[Funland] Gas R32 hay 410 mát sâu hơn nhỉ ?

ChuCuoiCayDa

Xe tải
Biển số
OF-709105
Ngày cấp bằng
1/12/19
Số km
432
Động cơ
11,494 Mã lực
Cụ Trục cho em hỏi, R410A là hỗn hợp 50-50 của R32 và R125, nếu như cụ nói R32 tốt hơn R410A, vậy lý do người ta thương mại hoá rộng rãi R410A trước là gì cụ nhỉ? Tại sao trước đây lại trộn thêm R125?
Gas r32 giá cao hơn. Gas r410 hiệu năng cũng tốt nhưng gây hiệu ứng nhà kính. Vì liên quan đến môi trường nên các nsx khuyến khích gas r32
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,593
Động cơ
297,527 Mã lực
Cc xem thời tiết trên gúc mà k để ý khái niệm lạnh sâu này à:

Nhiệt độ 18độ
Cảm giác như 14 độ.
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,535
Động cơ
753,472 Mã lực
Thấy vài cụ đưa ra khái niệm "lạnh sâu", cụ Trục có thể lý giải nó có gốc từ của tiếng anh không? hay các cụ ở mình tự đặt ra khai niệm này?
Chào Cụ, kỳ thật là em cũng chưa từng nghiên cứu khái niệm này nó có nguồn gốc từ đâu thật. Chỉ nôm na là như này, nằm cái điều hòa cơ, bật nhiệt độ phải thật thấp thì mới thỏa mãn yêu cầu cho việc đắp chăn bông, nằm đệm. Trong khi sử dụng điều hòa inverter thì chỉ đắp chăn hè. :))
Đằng nào máy cơ thì nó cũng thổi rét ngay từ đầu, nên việc đặt nhiệt độ để đắp chăn đông luôn cho rồi, chứ hiếm ai dùng máy này mà để nhiệt độ 27 độ lắm, toàn táng 16 độ, cho dù máy có chạy nổi hay không.
Cụ Trục cho em hỏi, R410A là hỗn hợp 50-50 của R32 và R125, nếu như cụ nói R32 tốt hơn R410A, vậy lý do người ta thương mại hoá rộng rãi R410A trước là gì cụ nhỉ? Tại sao trước đây lại trộn thêm R125?
Câu hỏi của cụ khó quá, em không phải là nhà sản xuất nên em chỉ dừng lại ở Phán đoán.
Đứng trên góc độ nhà sx mà nói, mong muốn lên thẳng R32 là bất khả thi, vì nhà cung cấp linh kiện chưa sẵn sàng cho việc đó (công nghệ máy nén chưa cho phép chẳng hạn).
 

Cu_in_Car

Xe điện
Biển số
OF-87252
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
2,764
Động cơ
380,375 Mã lực
Điều hòa cơ lạnh hơn điều hòa biến tần là vì gió luôn phả ra ở nhiệt độ khoảng 16 độ, điều hòa biến tần sẽ phả ra hơi lạnh theo nhiệt độ cụ set. Ví dụ set 26 độ thì sẽ thổi ra gió lạnh khoảng 28 độ. Vì thế những ai thích lạnh thì thấy điều hòa cơ thích hơn. Điều hòa biến tần không làm lạnh đột ngột như điều hòa cơ, mà sẽ làm lạnh kiểu êm dịu.
Có đấy cụ, ấn turbo lạnh như ý ngay lập tức chứ ạ hihi
Nhà em 2 con daikin invert 410 và 32 thì thừa nhận có sự khác biệt trong cách làm lạnh, lạnh nhanh hay chậm đấy ạ (nhiệt độ set bằng nhau, chung 1 khiển)
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,535
Động cơ
753,472 Mã lực
Nội dung này cãi nhau chán chê trên ộp rồi bác nhể?
Hiểu đơn giản là điều hòa non inverter bật 29 độ thì nhiệt độ phòng là 26 độ.
Điều hòa inverter bật 29 độ thì nhiệt độ phòng chính xác 29 độ.
Vì thế mà sinh ra lạnh nông với lạnh sâu.
Nguyên nhân chính là do con cảm biến nhiệt của điều hòa đểu nó không chính xác mà thôi.
Cái này thì nó có thể giải thích như sau:
- Đối với máy cơ, cảm biến nhiệt độ trả về là chuẩn, nhưng bộ điều khiển nó phải có độ trễ, ví dụ cài 29 độ chẳng hạn, thì lower 29 degree - off nhưng phải có độ trễ nhiệt độ nhất định để tránh việc đóng lốc liên tục, gây hại máy, nên bộ điều khiển phải đặt uper 26 degree - on (nhưng lúc on thì nó thổi ra một luồng gió lạnh ngắt, nhiệt độ cửa gió có thể đạt 9-16 độ C). Trạng thái on-off phụ thuộc vào mạch điều khiển của từng máy, nên có con sẽ "mát hơn" (khoảng đóng mở có khoảng cách lớn) cho dù là cùng một kiểu máy cơ, nhưng các hãng khác nhau.
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,535
Động cơ
753,472 Mã lực
Có đấy cụ, ấn turbo lạnh như ý ngay lập tức chứ ạ hihi
Nhà em 2 con daikin invert 410 và 32 thì thừa nhận có sự khác biệt trong cách làm lạnh, lạnh nhanh hay chậm đấy ạ (nhiệt độ set bằng nhau, chung 1 khiển)
Tubor (Full power) là trạng thái vận hành với công xuất Max, cho ra nhiệt lạnh cao nhất trong khả năng của máy, và nó được khống chế tối đa 30 phút.
Các máy không có chế độ full power trên khiển thì nó vẫn kích hoạt chế độ này, tuy nhiên, nó lên chậm hơn. Cái này bọn em gọi là máy đang "Tăng tua". :D Tăng tua thành công thì nó chính là Full power (Tubor) đó ạ.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,579
Động cơ
238,211 Mã lực
Cụ Trục

Hình như bên điện lạnh có khái niệm "Mật độ nhiệt" phải ko cụ ?

Lạnh nông hay lạnh sâu có khi nào liên quan đến khái niệm này ?
 

tranmanhha

Xe điện
Biển số
OF-105945
Ngày cấp bằng
16/7/11
Số km
3,919
Động cơ
454,562 Mã lực
Em thấy các cụ bảo dưỡng điều hoà, mang độc 1 cái bình gas đi. Đến nhà em có 6 cái điều hoà các loại, thiếu gas cái nào bơm cái đó, chả biết gas gì, có khi gas Shell cũng nên.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,573
Động cơ
328,298 Mã lực
Em thấy các cụ bảo dưỡng điều hoà, mang độc 1 cái bình gas đi. Đến nhà em có 6 cái điều hoà các loại, thiếu gas cái nào bơm cái đó, chả biết gas gì, có khi gas Shell cũng nên.
Cụ coi cái tem của khối nóng ngoài trời hay trong catalog của máy lạnh, nó sẽ ghi dùng loại gas nào. Đơn giản hơn thì coi vỏ bình gas có màu để phân biệt các loại gas khác nhau: màu xanh nhạt, màu hồng, màu... để phân biệt các loại gas R22, R410 và R32.
 

tranmanhha

Xe điện
Biển số
OF-105945
Ngày cấp bằng
16/7/11
Số km
3,919
Động cơ
454,562 Mã lực
Cụ coi cái tem của khối nóng ngoài trời hay trong catalog của máy lạnh, nó sẽ ghi dùng loại gas nào. Đơn giản hơn thì coi vỏ bình gas có màu để phân biệt các loại gas khác nhau: màu xanh nhạt, màu hồng, màu... để phân biệt các loại gas R22, R410 và R32.
Em nghĩ lúc mới thôi, chứ cũ rồi chắc chả quan trọng lắm. Chả lẽ đội bảo dưỡng lại mang mấy cái bình gas đi.
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,535
Động cơ
753,472 Mã lực
Cụ Trục

Hình như bên điện lạnh có khái niệm "Mật độ nhiệt" phải ko cụ ?

Lạnh nông hay lạnh sâu có khi nào liên quan đến khái niệm này ?
Vâng Cụ, quả thực bên em có khái niệm này.
Đơn vị của mật độ dòng nhiệt của dàn ngưng không khí đối lưu cưỡng bức (quạt gió chẳng hạn) là watt/m2.
 
  • Vodka
Reactions: A98

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Vâng Cụ, quả thực bên em có khái niệm này.
Đơn vị của mật độ dòng nhiệt của dàn ngưng không khí đối lưu cưỡng bức (quạt gió chẳng hạn) là watt/m2.
Vậy là heat flux - thông lượng nhiệt. Nghe mật độ nhiệt em lại tưởng thermal density nên nghĩ là nhiệt dung riêng.
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,535
Động cơ
753,472 Mã lực
Vậy là heat flux - thông lượng nhiệt. Nghe mật độ nhiệt em lại tưởng thermal density nên nghĩ là nhiệt dung riêng.
Cụ có trí nhớ tuyệt vời đấy, vật lý là môn học gây cho em sự vất vả đáng kể, đặc biệt là môn Thủy khí - Truyền nhiệt còn ác liệt nữa.
 

robeo1958

Xe điện
Biển số
OF-174807
Ngày cấp bằng
3/1/13
Số km
2,237
Động cơ
356,955 Mã lực
Đầu tiên, để trả lời được câu hỏi của cụ thì phải tách ra hai trường hợp để so sánh.
1. Máy non-inverter vs máy inverter
Điều kiện đặt ra là 2 máy cài cùng 1 nhiệt độ.
- Máy non-inverter khi khởi động chạy full power liên tục (khoảng 16 độ) cho đến khi nhiệt độ gió hồi đạt nhiệt độ cài đặt thì dừng lốc, mà chỉ chạy quạt dàn lạnh.
Cảm giác: lúc chưa ngắt, nó thổi một luồn gió lạnh toát khi chạy, nên ai cũng thích. Nhưng ngắt rồi thì nó thổi luồng gió bằng nhiệt độ cài đặt lên cảm giác nóng hơn. Người đứng tại luồng gió thì thấy nó lúc nóng lúc lạnh, nên nếu không có quạt đảo gió thì rất khó chịu, có thể bị sốc nhiệt, hoặc cảm lạnh...
- Máy inverter thì nó chạy full tải vài phút, đến gần nhiệt độ cài đặt thì nó hạ dòng xuống, cấp nhiệt thổi ra ít hơn, nên chênh lệch giữa gió vào vs gió ra là không đáng kể. Cảm giác thì cứ như đang dùng máy đểu, nhưng thực tế bước ra khỏi phòng đó thì mới thấy phòng bên không bật điều hòa, rất khác biệt!
Kết luận: máy nào chạy mát hơn? Trả lời: không máy nào chạy mát hơn cả, vì nếu tính nhiệt độ cài đặt thì chúng nó bằng nhau, chỉ là do cấu tạo mà nó thổi gió ra thế nào thôi.
2. Về Gas
Gas dĩ nhiên R32 sẽ mát nhanh hơn gas R410 rồi, nhưng làm thế nào để mát hơn thì lại phải phụ thuộc công nghệ. Nếu hai loại máy cùng một phẩm cấp về công nghệ thì R32 sẽ mát nhanh hơn, đồng nghĩa ít tốn điện hơn. Tuy nhiên, ưu điểm của gas R32 được chúng tôi tận dụng tối đa, lên công nghệ được cắt giảm cả mớ, giảm được giá thành, nên nếu so gas nào mát nhanh hơn thì chỉ nên tính theo Lý Thuyết.
Gặp đúng “chiên da” đây rồi ạ :D
Cụ Trục cho E hỏi chút, hiện tại trên thị trường, với các loại điều hoà gia dụng thông thường (khoảng 24.000BTU đổ lại), nếu ko quan trọng giá cả thì mấy mã nào được coi là dùng thích và trâu bò nhất vây ạ. Tks cụ ạ!
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,535
Động cơ
753,472 Mã lực
Gặp đúng “chiên da” đây rồi ạ :D
Cụ Trục cho E hỏi chút, hiện tại trên thị trường, với các loại điều hoà gia dụng thông thường (khoảng 24.000BTU đổ lại), nếu ko quan trọng giá cả thì mấy mã nào được coi là dùng thích và trâu bò nhất vây ạ. Tks cụ ạ!
Nếu không quan trọng giá thì cụ làm chiếc FTKY71, FTKZ71 của dai kin, hoắc SRC24YXS của mitsu là không phải nghĩ ngợi. Hàng cao cấp dùng khác hắn.
 

robeo1958

Xe điện
Biển số
OF-174807
Ngày cấp bằng
3/1/13
Số km
2,237
Động cơ
356,955 Mã lực
Nếu không quan trọng giá thì cụ làm chiếc FTKY71, FTKZ71 của dai kin, hoắc SRC24YXS của mitsu là không phải nghĩ ngợi. Hàng cao cấp dùng khác hắn.
Dạ tks cụ nhiều nhé ạ! Vậy chắc e sẽ làm con mitsu heavy này ạ. Daikin nhà e lại chưa dùng thử bao giờ. Ông cụ nhà e có con Mitsu (e ko rõ mã) dùng từ rất lâu rồi, khéo cũng phải 17-18 năm mà tới bây giờ vẫn chạy phe phé. Cảm giác nhiều khi ông bà còn lạm dụng công suất (mở cửa cho thông sang phòng khác) mà vẫn thấy ổn nên em cũng khá ấn tượng.
 

lx2006

Xe hơi
Biển số
OF-504
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
193
Động cơ
568,222 Mã lực
Cụ Trục cho em hỏi, R410A là hỗn hợp 50-50 của R32 và R125, nếu như cụ nói R32 tốt hơn R410A, vậy lý do người ta thương mại hoá rộng rãi R410A trước là gì cụ nhỉ? Tại sao trước đây lại trộn thêm R125?
R125 (CHF2CF3) được trộn vào để giảm tính cháy nổ của R32 (CH2F2).

R32 có nhiều ưu điểm hơn R410A:
- R32 có GWP là 675, thấp hơn rất nhiều so với R410A (2088)
- Lượng gas R32 sử dụng ít hơn 20% so với R410A
- Hiệu suất R32 cao hơn R410A
- R32 là chất làm lạnh một thành phần nên dễ bơm thêm hay tái thu hồi để sử dụng. Ngược lại R410A là hỗn hợp 2 thành phần, nên khi hệ thống bị rò rỉ, rất khó bơm thêm mà vẫn bảo đảm tỉ lệ 50:50.

R32 có nhược điểm duy nhất so với R410A là có tính cháy nổ cao hơn.

Do có chỉ số GWP rất cao (2088), R410A sẽ bị ngừng sản xuất, mua bán (phase out) trong thời gian sắp tới. Như ở Úc là từ tháng 7 2024. Như vậy, sắp tới R32 là lựa chọn tất yếu cho máy điều hòa dân dụng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Diep1979

Xe container
Biển số
OF-809344
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
5,355
Động cơ
179,358 Mã lực
Máy lạnh Inverter mát dễ chịu hơn chứ. Vì biến tần nó hoạt động làm máy nén hoạt động đều đặn, khi bật lên nó mát từ từ, khi đủ lạnh máy nén vẫn hoạt động để bù lạnh từ tốn.
Con máy lạnh thường thì khi bật máy nén sẽ "hùng hục" làm việc để "bơm lạnh" cho đến khi cảm biến nhận biết đủ độ lạnh thì CPU điều khiển dừng máy nén. Máy cứ bật - tắt liên tọi ... Do vậy người dùng sẽ cảm thấy máy lạnh thường mát nhanh và sâu hơn.
Các cụ cứ tưởng tượng : máy lạnh thường như 1 anh trẻ trâu to khoẻ và cơ bắp, khi làm việc chủ tếu dùng cơ bắp hùng hục làm, nếu việc giản đơn chủ yếu dùng sức thì làm rất nhanh.
Còn máy lạnh Inverter như 1 người trung niên làm việc có đầu óc và chiến lược, chiến thuật, nếu việc chủ yếu dùng sức thì người ttung niên sẽ thua trẻ trâu, nhưng nếu công việc có chút kỹ năng, cần xywr lý tình huống thì người trung niên sẽ xử lý tốt hơn nhờ làm việc bằng đầu óc kế hợp chân tay.
Cụ nói đúng lại còn nói to. Nói hay lại còn nói hết phần người khác
Cái cảm giác người dùng thì cơ làm rất tốt, đi theo là tiếng ồn của tắt/bật ;))
Lạnh dịu êm, nhẹ nhàng và thấm sâu như người tình thì nó phải từ từ mới thấm được cụ nhỉ :))
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,535
Động cơ
753,472 Mã lực
Dạ tks cụ nhiều nhé ạ! Vậy chắc e sẽ làm con mitsu heavy này ạ. Daikin nhà e lại chưa dùng thử bao giờ. Ông cụ nhà e có con Mitsu (e ko rõ mã) dùng từ rất lâu rồi, khéo cũng phải 17-18 năm mà tới bây giờ vẫn chạy phe phé. Cảm giác nhiều khi ông bà còn lạm dụng công suất (mở cửa cho thông sang phòng khác) mà vẫn thấy ổn nên em cũng khá ấn tượng.
Dạ, daikin vs mitsu hàng cao cấp thì em xuất bán nhiều, đặc biệt là xuất xứ thái lan.
Daikin vn có vài mã cũng dùng rất ổn, dĩ nhiên, là hàng tầm trung trở lên.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top