[Funland] Giá điện tăng 4,5% lên hơn 2.000 đồng/kWh từ hôm nay

Jôn sần

Xe lăn
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
13,628
Động cơ
556,190 Mã lực
Nhà em tháng trước dùng hết 633k
Muỗi đốt inox phuongmit
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,181
Động cơ
318,297 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Cụ cho em xin thông tin Cty sân sau ngành điện ạ. Em chưa hiểu lắm khúc này
Sếp nhà nước thì lương không khủng sao đc ngành nào chả thế.
Còn sân sau ngành điện em thấy không lớn lắm.
Cái này nó liên quan đến chính sách vĩ mô rất khó dung hòa, kiểu vừa muốn rẻ mà dịch vụ phải tốt nhất ấy
Công ty nhà nước lớn nào chả có nhu cầu mua các trang thiết bị, vật tư, dịch vụ đầu vào. EVN cũng chẳng ngoại lệ. Ví dụ Việt Nam có khoảng 20-25 triệu hộ dùng điện với từng đó cái công tơ. Nếu vòng đời 1 cái công tơ là 5 năm thì mỗi năm cũng có 4-5 triệu cái cần thay thế. Món này cũng khá ngon phỏng ạ?
Ngoài ra còn mảng công nghệ thông tin, các thể loại phần mềm, các loại vật tư, trang thiết bị như kiểu quần áo bảo hộ lao động, thiết bị an toàn, dây điện, ống nhựa, máy biến thế v.v...
Nhưng em nghĩ tính ra tỷ lệ phần trăm thì thất thoát nó cũng trung bình như các ngành nghề, lĩnh vực khác. Có điều dòng tiền qua EVN lớn thì giá trị tuyệt đối thất thoát nó lớn thôi. Bảo EVN thất thoát thì cũng ngang với bảo cả cái Việt Nam này thất thoát 😃
 
Chỉnh sửa cuối:

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,080
Động cơ
532,014 Mã lực
Làm mà cứ lỗ là được tăng giá thế này thì sướng thật.
Anh A từ phó bộ lại quay về EVN làm tiếp. Tưởng anh về giải quyết vụ kinh doanh lỗ khẳm bằng cách nào khác. Hóa ra anh ấy quay lại tăng giá điện để bù lỗ. :((
Bị dí về nằm đấy mà chờ xem có sai phạm gì trong thời gian đương nhiệm ko và phải gỡ mìn chứ sung sướng gì đâu cụ.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
26,412
Động cơ
649,346 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ký net zero mới phải sửa quy hoạch làm điện 8 chơi hàng xanh mà cụ, đã xanh thì không rẻ được rồi. Mấy thằng Tây đầu sỏ đang quay xe tạm dừng net zero sau đợt lạm phát vừa rồi đấy cụ. Nói chung do giá đầu vào tăng thì chả trách EVN được các nước trong khu vực hầu hết giá điện đều đang cao hơn Việt Nam
Vụ ‘Xanh’ của tây lông không cẩn thận chỉ lo chạy đáp ứng tiêu chuẩn của nó là đủ chết rồi, khéo lại bẫy thu nhập tb kiểu mới
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,080
Động cơ
532,014 Mã lực
Mỗi anh Lương không thấy í ới gì. Năm sau tăng thêm độ chục % nữa là khỏi lo nguy cơ thiếu điện :D
Giờ làm evn thì bị nợ lương từ đầu năm còn làm tư nhân thì được nhận lương là mừng rồi cụ ạ.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,689
Động cơ
772,135 Mã lực
.
Tối xem thời sự phỏng vấn mấy bố toàn nói việc tăng giá là hợp tình hợp lý, hài hoà giữa các bên. Khổ mấy bố dc phỏng vấn toàn bên ngành điện. Khắm éo tả nổi.

Nhà e mùa lạnh chỉ quanh quẩn 1t5-1t7. Nhưng mùa hè thì vỡ mồm vì cái điều hoà.
Thì thực sự là nó hợp lý, em chưa thấy có mặt hàng nào cầu luôn cao hơn cung mà giá nó lại không tăng. Còn tình thì chắc chắn là không, làm gì có mặt hàng nào mà người mua lại vui khi tăng giá.
 

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,310
Động cơ
72,332 Mã lực
5 năm mới tăng 1 lần mà các bố kêu như vạc, vãi cả chưởng.

Trong khi chi phí đầu vào tăng đều hàng năm, lạm phát này kia đủ thứ....Thế muốn nhà nước bao cấp giá điện đến bao giờ ??? Cứ mở mồm ra đòi xóa bỏ độc quyền điện, gớm tư nhân nó nhảy vào giá nhảy múa gấp 3-4 lần bây giờ thì lúc đấy lại ối giồi ôi ước gì ;)))
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,353
Động cơ
16,981 Mã lực
Thế áp giá từ định mức từ nguyên vật liệu đầu vào là từ cơ sở gì cụ? Ko phải là từ 1 cái máy biến áp giá bao nhiêu à? Nếu thị trường cạnh tranh hoàn hảo nó 4tr 1 cái chứ không lành mạnh là lập tức nó nhảy lên 6tr ngay.
Áp thì áp nhưng đâu phải CP không có người kiểm tra lại..nên lúc nào cũng la giá truyền tải lỗ kia kia.
Giá điện ở Việt Nam thấp chả phải do CP dùng biện pháp hành chính để ép giá đó sao.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,353
Động cơ
16,981 Mã lực
E đố các cụ, bao giờ EVN hết lỗ? Bao giờ thành phố thông minh bên Đông Anh xây xong? Bao giờ định giá đất sát giá thị trường? Bao giờ vốn đầu tư công giải ngân đủ 100% kế hoạch năm?
2021 EVN vẫn lãi hơn 14.725 tỉ đồng...;;);;);;)
Lúc đó chả thấy ai khen
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,353
Động cơ
16,981 Mã lực
5 năm mới tăng 1 lần mà các bố kêu như vạc, vãi cả chưởng.

Trong khi chi phí đầu vào tăng đều hàng năm, lạm phát này kia đủ thứ....Thế muốn nhà nước bao cấp giá điện đến bao giờ ??? Cứ mở mồm ra đòi xóa bỏ độc quyền điện, gớm tư nhân nó nhảy vào giá nhảy múa gấp 3-4 lần bây giờ thì lúc đấy lại ối giồi ôi ước gì ;)))
Lúc cần điện nó lại ép kiểu hết xăng giống hôm trước...=))=))=))
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,666
Động cơ
574,351 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Điện tăng giá, các cụ nên hạn chế lướt OF để tích kiệm điện :-?
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,497
Động cơ
472,955 Mã lực
Áp thì áp nhưng đâu phải CP không có người kiểm tra lại..nên lúc nào cũng la giá truyền tải lỗ kia kia.
Giá điện ở Việt Nam thấp chả phải do CP dùng biện pháp hành chính để ép giá đó sao.
Nói chung giải thích cho cụ như vậy cụ vẫn cứ hỏi 1 cách kiên trì hoặc cụ không ở hệ thống này nên cụ hỏi nó cũng khó mường tượng ra.
Bây giờ tôi xin ví dụ 1 cái thôi nhé:
- Một hai địa phương cần điện nên phải phát triển đường truyền tải bao gồm cột, dây, trạm điện,.... theo cụ tư nhân cạnh tranh xịn nó được làm nó sẽ đấu thầu như nào? Còn nhà nước làm thì theo ...... định mức. Nếu có cạnh tranh thì nó giảm giá được còn 1 ông 1 sân thì giảm giá làm gì. Vả lại đã là 1 sân thì mua vật tư vật liệu cũng phải .... cao, vì sân sau mà. Vì nếu ông khác cấp vào tôi sẽ nghiệm thu cho ông trối chết như pc ở đâu đó chẳng hạn. Từ đó thì ai dám tranh sân cung cấp cột điện với máy biến áp... nữa. Thực ra là các ngành làm ăn đều khó cả, khi muốn bỏ tiền làm sản xuất, thương mại khi ban đầu đều phải có cơ cấu đầu ra an toàn (đây là nói bài toán ngầm) thì họ mới quyết định lao vào, còn không thì sao? Chắc không dám. Từ đó lối mòn nó mới thành rãnh, luật bất thành văn ông vật tư thiết bị ngành không cạnh tranh hoặc bố đời thì ai dám lao vào làm nếu không phải sân sau?
Còn việc giá truyền tải lỗ, thì không hiểu là nói ai lỗ? Nhưng mà nếu độc quyền thì phải tôi tôi cũng không la lên lãi quá được. Còn khi nào lỗ thật thì lại tìm cách báo cáo bộ/ ban ngành điều chỉnh định mức, tính toán cơ cấu giá vật tư, thiết bị cho khỏi lỗ.
Còn giá điện thấp nó là bài toán khác, không bàn ở đây. Nên có khi vậy mới nhà cung cấp, sản xuất điện lại ít của EVN :D
Nói chung tôi cảm giác cụ muốn nói 1 cái gì đó nhưng diễn đạt không được. Đại ý như nếu cho tư nhân làm cả, giá có rẻ như giờ không, hay tư nhân làm từng khâu, xem còn tối ưu gì không, hay lại lăn ra chết, có phải không cụ?
 

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,310
Động cơ
72,332 Mã lực
Trước giờ vẫn tăng đều nhá, mấy năm nay không tăng cái ăn chửi ngay :)))

 

wildcat74

Xe điện
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
4,853
Động cơ
574,453 Mã lực
Hè đến nóng 40 độ, đêm về đừng nói là 2.0000, 20.000 cũng phải mua. Em thật!
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,353
Động cơ
16,981 Mã lực
Nói chung giải thích cho cụ như vậy cụ vẫn cứ hỏi 1 cách kiên trì hoặc cụ không ở hệ thống này nên cụ hỏi nó cũng khó mường tượng ra.
Bây giờ tôi xin ví dụ 1 cái thôi nhé:
- Một hai địa phương cần điện nên phải phát triển đường truyền tải bao gồm cột, dây, trạm điện,.... theo cụ tư nhân cạnh tranh xịn nó được làm nó sẽ đấu thầu như nào? Còn nhà nước làm thì theo ...... định mức. Nếu có cạnh tranh thì nó giảm giá được còn 1 ông 1 sân thì giảm giá làm gì. Vả lại đã là 1 sân thì mua vật tư vật liệu cũng phải .... cao, vì sân sau mà. Vì nếu ông khác cấp vào tôi sẽ nghiệm thu cho ông trối chết như pc ở đâu đó chẳng hạn. Từ đó thì ai dám tranh sân cung cấp cột điện với máy biến áp... nữa. Thực ra là các ngành làm ăn đều khó cả, khi muốn bỏ tiền làm sản xuất, thương mại khi ban đầu đều phải có cơ cấu đầu ra an toàn (đây là nói bài toán ngầm) thì họ mới quyết định lao vào, còn không thì sao? Chắc không dám. Từ đó lối mòn nó mới thành rãnh, luật bất thành văn ông vật tư thiết bị ngành không cạnh tranh hoặc bố đời thì ai dám lao vào làm nếu không phải sân sau?
Còn việc giá truyền tải lỗ, thì không hiểu là nói ai lỗ? Nhưng mà nếu độc quyền thì phải tôi tôi cũng không la lên lãi quá được. Còn khi nào lỗ thật thì lại tìm cách báo cáo bộ/ ban ngành điều chỉnh định mức, tính toán cơ cấu giá vật tư, thiết bị cho khỏi lỗ.
Còn giá điện thấp nó là bài toán khác, không bàn ở đây. Nên có khi vậy mới nhà cung cấp, sản xuất điện lại ít của EVN :D
Nói chung tôi cảm giác cụ muốn nói 1 cái gì đó nhưng diễn đạt không được. Đại ý như nếu cho tư nhân làm cả, giá có rẻ như giờ không, hay tư nhân làm từng khâu, xem còn tối ưu gì không, hay lại lăn ra chết, có phải không cụ?
Theo như các nước đã tư nhân hoá ngành điện thì 100% giá tăng giá với nhà nước quản lý nha anh.
Ở Thổ Nhĩ Kỳ, sau quá trình tư nhân hóa, giá điện không giảm mà tăng dù được giảm 10% thuế phí https://www.sciencedirect.com/science/article/abs/pii/S030142151300894X

Ở úc những bang tư nhân hóa ngành điện có mức tăng giá điện cao nhất
https://www.theguardian.com/world/2014/feb/20/electricity-privatisation-failure-report-finds

Ở Đức, vài nơi cũng chấm dứt hợp đồng , rút giấy phép với các công ty điện tư nhân (https://www.renewableenergyworld.co...nd-why-todays-consumers-are-reclaiming-power/) và chuyển sang hình thức xã hội hóa.


Còn em thấy bên EVN và các Cty truyền tải vẫn tiến hành đấu thầu công khai cho các bên kể cả tư nhân tham gia... rất thị trường đó thui.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top