[Funland] Giá dầu giảm phơi bày khuyết tật của nền kinh tế Việt Nam.

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,359
Động cơ
370,735 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Nói chung về chuyển đổi kinh tế thì ai ở nông thôn ra cũng hiểu khá rõ, nước mình lao động nông nghiệp vẫn là chính chưa có chính sách nào để chuyển đổi được một cách uyển chuyển giữa công việc nông thôn qua công nghiệp cả. Nông thôn vẫn còn quá nghèo, lao động dư thừa, tuy nhiên để chuyển đổi lên công nghiệp thì bài toán cần đặt ra là người nông dân cần được đào tạo và kết quả đào tạo phải phù hợp với đầu vào mong muốn của các nghành công nghiệp (kể cả trong nước lẫn đầu tư nước ngoài), nhưng cho đến bây giờ vấn đề đào tạo vẫn là vấn đề còn bàn cãi và chưa đâu đến đâu. Người nông dân từ trước đến giờ làm việc theo mùa vụ có thì ăn không có thì chịu đói, muốn thì làm không muốn thì nghỉ và nó đi sâu vào trong tiềm thức nên công nhân VN trong các nhà máy ý thức kỷ luật chưa được tốt, nhiều công nhân đi làm nhưng chưa làm tròn được trách nhiệm của mình, chưa làm hết sức mình.
Có những điều mà mọi người đều biết nhưng cũng không thay đổi được vì lý do ABC nào đó, không phải những Leader và những cố vấn họ không biết mà họ biết nhưng biết và làm là hai khái niệm khác nhau, các cụ nghĩ có đúng không?
Em thấy CN mình bây giờ bị giới chủ bóc lột cùng cực quá, họ phải tăng ca mới đủ sống, đời sống vật chất tinh thần rất thiếu thốn, nói chung làm quần quật cũng chỉ đủ ăn mà không có tích luỹ. Họ mà lười và vô kỷ luật như cụ nói là bị sa thải ngay ạ!
 

hummer2b

Xe hơi
Biển số
OF-28109
Ngày cấp bằng
1/2/09
Số km
156
Động cơ
484,495 Mã lực
Nơi ở
Nơi đầy nắng và gió
Em không am hiểu về kinh tế lắm, nhưng đánh giá trực quan thì cứ múc tài nguyên lên bán để ăn là không ổn rồi
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,359
Động cơ
370,735 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
em chỉ mong nhà nước mình làm sao phát triển được như bác Thanh làm với Đà Nẵng ngày xưa là được thôi.
Nghĩa là phát triển du lịch hả cụ, hay là có nhiều cầu và nhiều đường đẹp ạ! Quê em năm 1996 sốt đất, cả xã bán đất cho NĐT từ cách tỉnh về mua. Bộ mặt của xã thay đổi từ đấy (điện, đường, trường, trạm...), nhà nào cũng kiên cố hoá bê tông. Nhưng bây h cơ sở hạ tầng và mọi thứ đấy chỉ có các cụ già và trẻ em sử dụng. Những người trong tuổi lao động đều đi làm việc nơi khác hết rồi, một nơi đáng sống nhưng không có việc để làm!
 

fordeverest2012

Xe điện
Biển số
OF-137063
Ngày cấp bằng
3/4/12
Số km
2,561
Động cơ
387,370 Mã lực
Cụ nói nghiêm túc à?
Việc phân tích các nhận định như cụ nêu cần viết nhiều, cái này để lúc khác, chỉ là cá nhân em thấy suy nghĩ của cụ còn hời hợt hoặc cụ đang muốn lái vấn đề mà thôi (như kiểu dlv chẳng hạn...).
Cụ có thể chỉ rõ những vấn đề mà em còn thiếu sót hoặc không chính xác. Bản thân em rất cám ơn cụ. Nhưng em cũng không thích các kiểu còm chụp mũ "dlv" do đó em cũng chân thành mong cụ nên sửa lại còm của mình. Hãy tôn trọng mọi người để được nhận sự tôn trọng cụ nhé.
 

fordeverest2012

Xe điện
Biển số
OF-137063
Ngày cấp bằng
3/4/12
Số km
2,561
Động cơ
387,370 Mã lực
Xuất khẩu gạo thứ 2 Tg thôi cụ k phải lương thực. Gạo thì thừa mang bán mà thịt lại đắt do phải nhập thức ăn chăn nuôi nhập cả ngô còn giề
Vâng cảm ơn cụ đã nhắc em. Chúng ta xuất khẩu gạo thuộc hàng thứ 2 TG là chính xác :D
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,940
Động cơ
576,110 Mã lực
vậy hả cụ, em thấy người dân đợt vừa rồi bác ấy về dưỡng bệnh đón bác ấy tắc cả đường. Em nghĩ bác ấy xây dựng đà nẵng thế là thành công rồi nên người ta mới nhớ công bác ấy chứ. Tuy nhiên chẳng ai hoàn hảo cả, làm càng lớn thì lại càng bị soi mói nhiều, người tài mà mà không theo bè theo cánh thì cũng không thể an toàn được và cũng không có cơ hội đưa cái tâm để phát triển đất nước được :(
Được lòng vì chính sách đền bù đất đai của bác ấy rất thoáng. Đền bù 1 cái nhà trong ngõ có khi được 2-3 mảnh đất nên có nhiều người đang nghèo khổ tự dưng có tiền có nhà đẹp nên họ quý là phải. Đến thời kỳ các cụ Hn đổ tiền vào mua nên nhiều người bán được tiền nên nhớ ơn bác í càng quý.
 

ThanhSon2003

Xe tăng
Biển số
OF-89489
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
1,119
Động cơ
415,130 Mã lực
Nhìn thấy thực trạng - chỉ rõ nguyên nhân - đề ra giải pháp nhưng các bác ở trển đếu thực hiện !
Người Việt vốn "nói một đằng - làm một nẻo " mà !
 

vietran

Xe ngựa
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
27,664
Động cơ
723,036 Mã lực
Hiên có 1 theard phân tích về xu thế giá dầu 2015, sáng em tình cờ đọc được một bài phân tích chỉ ra những khuyết tật của nền kinh tế Việt Nam khi giá dầu giảm. Đại khái có 2 khuyết tật chính:

Thứ nhất, xem khai thác tài nguyên, buôn bán và xuất khẩu tài nguyên như là một trong các mũi chính của nền kinh tế. Đây là xu hướng chịu ảnh hưởng của các quan điểm Liên Xô, rồi Nga sau này.

Thứ hai là khuynh hướng tài chính hóa nền kinh tế, xâm nhập vào Việt Nam khoảng 10 năm nay. Chúng ta đã bỏ qua một loạt bước trung gian để hợp tác ngay với khu vực hiện đại nhất của nền kinh tế thế giới là Mỹ trong việc tài chính hóa nền kinh tế. Sự hiện đại thái quá, nhanh quá của khu vực này là một trong các nguy cơ cơ bản mà thế giới tạo ra, và nó ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam.
Mời các cụ chém thêm !
http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/ong-nguyen-tran-bat-gia-dau-phoi-bay-khuyet-tat-nen-kinh-te-3126404.html
Bài báo này nhảm vô đối, không biết chiên gia kia gà mờ hay thằng lều chép láo
Thu từ dầu khí 30-40% ;;) bậy, tới dầu thô chỉ chiếm mươi % thu NS
 

bmw198x

Xe buýt
Biển số
OF-310789
Ngày cấp bằng
7/3/14
Số km
582
Động cơ
301,252 Mã lực
Nghĩa là phát triển du lịch hả cụ, hay là có nhiều cầu và nhiều đường đẹp ạ! Quê em năm 1996 sốt đất, cả xã bán đất cho NĐT từ cách tỉnh về mua. Bộ mặt của xã thay đổi từ đấy (điện, đường, trường, trạm...), nhà nào cũng kiên cố hoá bê tông. Nhưng bây h cơ sở hạ tầng và mọi thứ đấy chỉ có các cụ già và trẻ em sử dụng. Những người trong tuổi lao động đều đi làm việc nơi khác hết rồi, một nơi đáng sống nhưng không có việc để làm!
Nhìn chung có nhiều cái không hợp lý lắm.
Ví dụ như tài nguyên thiên nhiên của vùng nào thì đáng lẽ ra phải dành cho người dân của địa phương đó được hưởng mới đúng. Đằng này thì chỉ dành cho các đơn vị thầu mà thôi (mà để thầu thì những thành phần thế nào thì các cụ bũng biết rồi đấy), còn người dân ở vùng đó ngoài ô nhiễm môi trường và tệ nạn xã hội ra thì có gì...
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
20,325
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Nhìn chung có nhiều cái không hợp lý lắm.
Ví dụ như tài nguyên thiên nhiên của vùng nào thì đáng lẽ ra phải dành cho người dân của địa phương đó được hưởng mới đúng. Đằng này thì chỉ dành cho các đơn vị thầu mà thôi (mà để thầu thì những thành phần thế nào thì các cụ bũng biết rồi đấy), còn người dân ở vùng đó ngoài ô nhiễm môi trường và tệ nạn xã hội ra thì có gì...
Vậy thời dân chạy hết ra Vũng Tàu cụ nhể?
 

vietpq75hanes

Xe container
Biển số
OF-25818
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
6,555
Động cơ
552,328 Mã lực
Giá dầu thế giới giảm lập tức thuế nhập khẩu xăng dầu của VN tăng lên mức 35% ngay tắp lự để bù vào phần bán dầu thô.
 

fordeverest2012

Xe điện
Biển số
OF-137063
Ngày cấp bằng
3/4/12
Số km
2,561
Động cơ
387,370 Mã lực
Bài báo có nhiều ý hay, thực ra ra đã là tầm cỡ Chuyên gia thì phải hiểu và biết rõ những khuyết tật này từ những năm 2006 - 2007 khi cả nước phấn khởi gia nhập WTO khi mà mà nên kinh tế chưa có sự chuẩn bị tốt để đón nhận tư bản để sinh lời và phát triển bền vững, hàng chục Tổng công ty nhà nước được nâng cấp thành các Tập đoàn quả đám thép mà trên Thế giới chưa có tiền lệ về sự thành công (ngoài trừ Temasek - Sing) thì chỉ làm cho các khuyết tật này di hại lâu dài hơn. Giáo dục là cái gốc của mọi vấn đề, nhìn giáo dục VN hiên nay thì khỏi phải bàn!, nếu có tiền nhiều cũng không mua ngay được mà phải cả hàng chục năm mới có kết quả được!. Đơn giản là nếu muốn tạo ra gia trị gia tăng thì phải có các kỹ sư thực thụ, đằng này cứ đi ra ngõ là gặp ngay Chuyên gia tài chính, chuyên mua đi bán lại, cấp thấp thì có "cò đất', cấp cao thì có "đội lái" và lực lưỡng chuyên tạo các giá trị "ảo" này đã thổi nên những bong bóng đầu cơ BĐS, Tài chính, và cư thế đổi qua đổi lại giữa BĐS, Vàng, CK..ect. Trong đời thường ít khi gặp các loại Kỹ sử bài bản và tâm huyết về các lĩnh vực cơ khí, hóa chất, tự động hóa, công nghệ sinh học..ect đây là những người tạo nên các giá trị gia tăng thực. Mặt khác Chính sách vĩ mô yếu kém nên mấy chục năm qua chỉ khuyến khích đầu cơ, chộp giập thay vì đầu tư dài hạn, bài bản, chuyên giao công nghệ, nghiên cứu phát triển.....Nói chung sơm muộn tất yếu phải có một cuộc khủng hoảng "lơn nhỏ thì chưa biêt được, còn tùy vào ..." để lập lại "cân bằng" như vạn vật trên trái đất!
Thì cũng do cơ chế cụ ợ. Các DNNN được hưởng biết bao đặc quyền, đặc lợi mà có làm ăn được cái gì ra hồn đâu. Bàn riêng chuyện đất đai thì cụ cũng thấy là giá trị đất đai mà họ nắm giữ rất lớn. Bỏ thì vương mà nương thì tội. Đó là lý do vì sao TT cứ phải kêu gào các DNNN phải CP hóa mà họ vẫn cứ từ từ :))
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
3,844
Động cơ
417,388 Mã lực
Nói thật là chả có gì mới hết! Cái này ai cũng biết rồi nhưng cái khó bó cái khôn. Các cụ có muốn sáng ăn phở Bát Đàn, trưa ăn bánh Huế, tối uống Cafe Sài Gòn không? Tầu cao tốc thích quá đi chứ nhưng tại sao dân lại phản đối? Nền kinh tế nhỏ nó khó ở chỗ đó. Hơn nữa nó lại bị chi phổi nhiều bởi các nhóm lợi ích đầu tư thì dàn trải giật gấu vá vai thiếu hiệu quả không đào xúc múc bán lấy gì xơi? Làm cái lớn thì không có tiền làm cái nhỏ lại thích thành tích thích hoành tráng
 

tica

Xe điện
Biển số
OF-330747
Ngày cấp bằng
11/8/14
Số km
3,140
Động cơ
55,257 Mã lực
Biển Việt Nam ta đẹp ko ạ? Đẹp quá đi chứ. Món ăn Việt Nam ngon ko ạ? Đa dạng và ngon tuyệt trần. Gái Việt Nam có xinh ko ạ? Chắc cũng top đầu Châu Á.

Thế thì tốt nhất nên làm cái bếp của thế giới, chỗ tắm biển cho đồng loại và kiêm luôn cái bàn phóng cho dân du lịch. Chứ nghĩ nhiều làm giề.
 

sangtam

Xe máy
Biển số
OF-329932
Ngày cấp bằng
5/8/14
Số km
84
Động cơ
283,700 Mã lực
Cụ Bạt nói nghe có vẻ hay nhưng ko thực tế. Người Việt chứ có phải người Đức đâu mà công nghiệp hóa, sản xuất này nọ. Phương châm từ xưa của chúng ta là: sáng đi 1 chỉ chiều về 7 cây, lô đề cờ bạc muôn đời thịnh, nên theo hướng chứng khoán hóa là chuẩn cmnr. Chúng ta rừng vàng biển bạc, các cụ có thấy bọn zai A rập chỉ đi tìm chỗ nào có gái đẹp, ăn chơi hoành tráng chứ việc gì phải cày cuốc, nghiên cứu này nọ cho nó phí 1 đời zai.
 

vumanhduy

Xe tăng
Biển số
OF-92470
Ngày cấp bằng
21/4/11
Số km
1,909
Động cơ
420,114 Mã lực
Hiên có 1 theard phân tích về xu thế giá dầu 2015, sáng em tình cờ đọc được một bài phân tích chỉ ra những khuyết tật của nền kinh tế Việt Nam khi giá dầu giảm. Đại khái có 2 khuyết tật chính:

Thứ nhất, xem khai thác tài nguyên, buôn bán và xuất khẩu tài nguyên như là một trong các mũi chính của nền kinh tế. Đây là xu hướng chịu ảnh hưởng của các quan điểm Liên Xô, rồi Nga sau này.

Thứ hai là khuynh hướng tài chính hóa nền kinh tế, xâm nhập vào Việt Nam khoảng 10 năm nay. Chúng ta đã bỏ qua một loạt bước trung gian để hợp tác ngay với khu vực hiện đại nhất của nền kinh tế thế giới là Mỹ trong việc tài chính hóa nền kinh tế. Sự hiện đại thái quá, nhanh quá của khu vực này là một trong các nguy cơ cơ bản mà thế giới tạo ra, và nó ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam.
Mời các cụ chém thêm !
http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/ong-nguyen-tran-bat-gia-dau-phoi-bay-khuyet-tat-nen-kinh-te-3126404.html
Em thấy dễ thở mà
 

aitymo

Xe điện
Biển số
OF-12347
Ngày cấp bằng
30/12/07
Số km
2,333
Động cơ
535,033 Mã lực
Biển Việt Nam ta đẹp ko ạ? Đẹp quá đi chứ. Món ăn Việt Nam ngon ko ạ? Đa dạng và ngon tuyệt trần. Gái Việt Nam có xinh ko ạ? Chắc cũng top đầu Châu Á.

Thế thì tốt nhất nên làm cái bếp của thế giới, chỗ tắm biển cho đồng loại và kiêm luôn cái bàn phóng cho dân du lịch. Chứ nghĩ nhiều làm giề.
Vodka cụ luôn cứ bắt con nhà văn đi đánh võ, bắt thầy giáo đi cày, chỉ vì nhìn thấy nước khác làm thật là duy ý chí
 

phuongcum

Xe buýt
Biển số
OF-47198
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
603
Động cơ
464,247 Mã lực
Bài báo có nhiều ý hay, thực ra ra đã là tầm cỡ Chuyên gia thì phải hiểu và biết rõ những khuyết tật này từ những năm 2006 - 2007 khi cả nước phấn khởi gia nhập WTO khi mà mà nên kinh tế chưa có sự chuẩn bị tốt để đón nhận tư bản để sinh lời và phát triển bền vững, hàng chục Tổng công ty nhà nước được nâng cấp thành các Tập đoàn quả đám thép mà trên Thế giới chưa có tiền lệ về sự thành công (ngoài trừ Temasek - Sing) thì chỉ làm cho các khuyết tật này di hại lâu dài hơn. Giáo dục là cái gốc của mọi vấn đề, nhìn giáo dục VN hiên nay thì khỏi phải bàn!, nếu có tiền nhiều cũng không mua ngay được mà phải cả hàng chục năm mới có kết quả được!. Đơn giản là nếu muốn tạo ra gia trị gia tăng thì phải có các kỹ sư thực thụ, đằng này cứ đi ra ngõ là gặp ngay Chuyên gia tài chính, chuyên mua đi bán lại, cấp thấp thì có "cò đất', cấp cao thì có "đội lái" và lực lưỡng chuyên tạo các giá trị "ảo" này đã thổi nên những bong bóng đầu cơ BĐS, Tài chính, và cư thế đổi qua đổi lại giữa BĐS, Vàng, CK..ect. Trong đời thường ít khi gặp các loại Kỹ sử bài bản và tâm huyết về các lĩnh vực cơ khí, hóa chất, tự động hóa, công nghệ sinh học..ect đây là những người tạo nên các giá trị gia tăng thực. Mặt khác Chính sách vĩ mô yếu kém nên mấy chục năm qua chỉ khuyến khích đầu cơ, chộp giập thay vì đầu tư dài hạn, bài bản, chuyên giao công nghệ, nghiên cứu phát triển.....Nói chung sơm muộn tất yếu phải có một cuộc khủng hoảng "lơn nhỏ thì chưa biêt được, còn tùy vào ..." để lập lại "cân bằng" như vạn vật trên trái đất!
Em đồng ý với quan điểm phân tích của cụ. Còn còn cuộc khủng hoảng như cụ nói chưa chắc đã xảy ra, vì, xu thế mua đi bán lại, mua đầu chợ bán cuối chợ vẫn thịnh hành lắm cụ ah.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top