[Funland] Giá dầu xuống thấp, Việt nam lợi hay hại

xecon

Xe container
Biển số
OF-4527
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
6,388
Động cơ
1,048,184 Mã lực
Tuổi
54
Cụ ơi trong link đầu cháu đưa ghi rất rõ là nâng cấp và mở rộng thì hết 1,8 tỷ đô, nếu chỉ nâng cấp không thôi thì rẻ hơn có hai hay ba trăm triệu, cụ có nguồn nào là 20 triệu ạ?
Cái SRU đã làm rồi, nó không nằm trong gói mở rộng 1.8 Tỷ.
 

Mon men

Xe điện
Biển số
OF-38287
Ngày cấp bằng
15/6/09
Số km
2,323
Động cơ
483,185 Mã lực
Nơi ở
Venise-Hoàng Mai-Hà Lội
https://www.pvoil.com.vn/vi-VN/a/trang-chu/nha-may-loc-dau-dung-quat-muon-nang-cap-mo-rong/240/859
Sau thời gian nâng cấp thêm 1,8 tỷ đô nữa thì mới lọc được các loại dầu thông dụng cụ ạ. Cộng lại ra con số 4,5 tỷ chưa hả các cụ?
Thực ra chuyện dung quất hoạt động ko hiệu quả đã đc cảnh báo từ khi tranh cãi về địa điểm xd nhà máy. Các tủ lạnh ko nghe lời chiên da nên mới dư lày. Bỏ thì thương mà vương thì tội.
 

xecon

Xe container
Biển số
OF-4527
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
6,388
Động cơ
1,048,184 Mã lực
Tuổi
54
Thực ra chuyện dung quất hoạt động ko hiệu quả đã đc cảnh báo từ khi tranh cãi về địa điểm xd nhà máy. Các tủ lạnh ko nghe lời chiên da nên mới dư lày. Bỏ thì thương mà vương thì tội.
Cái thằng được đánh giá là hiệu quả KT cao nhất nằm ở Long Sơn thì không cho làm (vì yếu tố phát triển vùng miền )
 

Mon men

Xe điện
Biển số
OF-38287
Ngày cấp bằng
15/6/09
Số km
2,323
Động cơ
483,185 Mã lực
Nơi ở
Venise-Hoàng Mai-Hà Lội
Cái thằng được đánh giá là hiệu quả KT cao nhất nằm ở Long Sơn thì không cho làm (vì yếu tố phát triển vùng miền )
Cụ nói chuẩn đới ạ hồi đó đã có ý kiến nếu vì nhiệm vụ CT có thể xây trước ở Long sơn rồi tiền lãi dư ra để xây dung quất.
 

anhkhoai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-307039
Ngày cấp bằng
8/2/14
Số km
1,281
Động cơ
311,815 Mã lực
Cụ ơi trong link đầu cháu đưa ghi rất rõ là nâng cấp và mở rộng thì hết 1,8 tỷ đô, nếu chỉ nâng cấp không thôi thì rẻ hơn có hai hay ba trăm triệu, cụ có nguồn nào là 20 triệu ạ?
Sru2 dưới 10 tr đô.
1,8 tỷ gồm phần lớn là vốn từ Nga cụ nhé.
Em xin phép dừng tranh luận về lọc dầu với cụ. Có vẻ cụ ko trog ngành.
Em ko thích cs nhưng em càng ko thích những người lèo lái dư luận.
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
16,920
Động cơ
498,236 Mã lực
Sru2 dưới 10 tr đô.
1,8 tỷ gồm phần lớn là vốn từ Nga cụ nhé.
Em xin phép dừng tranh luận về lọc dầu với cụ. Có vẻ cụ ko trog ngành.
Em ko thích cs nhưng em càng ko thích những người lèo lái dư luận.
Cháu xin phép còm nốt còm này và dừng tranh luận. Công năng của SRU2? Cụ viết rõ và dẫn nguồn, 10 triệu đô cho việc cải tạo công năng NMLD từ việc lọc dầu ngọt và nhẹ sang dầu chua và nặng - dẫn nguồn, tiền của ai thì của, nhưng họ cho không ạ? Hay tiền đó là lá mít?Xin hết và cháu dừng thảo luận thớt này ở đây. Ai lèo lái dư luận? Cháu dẫn toàn nguồn chính thống và cụ thể, toàn phát ngôn của anh Giang, nếu lều báo nhét chữ vào mồm anh Giang thì cháu chệu. Thêm vài cái link:
http://www.congnghieptieudung.vn/nang-cap-mo-rong-nha-may-loc-dau-dung-quat-giai-phap-phat-trien-ben-vung-dt1343
Trích đoạn:
"NMLD Dung Quất vẫn có những vấn đề bên trong của nó cần giải quyết. Đầu tiên, là nguồn dầu thô từ mỏ Bạch Hổ được coi như nguồn duy nhất cung cấp “đầu vào” cho nhà máy. Dầu Bạch Hổ là “dầu ngọt” rất tốt, nên giá đắt, ít nhất là đắt hơn các dòng dầu “chua, nặng” khá phổ biến trên thế giới. Trữ lượng mỏ Bạch Hổ tuy lớn nhưng không phải là vô hạn. Sẽ tới một ngày không xa, mỏ Bạch Hổ cạn... dầu. Lúc bấy giờ, NMLD Dung Quất sẽ chạy bằng nguồn dầu nào?"
Nguồn mới à nha.
http://baoquangngai.vn/channel/2022/201508/co-hoi-tu-mo-rong-nmld-dung-quat-2620274/
http://baocongthuong.com.vn/nang-cap-mo-rong-nha-may-loc-dau-dung-quat-giai-phap-phat-trien-ben-vung.html
Hiện nay chỉ có đầu chờ cho giai đoạn 2:
"Theo những người lãnh đạo BSR, thì khả năng hoàn thành có thể còn sớm hơn, nghĩa là chỉ còn ngót 7 năm để có một NMLD Dung Quất “mới” với công suất 8,5 triệu tấn dầu thô/năm, và nguyên liệu đầu vào sẽ là dầu chua và nặng."
Riêng thiết kế nâng cấp là 25 triệu:
http://vinanet.vn/cong-thuong/loc-dau-dung-quat-chi-25-trieu-usd-thiet-ke-nang-cap-nha-may-625505.html
Đoạn cuối cụ này:
"Sau khi thực hiện nâng cấp mở rộng Dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất công suất chế biến Nhà máy tăng từ 6,5 lên 8,5 triệu tấn dầu thô/năm (công suất nhà máy sẽ được tiếp tục tối ưu hóa tăng trong quá trình thực hiện hợp đồng FEED), chế biến được các chủng loại dầu thô thông dụng trên thế giới."
Tổng số có đến 4,5 tỷ không các cụ? Viết thế có lẽ cụ gì trong ngành không thích người ngoài ngành như cháu lắm nhỉ.
 
Chỉnh sửa cuối:

xebetong

Xe lăn
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
11,631
Động cơ
426,066 Mã lực
Qua 9 tầng cháu xin tạm kết luận thế này
Không cụ nào có số liệu nhập xuất dầu hàng năm của CP
Vậy số liệu này xếp vào hàng tài liệu mật. Trong khi đó các nước thì công khai
Vì vậy nếu lờ đờ bảo giá dầu xuống là thiệt và phải thu bù các khoản khác thì cũng đành chịu vậy
Hazz
 

060708

Xe tải
Biển số
OF-364985
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
361
Động cơ
258,827 Mã lực
Cụ cứ tính thế này, giá dầu thành phẩm giảm ---> giá nguyên liệu (dầu thô giảm)
Việt mình là nước xuất khẩu dầu thô và nhập khẩu dầu thành phẩm.
==> Lỗ cụ ạg. Lỗ ở tầm vĩ mô. Em nghĩ thế
 

xecon

Xe container
Biển số
OF-4527
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
6,388
Động cơ
1,048,184 Mã lực
Tuổi
54
Theo mình thì đầu tư 4.5 tỷ US$ cho một nhà máy lọc hoá dầu 8.5 Tr tấn/năm hiện nay là không đắt (so sánh suất đầu tư các nhà máy cùng loại trên thế giới)
 

hako

Xe tăng
Biển số
OF-294657
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,953
Động cơ
327,080 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Qua 9 tầng cháu xin tạm kết luận thế này
Không cụ nào có số liệu nhập xuất dầu hàng năm của CP
Vậy số liệu này xếp vào hàng tài liệu mật. Trong khi đó các nước thì công khai
Vì vậy nếu lờ đờ bảo giá dầu xuống là thiệt và phải thu bù các khoản khác thì cũng đành chịu vậy
Hazz
Số liệu đầy đấy cụ. 1 năm nhập 10 triệu tấn xăng dầu. Xuất tầm 30%. Tức khoảng 3 triệu tấn
 

captured

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-45479
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
3,245
Động cơ
485,470 Mã lực
Các thầy cứ chém ầm ầm nhưng quên mất 1 vấn đề quan trọng: VN là cái ccc gì.
VN bây giờ ko còn đồng nhất như VN ngày xưa, ko còn trăm ng như 1. Vậy đề xuất các cụ cho ý kiến đối với các thành phần chia nhỏ sau đây:
1. Chú phỉnh.
2. Những con sâu núp theo Đởng và chú phỉnh để hút máu ( Đởng viên quan chức công chức và các DN saan sau).
3. Dân cày.

Đối với em thì chả khác cái đé.o gì. Xăng vẫn đổ giá như hồi 100+. Thuế phí ngày càng nhiều.
Sao cái con dân VN này sinh ra từ mấy ngàn năm nay mà đé.o đổi đc vận.
 

traderdoclap

Xe điện
Biển số
OF-377305
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
2,277
Động cơ
261,210 Mã lực
Hại nhiều hơn lợi chứ ạ.
Ngân sách thất thi 1 khoản lớn. Và buộc phải tăng thu các chỗ khác để bù thâm hụt.
Các cụ có thể thấy rõ khi dầu 60-70usd, thì xăng ở mình chỉ 17k. Giờ dầu 40usd xăng vẫn 18k.
 

tuongbminh

Xe buýt
Biển số
OF-185245
Ngày cấp bằng
13/3/13
Số km
954
Động cơ
340,680 Mã lực
Mình là người trong ngành, học hóa dầu ra, đã từng vào các nhà máy sau làm việc về dịch vụ kỹ thuật: BSR (tức Dung Quất), Shell Bukom, SRC, Exxon Mobil ( Bên Singapore), PTTGC, SPRC, IRPC (Thái Lan), xin nói mấy lời.

Thực ra mấy cái này quá vĩ mô, ngay cả trong ngành đi nữa càng biết nhiều càng cảm thấy không biết gì. Mỗi nhà máy lọc dầu mỗi khác nhau các bác ạ. Nó không như cái tủ lạnh, bấm nút là chạy mấy năm rồi hư. Nhà máy càng lâu thì càng phức hợp, có càng nhiều loại phân xưởng, kinh nghiệm vận hành của họ rất nhiều. Các phân xưởng đều có bản quyền công nghệ và có thể được cải tiến cải hoán theo thời gian. Các bác qua Singapore sẽ thấy như bọn Shell Bukom nó còn có cả trước khi nước Singapore ra đời, tôi lười Google nhưng lịch sử của nó phải hơn 100 năm rồi.

Dầu thô đưa vào chế biến thông thường họ trộn từ rất nhiều loại khác nhau, gọi là crude slate, như PTTGC Thái Lan họ trộn hơn 10 loại dầu thô khác nhau theo tỷ lệ %. Còn cơ cấu sản phẩm thì tùy vào thị trường họ sẽ bán ra, không nhà máy nào giống nhà máy nào cả. Các nhà máy lớn, mỗi loại phân xưởng họ có 2-3 cái, ví dụ CDU (chưng cất khí quyển) chẳng hạn, nên họ bảo trì khác bên mình. Mình do chỉ có 1 CDU, 1 RFCC, nên chú này dừng để bảo trì thì các chú kia cũng phải dừng, nếu giỏi thì cũng mất 2 tháng để bảo trì trong khi dừng toàn bộ nhà máy. Các nhà máy người ta phức hợp, họ bảo trì từng phần, cái CDU này dừng bảo trì thì cái kia vẫn chạy, luân phiên nhau như vậy nên họ hoạt động liên tục.

Hiện Dung Quất mở rộng phân xưởng thu hồi lưu huỳnh, cho phép trộn nhiều dầu chua nặng hơn. Về cơ bản thì dầu càng xấu càng nặng nếu mà chạy được thì sẽ kinh tế hơn. Dầu Bạch Hổ VN chắc cũng gần hết rồi, chưa kể giá thành quá cao nữa. Bán Bạch Hổ ra nước ngoài có lợi hơn.

Lọc và hóa dầu các bác ạ, tất cả các thứ đều tính theo thể tích chứ không phải khối lượng. Từ các phân tử to chẳng hạn, cracking bung ra thành các phân tử bé hơn (như xăng dầu), cho phép thu được nhiều thể tích hơn, chưa kể là thể tích của những sản phẩm giá thành cao hơn nữa. Cặn bã nhất là nhựa đường thì cũng là sản phẩm có giá thành cao.

Hiện Dung Quất hoạt động tốt, chạy liên tục đều đặn chứ không có sự cố dừng đột ngột như những năm 2012 trở về trước. Đội ngũ kỹ thuật của họ nhiều người được gửi sang Mỹ học, trước 2012 nhiều sự cố nên giờ họ rất có kinh nghiệm. Tôi nghĩ Dung Quất có nhiều kỹ sư giỏi.

Nhưng có nhiều vấn đề đã phát sinh từ trước, vượt quá tầm tay của những người vận hành nhà máy. Người ngoài cứ chửi bới nhà máy như vậy nói thật mình cũng thấy bất công cho họ.

Với dự án nâng cấp mở rộng 1.8 tỷ đô mà thiết kế mất 25 triệu đô thì cũng thường thôi. Ngành lọc dầu nó vậy, đụng gì cũng nhiều tiền cả, người ngoài không hiểu cứ chửi um lên.

Các bác các cụ có con em cho đi học ngành hóa dầu giờ là ngon đấy. Vừa rồi Nghi Sơn tuyển nhiều lắm, đứa nào ra trường chúng nó quất sạch.
 

tuongbminh

Xe buýt
Biển số
OF-185245
Ngày cấp bằng
13/3/13
Số km
954
Động cơ
340,680 Mã lực
Giá dầu xuống thấp, về tổng thể thì VN chịu thiệt hại chứ không có lợi gì cả.
 

hnam88

Xe hơi
Biển số
OF-351419
Ngày cấp bằng
19/1/15
Số km
153
Động cơ
267,451 Mã lực
Nói chung nước mình thấp bé nhẹ cân. Mấy chuyện kinh tế chính trị này bọn cường quốc nó đấu đá nhau thì lên hay xuống mình cũng thiệt hết.

Có câu "Trâu bò đá nhau ruồi muỗi chết" là vì thế
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
16,920
Động cơ
498,236 Mã lực
Dầu hôm nay lại lên 6% nữa rồi ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top