's pretty cool.

If you're looking for an OEM integration processor, I recommend you answer the Three Questions:

- What is the signal type I have to work with?

- What is the signal range I have to work with?

- What is the signal response I have to work with?

And then get a processor that solves all those problems. Sometimes it takes two. The JL SSI and CL441, or the AC LC6i and the Bit Ten, etc. But you can't tell the players without a program, and you can't tell the solution you need until you define the problem (and that requires measuring it!)
 
Chỉnh sửa cuối:

Opan

Xe hơi
Biển số
OF-18716
Ngày cấp bằng
17/7/08
Số km
197
Động cơ
505,970 Mã lực
MS8 đã chính thức về đội của em. Em tuyển thêm em ổn áp cho em ý yên tâm làm việc.

Nếu phải rì viu thì chỉ có 1 câu là đáng đồng tiền, hệ thống khác hẳn, thao tác cân chỉnh cũng khá đơn giản. :)





 
Chỉnh sửa cuối:

TaxiDrive

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115878
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
6,656
Động cơ
452,771 Mã lực
Nơi ở
Innova Club
MS8 đã chính thức về đội của em. Em tuyển thêm em ổn áp cho em ý yên tâm làm việc.

Nếu phải rì viu thì chỉ có 1 câu là đáng đồng tiền, hệ thống khác hẳn, thao tác cũng lhas đơn giả. :)

Hề hề, amply JBL bị chê lắm ;))
 

Opan

Xe hơi
Biển số
OF-18716
Ngày cấp bằng
17/7/08
Số km
197
Động cơ
505,970 Mã lực
Hề hề, amply JBL bị chê lắm ;))
Em không hiểu ý cụ vì Ms8 không phải là ampli. Tuy nhiên, dù gì thì cụ viết chi tiết hơn sẽ giúp ae học hỏi và bài viết có giá trị.
 

TaxiDrive

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115878
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
6,656
Động cơ
452,771 Mã lực
Nơi ở
Innova Club
Em không hiểu ý cụ vì Ms8 không phải là ampli. Tuy nhiên, dù gì thì cụ viết chi tiết hơn sẽ giúp ae học hỏi và bài viết có giá trị.
Em nhầm sang amply MS của JBL. Mấy lão chơi amply trong hội Car Audio này đều kêu mặc dù thông số rất khủng. Có lão chơi cả amply MS+ loa JBL mất cả đống tiền mà nghe như gõ xoong, cuối cùng phải thay amply, chất âm ngon hẳn. Bản thân em đang dùng loa cánh JBL, nhưng amply Pioneer đánh rất ổn. Theo nhận định của em thì loa JBL hya trong tầm tiền, nhưng amply thì có vấn đề, không biết có dính fake không??? Cái amply ms như ở đây:

http://nguyencuongaudio.vn/Amply-JBL---MS-A1004-DSP/607/610.html
 

PoBeo

Xe điện
Biển số
OF-81879
Ngày cấp bằng
4/1/11
Số km
3,087
Động cơ
445,033 Mã lực
Nơi ở
Kia Forte Club/ Car Audio Club
MS8 đã chính thức về đội của em. Em tuyển thêm em ổn áp cho em ý yên tâm làm việc.

Nếu phải rì viu thì chỉ có 1 câu là đáng đồng tiền, hệ thống khác hẳn, thao tác cân chỉnh cũng khá đơn giản. :)





Cụ úp lại ảnh đi ạ

Cho em review của cụ với - hoặc cho em gặp gỡ học hỏi tí
 

Opan

Xe hơi
Biển số
OF-18716
Ngày cấp bằng
17/7/08
Số km
197
Động cơ
505,970 Mã lực
Em nhầm sang amply MS của JBL. Mấy lão chơi amply trong hội Car Audio này đều kêu mặc dù thông số rất khủng. Có lão chơi cả amply MS+ loa JBL mất cả đống tiền mà nghe như gõ xoong, cuối cùng phải thay amply, chất âm ngon hẳn. Bản thân em đang dùng loa cánh JBL, nhưng amply Pioneer đánh rất ổn. Theo nhận định của em thì loa JBL hya trong tầm tiền, nhưng amply thì có vấn đề, không biết có dính fake không??? Cái amply ms như ở đây:

http://nguyencuongaudio.vn/Amply-JBL---MS-A1004-DSP/607/610.html
Em công nhận với cụ là cách tốt nhất để hạn chế thiết bị audio fake là mua trực tiếp từ "bển" hoặc từ shop uy tín ở "mình". :)
 

PoBeo

Xe điện
Biển số
OF-81879
Ngày cấp bằng
4/1/11
Số km
3,087
Động cơ
445,033 Mã lực
Nơi ở
Kia Forte Club/ Car Audio Club
Em công nhận với cụ là cách tốt nhất để hạn chế thiết bị audio fake là mua trực tiếp từ "bển" hoặc từ shop uy tín ở "mình". :)
Nói thêm về MS8 đi cụ, em thấy bọn Mẽo nó khen thằng này là hay nhất trong việc tự điều chỉnh (King of Auto Tune Processor) nhưng có thằng bảo đường cấp của nó chỉ tối đa 2,7V trong khi Pio giờ đã cấp 4V nên bị hạn chế. Ko biết thực hư ra sao
 

PoBeo

Xe điện
Biển số
OF-81879
Ngày cấp bằng
4/1/11
Số km
3,087
Động cơ
445,033 Mã lực
Nơi ở
Kia Forte Club/ Car Audio Club
Em nhầm sang amply MS của JBL. Mấy lão chơi amply trong hội Car Audio này đều kêu mặc dù thông số rất khủng. Có lão chơi cả amply MS+ loa JBL mất cả đống tiền mà nghe như gõ xoong, cuối cùng phải thay amply, chất âm ngon hẳn. Bản thân em đang dùng loa cánh JBL, nhưng amply Pioneer đánh rất ổn. Theo nhận định của em thì loa JBL hya trong tầm tiền, nhưng amply thì có vấn đề, không biết có dính fake không??? Cái amply ms như ở đây:

http://nguyencuongaudio.vn/Amply-JBL---MS-A1004-DSP/607/610.html
Em công nhận với cụ là cách tốt nhất để hạn chế thiết bị audio fake là mua trực tiếp từ "bển" hoặc từ shop uy tín ở "mình". :)
Hic, vì JBL của các cụ ý đều mua tại một số cửa hàng ở VN - lại ko nằm trong hệ thống phân phối hàng chính hãng của PhucGiang - nếu mua ở bển mà tệ thì mới chê được T__T nhưng tuy nhiên e thấy bọn mẽo cũng chê chứ ko khen Ampli JBL MS lắm
 

Opan

Xe hơi
Biển số
OF-18716
Ngày cấp bằng
17/7/08
Số km
197
Động cơ
505,970 Mã lực
Nói thêm về MS8 đi cụ, em thấy bọn Mẽo nó khen thằng này là hay nhất trong việc tự điều chỉnh (King of Auto Tune Processor) nhưng có thằng bảo đường cấp của nó chỉ tối đa 2,7V trong khi Pio giờ đã cấp 4V nên bị hạn chế. Ko biết thực hư ra sao
Em không dùng xover và EQ của MS8 nên có thể rì viu của em sẽ không toàn diện và không hết được khả năng của em nó.

Tuy nhiên, ngay cả khi không dùng 2 chức năng đó thì Ms8 vẫn giúp hệ thống của em cải thiện rõ rệt: âm hình và sân khấu được tái tạo khá tốt, tất nhiên chưa thể so với hệ thống audio ở nhà, nhưng vị trí ca sĩ, các nhạc cụ đã "nhìn" thấy, sân khấu đã từ dưới chân lên tablo, mặc dù không rộng hẳn ra ngoài loa nhưng đã rộng hơn và sâu theo đúng kỳ vọng của em, âm hình khá chặt, các đoạn cao trào không bị rối.

Ms8 còn giúp các dải trên hệ thống hiện tại của em trở nên rõ hơn, tiếng treble tơi, nhuyễn hơn, nhẹ nhàng hơn trong khi không bị chói quá. Trung âm ấm hơn, mặc dù chưa đúng ý em lắm vì em quen nghe đèn :). Tiếng bass thì khá mềm và gọn gàng, đủ đến mức em loại ngay em sub của em cho sang xe vợ. :). Cái hơn nữa mà em cảm nhận là độ nhạc tính của hệ thống, sự hòa quyện của ca sĩ, nhạc cụ trở nên gắn kết hơn trước nhiều.

Tóm lại là em giờ chỉ thích đi ô tô :) Hôm nào thu xếp được em mời Cụ Pobeo thẩm âm. Ko biết cụ ở mạn nào :)
 

tla

Xe điện
Biển số
OF-13289
Ngày cấp bằng
19/2/08
Số km
3,411
Động cơ
544,556 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Bên 2 công chúa nhỏ
MS8 đã chính thức về đội của em. Em tuyển thêm em ổn áp cho em ý yên tâm làm việc.

Nếu phải rì viu thì chỉ có 1 câu là đáng đồng tiền, hệ thống khác hẳn, thao tác cân chỉnh cũng khá đơn giản. :)





Bác Opan, con amply JL của bác tên gọi đầy đủ là gì vậy?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top