- Biển số
- OF-339786
- Ngày cấp bằng
- 23/10/14
- Số km
- 1,821
- Động cơ
- 770,306 Mã lực
Cụ nói về lý thuyết thì xuôi nhưng xem chút thực tế thì lại không hẳn thế, cụ vào trang web đấu thầu của bộ KHĐT sẽ thấy các đơn vị của EVN họ đấu thầu rộng rãi rất nhiều, dự thầu trúng thầu không biết có phải sân sau của EVN không nhưng nếu tìm hiểu thêm chut sẽ thấy họ ngoài trúng các gói của evn họ cũng trúng thầu rất nhiêu gói khác nên nếu có là sân sau của evn thì cũng phải thừa nhận là nó cũng đủ mạnh để làm.Nói chung giải thích cho cụ như vậy cụ vẫn cứ hỏi 1 cách kiên trì hoặc cụ không ở hệ thống này nên cụ hỏi nó cũng khó mường tượng ra.
Bây giờ tôi xin ví dụ 1 cái thôi nhé:
- Một hai địa phương cần điện nên phải phát triển đường truyền tải bao gồm cột, dây, trạm điện,.... theo cụ tư nhân cạnh tranh xịn nó được làm nó sẽ đấu thầu như nào? Còn nhà nước làm thì theo ...... định mức. Nếu có cạnh tranh thì nó giảm giá được còn 1 ông 1 sân thì giảm giá làm gì. Vả lại đã là 1 sân thì mua vật tư vật liệu cũng phải .... cao, vì sân sau mà. Vì nếu ông khác cấp vào tôi sẽ nghiệm thu cho ông trối chết như pc ở đâu đó chẳng hạn. Từ đó thì ai dám tranh sân cung cấp cột điện với máy biến áp... nữa. Thực ra là các ngành làm ăn đều khó cả, khi muốn bỏ tiền làm sản xuất, thương mại khi ban đầu đều phải có cơ cấu đầu ra an toàn (đây là nói bài toán ngầm) thì họ mới quyết định lao vào, còn không thì sao? Chắc không dám. Từ đó lối mòn nó mới thành rãnh, luật bất thành văn ông vật tư thiết bị ngành không cạnh tranh hoặc bố đời thì ai dám lao vào làm nếu không phải sân sau?
Còn việc giá truyền tải lỗ, thì không hiểu là nói ai lỗ? Nhưng mà nếu độc quyền thì phải tôi tôi cũng không la lên lãi quá được. Còn khi nào lỗ thật thì lại tìm cách báo cáo bộ/ ban ngành điều chỉnh định mức, tính toán cơ cấu giá vật tư, thiết bị cho khỏi lỗ.
Còn giá điện thấp nó là bài toán khác, không bàn ở đây. Nên có khi vậy mới nhà cung cấp, sản xuất điện lại ít của EVN
Nói chung tôi cảm giác cụ muốn nói 1 cái gì đó nhưng diễn đạt không được. Đại ý như nếu cho tư nhân làm cả, giá có rẻ như giờ không, hay tư nhân làm từng khâu, xem còn tối ưu gì không, hay lại lăn ra chết, có phải không cụ?
Tất nhiên là em không loại trừ evn có sân sau, nhưng nếu có thì nó cũng không bao phủ hết như cụ nghĩ.
Truyền tải lỗ cũng không có gì lạ nếu cụ thấy các nhà đầu tư tư nhân sau khi làm đường dây, trạm BA đều nhất quyết bàn giao cho truyền tải VD như Trung Nam làm đường dây 500 và trạm 500 xong ( để tải các NM điện của họ) cũng nhất quyết giao cho truyền tải.
Chỉnh sửa cuối: