[Funland] Gas R32 hay 410 mát sâu hơn nhỉ ?

drchimnon

Xe tăng
Biển số
OF-386083
Ngày cấp bằng
8/10/15
Số km
1,232
Động cơ
247,468 Mã lực
Độ lạnh liên quan đến việc nén áp suất, từng loại Gas sẽ đưa ra dải áp suất khác nhau.
1653977266959.png
 

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
5,015
Động cơ
120,116 Mã lực
Em thấy Gas R32 lạnh hơn và khô hơn. Trời mà nồm thì cái R32 thích hơn cái 410. Mà R32 lạnh nhanh hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
22,838
Động cơ
753,413 Mã lực
  • Vodka
Reactions: HnA

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
22,838
Động cơ
753,413 Mã lực
Nhà em có 1 con Mitsu Elec cơ và 2 con Mitsu Heavy biến tần. Cả nhà ai cũng thích cái phòng lắp con Mitsu cơ hơn vì nó lạnh hơn.

Liệu có phải do Gas khác nhau sẽ lạnh khác nhau hay do điều hòa cơ lạnh sâu hơn điều hòa inverer ko các cụ nhỉ ?
Đầu tiên, để trả lời được câu hỏi của cụ thì phải tách ra hai trường hợp để so sánh.
1. Máy non-inverter vs máy inverter
Điều kiện đặt ra là 2 máy cài cùng 1 nhiệt độ.
- Máy non-inverter khi khởi động chạy full power liên tục (khoảng 16 độ) cho đến khi nhiệt độ gió hồi đạt nhiệt độ cài đặt thì dừng lốc, mà chỉ chạy quạt dàn lạnh.
Cảm giác: lúc chưa ngắt, nó thổi một luồn gió lạnh toát khi chạy, nên ai cũng thích. Nhưng ngắt rồi thì nó thổi luồng gió bằng nhiệt độ cài đặt lên cảm giác nóng hơn. Người đứng tại luồng gió thì thấy nó lúc nóng lúc lạnh, nên nếu không có quạt đảo gió thì rất khó chịu, có thể bị sốc nhiệt, hoặc cảm lạnh...
- Máy inverter thì nó chạy full tải vài phút, đến gần nhiệt độ cài đặt thì nó hạ dòng xuống, cấp nhiệt thổi ra ít hơn, nên chênh lệch giữa gió vào vs gió ra là không đáng kể. Cảm giác thì cứ như đang dùng máy đểu, nhưng thực tế bước ra khỏi phòng đó thì mới thấy phòng bên không bật điều hòa, rất khác biệt!
Kết luận: máy nào chạy mát hơn? Trả lời: không máy nào chạy mát hơn cả, vì nếu tính nhiệt độ cài đặt thì chúng nó bằng nhau, chỉ là do cấu tạo mà nó thổi gió ra thế nào thôi.
2. Về Gas
Gas dĩ nhiên R32 sẽ mát nhanh hơn gas R410 rồi, nhưng làm thế nào để mát hơn thì lại phải phụ thuộc công nghệ. Nếu hai loại máy cùng một phẩm cấp về công nghệ thì R32 sẽ mát nhanh hơn, đồng nghĩa ít tốn điện hơn. Tuy nhiên, ưu điểm của gas R32 được chúng tôi tận dụng tối đa, lên công nghệ được cắt giảm cả mớ, giảm được giá thành, nên nếu so gas nào mát nhanh hơn thì chỉ nên tính theo Lý Thuyết.
 

xukute

Xe tăng
Biển số
OF-301471
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
1,700
Động cơ
126,255 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cá nhân em tin dùng 410 hơn! tốt môi trường hơn , êm hơn, tiết kiệm hơn (vì máy nén) .

nếu được chọn thì 410 ưu tiên số 1.
Cái này thì hơi sai sai
Chỉ số ODP (khả năng phá hủy tầng Ozone) = 0 với cả r410a và r32
Chỉ số GWP (Global Warming Potential ) thì R32 thấp hơn R410a là 30%
R32 tốt hơn R410a, tiết kiệm năng lượng hơn.

chi phí cho R32 cao hơn R410a
 

bigman95

Xe điện
Biển số
OF-177513
Ngày cấp bằng
19/1/13
Số km
4,943
Động cơ
389,369 Mã lực
Cái này thì hơi sai sai
Chỉ số ODP (khả năng phá hủy tầng Ozone) = 0 với cả r410a và r32
Chỉ số GWP (Global Warming Potential ) thì R32 thấp hơn R410a là 30%
R32 tốt hơn R410a, tiết kiệm năng lượng hơn.

chi phí cho R32 cao hơn R410a
Cũng có thể em sai , nhưng nhà sx thì không bao giờ sai Cụ ạ!
 

xukute

Xe tăng
Biển số
OF-301471
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
1,700
Động cơ
126,255 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cũng có thể em sai , nhưng nhà sx thì không bao giờ sai Cụ ạ!
Em chưa hiểu ý cụ, các thông số kỹ thuật và nhà cung cấp thông tin cho thấy gas R32 tốt hơn R410a nên em chưa hiểu ý cụ là ntn ạ.
Hiện tại, các nhà sx đều dần thay thế gas R410a bằng gas R32. Trở ngại của R32 có lẽ là chi phí cao hơn so với sử dụng R410a.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,870
Động cơ
328,298 Mã lực
Đầu tiên, để trả lời được câu hỏi của cụ thì phải tách ra hai trường hợp để so sánh.
1. Máy non-inverter vs máy inverter
Điều kiện đặt ra là 2 máy cài cùng 1 nhiệt độ.
- Máy non-inverter khi khởi động chạy full power liên tục (khoảng 16 độ) cho đến khi nhiệt độ gió hồi đạt nhiệt độ cài đặt thì dừng lốc, mà chỉ chạy quạt dàn lạnh.
Cảm giác: lúc chưa ngắt, nó thổi một luồn gió lạnh toát khi chạy, nên ai cũng thích. Nhưng ngắt rồi thì nó thổi luồng gió bằng nhiệt độ cài đặt lên cảm giác nóng hơn. Người đứng tại luồng gió thì thấy nó lúc nóng lúc lạnh, nên nếu không có quạt đảo gió thì rất khó chịu, có thể bị sốc nhiệt, hoặc cảm lạnh...
- Máy inverter thì nó chạy full tải vài phút, đến gần nhiệt độ cài đặt thì nó hạ dòng xuống, cấp nhiệt thổi ra ít hơn, nên chênh lệch giữa gió vào vs gió ra là không đáng kể. Cảm giác thì cứ như đang dùng máy đểu, nhưng thực tế bước ra khỏi phòng đó thì mới thấy phòng bên không bật điều hòa, rất khác biệt!
Kết luận: máy nào chạy mát hơn? Trả lời: không máy nào chạy mát hơn cả, vì nếu tính nhiệt độ cài đặt thì chúng nó bằng nhau, chỉ là do cấu tạo mà nó thổi gió ra thế nào thôi.
2. Về Gas
Gas dĩ nhiên R32 sẽ mát nhanh hơn gas R410 rồi, nhưng làm thế nào để mát hơn thì lại phải phụ thuộc công nghệ. Nếu hai loại máy cùng một phẩm cấp về công nghệ thì R32 sẽ mát nhanh hơn, đồng nghĩa ít tốn điện hơn. Tuy nhiên, ưu điểm của gas R32 được chúng tôi tận dụng tối đa, lên công nghệ được cắt giảm cả mớ, giảm được giá thành, nên nếu so gas nào mát nhanh hơn thì chỉ nên tính theo Lý Thuyết.
Thấy vài cụ đưa ra khái niệm "lạnh sâu", cụ Trục có thể lý giải nó có gốc từ của tiếng anh không? hay các cụ ở mình tự đặt ra khai niệm này?
 

bigman95

Xe điện
Biển số
OF-177513
Ngày cấp bằng
19/1/13
Số km
4,943
Động cơ
389,369 Mã lực
Em chưa hiểu ý cụ, các thông số kỹ thuật và nhà cung cấp thông tin cho thấy gas R32 tốt hơn R410a nên em chưa hiểu ý cụ là ntn ạ.
Hiện tại, các nhà sx đều dần thay thế gas R410a bằng gas R32. Trở ngại của R32 có lẽ là chi phí cao hơn so với sử dụng R410a.
Cụ trong ruột gan NSX Cụ sẽ hiểu em nói gì ! Tuy nhiên sau sẽ được thay thế dần R32 và sẽ tự biến mất 410 ( trừ nhưng sp yêu cầu phải dùng đến nó)
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Đầu tiên, để trả lời được câu hỏi của cụ thì phải tách ra hai trường hợp để so sánh.
1. Máy non-inverter vs máy inverter
Điều kiện đặt ra là 2 máy cài cùng 1 nhiệt độ.
- Máy non-inverter khi khởi động chạy full power liên tục (khoảng 16 độ) cho đến khi nhiệt độ gió hồi đạt nhiệt độ cài đặt thì dừng lốc, mà chỉ chạy quạt dàn lạnh.
Cảm giác: lúc chưa ngắt, nó thổi một luồn gió lạnh toát khi chạy, nên ai cũng thích. Nhưng ngắt rồi thì nó thổi luồng gió bằng nhiệt độ cài đặt lên cảm giác nóng hơn. Người đứng tại luồng gió thì thấy nó lúc nóng lúc lạnh, nên nếu không có quạt đảo gió thì rất khó chịu, có thể bị sốc nhiệt, hoặc cảm lạnh...
- Máy inverter thì nó chạy full tải vài phút, đến gần nhiệt độ cài đặt thì nó hạ dòng xuống, cấp nhiệt thổi ra ít hơn, nên chênh lệch giữa gió vào vs gió ra là không đáng kể. Cảm giác thì cứ như đang dùng máy đểu, nhưng thực tế bước ra khỏi phòng đó thì mới thấy phòng bên không bật điều hòa, rất khác biệt!
Kết luận: máy nào chạy mát hơn? Trả lời: không máy nào chạy mát hơn cả, vì nếu tính nhiệt độ cài đặt thì chúng nó bằng nhau, chỉ là do cấu tạo mà nó thổi gió ra thế nào thôi.
2. Về Gas
Gas dĩ nhiên R32 sẽ mát nhanh hơn gas R410 rồi, nhưng làm thế nào để mát hơn thì lại phải phụ thuộc công nghệ. Nếu hai loại máy cùng một phẩm cấp về công nghệ thì R32 sẽ mát nhanh hơn, đồng nghĩa ít tốn điện hơn. Tuy nhiên, ưu điểm của gas R32 được chúng tôi tận dụng tối đa, lên công nghệ được cắt giảm cả mớ, giảm được giá thành, nên nếu so gas nào mát nhanh hơn thì chỉ nên tính theo Lý Thuyết.
Cụ Trục cho em hỏi, R410A là hỗn hợp 50-50 của R32 và R125, nếu như cụ nói R32 tốt hơn R410A, vậy lý do người ta thương mại hoá rộng rãi R410A trước là gì cụ nhỉ? Tại sao trước đây lại trộn thêm R125?
 

nhapnhomsv

Xe tăng
Biển số
OF-65330
Ngày cấp bằng
31/5/10
Số km
1,686
Động cơ
435,640 Mã lực
Cụ Trục cho em hỏi, R410A là hỗn hợp 50-50 của R32 và R125, nếu như cụ nói R32 tốt hơn R410A, vậy lý do người ta thương mại hoá rộng rãi R410A trước là gì cụ nhỉ? Tại sao trước đây lại trộn thêm R125?
Cụ hỏi khó nhỉ!
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,458
Động cơ
540,373 Mã lực
Lạnh "sâu" là vì những người nằm, ngồi ở gần điều hòa cơ sẽ cảm nhận được luồng gió lạnh hơn nhiều so với nhiệt độ cài đặt. Post của bác Trục đã giải thích khá rõ.
 

kdbh.mic

Xe hơi
Biển số
OF-811610
Ngày cấp bằng
28/4/22
Số km
100
Động cơ
7,873 Mã lực
Nơi ở
TP.HCM
Nhà em có 1 con Mitsu Elec cơ và 2 con Mitsu Heavy biến tần. Cả nhà ai cũng thích cái phòng lắp con Mitsu cơ hơn vì nó lạnh hơn.

Liệu có phải do Gas khác nhau sẽ lạnh khác nhau hay do điều hòa cơ lạnh sâu hơn điều hòa inverer ko các cụ nhỉ ?
Cụ thớt cho em hỏi, 3 phòng có cùng hoặc tương đương diện tích không ạ.
Theo em thì gas chỉ có nhiệm vụ làm lạnh khí từ máy thổi ra thôi, phòng to hơn thì sẽ kém lạnh hơn.

+ Phòng diện tích từ 15m2 trở xuống (thể tích dưới 45 m3): công suất 1 ngựa, tương đương với 9000BTU.
+ Phòng có diện tích từ 15 đến 20m2 (thể tích dưới 60m3): công suất 1,5 ngựa, tương đương với 12000BTU.
+ Phòng có diện tích từ 20 – 30m2 (thể tích dưới 80m3): công suất 2 ngựa, tương đương với 18000BTU.
+ Phòng có diện tích từ 30m2 tới 40 2 (thể tích dưới 120 m3): công suất 2.5 HP (ngựa), tương đương với 240000BTU.
 

Dr Thanh Bùi

Xe lăn
Biển số
OF-46445
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,341
Động cơ
81,751 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
E đăng bài mà kiểm duyệt ko đăng được . Bó tay chức năng này .
 

MrSpy

Xe điện
Biển số
OF-188610
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
2,915
Động cơ
355,004 Mã lực
Mát sâu là gì bác?
 

DuongHL

Xe container
Biển số
OF-304300
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
8,747
Động cơ
391,151 Mã lực
lạnh mà có nông với sâu thì em cũng lạy các cụ =))
Nội dung này cãi nhau chán chê trên ộp rồi bác nhể?
Hiểu đơn giản là điều hòa non inverter bật 29 độ thì nhiệt độ phòng là 26 độ.
Điều hòa inverter bật 29 độ thì nhiệt độ phòng chính xác 29 độ.
Vì thế mà sinh ra lạnh nông với lạnh sâu.
Nguyên nhân chính là do con cảm biến nhiệt của điều hòa đểu nó không chính xác mà thôi.
 

Rickyman

Xe container
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
5,315
Động cơ
480,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đến bây giờ em vẫn chưa hiểu thế nào là lạnh sâu và lạnh nông :D Đơn vị đo nhiệt độ là độ C, cùng một giá trị thì lạnh như nhau. Ngồi ở cửa gió điều hòa cơ nó táng hẳn dòng khí 11-12 độ vào đầu làm gì chả thấy sâu :))
 

network1

Xe tải
Biển số
OF-787133
Ngày cấp bằng
10/8/21
Số km
317
Động cơ
30,253 Mã lực
Tuổi
39
Đến bây giờ em vẫn chưa hiểu thế nào là lạnh sâu và lạnh nông :D Đơn vị đo nhiệt độ là độ C, cùng một giá trị thì lạnh như nhau. Ngồi ở cửa gió điều hòa cơ nó táng hẳn dòng khí 11-12 độ vào đầu làm gì chả thấy sâu :))
Có thể cơ thể sẽ cảm thấy lạnh sâu hơn khi độ ẩm thấp, độ ẩm cao thì cảm thấy không lạnh bằng dù cùng 1 nhiệt độ.
 

network1

Xe tải
Biển số
OF-787133
Ngày cấp bằng
10/8/21
Số km
317
Động cơ
30,253 Mã lực
Tuổi
39
Nhà em có 1 con Mitsu Elec cơ và 2 con Mitsu Heavy biến tần. Cả nhà ai cũng thích cái phòng lắp con Mitsu cơ hơn vì nó lạnh hơn.

Liệu có phải do Gas khác nhau sẽ lạnh khác nhau hay do điều hòa cơ lạnh sâu hơn điều hòa inverer ko các cụ nhỉ ?
Điều hòa cơ lạnh hơn điều hòa biến tần là vì gió luôn phả ra ở nhiệt độ khoảng 16 độ, điều hòa biến tần sẽ phả ra hơi lạnh theo nhiệt độ cụ set. Ví dụ set 26 độ thì sẽ thổi ra gió lạnh khoảng 28 độ. Vì thế những ai thích lạnh thì thấy điều hòa cơ thích hơn. Điều hòa biến tần không làm lạnh đột ngột như điều hòa cơ, mà sẽ làm lạnh kiểu êm dịu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top