[VHGT] Gặp xe đi sau dùng đèn Pha.

cobra_vn

Xe hơi
Biển số
OF-30286
Ngày cấp bằng
1/3/09
Số km
167
Động cơ
482,750 Mã lực
Tôi thi thoảng gặp vụ này, thường là chỉnh mặt gương hướng ra ngoài chút là hết chói.
 

quasin3000

Xe tăng
Biển số
OF-1800
Ngày cấp bằng
5/10/06
Số km
1,973
Động cơ
586,788 Mã lực
Chào cccm.
Thực sự E đã gặp rất nhiều trường hợp như thế này.
Bật pha dí sau xe E phải đến cả cây số, E hoa mày chóng mặt luôn.
E đã kéo kính ra hiệu nhưng ko có gì thay đổi.
E định đi chậm lại dí đít bật pha cho đỡ tức.
Nhưng làm thế thì mình lại ngang ng ta.
Các Cụ có kinh nghiệm gì chỉ E, lần sau E gặp mấy xe này E áp dụng với ah.

Cụ quay gương đi chỗ khác là xong. Gương điện thì được, gương cơm thì phải đỗ xe lại thôi.
 

dongphuong031

Xe tăng
Biển số
OF-498260
Ngày cấp bằng
16/3/17
Số km
1,875
Động cơ
204,056 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhường nó đi trước. Đây là đáp án đúng nhất.
Ngồi múa phím em thường chém rất hay, nhưng thực tế hôm có thằng còi nhiều mà đường chật em dí nó bò theo sau suốt 2 km, may mà nó không có súng.
 

dogfight

Xe buýt
Biển số
OF-14644
Ngày cấp bằng
9/4/08
Số km
510
Động cơ
512,290 Mã lực
Gương chỉnh hợp lý phải là rẻ quạt xanh. Lý do đơn giản là người ta cần biết xe khác ở vị trí nào so với xe mình.


Cách chỉnh gương chiếu hậu cho khỏi bi pha xe sau gây chói mắt như sau:

1- Bẻ rộng 2 gương hậu sang 2 bên, sao cho:
- khi muốn nhìn vào gương bên trái để các kụ phải nghiêng người và đầu sang trái, chạm thái dương vào kính cửa xe thì mới thấy được xe phía sau. Khi ngồi thẳng người thì không nhìn thấy xe phía sau trong gương, nghĩa là ánh đèn pha của xe sau cũng không phản chiếu vào mắt các kụ được.
- khi muốn nhìn vào gương hậu bên phải để thasy xe sau thì các kụ phải nghiêng người nghiêng đầu sang phải...

2- Ấn vào cái lẫy bên dưới gương chiếu hậu trong xe để nó cụp lên, chuyển sang chế độ chống chói (nhìn qua bóng).

Minh hoạ cách bẻ rộng gương chiếu hậu sang 2 bên: gương chỉnh đúng sẽ có trường nhìn hình rẻ quạt màu đỏ. Gương chỉnh sai có trường nhìn rẻ quạt màu xanh như trong hình số 3 bên dưới.

 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,840
Động cơ
630,428 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Gương chỉnh hợp lý phải là rẻ quạt xanh. Lý do đơn giản là người ta cần biết xe khác ở vị trí nào so với xe mình.
Sự khác nhau giữa chỉnh kiểu rẻ quạt đỏ (chỉnh rộng gương) và rẻ quạt xanh (chỉnh cụp gương) không phải nằm ở chỗ chỉnh kiểu rẻ quạt đỏ thì không thấy xe khác so với xe minh, mà nằm ở chỗ khi chỉnh rộng thì cần nghiêng đầu để nhìn thấy hình ảnh trong gương.

Chỉnh gương cụp theo hình rẻ quạt xanh có nhiều bất cập, đặc biệt là khi xe vừa đánh lái chéo một góc để rẽ nhìn vào gương sẽ không thể nhìn thấy xe phía sau lao tới, dẫn đến nguy cơ bị đâm nhau, kụ ạ (xem hình minh hoạ).

Khi chỉnh gương rộng (theo rẻ quạt đỏ), nếu cần biết xe khác ở vị trí nào so với xe mình thì kụ chỉ cần nghiêng đầu một tí là thấy rõ xe sau như thường, kụ ạ.


===============

Hình minh hoạ về bất cập về trường nhìn khi chỉnh gương cụp (kiểu rẻ quạt xanh)

Khi ô tô rẽ phải

1- Nếu chỉnh gương cụp, khi xe đang rẽ phải sẽ không nhìn thấy phương tiện bên phải mình đang từ sau lao tới ---> ô tô cứ rẽ phải ---> va quệt với xe máy đang cố đi thẳng.



2- Nếu chỉnh gương rộng sang 2 bên, khi xe đang rẽ phải vẫn có thể nhìn thấy xe máy từ phía sau lao tới ---> ô tô dừng lại cho xe máy đi thẳng qua trước ---> không xảy ra va quệt.





Khi ô tô rẽ trái

3- Nếu chỉnh gương cụp, khi xe đang rẽ trái sẽ không nhìn thấy phương tiện bên trái mình đang từ sau lao tới ---> ô tô cứ rẽ trái ---> va quệt với xe khách.



4- Nếu chỉnh gương rộng sang 2 bên, khi xe đang rẽ trái vẫn có thể nhìn thấy xe khách từ phía sau lao tới ---> ô tô dừng lại cho xe khách đi thẳng qua trước ---> không xảy ra va quệt.

 
Chỉnh sửa cuối:

giaphuc

Xe buýt
Biển số
OF-204319
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
610
Động cơ
326,163 Mã lực
Nhiều trường hợp là vô ý nhưng có trường hợp lại là cố ý đấy cụ ạ. Có lần em đi sau một cụ chạy thì chậm (chắc mới lái) bò ra đường lại cứ nghênh ngang giữa đường em đá pha, còi vẫn ko ép vào thế là em cứ bò sau dương pha lên soi sáng cho cụ ấy dễ đi. Heeeee em fun tý.
 

dogfight

Xe buýt
Biển số
OF-14644
Ngày cấp bằng
9/4/08
Số km
510
Động cơ
512,290 Mã lực
Cụ vẽ thế này thì vô cùng vì thị trường của cái gương nó nhỏ thôi, nhìn hết được không, được góc này mất góc khác.

Nguyên tắc của bọn Tây lái là rẽ là phải ngoái nhìn, chuyển làn phải ngoái nhìn. Việt Nam ô tô mới thịnh hành có hơn chục năm đã dạy lái loạn xị ngậu bỏ qua những nguyên tắc cơ bản.

Cách chỉnh gương nhìn thấy được cạnh xe đảm bảo cho người quan sát nắm được đối tượng trong gương nó nằm ở vị trí nào so với xe mà không phải ngoái đầu làm gì, cái này rất quan trọng.

Sự khác nhau giữa chỉnh kiểu rẻ quạt đỏ (chỉnh rộng gương) và rẻ quạt xanh (chỉnh cụp gương) không phải nằm ở chỗ chỉnh kiểu rẻ quạt đỏ thì không thấy xe khác so với xe minh, mà nằm ở chỗ khi chỉnh rộng thì cần nghiêng đầu để nhìn thấy hình ảnh trong gương.

Chỉnh gương cụp theo hình rẻ quạt xanh có nhiều bất cập, đặc biệt là khi xe vừa đánh lái chéo một góc để rẽ nhìn vào gương sẽ không thể nhìn thấy xe phía sau lao tới, dẫn đến nguy cơ bị đâm nhau, kụ ạ (xem hình minh hoạ).

Khi chỉnh gương rộng (theo rẻ quạt đỏ), nếu cần biết xe khác ở vị trí nào so với xe mình thì kụ chỉ cần nghiêng đầu một tí là thấy rõ xe sau như thường, kụ ạ.


===============

Hình minh hoạ về bất cập về trường nhìn khi chỉnh gương cụp (kiểu rẻ quạt xanh)

Khi ô tô rẽ phải

1- Nếu chỉnh gương cụp, khi xe đang rẽ phải sẽ không nhìn thấy phương tiện bên phải mình đang từ sau lao tới ---> ô tô cứ rẽ phải ---> va quệt với xe máy đang cố đi thẳng.



2- Nếu chỉnh gương rộng sang 2 bên, khi xe đang rẽ phải vẫn có thể nhìn thấy xe máy từ phía sau lao tới ---> ô tô dừng lại cho xe máy đi thẳng qua trước ---> không xảy ra va quệt.





Khi ô tô rẽ trái

3- Nếu chỉnh gương cụp, khi xe đang rẽ trái sẽ không nhìn thấy phương tiện bên trái mình đang từ sau lao tới ---> ô tô cứ rẽ trái ---> va quệt với xe khách.



4- Nếu chỉnh gương rộng sang 2 bên, khi xe đang rẽ trái vẫn có thể nhìn thấy xe khách từ phía sau lao tới ---> ô tô dừng lại cho xe khách đi thẳng qua trước ---> không xảy ra va quệt.

 

BiK

Xe điện
Biển số
OF-12982
Ngày cấp bằng
2/2/08
Số km
3,042
Động cơ
554,497 Mã lực
Nơi ở
Lại sắp đi công tác
Em cũng bị gí pha sau lưng trong phố nhiều rồi, em nhường luôn, sau đó em bám cách khoảng 5 đến 10m sau luôn, đương nhiên em gí lại và nếu có nhường em, em cũng không vượt nữa.
Nhưng nếu gặp xe ngược chiều em xuống cos ngay, sau đo lại giương pha bám tiếp theo.
 
Chỉnh sửa cuối:

taoquandecor

Xe tải
Biển số
OF-582159
Ngày cấp bằng
30/7/18
Số km
217
Động cơ
139,670 Mã lực
Tuổi
42
Nhiều trường hợp là vô ý nhưng có trường hợp lại là cố ý đấy cụ ạ. Có lần em đi sau một cụ chạy thì chậm (chắc mới lái) bò ra đường lại cứ nghênh ngang giữa đường em đá pha, còi vẫn ko ép vào thế là em cứ bò sau dương pha lên soi sáng cho cụ ấy dễ đi. Heeeee em fun tý.
Đúng là ạ cụ, mà phải công nhận trên đường nhều tình huống oái ăm thật. Hôm nay đi đón con về, đang bon bọn thấy một cụ đít đỏ, dừng giữa đường, nháy đèn cũng ko nhúc nhích, kể ra cũng nhiều người lạ thật, may em nhìn từ xa, với lại trong phố ko đi nhanh được
 

Duc_Quang

Xe tăng
Biển số
OF-386351
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
1,026
Động cơ
236,537 Mã lực
Tuổi
25
Chắc cụ đi chậm nên nó khó chịu nó chơi lại cụ.
 

giaphuc

Xe buýt
Biển số
OF-204319
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
610
Động cơ
326,163 Mã lực
Em cũng bị gí pha sau lưng trong phố nhiều rồi, em nhường luôn, sau đó em bám cách khoảng 5 đến 10m sau luôn, đương nhiên em gí lại và nếu có nhường em, em cũng không vượt nữa.
Nhưng nếu gặp xe ngược chiều em xuống cos ngay, sau đo lại giương pha bám tiếp theo.
Như xe em cụ dùng siêu pha chiếu cũng vô tư vì chiếu vào gương nó như chấm sáng thôi chứ chưa bao giờ bị chói cả.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,840
Động cơ
630,428 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cụ vẽ thế này thì vô cùng vì thị trường của cái gương nó nhỏ thôi, nhìn hết được không, được góc này mất góc khác.

Nguyên tắc của bọn Tây lái là rẽ là phải ngoái nhìn, chuyển làn phải ngoái nhìn. Việt Nam ô tô mới thịnh hành có hơn chục năm đã dạy lái loạn xị ngậu bỏ qua những nguyên tắc cơ bản.

Cách chỉnh gương nhìn thấy được cạnh xe đảm bảo cho người quan sát nắm được đối tượng trong gương nó nằm ở vị trí nào so với xe mà không phải ngoái đầu làm gì, cái này rất quan trọng.
Thớt này nói về chống chói, nên nhà cháu chủ yếu nêu kinh nghiệm về chống chói bằng cách chỉnh gương rộng ra để ánh đèn phía sau không phản xạ trực tiếp từ gương vào mắt gây chói khi lái xe ngồi tư thế thẳng, không nghiêng người (như hình thứ 3 bên dưới). Nhà cháu không có ý đi sâu vào cách chỉnh gương hậu tại thớt này.


1- Còn về cách chỉnh gương thì tuỳ thói quen từng người. Có người quen chỉnh rộng ra, có người quen chỉnh bó vào. Ai thấy tiện thế nào thì cứ theo như thế thôi, kụ ạ.

Chỉ có điều, theo kinh nghiệm mọi người tư vấn thì cách chỉnh hợp lý là cách chỉnh sao cho trường nhìn trong 3 gương không trùng lên nhau. Nếu chỉnh trùng nhau thì sẽ mất trường nhìn khác.

2- Nhà cháu Gúc gồ từ khoá "adjust rear view mirror" tìm ra nhiều kiểu chỉnh gương. Nhân tiện, nhà cháu úp lên đây luôn đer các kụ khác cùng tham khảo. Thấy có 2 kiểu chính như hình dưới đây.

P/s: Rẽ thì phải ngoái nhìn là đúng rồi, kụ ạ. Nhìn gương chỉ bổ sung (nhìn thấy xe trên làn bên cạnh mà chưa cần ngoái đầu), chứ không thay thế ngoái nhìn được.

=============

Minh hoạ: 2 kiểu chỉnh gương chính là chỉnh gương cụp và chỉnh gương rộng.

- Chỉnh gương cụp: trường nhìn của 3 gương trùng lên nhau (tại một thời điểm, nhìn qua gương hậu trong xe và gương hậu bên hông xe đều thấy xe phía sau ---> trường nhìn tổng thể bị giảm)




- chỉnh gương rộng: trường nhìn của 3 gương không trùng lên nhau (chỉnh gương một góc 15 độ), nhìn qua gương KHÔNG thấy đuôi xe (muốn thấy đuôi xe thì phải nghiêng đầu) ---> trường nhìn tổng thể rộng nhất.



Khi chỉnh gương hậu hợp lý BGE (chỉnh gương một góc 15 độ) vừa có tác dụng giảm chói (glare elimination) vừa tăng trường nhìn của gương hậu.


.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,088
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Gương giữa thì cứ chỉnh sao cho tầm nhìn rõ nhất, còn 2 gương bên thì chỉnh sao cho phần thân xe chiếm chỉ khoảng 1/4 gương, và 2 bên gương phải có đường chân trời nối nhau. Lúc bị xe sau chiếu chói, thường gương bên có ánh sáng yếu nên ko cần chỉnh, chỉ gương giữa mới cần, các cụ cứ hạ gương xuống là ổn. Còn nếu vẫn quá mạnh thì tìm cách nhường luôn. Vượt mới khó chứ nhường thì đơn giản.
Mong sao ở mình phải phạt kỹ lỗi đèn pha chiếu vào xe khác như mấy nước phát triển.
 

HUNGBDA79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-94459
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
27,102
Động cơ
635,255 Mã lực
Thường những con xe còi rất hay độ đèn vs dàn nháy vv.
 

nam phong thái

Đi bộ
Biển số
OF-598118
Ngày cấp bằng
8/11/18
Số km
2
Động cơ
127,420 Mã lực
đèn theo xe màu vàng, tối om. em thay đèn trắng (đèn cos) sáng hơn. khi đi kiểm định nó có bắt tháo ra không vậy? cảm ơn
 

HanhScoopy

Xe hơi
Biển số
OF-165799
Ngày cấp bằng
8/11/12
Số km
139
Động cơ
347,980 Mã lực
Website
www.apzon.com
Những vụ đèn pha này nhức nhối thật. Và còn bực mình hơn, đường thủ đô đã nghẽn đã tắc thì chớ, có những đồng chí có thói quen cực vô văn hoá, cứ nháy pha liên tục xin đường, đường còn chỗ nào cho mà xin, bực ko chịu được. Một kiểu thói quen rí đít nháy pha thành quen cái tật.(trước ngồi xe ông anh rễ cũng đi kiểu này, nháy liên tục như 1 thói quen, vô văn hoá ko chịu được).
 

Ngonghinh

Xe tăng
Biển số
OF-52438
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
1,605
Động cơ
570,248 Mã lực
Chạy đêm ngoài thành phố thì gương hậu các cụ hạ xuống, canh sau xe 4-50m thôi đỡ chói mắt - chấp các thể loại giương pha. Gương giữa nếu chống chói bằng cơm thì ấn lẫy gạt là xong.
Vâng nhà cháu đi đêm bị xe sau rọi pha thì thường cụp gương hậu xuống cho đỡ bị chói mắt ạ
 

Quang Trung 789

Xe hơi
Biển số
OF-529310
Ngày cấp bằng
29/8/17
Số km
100
Động cơ
172,324 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Hôm qua mới chứng kiến tận mắt, một mợ cùng cơ quan nổ máy xe, mình thấy đèn pha bật trong khi lúc đấy mới 17h (trời vẫn sáng) bảo chị tắt đi, chị bảo, ơ tắt chỗ nào em nhỉ?? (mình nghĩ thầm: quái lạ, xe chị mua mấy năm rồi mà ko biết tắt đèn chỗ nào, kể cũng lạ :)) - Xe mình là Vios (tắt đèn, pha ở cần gạt bên trái, nhìn vào xe chị là SUV ecosport, tắt đèn nó lại ko ở chỗ cần gạt, mà là nút bấm (thực ra là mình cũng ko biết vì chưa ngồi con ecosport bao giờ) => Suy ra là nhiều người dek biết pha, cos là đúng rồi. Chia sẻ vui tí :)
Nhiều cụ, mợ e đíu hiểu đi trong TP thì bật pha làm gì mà vẫn bật.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top