[Funland] Giấc mơ công nghệ Việt

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
nghĩa là vấn đề nó nằm ở chuyện làm ra không biết tiêu thụ ở đâu .
Bởi vậy nên các nước phát triển trên thế giới nó mới sinh ra chuỗi cung ứng , vấn đề tiêu thụ nằm ở chuỗi cung ứng , việc này doanh nghiệp đơn lẻ không thể làm được mà phải là nhà nước .
Nếu nhà nước đã muốn làm thì phải có 1 chương trình để làm sao khi vận hành chương trình nó không bị ảnh hưởng bởi yếu tố nhiệm kỳ .
VD : bắt đầu từ mình , mình có thể làm được chíp ở tiến trình nào ? , chuỗi cung ứng cần chíp tiến trình nào ? , đủ để sản xuất công nghiệp hay không ? .
Các dự án có nhu cầu chíp sắp tới ..v..v..v , nói theo cách dân dã là nghiên cứu thị trường .
Cá nhân e thấy đồ gia dụng sử dụng nhiều chíp mà trong khả năng VN có thể làm được , nhưng VN phải có cty sản xuất đồ gia dụng để đưa vào chuỗi cung ứng .
Cái này nó lằng nhằng liên quan đến nhiều nghành nghề , nhiều lĩnh vực .
Không biết mấy chục năm trước Nhật nó mới chỉ có vài sản phẩm gia dụng sử dụng chíp thì nó làm thế nào để duy trì và phát triển lên được ? .
Nên e mới hy vọng Hòa Phát trở thành thương hiệu điện lạnh, dân dụng. Và nội địa hóa dần dần từng phần để kéo các ngành khác. Chứ ko như các hãng FDI nội địa hóa thấp, hình thành supply chain mại bản. Các cheabol cũng bắt đầu như vậy thôi, Hyundai còn bắt đầu từ ông bán gạo

E vẫn nghĩ khả năng mấy ô tư nhân như Hòa Phát làm được, cạnh tranh được, hơn là dnnn như Viettel.
 
Chỉnh sửa cuối:

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Nên e mới hy vọng Hòa Phát trở thành thương hiệu điện lạnh, dân dụng. Và nội địa hóa dần dần từng phần để kéo các ngành khác. Chứ ko như các hãng FDI nội địa hóa thấp, hình thành supply chain mại bản. Các cheabol cũng bắt đầu như vậy thôi, Hyundai còn bắt đầu từ ông bán gạo
Cụ thấy ngày trước nhà nước kêu gọi các cty nước ngoài nội địa hóa oto bất thành là nó nằm ở chỗ này , chuỗi cung ứng , các cty nước ngoài không bao giờ để ông nằm trong chuỗi của họ cả là vì sản phẩm chủ chốt quốc gia của họ .
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Cụ quên anh Hoà phát đi. Anh ấy nhập nguyên chiếc về dán nhãn thôi.
Cụ đừng dập tắt giấc mơ, như tiêu đề của thớt "Giấc mơ công nghệ Việt" :) cái gì cũng có chập chững bước đầu rồi đi dần vào chiều sâu.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Cụ thấy ngày trước nhà nước kêu gọi các cty nước ngoài nội địa hóa oto bất thành là nó nằm ở chỗ này , chuỗi cung ứng , các cty nước ngoài không bao giờ để ông nằm trong chuỗi của họ cả là vì sản phẩm chủ chốt quốc gia của họ .
Vâng nhưng mại bản yếu quá nên kinh tế hiện nay vẫn nặng FDI gia công. Mà FDI ko bao giờ họ chuyển giao công nghệ, phát triển chuỗi sâu. Điển hình Toyota là 1 thất bại. Nên phải hỗ trợ các nhà công nghiệp mại bản.

Đó cũng là tham vọng của A 3X khi xây dựng Vinashin. Chỉ tiếc là hành sự tại nhân, thành sự tại thiên; và cơ chế nhà nước rất khó cho Vinashin trở thành ông lớn.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Vâng nhưng mại bản yếu quá nên kinh tế hiện nay vẫn nặng FDI gia công. Mà FDI ko bao giờ họ chuyển giao công nghệ, phát triển chuỗi sâu. Điển hình Toyota là 1 thất bại. Nên phải hỗ trợ các nhà công nghiệp mại bản.
nó éo giúp mình thì thôi lại còn giúp lại nó , nhục quá thể .
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,047
Động cơ
135,433 Mã lực
Làm chip không quá khó nhưng làm chip kích cỡ nhỏ (tầm 20nm trở lên) thì khó như lên mặt trăng với doanh nghiệp VN hiện nay còn làm chip như vậy mà thương mại hóa được thì khó như lên sao hỏa. Vậy nếu ước mơ năm 2050 hay 2070 thì khả thi chứ 2023 thì là không tưởng. Tsmc và Samsung đang làm chip dưới 10nm rồi nhưng chip tầm 20nm vẫn có nhu cầu rất lớn.
 
Chỉnh sửa cuối:

intl

Xe tải
Biển số
OF-321902
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
452
Động cơ
362,356 Mã lực
1 câu hỏi cơ bản với tất cả ngành nghề, không riêng gì chip: Làm ra thì giá thành bao nhiêu? Ai dùng? Hệ sinh thái phát triển thế nào?
Khi mà mua từ Trung Quốc luôn rẻ và tốt hơn hàng tự làm, thì mọi dự án sẽ bị bóp nghẹt từ lúc khởi phát.
Đến những cái dễ làm hơn, đầu tư ít hơn, thiết thực hơn nhiều mà còn không có "đất" để làm thì chuyện bàn đến chip là quá xa vời.
Ví dụ: em có đơn hàng 5 triệu sản phẩm. Riêng BOM cost đã là 4$ chưa tính công thiết kế HW và SW, trong khi Trung Quốc bán với giá thành phẩm, có đủ HW + SW và chạy rất tốt, giá 2$.
Cái này thì ai sẽ chịu chi $ ra để làm?
Mà đây là sản phẩm thiết yếu, xương sống đấy nhé :)



nghĩa là vấn đề nó nằm ở chuyện làm ra không biết tiêu thụ ở đâu .
Bởi vậy nên các nước phát triển trên thế giới nó mới sinh ra chuỗi cung ứng , vấn đề tiêu thụ nằm ở chuỗi cung ứng , việc này doanh nghiệp đơn lẻ không thể làm được mà phải là nhà nước .
Nếu nhà nước đã muốn làm thì phải có 1 chương trình để làm sao khi vận hành chương trình nó không bị ảnh hưởng bởi yếu tố nhiệm kỳ .
VD : bắt đầu từ mình , mình có thể làm được chíp ở tiến trình nào ? , chuỗi cung ứng cần chíp tiến trình nào ? , đủ để sản xuất công nghiệp hay không ? .
Các dự án có nhu cầu chíp sắp tới ..v..v..v , nói theo cách dân dã là nghiên cứu thị trường .
Cá nhân e thấy đồ gia dụng sử dụng nhiều chíp mà trong khả năng VN có thể làm được , nhưng VN phải có cty sản xuất đồ gia dụng để đưa vào chuỗi cung ứng .
Cái này nó lằng nhằng liên quan đến nhiều nghành nghề , nhiều lĩnh vực .
Không biết mấy chục năm trước Nhật nó mới chỉ có vài sản phẩm gia dụng sử dụng chíp thì nó làm thế nào để duy trì và phát triển lên được ? .
 

nhs

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-782886
Ngày cấp bằng
8/7/21
Số km
57
Động cơ
30,899 Mã lực
Tuổi
56
Mấy a thối mồm, càng ở vị trí cao, lạ thiệt
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
1 câu hỏi cơ bản với tất cả ngành nghề, không riêng gì chip: Làm ra thì giá thành bao nhiêu? Ai dùng? Hệ sinh thái phát triển thế nào?
Khi mà mua từ Trung Quốc luôn rẻ và tốt hơn hàng tự làm, thì mọi dự án sẽ bị bóp nghẹt từ lúc khởi phát.
Đến những cái dễ làm hơn, đầu tư ít hơn, thiết thực hơn nhiều mà còn không có "đất" để làm thì chuyện bàn đến chip là quá xa vời.
Ví dụ: em có đơn hàng 5 triệu sản phẩm. Riêng BOM cost đã là 4$ chưa tính công thiết kế HW và SW, trong khi Trung Quốc bán với giá thành phẩm, có đủ HW + SW và chạy rất tốt, giá 2$.
Cái này thì ai sẽ chịu chi $ ra để làm?
Mà đây là sản phẩm thiết yếu, xương sống đấy nhé :)
e không biết BOM cost là cái gì :D , thế mới phải có nhà nước nhúng tay vào lúc khởi đầu , sau này tối ưu hóa rồi thì nhà nước sẽ buông để tự bơi .

Không làm cũng chẳng sao , có điều là mãi mãi chỉ bỏ sức khỏe ra ăn như phụ hồ .
 
Chỉnh sửa cuối:

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,062
Động cơ
1,670,304 Mã lực
Cụ intl mà đủ thân cận hoặc cấp cao ra hỏi VT chắc cũng có câu trả lời đầu ra đấy, chứ tự nhiên ai lại lên báo oanh oang mấy thứ đó.

Em tin là doanh nghiệp như VT khi họ mở dự án cũng dự tính ít nhiều nhu cầu rồi, làm gì có ai làm chơi cái gì, nhất là doanh nghiệp, mà các cụ cứ phải lo hộ. :P
 

blogtienso

Xe tải
Biển số
OF-759936
Ngày cấp bằng
14/2/21
Số km
498
Động cơ
50,531 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
06 Hai Bà Trưng, Phường Hùng Vương, Phúc Yên, Vĩnh
Website
blogtienso.net
1G, 2G, 3G, 4G, 5G, 6G,....10G cũng chỉ là việc sx con chip mà thôi.

Em hoàn toàn tin tưởng vào bài báo. :x
KHCN Trung Quốc phát triển mạnh vậy mà vẫn chưa làm chủ hoàn toàn sản xuất chip cụ ạ.
 

intl

Xe tải
Biển số
OF-321902
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
452
Động cơ
362,356 Mã lực
Em không thân cận với anh Dũng, nhưng các dự án kiểu này ở VN thì em cũng có vài thông tin. Và với em thì không có khái niệm “những doanh nghiệp như xxx mở dự án thì họ cũng tính nhiều rồi”, vì em biết là nhiều người mở dự án kiểu này chưa chắc đã tính được quá 3 nước cờ ;).
Trước khi có chunxong thì có ai ngờ là BKAV lại mắc lỗi sơ đẳng đến thế. Hay sau khi tung app quốc dân lên thì dân tình mới ngã ngửa dùng tiếng Anh từ Google dịch ;)

Cụ intl mà đủ thân cận hoặc cấp cao ra hỏi VT chắc cũng có câu trả lời đầu ra đấy, chứ tự nhiên ai lại lên báo oanh oang mấy thứ đó.

Em tin là doanh nghiệp như VT khi họ mở dự án cũng dự tính ít nhiều nhu cầu rồi, làm gì có ai làm chơi cái gì, nhất là doanh nghiệp, mà các cụ cứ phải lo hộ. :P
 
Chỉnh sửa cuối:

present

Xe điện
Biển số
OF-57015
Ngày cấp bằng
16/2/10
Số km
4,417
Động cơ
496,357 Mã lực
Nơi ở
ngắm cụ Rùa
Các cụ ko đọc kỹ rồi, 2023 là bắt đầu nghiên cứu cơ mà :D
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,749
Động cơ
232,526 Mã lực
Có cả nghị quyết về việc chủ động tham gia vào cuộc cách mạng công nghệ 4.0, nhưng tham gia bằng cái gì thì không ai nói được.
Ví dụ, tổ chức bữa nhậu, ông góp chai rượu, ông góp con gà, ông còn lại thì không có rượu, không có con gà nhưng có nhà rộng, vườn rau xanh tốt, bà vợ nấu ăn ngon, hiếu khách, con cái chăm chỉ dọn dẹp, phụ bếp rửa bát, lau nhà, bóc hành, canh mèo, đuổi muỗi,,,,,,thì mới tổ chức được bữa nhậu.
Không có cái gì trong tay, cứ bảo cho em tham gia thì ....e rằng hơi khó.
 

BacQuePhuong

Xe tải
Biển số
OF-760138
Ngày cấp bằng
17/2/21
Số km
442
Động cơ
245,576 Mã lực
Tuổi
44
Thực ra câu chuyện R&D là cả 1 bài toán tổng thế chứ không như các cụ mỗi người nhìn 1 khía cạnh.
Nếu cứ nói nghiên cứu làm gì trong khi trên thế giới họ bán đầy và tốt, rẻ hơn ta tự làm, vâng nếu nói như vậy thì đất nước chúng ta chả có sở hữu một tri thức nào, suốt đời làm thuê cho các ông chủ và là thị trường cho họ đào bới, chính phủ sẽ phải xác định một số mũi nhọn lĩnh vực bắt buộc phải đầu tư vào nghiên cứu cho dù đi sau, cho dù nghiên cứu ra rồi thì vẫn đi mua để rẻ hơn. Vậy mục tiêu nghiên cứu là gì: để làm chủ được những cái mình đi mua và nếu có cơ hội thì biết đâu đấy có thể bán được. việc này thì ko tư nhân nào làm vì gần như không hiệu quả do đó chắc chắn phải giao các đơn vị có nguồn lực của nhà nước (tiền và người). Lấy đơn giản như thế này: vũ khí mua của nước ngoài thì thường là thế hệ kém hơn thế hệ họ đang dùng để trực chiến tầm 2-3 đời trong khi đấy họ đang nghiên cứu các đời tiếp theo từ lâu rồi, vậy ít nhất để làm chủ được vũ khí mình mua (chủ động sửa chữa, vận hành và có thể thay đổi 1 số thông tin để khi tác chiến thật thì địch bất ngờ...) thì chắc chắn phải nghiên cứu, chứ ko các thông số có sẵn đấy nếu "bạn" bán vũ khí cho ta mà cung cấp cho bên địch thì coi như vô hiệu hoàn toàn
Còn 1 số bác kếu 4G hay 5G chậm thì đấy lại là bài toán kinh doanh chứ chả có liên quan mịa gì đến kỹ thuật hay công nghệ, muốn nhanh thì dễ lắm nhưng nó lỗ các bác ạ, bác trả 3$ cho gói cước khoảng 2GB-4GB/ngày thì lấy đâu ra nhanh được, bác cứ trả 20-40$ thì đảm bảo nó ko nhanh bác vả vào mặt mấy thằng nhà mạng cho em
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
ngay như tư nhân là các nhà may , may đo veston , suit có rất nhiều tiền nhưng muốn sang Anh quốc hay Nhật Bản để học thì cũng rất hạn chế về thông tin , nơi muốn học có thể họ lại không dậy , mà nơi dậy lại không nên học , bởi vậy veston ở mình rất xấu , nếu có nhà may nào mà học được về nước làm ngon lành chắc chắn kiến thức đó nó sẽ lan tỏa khắp nơi như cỏ mọc .
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,125
Động cơ
480,730 Mã lực
VN có thể nắm bắt nhiều CN hiện đại trên thế giới và có thể làm được những mẫu thử. Tuy nhiên triển khai thực tế, hay SX đại trà thì là vấn đề. Do vậy chúng ta vẫn tự sướng là chính. Kiểu đi thi học sinh giỏi Toán QT và qua đó cho rằng ta rất giỏi Toán là ví dụ
 

blogtienso

Xe tải
Biển số
OF-759936
Ngày cấp bằng
14/2/21
Số km
498
Động cơ
50,531 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
06 Hai Bà Trưng, Phường Hùng Vương, Phúc Yên, Vĩnh
Website
blogtienso.net
VN có thể nắm bắt nhiều CN hiện đại trên thế giới và có thể làm được những mẫu thử. Tuy nhiên triển khai thực tế, hay SX đại trà thì là vấn đề. Do vậy chúng ta vẫn tự sướng là chính. Kiểu đi thi học sinh giỏi Toán QT và qua đó cho rằng ta rất giỏi Toán là ví dụ
Hình như thi Toán quốc tế bọn phương Tây dãy chết ai thích đi nó cho đi thì phải, ko phải gà trọi như xứ ta
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,125
Động cơ
480,730 Mã lực
Hình như thi Toán quốc tế bọn phương Tây dãy chết ai thích đi nó cho đi thì phải, ko phải gà trọi như xứ ta
Nó thông báo, khuyến khích tham gia rồi chọn trong số đăng ký chứ không thi thố, chọn lọc từ cơ sở như ta.Sau lại bồi dưỡng gà
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top