Để trả lời cho cụ chủ thớt vì sao xe Nhật lại rẻ? Bới đơn giản là người sở hữu xe sẽ phải nộp rất nhiều loại thuế phí.
3 mục đầu là thuế trọng lượng, thuế phân khối xe và thuế môi trường là đóng hàng năm. Tất nhiên, bảo hiểm cũng vậy.
Thuế môi trường tùy loại xe mà đóng từ 0-3% . Phí tái chế phải đóng ngay từ khi mua xe. Cụ muốn đỗ xe ở đâu thì phải ra Phường đăng ký gọi là lệ phí cấp chứng chỉ Gara.... Ngoài ra còn đăng kiểm, thuế thu trên xăng dầu, thuế đường bộ (sắp tới sẽ đánh theo km lưu thông), BOT....
Đấy là chưa kể mỗi lần đi đâu cũng phải gửi xe vào bãi, chứ không đỗ bừa vỉa hè lòng đường như mình được. Phí gửi xe ở thành phố như Osaka hay Tokyo thì 100 - 500 yên (16k - 80k VND) cho mỗi 20 phút. Tính bằng phút nhé!
Tính ra, sở hữu một cái xe ở Nhật không khó, nhưng chi phí nuôi nó hàng năm tốn một khoản đáng kể. Thế nên mấy dòng xe giá rẻ Kei-car mới được ưa chuộng vì các khoản phải đóng thấp.