[Funland] Gấp! F1 đang nói đến chuyện tự tử trên nhóm zalo bạn, cần khám ở đâu ?

Mzc

Xe điện
Biển số
OF-727317
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
2,794
Động cơ
144,153 Mã lực
cảm ơn tư vấn của các cụ! Cả 2 vợ chồng em đều có nhiều sai lầm để dẫn đến hậu quả như này. Hiện tại đang cho khám tại khoa tâm thần của viện nhi Tw ( trước mắt cho nghỉ học hay đi chơi là theo nguyện vọng của con hết, rẻm cửa giật xuống e cũng đã xin lỗi cháu và tự mình lắp lại rồi ), tuỳ theo tình hình thế nào mà có giải pháp tiếp theo...
EF5AC94C-CE73-4D3D-BE44-6647C51EC5AB.jpeg
Cần thì cụ hay vợ cũng nên đc tham vấn để con hiểu rằng ai cũng có vấn đề. Đợt con em gặp bs thì em cũng phải gặp trước đó.
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,212
Động cơ
213,291 Mã lực
Ko gì bằng trải qua mới biết. Có thể hơi ác nhưng cụ dẫn cháu lên tầng 5 của 1 ngôi nhà, dưới chuẩn bị sẵn đệm phao loại cứu người, xong bảo cháu nhảy thử để biết cảm giác sắp mất mạng là ntn, chứ hở ra nghĩ đến thì dễ lắm. Đầy vụ nhảy cầu xong biết bơi có dám chết đâu, lại lóp ngóp vào bờ.
Mà nếu xác định cháu bị bệnh thì nên tạm dừng học. Vì đến trường nó lại bị tác động bởi đám bạn thế nên mới có biểu hiện muốn cho các bạn biết ý định, kiểu khẳng định sự liều lĩnh. Ngày vẫn vui, tối về thì như cụ tả. Bệnh con cụ thanh niên bây giờ hay gọi là đa nhân cách, nhiều mặt trong 1 con người.
Chúc cụ sớm có phương án thích hợp.
mạo hiểm quá. tâm sự với con, cho con chơi với các bạn, rồi khu vui chơi, mợ chủ cũng bảo do học hành điểm kém, dc cái con e vào top 5 bạn kém ở lớp, do 1 môn dưới 5; những vẫn vui vẻ lắm, cả lớp đều dc cô khen (bằng tiền) con e thì cô cũng khen (tránh tâm lý) các bạn dc, mình lại ko dc, tủi thân
 

mandarhy

Xe tải
Biển số
OF-60680
Ngày cấp bằng
2/4/10
Số km
299
Động cơ
443,099 Mã lực
D75304DE-BE07-4968-8DA9-3655C448E3CC.jpeg


774BFD7A-05C2-4290-AAAC-CEDE8323540B.jpeg


7BE1714A-EF16-46CB-B6A1-0CCD79671CC9.jpeg


344251F8-5EB5-450A-913A-EB1B293B1F70.jpeg


mấy status mà nó viết trên zalo ( có lúc còn thay avata mầu đen ) hic
Hãy cảm ơn con bạn, vì ngay khi con có tinh thần chán nản, u uất thì con vẫn còn rất nhiều tình yêu thương dành cho bố mẹ để vẫn còn hiện diện trong cuộc sống của bố mẹ. Hãy cảm ơn con thật nhiều bạn ạ.
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,212
Động cơ
213,291 Mã lực
trên lớp thì sau hôm bị điểm kém ( thực ra là 8.5 điểm ko kém nhưng ko như kì vọng ) sau đó cô bắt chép phạt ( đó là điều ảnh hưởng tâm lý nặng ), từ đó là chuỗi sự kiện bộc phát ra sau này ( status tiêu cực, nói trên nhóm zalo... ) gần đây có cho cháu phòng riêng nên giờ ko cho 2 vc e vào ( e nghe lỏm dc qua khe thoáng trên cửa nên biết 1 vài câu chuyện ) . Giai đoạn trước thì ép học thêm khá nặng ( gần như full tuần ) giờ thì giảm và cho học theo ý thích
8,5 là tốt rồi, con e thấp hơn toàn 7,8... môn toán còn chưa dc 5; phải giành nhiều thời gian cho con hơn
 

mango

Xe tăng
Biển số
OF-31562
Ngày cấp bằng
17/3/09
Số km
1,489
Động cơ
500,084 Mã lực
hôm qua e vừa giật cái rèm ( che ô kính ngăn phòng của f1 ), nó giận lắm. Em vừa mới phải sang xin lỗi nó và bảo mai bố lắp lại rèm ( để con riêng tư ) hic
Em đọc các msg của cụ, em thấy có mấy điểm là nguyên nhân.
1. Cụ đôi khi nóng tính, gây ức chế thêm cho con (chắc ko chỉ lần này)
2. VC cụ cầu toàn về con nên chọn (hoặc ép) trường có tiêu chuẩn cao làm cho cháu bị áp lực học

Nên theo em, ngoài các tư vấn khác của các cụ trên này, nếu em là cụ thì em sẽ:
1. Thay đổi bản thân (tính nóng) đặc biệt nhẹ nhàng với con khi ngồi cùng hoặc chơi cùng.
2. Đổi trường cho con, sang trường học thấp hơn. Mục đích là cháu sẽ thấy học tốt và lấy lại tự tin với bạn bè, thầy cô.

Chúc cháu nhà cụ sớm khỏi bệnh, gia đình lại cùng nhau vui vẻ đi xuyên Việt thêm nhiều lần.
 

tự_lực

Xe buýt
Biển số
OF-606987
Ngày cấp bằng
3/1/19
Số km
792
Động cơ
231,257 Mã lực
Tuổi
25
F1 em 12 tuổi đang học lớp 6, gần đây có biểu hiện lạ, vợ chồng e đã đi tư vấn tâm lý 1-2 nơi nhưng tình hình có vẻ nặng, bình thường chơi vẫn cười nói nhưng có uẩn khúc, giờ đang chat phòng riêng với hội bạn và đang nói muốn tự tử ( dạo này tâm lý thay đổi rất mạnh ), em cần gấp muốn biết sáng mai nên đi khám ở đâu, nhờ các cụ tư vấn, mod duyệt giúp.
Cụ có thể nêu rõ hơn về nơi cụ đã đưa bạn ấy đi tham vấn tâm lý k ạ?
 

tientaninfotech

Xe tăng
Biển số
OF-373036
Ngày cấp bằng
9/7/15
Số km
1,367
Động cơ
517,822 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Áp lực cuộc sống rồi, vấn đề tâm lý này thì khám xong có hết hay không phụ thuộc rất nhiều và người nhà.
Giải quyết triệt để áp lực cho con cụ ạ.
 

trungtv75

Xe tải
Biển số
OF-39975
Ngày cấp bằng
5/7/09
Số km
240
Động cơ
470,968 Mã lực
Các con có rất nhiều áp lực cụ ạ. Từ học hành điểm số, sự quan tâm của người thân, bạn bè, sự xấu đẹp,....nói chung là nhiều lắm. Những thứ chúng ta thấy bình thường nhưng ở tuổi ẩm ương thì nó là áp lực. Từ kinh nghiệm cô út nhà em thì em thấy cần phải làm các việc sau tùy cụ xem có áp dụng được đến đâu thì áp dụng nhé:
1- Yêu thương: Hãy dành sự yêu thương thực tâm nhất đến các con. Chúng cảm nhậnđược nếu cụ gồng quáđấy nênđiều quan trọng là thực tâm.Đôi khi chỉ là những cáiôm nhẹ nhàng, một lời yêu thươngđúng lúc. Hãy tách bạch yêu thương và quan tâm,đôi khi chúng nó bịáp lực vìsự quan tâm thái quá của bố mẹ và biến câu chuyện thành sự thật mà lẽ ra nó chỉ là những thứ thoảng qua của tuổi này.
2- Lắng nghe: Hãy gơi chuyệnđể con nói những thứ conđang bị vướng mắc, cái này khó nhất vì dò hỏi nhiều quá, gợi chuyện lộ quáđều hỏng. Mọi thứ cần tự nhiên. Gợiđược chuyện thì có thể giải tỏađược nửa vấnđề rồi.
3- Chuyển hướng sự quan tâm của con: Tạođiều kiện, khuyến khích con chơi 1 cái gìđó, làm 1 cái gì đó thuộc về thế mạnh của con (thậm trí làđiện tử-so với việc kia thì nghiệnđiện tửđỡ hơn). Cái con cần là 1 thành tựuđược đám đông công nhận 1 cách tự nhiênđể con thấy mình giỏi giang, cóích...
4- Cho con nhận biết sự quý giá của cuộc sống và những khó khăn củanó mà bất cứ ai cũng phảiđối mặt và vượt qua như là 1 thử thách nhằm trưởng thành. Cái này cụ có thể nói thì nói không thì hãy tạođiều kiện cho conđọc sách,đi trải nghiệm thực tế. Nên chỉ cho con 1 số vấnđề conđang gặp phải nó là quy luật mà ai cũng phảiđối diện và cách vượt qua nó.
5- Tách con ra khỏi những tácđộng xấu (bạn bè, hội nhóm, môi trường...) cái này cực khó và cần tế nhị tùy thuộc vào tình hình mà cụ làm dựa trên thông tin của mục 2 và lấy mục 1 làm tôn chỉ hànhđộng.
 
Chỉnh sửa cuối:

dongich

Xe hơi
Biển số
OF-34940
Ngày cấp bằng
9/5/09
Số km
199
Động cơ
477,421 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân, Hà Nội
Bây giờ nhiều người nhận là bác sĩ tâm lý lắm. Toàn mạo danh thôi

Thực chất phải là bác sĩ chuyên khoa tâm thần, chứ ở VN ko có chức danh "bác sĩ tâm lý" trong y khoa. "Tâm lý yếu" cũng không phải là thuật ngữ chuyên ngành sử dụng trong y khoa.

Trầm cảm thì tùy vào giai đoạn, nhưng ko phải lúc nào cũng chỉ sử dụng liệu pháp tâm lý là đc đâu cụ. Nặng thì phải cần sử dụng tới thuốc chuyên biệt để điều trị. Cái này thì phải bác sĩ tâm thần mới có khả năng thăm khám và kê đơn.

Các loại thuốc thường dùng có tác dụng làm giảm hiệu ứng của cortisol nội sinh, cũng như làm tăng hưng cảm ở người bệnh. Có tác dụng rất tốt để giúp hồi phục các trạng thái rối loạn tâm thần như ttaamf cảm.

12 tuổi thì thường chỉ là các bất thường tâm sinh lý tuổi mới lớn hơn là các rối loạn tâm thần thực thể. Nhưng cũng phải là bác sĩ tâm thần thăm khám trực tiếp mới đưa ra kết luận chẩn đoán được.
Em đưa người nhà đi khám PSG. TS Huy ở khoa Tâm thần BV QY 103. Bs đầu ngành về trầm cảm. Ông ấy có nói ntn: Theo thống kê chuyên ngành ở VN có khoảng 20% nam giới và 25% nữ giới bị trầm cảm. Đây là bệnh, phải uống thuốc tùy thể nặng hay nhẹ nhưng phải uống thuốc. Liệu pháp tâm lý kg chữa đc tận gốc. Cụ nên cho cháu đến khám chuyên gia bs Huy khoa tâm thần bv 103 nhé!
Lưu ý ông BS này cũng có 1 thời gian bị trầm cảm nặng, sau tự chữa đc nên nói năng hơi kỳ cục nhưng kệ thôi. Người thân của mình khỏi bệnh, vui tươi hòa mình vào cuộc sống là được! Phải không cụ!
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,795
Động cơ
114,575 Mã lực
Khuyên trên này gọi là tham khảo thôi, còn đâu tự bố mẹ phải động não xem khâu nào "sai sót", mình sửa mình trước về lâu dài mới giải quyết được vấn đề cũng như là chỗ dựa tốt về tâm lí cho các cháu.
Chứ bố mẹ trước giờ luôn hà khắc, ko đủ gần thì hỏi lý do sao nó cũng chả nói, hay tự nhiên đưa đi chơi nó càng thấy giả tạo.
Gặp bs tâm lý có vẻ đang là quá lên trong trường hợp này, vì nói thẳng ra ở ta nghe đi gặp bs nói chung là thấy bệnh có vẻ nặng lắm rồi.

Tìm hiểu nguyên do, dần thay thổi cách ứng xử của phụ huynh để cháu có cái nhìn tích cực hơn, chứ lớp thì cô đè, bạn thì đố kị ( tuổi này đa phần là có) về nhà bố mẹ hà khắc thì các cháu biết bấu víu vào đâu về tâm lý.
Sau đó làm chuyến du lịch.
Dạo này em được đi họp phụ huynh liên tục, hôm nọ vừa đến lớp, khoảng 10 cháu nộp cho cô giáo tờ nhận xét con em bao gồm Ưu điểm và khuyết điểm. Đương nhiên mục đích của cô gặp em là làm to cái khuyết điểm đó lên. Về nhà em bao nó, thế này thì dễ đúp lắm. Nó suy nghĩ một lúc rồi bảo "Hay mẹ mua cho con 1 con bò". Cậu ấy nghĩ đây là phương án nếu bị đúp hoặc bị đuổi học. Lỗi chỉ là từ khi cô nhắc ko được đi học muộn nhưng nó tái vi phạm 1,2 lần va nói chuyện trong giờ học nên cô đình chỉ học luôn, ,bảo làm gương cho các bạn.
Đại loại là theo em ko nên đặt kỳ vọng quá cao vào bọn trẻ con. Thằng này em chỉ mong nó ko đúp là được. Mới lớp 6, em cũng ko thúc nhiều, thi toán, anh 7,8 là ok. Văn thì 5 cũng được. Con em bằng tuổi con cụ thớt nhưng quả thật nó ko biết dùng zalo hay mạng xã hội. Cũng chưa ý thức được sự cần riêng tư và em thỉnh thoảng cũng cho ăn đòn nếu lếu láo.
Em thì nghĩ, những đứa trẻ hay nghĩ tiêu cực một phần là do cách tư duy của chúng hơi toxic, kiểu như nếu ko có cái này hay đạt được cái này thì sẽ là thảm họa...Dù bố mẹ có ngọt ngào với con đi chăng nữa nhưng cũng phải tìm ra các giải pháp để thay đổi cái tư duy này. Nên thường xuyên cho con đưa ra các phương án lựa chọn hay backup sẽ tạo ra thói quen biết xoay sở trong mọi tình huống, kỹ năng này quan trọng hơn là bắt bọn nó học đạt điểm 9,10.
 

TRÂU VÀNG II

Xe tăng
Biển số
OF-827296
Ngày cấp bằng
4/3/23
Số km
1,081
Động cơ
70,192 Mã lực
Em đưa người nhà đi khám PSG. TS Huy ở khoa Tâm thần BV QY 103. Bs đầu ngành về trầm cảm. Ông ấy có nói ntn: Theo thống kê chuyên ngành ở VN có khoảng 20% nam giới và 25% nữ giới bị trầm cảm. Đây là bệnh, phải uống thuốc tùy thể nặng hay nhẹ nhưng phải uống thuốc. Liệu pháp tâm lý kg chữa đc tận gốc. Cụ nên cho cháu đến khám chuyên gia bs Huy khoa tâm thần bv 103 nhé!
Lưu ý ông BS này cũng có 1 thời gian bị trầm cảm nặng, sau tự chữa đc nên nói năng hơi kỳ cục nhưng kệ thôi. Người thân của mình khỏi bệnh, vui tươi hòa mình vào cuộc sống là được! Phải không cụ!
Cầu lớn ntn thì nghề bs/thuốc Tâm thần lại hót hòn họt :))
 

cuongkilo

Xe tăng
Biển số
OF-368459
Ngày cấp bằng
28/5/15
Số km
1,267
Động cơ
283,844 Mã lực
Cầu lớn ntn thì nghề bs/thuốc Tâm thần lại hót hòn họt :))
Con số này là đúng đó ạ , em ko nhớ đã đọc dc ở đâu cái thống kê này .Nhưng e nhớ mang máng là tầm 20% đó.
Em đây 1 bệnh nhân của RL lo âu,mà khi bác sĩ kết luận cho e , e mới biết có bệnh này .Thực trạng giờ khoa Tâm Thần Bạch Mai bệnh nhân vào khám cũng đông như những khoa khác.
Thêm 1 vấn đề nữa là nhiều người còn không biết mình bị bệnh nữa cơ cụ ạ, chưa kể là còn vấn đề của người nhà xã hội nữa cụ ạ
 

Mưa tháng 11

Xe tăng
Biển số
OF-545767
Ngày cấp bằng
14/12/17
Số km
1,313
Động cơ
184,993 Mã lực
Có bạn này chuyên tư vấn về tâm lý cho thanh thiếu niên, hiện bạn ấy đang học bên Nhật nhưng có thể tư vấn online. Bạn này đã từng tham gia nhóm hỗ trợ thanh niên tự tử bên Nhật Bản. Xem fb của bạn ấy:

 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
17,201
Động cơ
1,134,686 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Cụ vừa khuyên chủ thớt đừng kỳ vọng áp lực con quá xong lại ra ngay điều kiện đại học tốp 10. Hic
Tùy từng đứa thôi, có thể đối với con cụ, đại học top 10 dễ như ăn cơm nhưng với con người khác là cao tít tầng mây đấy nhé. Áp lực lắm😢
Em dựa trên những chi tiết mà cụ chủ viết ra thì thấy cháu có khả năng học tập, gia đình cũng có điều kiện. Do vậy em đoán kỳ vọng của gia đình rất cao, khả năng muốn cháu học ngành hot của Top 5 đại học. Nên em mới khuyên Top 10 là đủ, mà trong mỗi trường đại học điểm tuyển của từng khoa cũng chênh nhau thậm chí vài điểm.
 

TRÂU VÀNG II

Xe tăng
Biển số
OF-827296
Ngày cấp bằng
4/3/23
Số km
1,081
Động cơ
70,192 Mã lực
Con số này là đúng đó ạ , em ko nhớ đã đọc dc ở đâu cái thống kê này .Nhưng e nhớ mang máng là tầm 20% đó.
Em đây 1 bệnh nhân của RL lo âu,mà khi bác sĩ kết luận cho e , e mới biết có bệnh này .Thực trạng giờ khoa Tâm Thần Bạch Mai bệnh nhân vào khám cũng đông như những khoa khác.
Thêm 1 vấn đề nữa là nhiều người còn không biết mình bị bệnh nữa cơ cụ ạ, chưa kể là còn vấn đề của người nhà xã hội nữa cụ ạ
Bác sĩ nhìn đâu chẳng ra bệnh. Đời 1 người chẳng ai thoát khỏi những lúc lo âu ức chế. Nhưng bản năng con người sẽ tự tìm ra cách để hóa giải. Những trường hợp trầm trọng mới được coi là bệnh và cần điều trị và tỷ lệ chắc ko thể lớn. Các bs rất biết cách biến những điều nhỏ thành con ngáo ộp. Tôi đã từng bị mắc cái xương cá mà bs dọa nó có thể đâm cả vào tim (xuyên qua thành dạ dày) =))
 

banchaophoi

Xe tải
Biển số
OF-565585
Ngày cấp bằng
22/4/18
Số km
214
Động cơ
149,465 Mã lực
cảm ơn tư vấn của các cụ! Cả 2 vợ chồng em đều có nhiều sai lầm để dẫn đến hậu quả như này. Hiện tại đang cho khám tại khoa tâm thần của viện nhi Tw ( trước mắt cho nghỉ học hay đi chơi là theo nguyện vọng của con hết, rẻm cửa giật xuống e cũng đã xin lỗi cháu và tự mình lắp lại rồi ), tuỳ theo tình hình thế nào mà có giải pháp tiếp theo...
EF5AC94C-CE73-4D3D-BE44-6647C51EC5AB.jpeg
Cụ đã bước đầu có hành động để giải quyết vấn đề của con là mừng rồi. Vợ chồng cụ đừng dằn vặt hay tự trách bản thân nhé, hãy mạnh mẽ động viên nhau, cùng lạc quan để đồng hành cùng con. Em đã từng có thời gian tìm hiểu về bệnh trầm cảm, hưng cảm, rối loạn cảm xúc và hành vi thì em hiểu rằng những bệnh này đến từ nguyên nhân gốc rễ là cấu trúc hệ thần kinh của mỗi người, với sự thiếu hụt các chất dẫn truyền thần kinh. Dẫn đến nôm na như em và các cụ hay nói là bẩm sinh có người thì thần kinh thép, người thì tâm lý yếu ý, hay là người thì tính cách mạnh mẽ, người thì tính cách yếu ớt, hay lo lắng, sợ sệt.... Những cái này đều là do yếu tố bẩm sinh. Và với những người sẵn tâm lý yếu thì khi có thêm những yếu tố bên ngoài tác động như áp lực học hành, công việc, tình cảm... thì dễ chuyển sang trạng thái bị bệnh trầm cảm. Còn những người bình thường thì có thể những áp lực này sẽ gây mệt mỏi, chán nản cho họ, nhưng chỉ trong 1 thời gian ngắn thôi là họ sẽ dễ dàng, nhanh chóng vượt qua.
Nên cùng cách dạy như vợ chồng cụ cũng như cách của giáo viên ở trường, có thể với đứa trẻ khác thì không xi nhê gì, nhưng với con thì lại vô tình tạo các áp lực cho con.
Vì vậy, ngay bây giờ và từ nay về sau, vợ chồng cụ cố gắng tạo không khí thoải mái, hạn chế tuyệt đối những tác nhân có thể tạo ra áp lực cho con. Và với tình trạng của con thì em nghĩ là phải chấp nhận dùng thuốc và luôn phải sát sao, theo dõi con lâu dài đấy cụ ạ.
Chúc vợ chồng cụ bản lĩnh vững vàng để đồng hành cùng con nhé. Mong con sớm vượt qua giai đoạn này.
 
Biển số
OF-811389
Ngày cấp bằng
23/4/22
Số km
486
Động cơ
51,446 Mã lực
Website
www.mocconghoa.com
Ko gì bằng trải qua mới biết. Có thể hơi ác nhưng cụ dẫn cháu lên tầng 5 của 1 ngôi nhà, dưới chuẩn bị sẵn đệm phao loại cứu người, xong bảo cháu nhảy thử để biết cảm giác sắp mất mạng là ntn, chứ hở ra nghĩ đến thì dễ lắm. Đầy vụ nhảy cầu xong biết bơi có dám chết đâu, lại lóp ngóp vào bờ.
Mà nếu xác định cháu bị bệnh thì nên tạm dừng học. Vì đến trường nó lại bị tác động bởi đám bạn thế nên mới có biểu hiện muốn cho các bạn biết ý định, kiểu khẳng định sự liều lĩnh. Ngày vẫn vui, tối về thì như cụ tả. Bệnh con cụ thanh niên bây giờ hay gọi là đa nhân cách, nhiều mặt trong 1 con người.
Chúc cụ sớm có phương án thích hợp.
Vụ này ít bố mẹ có can đảm làm :( .
Cực kỳ nan giải các vụ như này
 

Gừng

Xe container
Biển số
OF-147748
Ngày cấp bằng
1/7/12
Số km
7,897
Động cơ
367,255 Mã lực
Bác sĩ này , ở khoa Tâm Thần bv Bạch Mai chứ cụ nhỉ.Em đợt trc cũng dc bác Tâm điều trị .Khá tâm lý vs ko kê thuốc lung tung
đúng đó cuj

nhưng đến pk tại nhà bs thì sẽ đỡ đông honw và có phần mềm theo doi bệnh nhân
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top