[Funland] GDP Việt nam sẽ vượt GDP Philippines năm nay

nhanvuvan

Xe máy
Biển số
OF-732775
Ngày cấp bằng
15/6/20
Số km
86
Động cơ
69,776 Mã lực
Con số % tăng trưởng nó còn phụ thuộc vào con số tổng Gdp, trượt giá và quy mô dân số để nhìn nhận giới hạn p/triển của 1 quốc gia. Tổng Gdp VN 2020 vẫn chỉ là 343 tỷ $, chừng nào con số này vượt ngưỡng 700 tỷ thì hẵng lo về sự tụt dốc mạnh % tăng trưởng cụ ah.
VN vẫn đang là 1 trong số ít những nc vừa hút đc nhiều vốn Fdi sản xuất mà vẫn giữ đc tỷ lệ sinh ở mức khả quan.
Nhiều người cứ vịn vào mấy yếu tố về công nghệ lõi để dự đoán VN ko vượt nổi bẫy thu nhập, chỉ bình bình đc như Mã, Thái. Mà ko nhìn nhận quy mô dân số chính là 1 yếu tố có thể mang lại sự # biệt cho Vn so với những nc đó.
Cần p/biệt ko phải cứ đẻ nhiều là auto tốt (như Phil chẳng hạn). Q.trọng là đẻ nhiều mà phải có việc cho mà làm (VN tương lai 10 năm tới vẫn sẽ là điểm hút FDI sản xuất hàng đầu khu vực thôi). Và làm có tiền rồi thì lại mở rộng thêm quy mô thị trường tiêu thụ cho quốc gia => cái nguồn nuôi sống các DN trong nc p/triển là đây chứ đâu.
Nói chung vẫn là chẳng ai nói trc đc cái j, có người bi quan, có người lạc quan. Nhưng vấn đề cả thế giới đang nhấp nhổm trc 1 cú nhảy mới về AI, xe điện, các hệ sinh thái thông minh, các trung tâm OEM toàn cầu... Thì nó là cơ hội cho những quốc gia ko mạnh về công nghệ nguồn truyền thống như VN có thể nắm bắt để thu hẹp khoảng cách về các lộ trình p/triển truyền thống. Còn nắm bắt đc hay ko nó ở thì tương lai 1-2 thập kỷ nữa. Nhưng ít ra cũng đã nhìn thấy đường lối để mà kỳ vọng.
Screenshot from 2021-03-31 12-45-17.png

Screenshot from 2021-03-31 12-49-11.png
Screenshot from 2021-03-31 12-44-18.png

Gửi bác duyawa
Năm 2020, số trẻ nhỏ (tầng đáy) đã ít hơn nhiều so với người lớn (tầng giữa), và người già cũng tăng lên
Tới năm 2050 thì người già trên 80 tuổi còn đông hơn trẻ nhỏ.
Bác xem xem dân số vàng có kéo dài tới 2030 được không?
 

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,558
Động cơ
461,290 Mã lực
Vượt Phi là điều hiển nhiên nhiều mặt xã hội Việt Nam hơn nhiều quy mô dân số cũng cao hơn, bàn bây giờ là vượt thằng Thái lọ nhé. Nhắc nhở với các cụ rằng quy mô dân số mình cao hơn Thái.
Dân số mình còn thấp hơn Philipin mà
 

Spencie

Xe tăng
Biển số
OF-733395
Ngày cấp bằng
20/6/20
Số km
1,494
Động cơ
84,289 Mã lực
Tương lai khoảng 15 năm nữa thì tôi nghĩ GDP Việt Nam chỉ thua mỗi GDP Indonesia trong khu vực Asean thôi, VN sẽ vượt Phil , rồi vượt Thái...:)
 

leobk

Xe tải
Biển số
OF-20471
Ngày cấp bằng
27/8/08
Số km
315
Động cơ
879,504 Mã lực
Vượt Phi là điều hiển nhiên nhiều mặt xã hội Việt Nam hơn nhiều quy mô dân số cũng cao hơn, bàn bây giờ là vượt thằng Thái lọ nhé. Nhắc nhở với các cụ rằng quy mô dân số mình cao hơn Thái.
Dân số Việt Nam ít hơn dân số Philipin cụ nhé :). Việt nam khoảng 97tr, Philipin khoảng 110tr.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,373
Động cơ
21,075 Mã lực
Chuẩn Mỹ nào thế cụ?
USTR của Mỹ đưa ra 3 tiêu chí riêng để nhìn nhận các nền kinh tế thuộc dạng “đang phát triển” gồm:
1.tổng thu nhập quốc dân (GNI) bình quân đầu người;
2. tỷ trọng của nền kinh tế đó trong tổng kim ngạch thương mại toàn cầu,
3.Nền kinh tế đó có phải là thành viên của nhóm những nước phát triển như OECD, Liên minh Châu Âu (EU) hoặc G20 hay không.
Chỉ cần thỏa mãn 1 trong 3 điều kiện trên là được xếp vào nước "phát triển"
Trong đó hiện nay USTR trước coi các nước “đang phát triển” nếu chiếm không quá 2% kim ngạch thương mại toàn cầu, nhưng hiện điều chỉnh xuống còn 0,5%. Dù là chuẩn nào thì Việt Nam đều vượt xa lắc xa lơ rùi... :)) :)) :)) :)) :))
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,579
Động cơ
238,190 Mã lực
USTR của Mỹ đưa ra 3 tiêu chí riêng để nhìn nhận các nền kinh tế thuộc dạng “đang phát triển” gồm:
1.tổng thu nhập quốc dân (GNI) bình quân đầu người;
2. tỷ trọng của nền kinh tế đó trong tổng kim ngạch thương mại toàn cầu,
3.Nền kinh tế đó có phải là thành viên của nhóm những nước phát triển như OECD, Liên minh Châu Âu (EU) hoặc G20 hay không.
Chỉ cần thỏa mãn 1 trong 3 điều kiện trên là được xếp vào nước "phát triển"
Trong đó hiện nay USTR trước coi các nước “đang phát triển” nếu chiếm không quá 2% kim ngạch thương mại toàn cầu, nhưng hiện điều chỉnh xuống còn 0,5%. Dù là chuẩn nào thì Việt Nam đều vượt xa lắc xa lơ rùi... :)) :)) :)) :)) :))
Hiện VN chiếm bao nhiêu % kim ngạch toàn cầu hả cụ ?
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,203 Mã lực
thực ra k có 10 năm của a X, dồn nắm đấm thép DNNN đấm vỡ mồm a e thì giờ cũng bằng 2/3 Thái rồi, nó kiểu như đã ko lên thì thôi lên thì cản k kịp ấy :))
2030 mà VN k bằng hoặc vượt Thái thì trong thế kỷ này cũng hết cơ hội luôn vì gánh nặng dân số già xã hội, và thể chế k cải tiến phù hợp;
còn sau 2030 mà vượt Thái thì 2040 như cụ nói GDP VN vượt cả Indo bất chấp GDP Indo lúc đó là bao nhiêu
lại còn 5 năm của anh phó X nữa! :D
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,638
Động cơ
224,532 Mã lực
Tuổi
45
Các cụ thử đem ra nhận định, trong 10 năm tới có những yếu tố nào sẽ tác động tiêu cực (hoặc cản trở lớn nhất) đến đà tương trưởng/sự phát triển của kinh tế Việt Nam. Đối với em, các yếu tố bên ngoài sẽ tác động nhiều hơn là các yếu tố bên trong. Theo em có những yếu tố sau:
- Tình hình an ninh Biển Đông.
- Sự đối đầu ngày càng lớn giữa Mỹ và Trung.
- Sự can thiệp của Mỹ đối với kinh tế Việt Nam.
- Tình hình an ninh, chính trị của Trung Quốc.
Rất mong sự tham gia bổ sung, đóng góp và phân tích của các Cụ.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,579
Động cơ
238,190 Mã lực
Các cụ thử đem ra nhận định, trong 10 năm tới có những yếu tố nào sẽ tác động tiêu cực (hoặc cản trở lớn nhất) đến đà tương trưởng/sự phát triển của kinh tế Việt Nam. Đối với em, các yếu tố bên ngoài sẽ tác động nhiều hơn là các yếu tố bên trong. Theo em có những yếu tố sau:
- Tình hình an ninh Biển Đông.
- Sự đối đầu ngày càng lớn giữa Mỹ và Trung.
- Sự can thiệp của Mỹ đối với kinh tế Việt Nam.
- Tình hình an ninh, chính trị của Trung Quốc.
Rất mong sự tham gia bổ sung, đóng góp và phân tích của các Cụ.
Yếu tố nguy hiểm nhất: Giặc nội xâm. Sắp tới có chính phủ mới và mong sao nếu không được như bác Phúc thì cũng đừng phá như X.
 

Ngoctungnguyen

Xe tải
Biển số
OF-485075
Ngày cấp bằng
19/1/17
Số km
288
Động cơ
196,901 Mã lực
Tuổi
34
với cơ cấu dân số trẻ, chính trị ổn định, chiến lược kìm hãm TQ của Mỹ và Phương tây thì em nghĩ VN vẫn có nhiều dư địa và điều kiện thuận lợi để tăng trưởng trong khoảng 10 năm nữa. Sau khi gia nhập nhóm trung bình cao như Thái Lan hiện nay thì khó hơn vì khi đó lợi thế nhân công giá rẻ ko còn, để tăng trưởng mạnh cần có thể mạnh về khoa học kỹ thuật , trình độ lao động cao,...
Cụ cứ đùa chứ e thấy ngược lại đấy ạ, giờ TQ nó kìm ngược lại Mỹ với phương tây rồi
 

duyawa

Xe tăng
Biển số
OF-457552
Ngày cấp bằng
30/9/16
Số km
1,898
Động cơ
224,900 Mã lực
Hiện VN chiếm bao nhiêu % kim ngạch toàn cầu hả cụ ?
Kim ngạch thương mại VN năm 2020 đạt khoảng 544 tỷ $. Còn số liệu thương mại thế giới 2020 em chưa tìm ra. Chỉ thấy hồi tháng 1 năm 2020 thì nó dự đạt gần 19k tỷ $. Nhưng sau đó covid nó hoành hành cả năm nên chả biết có đạt nổi 15k tỷ ko.
Cơ mà nếu bê nguyên 19k tỷ dự đoán vào thì VN cũng chiếm khoảng 2.9% rồi.
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,638
Động cơ
224,532 Mã lực
Tuổi
45
Yếu tố nguy hiểm nhất: Giặc nội xâm. Sắp tới có chính phủ mới và mong sao nếu không được như bác Phúc thì cũng đừng phá như X.
[/QUOTE Cái đó e k lo lắm. Qua những biến cố những nhiệm kỳ trước đây, em tin nền chính trị VN đã có những bài học kinh nghiệm và có những điều chỉnh thực tế hơn. E tin sẽ không có cụ X thứ hai đâu. Vấn đề e lo nhất là an ninh Biển Đông.
 

Vunk

Xe hơi
Biển số
OF-751324
Ngày cấp bằng
28/11/20
Số km
125
Động cơ
53,911 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
1 là Cụ nhầm giữa GDP giá hiện hành và GDP giá gốc (giá 2010). Con số tính quy mô GDP là dùng GDP giá hiện hành. Con số GDP tăng trưởng là GDP tăng trưởng thực tế là tính theo giá gốc, do vậy cụ không thể lấy con số quy mô GDP cũ * 7% để ra quy mô GDP giá hiện hành của năm nay được.
2 là năm nay tính theo số liệu mới nên cụ vào website công bố của tổng cục thống kê để tìm con số quy mô GDP theo giá hiện hành và giá 2010.
Quý 1/2021 thì vào đây
Quý 1/2020 thì vào đây

Dữ liệu thống kê thì có bảng excel bên góc bên phải màn hình để theo dõi nhé.
Cảm ơn cụ nhé
 

Vunk

Xe hơi
Biển số
OF-751324
Ngày cấp bằng
28/11/20
Số km
125
Động cơ
53,911 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đúng rồi cụ, an ninh Biển Đông sẽ ngày càng nóng và căng thẳng hơn nữa khi thằng Thái Lọ làm kênh đào!!!!
 

duyawa

Xe tăng
Biển số
OF-457552
Ngày cấp bằng
30/9/16
Số km
1,898
Động cơ
224,900 Mã lực
Các cụ thử đem ra nhận định, trong 10 năm tới có những yếu tố nào sẽ tác động tiêu cực (hoặc cản trở lớn nhất) đến đà tương trưởng/sự phát triển của kinh tế Việt Nam. Đối với em, các yếu tố bên ngoài sẽ tác động nhiều hơn là các yếu tố bên trong. Theo em có những yếu tố sau:
- Tình hình an ninh Biển Đông.
- Sự đối đầu ngày càng lớn giữa Mỹ và Trung.
- Sự can thiệp của Mỹ đối với kinh tế Việt Nam.
- Tình hình an ninh, chính trị của Trung Quốc.
Rất mong sự tham gia bổ sung, đóng góp và phân tích của các Cụ.
Ý em như cụ Hại Điện bên dưới, mối lo lớn nhất vẫn nằm ở nội tại bộ máy điều hành thôi. Nếu cứ đấu đá, phá hoại như thời 3X thì lởm, còn mà hợp rơ, phối hợp đồng bộ đc thì sẽ ngon.
Còn mấy yếu tố bên ngoài khó ảnh hưởng tới VN lắm.

Yếu tố nguy hiểm nhất: Giặc nội xâm. Sắp tới có chính phủ mới và mong sao nếu không được như bác Phúc thì cũng đừng phá như X.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,579
Động cơ
238,190 Mã lực
Kim ngạch thương mại VN năm 2020 đạt khoảng 544 tỷ $. Còn số liệu thương mại thế giới 2020 em chưa tìm ra. Chỉ thấy hồi tháng 1 năm 2020 thì nó dự đạt gần 19k tỷ $. Nhưng sau đó covid nó hoành hành cả năm nên chả biết có đạt nổi 15k tỷ ko.
Cơ mà nếu bê nguyên 19k tỷ dự đoán vào thì VN cũng chiếm khoảng 2.9% rồi.
Em GG thì nó ra thế này:

New Bitmap Image (2).jpg
 

namvqh

Xe buýt
Biển số
OF-336409
Ngày cấp bằng
27/9/14
Số km
524
Động cơ
272,025 Mã lực
thực ra k có 10 năm của a X, dồn nắm đấm thép DNNN đấm vỡ mồm a e thì giờ cũng bằng 2/3 Thái rồi, nó kiểu như đã ko lên thì thôi lên thì cản k kịp ấy :))
2030 mà VN k bằng hoặc vượt Thái thì trong thế kỷ này cũng hết cơ hội luôn vì gánh nặng dân số già xã hội, và thể chế k cải tiến phù hợp;
còn sau 2030 mà vượt Thái thì 2040 như cụ nói GDP VN vượt cả Indo bất chấp GDP Indo lúc đó là bao nhiêu
Theo em là trong 10 năm ấy nếu không dính mấy quả đấm thép ấy thì bây giờ cũng không thể bằng 2/3 Thái. Phát triển nó phải có quá trình, ngoài vốn, số lượng và chất lượng nguồn nhân lực, khoa học công nghệ, thể chế, năng lực quản trị từ doanh nghiệp nhỏ đến tầm quốc gia còn phải có kết cấu hạ tầng tương xứng. Thời ông X cũng có cái em thấy được là hệ thống điện, đường giao thông, cảng biển. Thời cụ Phúc có thuận lợi lớn là nhiệm kỳ trước đã phần nào giải quyết được điểm nghẽn về hạ tầng. Thành công lớn nhất của nhiệm kỳ cụ Phúc theo em là ổn định được kinh tế vĩ mô, ký được hàng loạt hiệp định thương mại tự do có giá trị. Nhiệm kỳ tới như thế nào thì em chịu, nhưng giải quyết được câu chuyện về đất đai, tăng được lương cho đám công chức để họ chuyên tâm vào phục vụ dân đã là thành công lắm lắm rồi.
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,638
Động cơ
224,532 Mã lực
Tuổi
45
Ý em như cụ Hại Điện bên dưới, mối lo lớn nhất vẫn nằm ở nội tại bộ máy điều hành thôi. Nếu cứ đấu đá, phá hoại như thời 3X thì lởm, còn mà hợp rơ, phối hợp đồng bộ đc thì sẽ ngon.
Còn mấy yếu tố bên ngoài khó ảnh hưởng tới VN lắm.
E nghĩ tình hình trong nước sẽ cứ tà tà đi lên thôi, sẽ không có sự đột biến của phát triển hay tiêu cực. Nước ta sẽ duy trì trạng thái trung bình khá, chứ e chưa tin nước ta sẽ làm được như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top