Tôi thi thoảng gặp vụ này, thường là chỉnh mặt gương hướng ra ngoài chút là hết chói.
Cụ quay gương đi chỗ khác là xong. Gương điện thì được, gương cơm thì phải đỗ xe lại thôi.Chào cccm.
Thực sự E đã gặp rất nhiều trường hợp như thế này.
Bật pha dí sau xe E phải đến cả cây số, E hoa mày chóng mặt luôn.
E đã kéo kính ra hiệu nhưng ko có gì thay đổi.
E định đi chậm lại dí đít bật pha cho đỡ tức.
Nhưng làm thế thì mình lại ngang ng ta.
Các Cụ có kinh nghiệm gì chỉ E, lần sau E gặp mấy xe này E áp dụng với ah.
Cách chỉnh gương chiếu hậu cho khỏi bi pha xe sau gây chói mắt như sau:
1- Bẻ rộng 2 gương hậu sang 2 bên, sao cho:
- khi muốn nhìn vào gương bên trái để các kụ phải nghiêng người và đầu sang trái, chạm thái dương vào kính cửa xe thì mới thấy được xe phía sau. Khi ngồi thẳng người thì không nhìn thấy xe phía sau trong gương, nghĩa là ánh đèn pha của xe sau cũng không phản chiếu vào mắt các kụ được.
- khi muốn nhìn vào gương hậu bên phải để thasy xe sau thì các kụ phải nghiêng người nghiêng đầu sang phải...
2- Ấn vào cái lẫy bên dưới gương chiếu hậu trong xe để nó cụp lên, chuyển sang chế độ chống chói (nhìn qua bóng).
Minh hoạ cách bẻ rộng gương chiếu hậu sang 2 bên: gương chỉnh đúng sẽ có trường nhìn hình rẻ quạt màu đỏ. Gương chỉnh sai có trường nhìn rẻ quạt màu xanh như trong hình số 3 bên dưới.
Sự khác nhau giữa chỉnh kiểu rẻ quạt đỏ (chỉnh rộng gương) và rẻ quạt xanh (chỉnh cụp gương) không phải nằm ở chỗ chỉnh kiểu rẻ quạt đỏ thì không thấy xe khác so với xe minh, mà nằm ở chỗ khi chỉnh rộng thì cần nghiêng đầu để nhìn thấy hình ảnh trong gương.Gương chỉnh hợp lý phải là rẻ quạt xanh. Lý do đơn giản là người ta cần biết xe khác ở vị trí nào so với xe mình.
Sự khác nhau giữa chỉnh kiểu rẻ quạt đỏ (chỉnh rộng gương) và rẻ quạt xanh (chỉnh cụp gương) không phải nằm ở chỗ chỉnh kiểu rẻ quạt đỏ thì không thấy xe khác so với xe minh, mà nằm ở chỗ khi chỉnh rộng thì cần nghiêng đầu để nhìn thấy hình ảnh trong gương.
Chỉnh gương cụp theo hình rẻ quạt xanh có nhiều bất cập, đặc biệt là khi xe vừa đánh lái chéo một góc để rẽ nhìn vào gương sẽ không thể nhìn thấy xe phía sau lao tới, dẫn đến nguy cơ bị đâm nhau, kụ ạ (xem hình minh hoạ).
Khi chỉnh gương rộng (theo rẻ quạt đỏ), nếu cần biết xe khác ở vị trí nào so với xe mình thì kụ chỉ cần nghiêng đầu một tí là thấy rõ xe sau như thường, kụ ạ.
===============
Hình minh hoạ về bất cập về trường nhìn khi chỉnh gương cụp (kiểu rẻ quạt xanh)
Khi ô tô rẽ phải
1- Nếu chỉnh gương cụp, khi xe đang rẽ phải sẽ không nhìn thấy phương tiện bên phải mình đang từ sau lao tới ---> ô tô cứ rẽ phải ---> va quệt với xe máy đang cố đi thẳng.
2- Nếu chỉnh gương rộng sang 2 bên, khi xe đang rẽ phải vẫn có thể nhìn thấy xe máy từ phía sau lao tới ---> ô tô dừng lại cho xe máy đi thẳng qua trước ---> không xảy ra va quệt.
Khi ô tô rẽ trái
3- Nếu chỉnh gương cụp, khi xe đang rẽ trái sẽ không nhìn thấy phương tiện bên trái mình đang từ sau lao tới ---> ô tô cứ rẽ trái ---> va quệt với xe khách.
4- Nếu chỉnh gương rộng sang 2 bên, khi xe đang rẽ trái vẫn có thể nhìn thấy xe khách từ phía sau lao tới ---> ô tô dừng lại cho xe khách đi thẳng qua trước ---> không xảy ra va quệt.
Đúng là ạ cụ, mà phải công nhận trên đường nhều tình huống oái ăm thật. Hôm nay đi đón con về, đang bon bọn thấy một cụ đít đỏ, dừng giữa đường, nháy đèn cũng ko nhúc nhích, kể ra cũng nhiều người lạ thật, may em nhìn từ xa, với lại trong phố ko đi nhanh đượcNhiều trường hợp là vô ý nhưng có trường hợp lại là cố ý đấy cụ ạ. Có lần em đi sau một cụ chạy thì chậm (chắc mới lái) bò ra đường lại cứ nghênh ngang giữa đường em đá pha, còi vẫn ko ép vào thế là em cứ bò sau dương pha lên soi sáng cho cụ ấy dễ đi. Heeeee em fun tý.
Chắc ko phải chơi lại đâu mà là bật pha soi cho sáng đường cụ đi trước dễ đi cụ ạ.Chắc cụ đi chậm nên nó khó chịu nó chơi lại cụ.
Như xe em cụ dùng siêu pha chiếu cũng vô tư vì chiếu vào gương nó như chấm sáng thôi chứ chưa bao giờ bị chói cả.Em cũng bị gí pha sau lưng trong phố nhiều rồi, em nhường luôn, sau đó em bám cách khoảng 5 đến 10m sau luôn, đương nhiên em gí lại và nếu có nhường em, em cũng không vượt nữa.
Nhưng nếu gặp xe ngược chiều em xuống cos ngay, sau đo lại giương pha bám tiếp theo.
Thớt này nói về chống chói, nên nhà cháu chủ yếu nêu kinh nghiệm về chống chói bằng cách chỉnh gương rộng ra để ánh đèn phía sau không phản xạ trực tiếp từ gương vào mắt gây chói khi lái xe ngồi tư thế thẳng, không nghiêng người (như hình thứ 3 bên dưới). Nhà cháu không có ý đi sâu vào cách chỉnh gương hậu tại thớt này.Cụ vẽ thế này thì vô cùng vì thị trường của cái gương nó nhỏ thôi, nhìn hết được không, được góc này mất góc khác.
Nguyên tắc của bọn Tây lái là rẽ là phải ngoái nhìn, chuyển làn phải ngoái nhìn. Việt Nam ô tô mới thịnh hành có hơn chục năm đã dạy lái loạn xị ngậu bỏ qua những nguyên tắc cơ bản.
Cách chỉnh gương nhìn thấy được cạnh xe đảm bảo cho người quan sát nắm được đối tượng trong gương nó nằm ở vị trí nào so với xe mà không phải ngoái đầu làm gì, cái này rất quan trọng.
Vâng nhà cháu đi đêm bị xe sau rọi pha thì thường cụp gương hậu xuống cho đỡ bị chói mắt ạChạy đêm ngoài thành phố thì gương hậu các cụ hạ xuống, canh sau xe 4-50m thôi đỡ chói mắt - chấp các thể loại giương pha. Gương giữa nếu chống chói bằng cơm thì ấn lẫy gạt là xong.
Nhiều cụ, mợ e đíu hiểu đi trong TP thì bật pha làm gì mà vẫn bật.Hôm qua mới chứng kiến tận mắt, một mợ cùng cơ quan nổ máy xe, mình thấy đèn pha bật trong khi lúc đấy mới 17h (trời vẫn sáng) bảo chị tắt đi, chị bảo, ơ tắt chỗ nào em nhỉ?? (mình nghĩ thầm: quái lạ, xe chị mua mấy năm rồi mà ko biết tắt đèn chỗ nào, kể cũng lạ - Xe mình là Vios (tắt đèn, pha ở cần gạt bên trái, nhìn vào xe chị là SUV ecosport, tắt đèn nó lại ko ở chỗ cần gạt, mà là nút bấm (thực ra là mình cũng ko biết vì chưa ngồi con ecosport bao giờ) => Suy ra là nhiều người dek biết pha, cos là đúng rồi. Chia sẻ vui tí