Giấc mơ Phu Ta Leng

tran hung

Xe máy
Biển số
OF-14878
Ngày cấp bằng
18/4/08
Số km
58
Động cơ
513,580 Mã lực
8 giờ tối – Tôi đứng giữa bản Tà Lèng của người Dao, đôi chân đau nhức vì ngâm nước lạnh nhiều giờ liên tục – kết thúc chuyến hành trình bão táp chinh phục đỉnh núi Phu Ta Leng. Giấc mơ Phu Ta Leng của tôi…


Phu Ta Leng là ngọn núi cao 3100m nằm ở địa phận tỉnh Lai Châu, đoàn tôi 12 người, dự định sau 3 ngày 2 đêm sẽ chinh phục xong ngọn núi này. Nhưng đến bây giờ tôi vẫn gọi đỉnh núi ấy là 1 giấc mơ, bởi vì tôi vẫn chưa nhìn thấy nó :|

Chinh phục được đỉnh núi này là một thử thách lớn, lớn hơn cả cung đường khó nhất lên Fansipan. Vì sao ư? Câu trả lời bao gồm nhiều yếu tố, quan trọng nhất là chính bản thân mình – Bạn phải mạnh mẽ nhiều hơn nữa, phải gan góc hơn nữa, phải hiểu biết hơn và có phòng bị tốt hơn nữa!
Để tôi kể cho bạn nghe qua về hành trình Phu Ta Leng nhé...


Sau chuyến xe đêm, chúng tôi được thả xuống xã Hồ Thầu, Lai Châu...Này thì bịch to bịch nhỏ...sẵn sàng cho chuyến trekking

Lội suối
Phu Ta Leng là thiên đường của suối. Những ai thích suối xin mời tới Phu Ta Leng :-bd

Suối theo chúng tôi suốt chặng đường đi, suối ở bên chúng tôi cả lúc ngủ, suối ở mọi nơi! Hàng trăm con nước đổ xuống ào ào từ đầu nguồn, vừa mạnh mẽ, vừa hùng vĩ, tất nhiên cũng vô cùng nguy hiểm.


Bắt đầu chuyến đi là những con suối nhỏ, càng đi sâu vào rừng suối càng lớn và nước chảy càng xiết hơn.



Cảnh đẹp giữa đường

Phương pháp qua suối chủ yếu là…lội. Ở những nơi quá nguy hiểm chúng tôi làm cầu hoặc đi qua những thân cây to bắc ngang qua suối.










Tôi bé nhỏ giữa rừng cây cùng đá tảng, đằng sau là chiếc cầu bằng thân cây chúng tôi mới đi qua :)>-

Chúng tôi đi qua đại loại mấy chục con suối, nhiều đến nỗi không nhớ được nữa. Không ai trong chúng tôi mang theo ủng, kết quả là tất cả đều ướt hết quần và giầy dép mang theo. 8-x


Ăn trưa bên bờ suối


Băng rừng trong bóng tối
Tiến độ của chúng tôi bị chậm lại do xuất phát muộn và mất nhiều thời gian vượt suối, chiều tối vẫn chưa đến được chỗ hạ trại.


Đến 6h15 thì xung quanh đã tối đen. Và chúng tôi cứ thế theo chân porter mải mốt băng rừng. Một phần vì quần áo ướt đẫm nước, phần vì sương phủ dầy xung quanh, nên cứ dừng lại nghỉ một chút lại lạnh tê tái. Giữa chốn núi rừng cô liêu, 12 đứa tôi giống như đàn sinh vật nhỏ bé run rẩy hoang mang chạy thật nhanh tới nơi trú ẩn an toàn. [-O<

Từ điểm nghỉ 2000m chúng tôi leo lên 1 cái dốc thẳng tưng toàn bùn nhão, sau đó là đi xuống con dốc cũng thẳng đứng, toàn đá hộc, và dài miên man!
Vài ánh đèn pin được bật lên lấp lóa, suốt dọc lối mòn nhỏ là rất nhiều cây gai, đứa thì bám nhầm vào cây gai, đứa thì gai cứa ngang dọc, đứa bị trượt ngã.

Tôi chẳng nhìn thấy gì cả, đôi chân lần đường theo cảm giác, dốc đến nỗi đầu gối của tôi cứ run bắn lên, tuy có đèn trong ba lô nhưng bóng tối dầy đặc vây quanh khiến tôi không muốn ngừng lại phút giây nào, tôi mải mốt trượt dốc đuổi theo tiếng vọng người đằng trước…

Mưa rừng
Sau tất cả những cố gắng cuối ngày, chúng tôi đến được nơi hạ trại bên cạnh 1 con suối ở độ cao 2300m. Sương thấm đẫm tất cả, ước muốn đốt 1 đống lửa thật to không thực hiện được do củi quá ướt, cố gắng mãi mới được 1 cái bếp lửa nhỏ nhỏ :(




Bữa tối với nồi thịt kho mang từ nhà


Sau khi căng xong lều, ăn xong bữa cơm với nồi thịt mang sẵn từ nhà và uống 1 chút rượu thì tôi đã thấy ấm áp hơn, hong xong quần áo tôi lao vào lều ngủ 1 mạch … cho đến lúc mưa bắn vào mặt làm cho tỉnh giấc. Mưa đã đến :((:((

Mưa rừng là loại mưa khiến lòng người nẫu nhất :( Nhìn đồng hồ mới gần 2 giờ sáng, nước mưa lạnh buốt như nước suối, len lỏi chảy vào lều khiến tất cả đều phải bò dậy, chuyển từ tư thế nằm sang tư thế ngồi cho đến sáng ~X(




Lúc ấy tôi thấy nản lòng ghê gớm, tôi không muốn tiếp tục tình trạng này nữa. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình bỏ dở một hành trình nào, nhưng đây là lần đầu tiên một đứa tôi lì lợm muốn bỏ cuộc giữa chừng, muốn về nhà ngay lập tức... =((
Nếu cứ thế này, ngày thì lội suối leo dốc, đêm thì chống chọi với mưa, với tất cả đồ đạc và toàn thân ướt át lạnh lẽo, chúng tôi không thể đảm bảo sức khỏe mà qua được đêm mai! Mặt khác, 4 porter chúng tôi thuê đều là người dẫn đường không chuyên, không thể dựa vào họ quá nhiều trong việc chống chọi với mưa và tình trạng thức ăn gần cạn kiệt....
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

danang194

Xe tăng
Biển số
OF-74061
Ngày cấp bằng
28/9/10
Số km
1,714
Động cơ
440,732 Mã lực
Các cụ mợ đi phượt cảm giác mạnh quá. Lời văn hay nên đọc cứ lo lo thế nào ah
 

Sâu Chít

Xe buýt
Biển số
OF-2956
Ngày cấp bằng
3/1/07
Số km
570
Động cơ
565,350 Mã lực
:) Ai thích suối, xin mời đến với Mường Tè mới oách cơ
 

MrMilan

Xe điện
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
4,717
Động cơ
460,944 Mã lực
Ôi cái suối này, gặp trận mưa gió thì vui phải biết, nói chung các cụ đi phượt cũng phải biết tính toán tí, đi đâu thì đi tránh mùa mưa bão ra, chả hay ho gì đâu
 

Ducwagon

Xe tăng
Biển số
OF-4115
Ngày cấp bằng
2/4/07
Số km
1,272
Động cơ
563,800 Mã lực
Tiếp đi cụ chủ thớt, đang hay và gay cấn. Mình cũng rất thích phượt, nhưng có tuổi rồi :)
 

nhq73

Xe tải
Biển số
OF-36719
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
216
Động cơ
474,260 Mã lực
Có phượt là em lại vào hóng. Tiếp đi cụ. Mời cụ (b) cho ấm bụng
 

kentdju

Xe điện
Biển số
OF-165853
Ngày cấp bằng
9/11/12
Số km
3,860
Động cơ
539,350 Mã lực
Giọng văn rất chân thực và hay, nghe tả mà cũng có cảm giác hình dung ra được những khó khăn, vất vả của các cụ/mợ.
 

Kenket

Xe điện
Biển số
OF-1955
Ngày cấp bằng
15/10/06
Số km
4,164
Động cơ
612,056 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè lê la
Hấp dẫn quá, kể tiếp đê cụ Hùng ơi !
 

TL_Vietnam

Xe lăn
Biển số
OF-44799
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
10,763
Động cơ
570,129 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kụ viết như tiểu thuyết ấy nhờ - rất cuốn hút ah :D
 

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,458
Động cơ
405,649 Mã lực
Phượt như các Bạn gọi là Phượt Hành Xác ,các Bạn cậy mình trẻ mà " Khi người ta trẻ " ( mượn chữ của nhà văn trẻ PT Vàng Anh ) thì ...chuyện gì cũng nhỏ.Phượt những vùng " Thâm sơn hiểm địa " như thế này thời điểm tốt nhất là từ th10 đến th4 sang năm khi mà trời " Hết mưa chưa rét- Chớm nắng vắng mưa " .Đọc bài viết và xem ảnh Bạn post lên mà rùng mình ,đi những nơi phải leo trèo dư lày Mình luôn đem theo bảo bối là 20m dây dù có móc sắt ,Porter leo lên trước cài móc sắt vào khe đá cứ thế Tớ đu dây leo lên ...khỏe re.Ké với Bạn tấm ảnh nhé
 

MrMilan

Xe điện
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
4,717
Động cơ
460,944 Mã lực
Ý của em cũng như bác Thái Phượt, đi phượt cũng phải có kiến thức
 

blackmailer81

Xe tăng
Biển số
OF-15516
Ngày cấp bằng
28/4/08
Số km
1,369
Động cơ
1,160 Mã lực
Nơi ở
5 châu 4 bể
Mình nghĩ sau mỗi chuyến đi như thế này, mọi người sẽ tự rút ra cho mình những kinh nghiệm quý báu để đảm bảo việc đi phượt vừa an toàn vừa có những trải nghiệm đáng nhớ trong cuộc đời.

Cảm ơn "cụ" Trần Hùng nhé, ảnh rất đẹp, cảm xúc cũng thật dạt dào :)
 

tran hung

Xe máy
Biển số
OF-14878
Ngày cấp bằng
18/4/08
Số km
58
Động cơ
513,580 Mã lực
Phượt như các Bạn gọi là Phượt Hành Xác ,các Bạn cậy mình trẻ mà " Khi người ta trẻ " ( mượn chữ của nhà văn trẻ PT Vàng Anh ) thì ...chuyện gì cũng nhỏ.Phượt những vùng " Thâm sơn hiểm địa " như thế này thời điểm tốt nhất là từ th10 đến th4 sang năm khi mà trời " Hết mưa chưa rét- Chớm nắng vắng mưa " .Đọc bài viết và xem ảnh Bạn post lên mà rùng mình ,đi những nơi phải leo trèo dư lày Mình luôn đem theo bảo bối là 20m dây dù có móc sắt ,Porter leo lên trước cài móc sắt vào khe đá cứ thế Tớ đu dây leo lên ...khỏe re.Ké với Bạn tấm ảnh nhé
Cảm ơn cụ dạy chí phải ạ :) Chúng em cũng tự biết mình trẻ người non dạ, đây là bài học cho chúng em và em kể lên đây để các cụ có ý định chinh phục đỉnh này biết thêm thông tin cần thiết về địa hình và hoàn cảnh.
Chúng em mới bắt đầu đam mê này sau chuyến leo Fan năm ngoái thôi, những chuyến trekking tự tổ chức sau đó được thực hiện thành công nên có phần tự tin hơn vào bản thân cho dù trước khi đi đã có nghe các đoàn trước bỏ cuộc giữa chừng ko lên dc đỉnh
Đoàn có hoàn cảnh riêng nên chỉ hẹn nhau được dịp 2/9 này để leo.Thực ra chuyến này cái việc ngoài dự liệu lớn nhất của chúng em là quá nhiều suối, chúng em đã phòng bị nhưng vẫn ướt từ trong ra ngoài :(
 

Chidokato

Xe tải
Biển số
OF-187757
Ngày cấp bằng
1/4/13
Số km
402
Động cơ
336,260 Mã lực
Phượt như các Bạn gọi là Phượt Hành Xác ,các Bạn cậy mình trẻ mà " Khi người ta trẻ " ( mượn chữ của nhà văn trẻ PT Vàng Anh ) thì ...chuyện gì cũng nhỏ.Phượt những vùng " Thâm sơn hiểm địa " như thế này thời điểm tốt nhất là từ th10 đến th4 sang năm khi mà trời " Hết mưa chưa rét- Chớm nắng vắng mưa " .Đọc bài viết và xem ảnh Bạn post lên mà rùng mình ,đi những nơi phải leo trèo dư lày Mình luôn đem theo bảo bối là 20m dây dù có móc sắt ,Porter leo lên trước cài móc sắt vào khe đá cứ thế Tớ đu dây leo lên ...khỏe re.Ké với Bạn tấm ảnh nhé
Bác Thái vẫn phong độ quá
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top