-Bác Sơn cho em hỏi chút, chả là em có con SH 125 đời 2010, đến nay đã chạy được 1,2 vạn km, xe nói chung là chạy rất ít, được bảo dưỡng đầy đủ, chỉ thỉnh thoảng bà cả đi chợ gần nhà. Đợt vừa rồi tự dưng nó bị cái bệnh thỉnh thoảng ko đề nổ được, phải thuê xe ôm đẩy ra hàng sửa xe, thợ ở đó họ chỉ xạc ắc quy thì nó lại chạy bt, họ nói là xe chạy ít quá nên ko tốt, dạo này nó lại bị thêm khoảng đôi lần nữa nên em ra phố Huế mua ắc quy loại theo xe (khoảng hơn 1tr) về thay, cũng chỉ được tầm 1 tháng rồi vẫn thế. Ra hàng sửa xe thì họ kêu là hỏng IC và cuộn điện, giá thay là : Cuộn điện quấn lại: 550, sạc cũ: 750, trục+phớt bơm nước: 250, dầu máy Castrol: 110, Nước làm mát: 90, công làm điện: 200, tổng cộng hết 1,95 củ. Khi tháo cái sạc zin ra thì em thấy mặt sau của nó hơi bị phồng. Bác cho em hỏi là tại sao cái lũ SH này nó hay hỏng cái phần điện này thế, trước đây em chạy SHi 125-2005 cũng phải làm như vậy, em để ý cái cuộn điện nào khi mở ra nó cũng chỉ hơi bị ám đen mà thợ đã kêu là cháy là ntn? Cái nữa là khi họ lắp đồ vào thì họ cắt toàn bộ giắc cắm và dùng mỏ hàn hàn trực tiếp thì có bị ảnh hưởng gì ko? Thợ họ cũng tháo cắt bỏ cái van 1 chiều (cái này nó nằm ở phía trên cái bu gi) và nói là để cho bơm tốt hơn, chả nhẽ Honda nó ko tính đến cái này à? Trước đây em toàn dùng dầu BP dùng cho xe ga loại 1l, chỗ sửa xe thì thấy toàn thay dầu Castrol, em thấy chỗ bác toàn dùng Motul hay Mobil one gì đó, theo bác thì loại nào tốt hơn và có làm sao ko? À mà chục năm nay em toàn sửa ở chỗ Dũng Lò Rèn bác ợ. Em hỏi hơi nhiều mong bác thông cảm. Thanks bác.