Hi cả nhà, nhân dịp cả nhà bàn về Lead, cho mình góp mấy ý kiến với nhé. Mình thì ko rành về kỹ thuật, nên chẳng dám bàn về tính năng kỹ thuật của nó, nhưng thấy bức xúc với cung cách kinh doanh của Honda VN quá.
Thứ nhất, là chuyện cái chống bên. Chuyện có vẻ không lớn, và số tiền gắn thêm chống 1, 2 trăm ngàn so với chiếc xe trị giá cả chục triệu thì cũng ko lớn, nhưng nó nói lên rất nhiều điều. Cả hai lý do (i) để giảm giá thành và (ii) vì an toàn cho người đi xe đều là ngụy biện.
Về lý do (i), cái chân chống nghiêng đâu phải là cái có cũng được ko có cũng được đâu mà để option cho người mua lựa chọn. Mình nghĩ rằng ít nhất 90% người mua xe sẽ gắn thêm chân chống nghiêng (vì mình hỏi bạn bè thì 100% đều nói là thường xuyên sử dụng chống nghiêng, bản thân mình cũng chưa bao giờ tự dựng chống đứng cả, chỉ vài lần hạ chống đứng khi người ở bãi giữ xe dựng chống đứng trước đó thôi). Do đó giá thành xe sẽ giảm được vài chục nghìn, trong khi 90% người mua phải bỏ thêm vài trăm nghìn để gắn chống, thì việc hạ giá thành liệu có đạt được mục đích?
Còn về cái vụ an toàn (ii), SYM thì để cho chiếc xe kêu ầm ĩ nếu đề máy mà chưa gạt chống, còn Click (và mình đoán rằng có cả Air Blade) thì ko thể đề máy được nếu chưa gạt chống. Như thế chưa đủ an toàn sao? Thật ngớ ngẩn là tại sao Honda VN làm được điều đó với Click mà lại ko làm với Lead? Quan trọng hơn, khi 90% người mua lắp thêm chống, thì mình nghĩ rằng cái chống lắp thêm này sẽ ko có chức năng cấm đề máy hay la oai oái khi chưa gạt chống, điều đó đồng nghĩa với số người quên gạt chống sẽ tăng lên và như thế mới là mất an toàn. Có nghĩa là, với việc ko lắp chân chống nghiêng, Honda VN hoàn toàn ko hề quan tâm gì đến an toàn của người sử dụng cả.
Thứ hai, về giả cả. Trước hết nói về giá gốc. Chiếc SCR nhập khẩu từ Trung Quốc, phải đóng thuế nhập khẩu 90% chưa kể các loại thuế khác, có giá bán tại VN cũng khoảng ba mươi mấy triệu. Có nghĩa là giá gốc của nó, cao lắm cũng chỉ hai mươi mấy triệu mà thôi. Trong khi đó Lead sản xuất tại VN đã ko phải chịu thuế nhập khẩu rồi, lại còn được nhiều ưu đãi nữa mà đưa ra giá đề nghị 31 triệu nghe sao kỳ quá! Trong khi rõ ràng là các thông số và hình dáng, tính năng của SCR và Lead gần như tương đương nhau. Có vẻ như cái giá này là để nhắm đến so găng với SCR của Honda TQ, Honda TQ mà có giá được tới đó thì dại gì Honda VN để giá thấp hơn??? Như vậy là, việc tung Lead ra chỉ là để (i) cạnh tranh với Honda TQ, (ii) "hưởng soái" sự tín nhiệm và yêu thích của người tiêu dùng dành cho SCR và (iii) thu lợi nhuận càng nhiều càng tốt; chứ chẳng có lợi lộc gì cho người tiêu dùng VN được hưởng một sản phẩm chất lượng với giá cả cạnh tranh cả. Dường như là nếu mua Lead thì chúng ta sẽ phải bỏ ra một số tiền ko thật sự tương xứng với giá trị của chính nó. Đừng nói đến thương hiệu vì ở đây ko so sánh Honda với những dòng xe khác mà so sánh Honda với chính Honda rồi.
Nhưng đáng chán hơn cả là 31 triệu đã cao rồi, nhưng chúng ta sẽ chẳng có ai mua được Lead với cái giá 31 triệu đó đâu. Ko hiểu Honda VN quản lý các Head kiểu gì (và có lợi lộc gì từ các Head???) mà lại im lặng để các Head đẩy giá xe lên quá cao. Mình đọc thông tin trên mạng thấy có 1 người đã gửi email cho Honda VN than phiền về tình trạng giá xe Air Blade thì được Honda VN trả lời đại khái là Honda VN chỉ đưa ra giá đề nghị, còn giá bán thực tế là do các Head tự quyết định theo quy luật cung cầu, Honda VN ko thể can thiệp!!! Nên nhớ tình trạng làm giá này là trong chính các Head, tức các cửa hàng uỷ nhiệm gì gì đó của Honda, chứ ko fải là các cửa hàng kinh doanh xe máy bình thường. Nếu là các cửa hàng kinh doanh xe máy bình thường thì chả ai nói làm gì.
Cái này gần giống như sự chảnh choẹ của các doanh nghiệp độc quyền điện, nước... tại VN. Tuy nhiên điều đáng nói là ở chỗ vị thế độc quyền của các doanh nghiệp điện nước là do nhà nước đem lại, trong khi đó vị thế độc quyền (về mặt ý thức) của Honda lại do chính người tiêu dùng mang lại. Một thời gian dài chúng ta toàn dùng "xe Honda" để chỉ xe gắn máy, và đối với phần đông dân số, nhãn hiệu Honda như một "dấu bảo chứng" về chất lượng. Đáng tiếc là, các động thái của Honda VN cho thấy hãng này chưa thật sự xứng đáng với cái mà người tiêu dùng VN dành cho (mà thực chất là dành cho Honda Nhật Bản chứ đâu phải Honda VN).
Thật sự mình ko fải ghét xe Honda, cũng định mua 1 chiếc Lead cho mami (vì mami cũng như đa số dân VN khác quan niệm chỉ có xe Honda mới là xe, còn xe của các hãng khác thì... ko fải xe ). Nhưng thấy buồn vì khoảng cách giữa nói và làm của Honda VN còn xa quá - "Tôi yêu Việt Nam"???