[Funland] Giấc mơ công nghệ Việt

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,205
Động cơ
408,338 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đang mong phủ sóng 5g để còn đổi máy ạ
Chắc còn lâu
 

Cao_Xanh

Xe tăng
Biển số
OF-622886
Ngày cấp bằng
12/3/19
Số km
1,784
Động cơ
137,741 Mã lực
Nơi ở
Heaven
6G đã ăn thua gì, nghe đám lều báo thì VN còn nghiên cứu, thiết kế, sản xuất được cả vệ tinh cơ mà
Với 'kỳ tích' là quốc gia đầu tiên(?) đưa người (chú Cuội) lên mặt Trăng (..) thì 'chém gió' là gen trội =bản sắc truyền thống của quan&dân Việt =con cháu 'tạp lai' Tiên--Rồng rồi...;)
VN đã hoãn lần 2 Vệ tinh NanoDragon, VX Nanocovax cũng "trượt" 2 lần...==>> chắc tới hạn 2023 thì Viettel bỏ qua 6G để thông báo sắp tiến thẳng lên 7/8 G chăng???;;)


Có ước mơ lớn là tốt đó chứ cụ ,có cái thực tế họ đã làm tốt có cái chưa làm tốt nhưng dám chơi đã là rất đáng khen rồi .
VN mình còn sắp làm tàu vũ trụ, dăm ba cái con chip vớ vẩn này làm tí xong
 

ConCuCauKinh

Xe buýt
Biển số
OF-716573
Ngày cấp bằng
17/2/20
Số km
586
Động cơ
89,712 Mã lực
6G đã ăn thua gì, nghe đám lều báo thì VN còn nghiên cứu, thiết kế, sản xuất được cả vệ tinh cơ mà
Chip 5-6G thì em ko dám chém, chứ nghiên cứu sản xuất vệ tinh là có thật cụ nhé. Ko biết thì đừng có bi bô.
 

whitewood

Xe buýt
Biển số
OF-128276
Ngày cấp bằng
23/1/12
Số km
621
Động cơ
381,704 Mã lực
Ai cũng có quyền "kỳ vọng" mà. Bác í có khẳng định câu nào đâu mà các cụ chém bác í kinh thế
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,707
Động cơ
250,541 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Vacxin, 5G ... làm được hết. Các cụ cứ đợi đấy :D
 

flowers1508

Xe tăng
Biển số
OF-159969
Ngày cấp bằng
9/10/12
Số km
1,677
Động cơ
361,513 Mã lực
Em thấy vẫn chỉ tập trung phân lô bán nền thôi công nghệ chưa thấy gì gọi là nổi lên được
 

Easy girl

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-779094
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,257
Động cơ
50,363 Mã lực
Tuổi
25
việt nam nên phát triển loại chip này, dân mình rất máu. Đảm bảo nguồn thu tăng trưởng ngon lành.
(cho phan sào nàm làm giám đốc dự án)

D7408A6B-15D7-4F6B-99DA-64297DB6AED8.jpeg
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,108
Động cơ
382,682 Mã lực
Chip có nhiều loại, từ đơn giản (vd chip 2-4 bit) đến phức tạp (64-128-256-512 bit).

Một số công ty VN (có sự hậu thuẫn của chú phỉnh) bắt đầu với công nghệ chip 180nm (nhập khẩu) từ cách đây khoảng gần 15 năm. Tức là cũng có tham gia ở quy mô phòng thí nghiệm, chưa từng sx công nghiệp. Và công nghệ bắt đầu lạc hậu hơn thế giới khoảng 30-40 năm.
VN bắt đầu nghiên cứu chế tạo các chip đơn giản 8 bit, 16 bit, và gần đây là 32 bit. Khi VN mới bắt đầu với chip 8 bit thì thế giới đã tập trung vào 64 bit từ lâu rồi. Chuẩn chip 64 bit có từ thời 1970 trên supercomputers; trên máy tính cá nhân, laptop từ sau năm 2000; trên SoC như ARM là khoảng 2010.

Nói chung những con chip thô sơ của VN nếu có giá thành rẻ thì vẫn có thể dùng được trong những thiết bị điện tử nhúng (ko phải mới nhất), trong các loại thẻ (từ thẻ ngân hàng đến CCCD, vv), camera, hoặc những loại vũ khí "thông minh" thời kỳ 198x (tức là đã ko còn thông minh ở thời điểm 2020) và vvvv. Không phải thiết bị điện tử nào cũng cần phải có chip tối tân nhất, vì đắt đỏ và chẳng để làm gì. Nhưng VN chưa sx được ở quy mô công nghiệp, chỉ làm demo quy mô rất nhỏ được trong Lab.

Không ai dám chắc được khi nào VN tiến được đến công nghệ 25nm (có thể 2050???), trong khi các nước dẫn đầu thế giới đang sx tiến trình 5-7-8-9 nm (tương đương hoặc nhỉnh hơn chút ít về mật độ transistors so với chip Intel tiến trình 10-14nm).

VN có một số tiến bộ nhưng khoảng cách không giảm mà có thể tăng lên. Vẫn đi sau 30-40 năm so với đội dẫn đầu, và có thể một số thiết kế từ thời 1970 của Mỹ cũng vẫn hơn thiết kế VN 2050.

Việt Nam có nhiều đơn vị thiết kế đc chip rồi cụ: icdrec ở hcm, bkhn, viettel. Vấn đề là có tìm đc thị trường không.
Làm chip có nhiều mức lắm. Viettel, FPT hay VNPT, BKAV thừa sức tự làm chip. Nhưng mà làm ở mức nào và bài toán kinh doanh ntn mới quan trọng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Haonampho

Xe đạp
Biển số
OF-777812
Ngày cấp bằng
19/5/21
Số km
49
Động cơ
35,660 Mã lực
A ý bẩu là kỳ vọng cơ mà các cụ?

Được gửi từ iPhone 6s - Otofun
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Chip có nhiều loại, từ đơn giản (vd chip 2-4 bit) đến phức tạp (64-128-256-512 bit).

Một số công ty VN (có sự hậu thuẫn của chú phỉnh) bắt đầu với công nghệ chip 180nm (nhập khẩu) từ cách đây khoảng gần 15 năm. Tức là cũng có tham gia ở quy mô phòng thí nghiệm, chưa từng sx công nghiệp. Và công nghệ bắt đầu lạc hậu hơn thế giới khoảng 30-40 năm.
VN bắt đầu nghiên cứu chế tạo các chip đơn giản 8 bit, 16 bit, và gần đây là 32 bit. Khi VN mới bắt đầu với chip 8 bit thì thế giới đã tập trung vào 64 bit từ lâu rồi. Chuẩn chip 64 bit có từ thời 1970 trên supercomputers; trên máy tính cá nhân, laptop từ sau năm 2000; trên SoC như ARM là khoảng 2010.

Nói chung những con chip thô sơ của VN nếu có giá thành rẻ thì vẫn có thể dùng được trong những thiết bị điện tử nhúng (ko phải mới nhất), trong các loại thẻ (từ thẻ ngân hàng đến CCCD, vv), camera, hoặc những loại vũ khí "thông minh" thời kỳ 198x (tức là đã ko còn thông minh ở thời điểm 2020) và vvvv. Không phải thiết bị điện tử nào cũng cần phải có chip tối tân nhất, vì đắt đỏ và chẳng để làm gì. Nhưng VN chưa sx được ở quy mô công nghiệp, chỉ làm demo quy mô rất nhỏ được trong Lab.

Không ai dám chắc được khi nào VN tiến được đến công nghệ 25nm (có thể 2050???), trong khi các nước dẫn đầu thế giới đang sx tiến trình 5-7-8-9 nm (tương đương hoặc nhỉnh hơn chút ít về mật độ transistors so với chip Intel tiến trình 10-14nm).

VN có một số tiến bộ nhưng khoảng cách không giảm mà có thể tăng lên. Vẫn đi sau 30-40 năm so với đội dẫn đầu, và có thể một số thiết kế từ thời 1970 của Mỹ cũng vẫn hơn thiết kế VN 2050.
Đến 2050, sẽ có làng nghề làm chip để bán sang tàu.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Chip có nhiều loại, từ đơn giản (vd chip 2-4 bit) đến phức tạp (64-128-256-512 bit).

Một số công ty VN (có sự hậu thuẫn của chú phỉnh) bắt đầu với công nghệ chip 180nm (nhập khẩu) từ cách đây khoảng gần 15 năm. Tức là cũng có tham gia ở quy mô phòng thí nghiệm, chưa từng sx công nghiệp. Và công nghệ bắt đầu lạc hậu hơn thế giới khoảng 30-40 năm.
VN bắt đầu nghiên cứu chế tạo các chip đơn giản 8 bit, 16 bit, và gần đây là 32 bit. Khi VN mới bắt đầu với chip 8 bit thì thế giới đã tập trung vào 64 bit từ lâu rồi. Chuẩn chip 64 bit có từ thời 1970 trên supercomputers; trên máy tính cá nhân, laptop từ sau năm 2000; trên SoC như ARM là khoảng 2010.

Nói chung những con chip thô sơ của VN nếu có giá thành rẻ thì vẫn có thể dùng được trong những thiết bị điện tử nhúng (ko phải mới nhất), trong các loại thẻ (từ thẻ ngân hàng đến CCCD, vv), camera, hoặc những loại vũ khí "thông minh" thời kỳ 198x (tức là đã ko còn thông minh ở thời điểm 2020) và vvvv. Không phải thiết bị điện tử nào cũng cần phải có chip tối tân nhất, vì đắt đỏ và chẳng để làm gì. Nhưng VN chưa sx được ở quy mô công nghiệp, chỉ làm demo quy mô rất nhỏ được trong Lab.

Không ai dám chắc được khi nào VN tiến được đến công nghệ 25nm (có thể 2050???), trong khi các nước dẫn đầu thế giới đang sx tiến trình 5-7-8-9 nm (tương đương hoặc nhỉnh hơn chút ít về mật độ transistors so với chip Intel tiến trình 10-14nm).

VN có một số tiến bộ nhưng khoảng cách không giảm mà có thể tăng lên. Vẫn đi sau 30-40 năm so với đội dẫn đầu, và có thể một số thiết kế từ thời 1970 của Mỹ cũng vẫn hơn thiết kế VN 2050.
Có thể ở VN, Viettel là đơn vị tiêu thụ chip nhiều nhất sau Samsung? Nếu vậy thì Viettel làm chip cho các thiết bị của mình ở mức độ vừa phải cũng ok mà. Sắp tới có Hòa Phát đầu tư sx điện lạnh, gia dụng, ko biết có dùng chip nhiều ko.

Còn đu càng chip tiên tiến 20-30 tỷ đô chịu sao nổi. Cho FDI như Samsung Intel làm rồi phấn đấu ăn cắp công nghệ :)
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Có thể ở VN, Viettel là đơn vị tiêu thụ chip nhiều nhất sau Samsung? Nếu vậy thì Viettel làm chip cho các thiết bị của mình ở mức độ vừa phải cũng ok mà. Sắp tới có Hòa Phát đầu tư sx điện lạnh, gia dụng, ko biết có dùng chip nhiều ko
Cụ quên anh Hoà phát đi. Anh ấy nhập nguyên chiếc về dán nhãn thôi.
 

intl

Xe tải
Biển số
OF-321902
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
452
Động cơ
362,356 Mã lực
Viettel dùng nhiều thì cũng chả đến số lượng để tự làm được.
Thiết kế chip không phải là không làm được, nhưng thiết kế xong để...làm gì mới là vấn đề. Để chứng minh năng lực? Hay lập công báo cáo?
Em thì không thấy nhiều ích lợi khi thiết kế chip cả, khi mà những mảng công nghiệp/công nghệ lại giá trị cao hơn vẫn còn rất nhiều, có điều thị trường quá méo mó để làm tử tế. Làm công nghệ ở VN chỉ có khuyến khích tích hợp hời hợt bên ngoài.


Có thể ở VN, Viettel là đơn vị tiêu thụ chip nhiều nhất sau Samsung? Nếu vậy thì Viettel làm chip cho các thiết bị của mình ở mức độ vừa phải cũng ok mà. Sắp tới có Hòa Phát đầu tư sx điện lạnh, gia dụng, ko biết có dùng chip nhiều ko.

Còn đu càng chip tiên tiến 20-30 tỷ đô chịu sao nổi. Cho FDI như Samsung Intel làm rồi phấn đấu ăn cắp công nghệ :)
 
  • Vodka
Reactions: QVV

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,762
Động cơ
180,061 Mã lực
A Dũng là người giỏi, cũng ko phải là người nói phét hay nổ. Tuy nhiên tuổi cao và lúc nào cũng chờ hưu nên khó đột phá. Viettel cũng làm đc một số thứ, nhưng làm xong có dùng được không mới là chuyện khó. Ví dụ như cùng tính năng nhưng performance có tốt, ổn định không, hoặc chi phí sản xuất có đủ rẻ để đưa ra thị trường ko, trong khi TQ nó ngồi ngay cạnh và nó đang là số 1 về 5G.
Trc Viettel có làm thiết bị 4G, rồi đồng thời nghiên cứu cả 5G và 6G. Nhân viên Viettel cũng có nhiều bạn giỏi vì trả lương cao nhưng môi trường nhà nc và trình độ của đội ngũ quản lý cấp trung khiến các bạn nhân viên khó phát huy.
So với đội nhà nc thì Viettel hơn hẳn về thái độ làm việc và nề nếp làm việc cũng như lương. Đội VT em biết thì lviec rất trâu bò (em biết khá nhiều).
 

Last Romeo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-749153
Ngày cấp bằng
6/11/20
Số km
100
Động cơ
55,480 Mã lực
Tuổi
26
Nói thì dễ làm dc thì mới khó
 

ngocquybk

Xe điện
Biển số
OF-96161
Ngày cấp bằng
20/5/11
Số km
2,437
Động cơ
414,791 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Anh của anh Q đây rồi :)), hy vọng VN hùng cường.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
e đoán là rất nhiều người biết nhưng họ không nói ra
1) nói ra chả được đồng mệ nào .
2) nếu có chức vụ , địa vị lại có khi ảnh hưởng đến công việc .
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Viettel dùng nhiều thì cũng chả đến số lượng để tự làm được.
Thiết kế chip không phải là không làm được, nhưng thiết kế xong để...làm gì mới là vấn đề. Để chứng minh năng lực? Hay lập công báo cáo?
Em thì không thấy nhiều ích lợi khi thiết kế chip cả, khi mà những mảng công nghiệp/công nghệ lại giá trị cao hơn vẫn còn rất nhiều, có điều thị trường quá méo mó để làm tử tế. Làm công nghệ ở VN chỉ có khuyến khích tích hợp hời hợt bên ngoài.
nghĩa là vấn đề nó nằm ở chuyện làm ra không biết tiêu thụ ở đâu .
Bởi vậy nên các nước phát triển trên thế giới nó mới sinh ra chuỗi cung ứng , vấn đề tiêu thụ nằm ở chuỗi cung ứng , việc này doanh nghiệp đơn lẻ không thể làm được mà phải là nhà nước .
Nếu nhà nước đã muốn làm thì phải có 1 chương trình để làm sao khi vận hành chương trình nó không bị ảnh hưởng bởi yếu tố nhiệm kỳ .
VD : bắt đầu từ mình , mình có thể làm được chíp ở tiến trình nào ? , chuỗi cung ứng cần chíp tiến trình nào ? , đủ để sản xuất công nghiệp hay không ? .
Các dự án có nhu cầu chíp sắp tới ..v..v..v , nói theo cách dân dã là nghiên cứu thị trường .
Cá nhân e thấy đồ gia dụng sử dụng nhiều chíp mà trong khả năng VN có thể làm được , nhưng VN phải có cty sản xuất đồ gia dụng để đưa vào chuỗi cung ứng .
Cái này nó lằng nhằng liên quan đến nhiều nghành nghề , nhiều lĩnh vực .
Không biết mấy chục năm trước Nhật nó mới chỉ có vài sản phẩm gia dụng sử dụng chíp thì nó làm thế nào để duy trì và phát triển lên được ? .
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Viettel dùng nhiều thì cũng chả đến số lượng để tự làm được.
Thiết kế chip không phải là không làm được, nhưng thiết kế xong để...làm gì mới là vấn đề. Để chứng minh năng lực? Hay lập công báo cáo?
Em thì không thấy nhiều ích lợi khi thiết kế chip cả, khi mà những mảng công nghiệp/công nghệ lại giá trị cao hơn vẫn còn rất nhiều, có điều thị trường quá méo mó để làm tử tế. Làm công nghệ ở VN chỉ có khuyến khích tích hợp hời hợt bên ngoài.
Cụ nào có cái bản vẽ supplier chain ngành semiconductor gửi lên cho mọi người thẩm với. E nghĩ vẫn có "ngách" nào đó cho người Việt làm được. Nhìn vào supply chain mới nói được chứ semiconductor là ngành khổng lồ, chém suông ko ăn thua.

Mà cũng phải tham gia dần vào supply chain, còn đứng ngoài hoàn toàn thì nói làm gì.

Còn đầu tư lớn, 20-30 tỷ $ lúc này là ko thể. Nhưng biết đâu 10 năm nữa, tích lũy hiểu biết dần đến khi đó là vừa :)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top