[Funland] Giải giúp e bài toán lớp 5

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,108
Động cơ
382,682 Mã lực
Người lớn sẽ làm như sau:
Cách 1: diện tích hình tam giác = (1/2) * (đáy) * (chiều cao) = (1/2) * 4 cm * 4 cm =8 cm vuông.
Cách 2: diện tích mỗi hình thang là chiều cao * trung bình đáy = 4*(4+2)/2 =12 cm vuông.
diện tích hình chữ nhật là tích hai cạnh: 4cm * 8cm = 32 cm2.
diện tích phần bôi đậm là diện tích hình chữ nhật trừ đi 2 diện tích hình thang = 32 cm2 - 2 * 12 cm2 = 8 cm2.

Lớp 5 chắc trẻ con chưa biết tính diện tích hình tam giác hay diện tích hình thang, nên ko làm như người lớn được.

Cách 3: (dành cho trẻ con) Hai hình thang xếp ngược nhau tạo thành hình chữ nhật có cạnh là 6x4 có diện tích là 24 cm2.
Diện tích phần bôi đậm là hiệu diện tích hình chữ nhật 8x4 và hình chữ nhật 6x4 do đó = 8*4 cm2 -6*4 cm2 =8 cm2.

Và rất nhiều cách khác nữa, mà phụ huynh có thể giải thích cho bé yêu hiểu ..
Đề bài như hình :)
Giảng sao cho con hiểu :(

 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,300
Động cơ
74,743 Mã lực
Ra là 8 nhưng ko đúng. Cô giáo chấm Sai mà vẫn chưa chữa bài nên e ko biết giảng sao cho con hiểu :(
Diện tích hcn : 4x8 = 32
2 lan Diện tich hình thang : (4+2 ) x 4 : 2 = 12
Còn lại 32 - 12 - 12 = 8
Đây e dậy con e ntn. Cô ngoặc phát S trong vở hướng dẫn học mà chưa chữa bài :(
Cô giáo sai thì lên khiếu nại cô giáo. Là phụ huynh rồi thì sao phải sợ nhỉ?
Ngày xưa em đi học, nhớ có lần thày giáo em chấm sai bài của bạn em cho nó 7 điểm. Em lên bảng chứng minh lại là bài giải của nó làm đúng, thày phải chịu và sửa cho nó thành 10 điểm.
Nhọ 1 cái là gần chục năm sau thằng bạn em về trường dạy học và làm sếp của ông giáo cũ :))
 

xe_bo_6_banh

Xe buýt
Biển số
OF-32738
Ngày cấp bằng
1/4/09
Số km
668
Động cơ
483,439 Mã lực
con em cũng lớp 5.
cụ giảng cho con tính cạnh đáy tam giác tô đậm = 8-2-2=4.
hạ đường cao của tam giác to đậm, nó = cạnh AD = BC = 4. >>> diện tích tam giác = 4 x 4 : 2 = 8cm2
Chuẩn cụ ạ. Bài này tính thẳng diện tích tam giác là dễ hiểu nhất, cụ chủ thớt cứ giảng cho con như thế, mai đố cô dám bảo sai :))
 

Lkp 2403

Xe buýt
Biển số
OF-573352
Ngày cấp bằng
10/6/18
Số km
895
Động cơ
151,510 Mã lực
Người lớn sẽ làm như sau:
Cách 1: diện tích hình tam giác = (1/2) * (đáy) * (chiều cao) = (1/2) * 4 cm * 4 cm =8 cm vuông.
Cách 2: diện tích mỗi hình thang là chiều cao * trung bình đáy = 4*(4+2)/2 =12 cm vuông.
diện tích hình chữ nhật là tích hai cạnh: 4cm * 8cm = 32 cm2.
diện tích phần bôi đậm là diện tích hình chữ nhật trừ đi 2 diện tích hình thang = 32 cm2 - 2 * 12 cm2 = 8 cm2.

Lớp 5 chắc trẻ con chưa biết tính diện tích hình tam giác hay diện tích hình thang, nên ko làm như người lớn được.

Cách 3: (dành cho trẻ con) Hai hình thang xếp ngược nhau tạo thành hình chữ nhật có cạnh là 6x4 có diện tích là 24 cm2.
Diện tích phần bôi đậm là hiệu diện tích hình chữ nhật 8x4 và hình chữ nhật 6x4 do đó = 8*4 cm2 -6*4 cm2 =8 cm2.

Và rất nhiều cách khác nữa, mà phụ huynh có thể giải thích cho bé yêu hiểu ..
cách 2 cụ sai nhé,aicho cụ cạnh đáy hình thang = 4 đấy?
 

Lkp 2403

Xe buýt
Biển số
OF-573352
Ngày cấp bằng
10/6/18
Số km
895
Động cơ
151,510 Mã lực
Chuẩn cụ ạ. Bài này tính thẳng diện tích tam giác là dễ hiểu nhất, cụ chủ thớt cứ giảng cho con như thế, mai đố cô dám bảo sai :))
em ở nhà đang luyện cho con thi MYTS 2018 nên em nắm rõ kiến thức lớp 5.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,108
Động cơ
382,682 Mã lực
cách 2 cụ sai nhé,aicho cụ cạnh đáy hình thang = 4 đấy?
Haha, cụ soi giỏi phết. Đồng ý hai cái hình thang đó không biết mỗi đáy là bao nhiêu nhưng tổng 2 đáy là 8 là đủ dùng. Dù cạnh đáy nó là x cũng không sao.
Cách 2 sửa lại: 8*4 - 4*(2+x)/2 - 4*(2+(8 - x))/2 = 32 -2*(2+x) - 2*(10-x) = 8.
Đây là cách của người lớn đi đường vòng thoải mái.
 

Lkp 2403

Xe buýt
Biển số
OF-573352
Ngày cấp bằng
10/6/18
Số km
895
Động cơ
151,510 Mã lực
Haha, cụ soi giỏi phết. Đồng ý hai cái hình thang đó không biết mỗi đáy là bao nhiêu nhưng tổng 2 đáy là 8 là đủ dùng. Dù cạnh đáy nó là x cũng không sao.
Cách 2 sửa lại: 8*4 - 4*(2+x)/2 - 4*(2+(8 - x))/2 = 32 -2*(2+x) - 2*(10-x) = 8.
Đây là cách của người lớn đi đường vòng thoải mái.
haha, lớp 5 học tính diện tích tam giác rồi cụ ơi,con e học lớp 5. cách 1 chuẩn nhất a
 

thinhtd

Xe container
Biển số
OF-347592
Ngày cấp bằng
21/12/14
Số km
5,536
Động cơ
418,051 Mã lực
Ra là 8 nhưng ko đúng. Cô giáo chấm Sai mà vẫn chưa chữa bài nên e ko biết giảng sao cho con hiểu :(
Diện tích hcn : 4x8 = 32
2 lan Diện tich hình thang : (4+2 ) x 4 : 2 = 12
Còn lại 32 - 12 - 12 = 8
Mợ xem lại lớp 5 học tính diện tích tam giác bằng chiều cao nhân cạnh đáy chia 2 chưa?
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,108
Động cơ
382,682 Mã lực
Cách 4 (cho trẻ con biết tưởng tượng):
Vẽ thêm 2 đoạn song song với cạnh nhỏ hình chữ nhật. Tạo nên 2 hình chữ nhật con có cạnh là 4x2. Tổng diện tích của 2 hình chữ nhật này bằng: 2*4*2=16. Diện tích tam giác bằng một nửa diện tích hình chữ nhật còn lại (hình chữ nhật to trừ đi hai hình chữ nhật con) nên bằng (32-16)/2=8.

Còn tại sao diện tích tam giác lại bằng 1/2 hình chữ nhật cùng đáy, thì vẽ thêm đường cao đi qua đỉnh tam giác là xong. Mẹ giải thích tốt thì con yêu hiểu ngay trong 1 nốt nhạc.
 

Lkp 2403

Xe buýt
Biển số
OF-573352
Ngày cấp bằng
10/6/18
Số km
895
Động cơ
151,510 Mã lực
Mợ xem lại lớp 5 học tính diện tích tam giác bằng chiều cao nhân cạnh đáy chia 2 chưa?
trang 87,88 toán lớp 5 đã học tính diện tích tam giác, nó mới học xong ít hôm, nhưng phần diện tích tam giác này lớp 4 nó đã biết rồi mà.
 

thinhtd

Xe container
Biển số
OF-347592
Ngày cấp bằng
21/12/14
Số km
5,536
Động cơ
418,051 Mã lực
Ra là 8 nhưng ko đúng. Cô giáo chấm Sai mà vẫn chưa chữa bài nên e ko biết giảng sao cho con hiểu :(
Diện tích hcn : 4x8 = 32
2 lan Diện tich hình thang : (4+2 ) x 4 : 2 = 12
Còn lại 32 - 12 - 12 = 8
Đây e dậy con e ntn. Cô ngoặc phát S trong vở hướng dẫn học mà chưa chữa bài :(
Mẹ làm bài cho bảo sao? Chắc con mợ chưa học đến bài diện tích hình thang nên cô chấm sai là phải rồi. :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Lkp 2403

Xe buýt
Biển số
OF-573352
Ngày cấp bằng
10/6/18
Số km
895
Động cơ
151,510 Mã lực
Cách 4 (cho trẻ con biết tưởng tượng):
Vẽ thêm 2 đoạn song song với cạnh nhỏ hình chữ nhật. Tạo nên 2 hình chữ nhật con có cạnh là 4x2. Tổng diện tích của 2 hình chữ nhật này bằng: 2*4*2=16. Diện tích tam giác bằng một nửa diện tích hình chữ nhật còn lại (hình chữ nhật to trừ đi hai hình chữ nhật con) nên bằng (32-16)/2=8.

Còn tại sao diện tích tam giác lại bằng 1/2 hình chữ nhật cùng đáy, thì vẽ thêm đường cao đi qua đỉnh tam giác là xong. Mẹ giải thích tốt thì con yêu hiểu ngay trong 1 nốt nhạc.
giải xong kiểu này chắc cô nhập viện mất cụ ơi,bọn này bày cách giải đơn giản và nhanh nhất thôi, bọn lớp 5 nó vừa học xong cách tính diện tích tam giác nên mới có bài này.
 

Devil 2019

Xe đạp
Biển số
OF-608249
Ngày cấp bằng
8/1/19
Số km
26
Động cơ
121,560 Mã lực
Tuổi
41
Mợ này tư duy toán phức tạp quá. Toán dạy trẻ em là phải đơn giản, trực quan ah.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,108
Động cơ
382,682 Mã lực
giải xong kiểu này chắc cô nhập viện mất cụ ơi,bọn này bày cách giải đơn giản và nhanh nhất thôi, bọn lớp 5 nó vừa học xong cách tính diện tích tam giác nên mới có bài này.
Cô giáo nhập viện thì kệ cô giáo. Nhiệm vụ của phụ huynh là làm sao bé yêu của mình nó có đầu óc tốt.

Giải bằng cách nhanh nhất là áp dụng công thức chẳng hay ho tý nào. Bọn trẻ con sẽ thành cái máy học thuộc áp dụng công thức mà không hiểu vấn đề. Mỗi vấn đề nên được nhìn từ 10 cách khác nhau. Và càng hạn chế áp dụng công thức càng tốt. Áp dụng công thức chính là giết chết sự tưởng tượng, giết chết sự khám phá của trẻ thơ.
 

Lkp 2403

Xe buýt
Biển số
OF-573352
Ngày cấp bằng
10/6/18
Số km
895
Động cơ
151,510 Mã lực
Cô giáo nhập viện thì kệ cô giáo. Nhiệm vụ của phụ huynh là làm sao bé yêu của mình nó có đầu óc tốt.

Giải bằng cách nhanh nhất là áp dụng công thức chẳng hay ho tý nào. Bọn trẻ con sẽ thành cái máy học thuộc áp dụng công thức mà không hiểu vấn đề. Mỗi vấn đề nên được nhìn từ 10 cách khác nhau. Và càng hạn chế áp dụng công thức càng tốt. Áp dụng công thức chính là giết chết sự tưởng tượng, giết chết sự khám phá của trẻ thơ.
~X(~X(8-x8-x8-x
 

Venetta

Xe điện
Biển số
OF-393540
Ngày cấp bằng
23/11/15
Số km
4,303
Động cơ
363,397 Mã lực
Các cụ nghĩ thế nào, chưa học tính diện tích tam giác thì làm sao tính được diện tích hình thang =))
 

Lkp 2403

Xe buýt
Biển số
OF-573352
Ngày cấp bằng
10/6/18
Số km
895
Động cơ
151,510 Mã lực
Các cụ nghĩ thế nào, chưa học tính diện tích tam giác thì làm sao tính được diện tích hình thang =))
ai bảo cụ nó chưa học tính diện tích tam giác, nó vừa học xong nên mới có bài này đấy
 

Lkp 2403

Xe buýt
Biển số
OF-573352
Ngày cấp bằng
10/6/18
Số km
895
Động cơ
151,510 Mã lực
Cô giáo nhập viện thì kệ cô giáo. Nhiệm vụ của phụ huynh là làm sao bé yêu của mình nó có đầu óc tốt.

Giải bằng cách nhanh nhất là áp dụng công thức chẳng hay ho tý nào. Bọn trẻ con sẽ thành cái máy học thuộc áp dụng công thức mà không hiểu vấn đề. Mỗi vấn đề nên được nhìn từ 10 cách khác nhau. Và càng hạn chế áp dụng công thức càng tốt. Áp dụng công thức chính là giết chết sự tưởng tượng, giết chết sự khám phá của trẻ thơ.
làm cái gì thì cũng phải có căn bản cụ a. không như cụ nói được đâu
 

Venetta

Xe điện
Biển số
OF-393540
Ngày cấp bằng
23/11/15
Số km
4,303
Động cơ
363,397 Mã lực
ai bảo cụ nó chưa học tính diện tích tam giác, nó vừa học xong nên mới có bài này đấy
À, tại vì phía trên có mấy cụ bảo là lớp 5 chưa học tính diện tích tam giác cụ ạ.
 

Lkp 2403

Xe buýt
Biển số
OF-573352
Ngày cấp bằng
10/6/18
Số km
895
Động cơ
151,510 Mã lực
À, tại vì phía trên có mấy cụ bảo là lớp 5 chưa học tính diện tích tam giác cụ ạ.
em có còm trên rồi còn gì, con em cũng học lớp 5, nó vừa học xong. mà e thấy con e nó biết tính diện tích tam giác từ lớp 4 cơ. không hiểu sao nữa
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top