Cảm ơn các cụ đã nhiệt tình chỉ dẫn cho em.
Đúng là em lính mới nên còn thiếu kinh nghiệm.
Tóm lại riêng về khởi động xe lúc nguội thì chỉ cần khởi động rồi chờ độ 1 phút hẵng lăn bánh, chứ ko phải kim hạ xuống 700v/p.
Còn vấn đề thời điểm chuyển số thì em vẫn thắc mắc như sau:
Các cụ nêu lý do đi xe để vòng tua <1.500v/p (như em là 700-1.000v/p) thì xe yếu, máy gằn, hại xe, xót xa...
Tuy nhiên, em giả sử nếu cứ để xe số Mo chạy ko tải (chạy ko đệm tý ga nào), như thế vòng tua máy cũng chỉ ở 700v/p thôi. Và cứ để thế lâu thì chả nhẽ hại xe. Chả nhẽ nếu tại nơi chỉ cho dừng, ko cho đỗ, mình nổ máy số Mo, chạy ko tải, mà đứng lâu một chút, mình vẫn phải đệm ga lên 1.500v/p để cho nó bền à ???
Hoặc là, nếu em chạy xe số 1 nhưng cũng chạy ko tải (vào số 1, rồi chạy ko đệm tý ga nào). Lúc đó xe lăn bánh ở tốc độ 5km/h vòng tua chỉ 700v/p. Ở số 1 garanti rất khỏe thậm chí còn leo được dốc bình thường mà ko phải thêm ga. Nhưng nếu cái gì cũng phải đưa vòng tua lên trên 1.500v/p thì vô lý nhỉ quá.
Tương tự như vậy ở những số cao hơn số 2, số 3 máy vẫn đủ khỏe thoải mái để đi đường bằng mà ko (nếu cần đi với tốc độ cao) ko cần đệm ga. Khi cần tăng tốc thì chỉ cần đệm ga từ từ, xe nó tự tăng tốc, em chả thấy gằn chả thấy gõ gì cả. Tất nhiên, xe sẽ tăng tốc chậm hơn vì là ở vòng tua thấp mà, còn nếu muốn xe tăng tốc nhanh hơn, gia tốc lớn hơn thì phải về số thấp hơn lấy đà là đương nhiên. Cái này chỉ phụ thuộc tùy vào cách đi của mỗi người, tùy vào trường hợp đi lại thực tế trên đường. Với số 4 hoặc số 5, khi chở thêm người, chở nặng hơn thì đệm ga là đương nhiên vì vòng tua nó sẽ xuống <700v/p lúc đó xe sẽ chết máy.
Cái em muốn hỏi ở đây là: nếu duy trì vòng tua máy ở 700-1.000v/p thì tại sao lại hỏng máy so với duy trì ở 1.500v/p. Liệu cắt côn tăng số ở vòng tua 1.000v/p nó hại côn hại máy ntn, trong khi xe em chỉ đi đều, tăng tốc rất từ từ.
Vì nếu hại máy thì với vòng tua >700v/p thì xe ko bị chết máy, ko thể hại máy được. Nhà sản xuất xe đưa ra mức garanti tối thiểu là 700v/p tức là cứ duy trì vòng tua máy trên 700v/p thì xe ko chết máy, ko hại máy.
Nếu là hại côn: thì miễn là khi đóng côn ở thời điểm lá côn bên máy có tốc độ bằng với lá côn bên số thì sẽ ko xảy ra mài lá côn. Như vậy cho dù ở số thấp đóng côn ở vòng tua cao (lá côn bên máy cao bằng lá côn bên số) cũng ko khác gì ở số cao đóng côn ở vòng tua thấp (lá côn bên máy thấp bằng lá côn bên số). Trường hợp 1 khác với trường hợp 2 chỉ là xe không bốc , khả năng tăng tốc sẽ chậm hơn (gia tốc tăng chậm), không xảy ra mài lá côn thì sẽ không hại côn. Như vậy, theo em nếu ko cần tăng tốc nhanh thì ở số thấp đóng côn ở vòng tua cao ko hại côn.
Vậy vấn đề là thao tác cắt côn chuẩn dứt khoát, đảm bảo vòng tua máy >700v/p (ko hại máy). Đóng côn ở thời điểm vòng tua lá côn bên máy với lá côn bên số bằng nhau (ko xảy ra mài lá côn) thì dù đóng côn ở vòng tua lá côn thấp hay cao đều ko hại gì đến côn. Và theo em nhận biết thời điểm lá côn máy với lá côn số có tốc độ bằng nhau khi mình đóng côn xong ko thấy xe bị gằn, ko thấy tốc độ xe thay đổi đột ngột như vậy là đóng côn đúng thời điểm và hợp lý rồi.
Em nông cạn, Bác nào biết về máy móc, cơ khí trả lời giùm em nhé.