[Thảo luận] Gặp biển 412, chuyển làn thế nào cho đúng?

NoCarNoMoney

Xe buýt
Biển số
OF-124685
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
884
Động cơ
387,930 Mã lực
Nơi ở
Somewhere on the Net...
Tham vấn ý kiến các cụ:

. Cái biển khoanh đỏ trong hình là biển số bao nhiêu trong quy chuẩn 41 ?
Em đã đọc đi đọc lại về biển 412 thì nó phải được đặt trên giá long môn, treo trên cao, chiếu thẳng xuống làn đường cho từng phương tiện tương ứng theo biển phía trên






Quy chuẩn đây:

Cụ trả lời chuẩn. Những biển trong ví dụ là biển láo. Các cụ không có nghĩa vụ phải tuân theo. xxx mà bắt các cụ các cụ yêu cầu xxx đi học lại nghiệp vụ/luật giao thông ngay
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Cụ làm gì mà nghiêm trọng vậy. Topic ấy e nghĩ chỉ nên tập trung vào cách đi sao cho đúng chứ đâu có tập trung vào biển. Trước e cũng không ủng hộ việc sai chuẩn giống cụ, nhưng thực tế thì nó sai nhan nhản rồi nên cụ cứ coi như cái biển nó đúng đê :D


So với thực tế thì đúng là nó bất cập thật, bởi vì như cụ nói là khi cần dừng, cần đỗ vào nhà, trụ sơ hai bên, ... thì bắt buộc phải sai làn:-? Đây là lỗi của cơ quản quản lý nên cụ cứ tự nhiên, không xxx nào thổi đâu mà lo, nếu có thổi thì cụ cũng thừa cãi để thắng được vụ này. Tuy nhiên đến khi rẽ ở ngã tư trong bức ảnh thì việc lấn làn như vậy thì đúng là sai vì luật đã quy định rất rõ rồi.
Đây không phải lỗi quản lý như cụ nghĩ đâu mà là cách hiểu chỉ dẫn của biển 412 không đúng của một số người trong đó có thằng LS kia.
Nghĩ như LS thì cái vạch phân hai làn phải là vạch liền. Nhưng tại sao lại là vạch đứt. Cái biển 412 vẽ hai làn cho chỉ dẫn được đoạn có 3 làn không, ở đoạn này ô tô đi làn là đúng? Với cách hiểu kiểu này thì mượn làn đường dành cho xe ngược chiều để vượt xe chắc cũng vi phạm luật.


Nếu nói lỗi vào nhà là của cơ quản quản lý thì sao lỗi tại câu 1 lại không phải thế. Nó cũng đều do cái vạch cái biển đấy mà ra.
 

moc'K

Xe hơi
Biển số
OF-194160
Ngày cấp bằng
15/5/13
Số km
107
Động cơ
328,780 Mã lực
Nơi ở
KĐT Xa la
Website
www.24h.com.vn
Đoạn rẽ vào Linh Đàm áp dụng cái này khi bị vin được không các cụ, em toàn thấy ép sát vào làn xe môtô mà rẽ phải
 

kiacarens2013

Xe tải
Biển số
OF-306395
Ngày cấp bằng
30/1/14
Số km
243
Động cơ
304,130 Mã lực
Câu 1 sẽ áp dụng cho ngã tư Hàng bài- Tràng tiền-Hàng khay-Đinh Tiên Hoàng(đi từ Hàng Bài rẽ phải về Tràng Tiền)
Câu 2 có thể áp dụng cho đoạn hầm cầu vượt ngã tư Vọng (áp dụng cho trường hợp đi từ Trường Chinh,Đại la.... ra Giải phóng và hướng về Bến xe Giáp Bát.
vd: Các Cụ đi từ Trường Chinh rẽ phải ra Giải Phóng hướng về Bến xe Giáp Bát .Đi 1 đoạn đến đầu mép cầu sẽ thấy 1 biển như hình câu 2 .Nếu các Cụ không chuyển làn trước biển thì sẽ gặp XXX bắt lỗi sai làn.
 
Chỉnh sửa cuối:

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,940
Động cơ
628,142 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Với với trường hợp 2. Rất nhiều lái xe ở VN cứ thấy có chướng ngại vật là "lách" để đi chứ nhất định không đủ kiên nhẫn chờ đợi bất kể vạch liền, hay chèn lấn sang làn người khác.
 

victorP

Xe hơi
Biển số
OF-179937
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
175
Động cơ
339,450 Mã lực
Thằng nào đưa ra hai cái câu trả lời này thì mang nó ra mấy cái ngã tư ở Huế - Hàng Bài với cả chỗ Ngã Tư Vọng xem nó đi thế nào. Trả lời vớ va vớ vẩn mà cũng bày đặt. Bảo sao luật sư ở nước ngoài thì là nghề danh giá, kiếm bộn, về đến nước mình thì vừa dốt vừa bị khinh.
Lại còn dám khuyên mọi người đi bên trái lên đến giữa ngã tư rồi quẹo phải, xong lại thấy không vào làn được thì phanh đứng giữa đường chờ. Ai cũng làm theo ông tướng này thì đường xá thành cái mớ nùi giẻ.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Nói như cụ thì cứ biển nào ta thấy nó dốt là ta phải chống đối ah. Thế thì loạn giao thông mất. Dù nó dốt, nó không phù hợp thì nó vẫn là cái biển đã được quy định. Bản thân cái biển ấy là hợp pháp nên ta phải tuân thủ, còn việc nó ảnh hưởng như thế nào đến vấn đề giao thông của cụ (rẽ phải, dừng đỗ xe, ...) thì đấy là do sự bất cập của luật. Cụ có thể không tuân thủ nếu cảm thấy có đủ lý lẽ với xxx
Tôi đã nói rồi, chống đối nhưng phải tìm ra khía cạnh trái luật của nó. Nó đã trái luật thì ta có thể không cần tuân thủ
Tôi đã nói, bác cũng chẳng phản đối, hiện nay trên địa bàn Hà Nội, thậm chí cả nước không có đoạn đường nào có biển 412 đúng chuẩn cả. Vậy tại sao bác cứ cố tình nói đến sự "tuân thủ" khi mà không hề có đoạn đường nào có biển đúng chuẩn?

Nếu phản đối, bác cứ thử tìm chỉ 1 dẫn chứng về đoạn đường nào có biển 412 đúng quy chuẩn xem nào?
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Em xin phép có ý kiến về cái món này :D

YK1: Em mới đọc có mỗi một câu hỏi 1 và tìm cách trả lời cho nó nhưng đã thấy cụ chủ thớt đặt câu hỏi ... nhầm :D. Chuyển làn thế nào cho đúng? Ý là sao ta :D

YK2: Nếu em không nhầm thì "ông" LS này đã trả lời câu hỏi về cái biển gộp mà em đã dẫn bên thớt biển gộp. Cụ [@havu;2864] đã nói là "Câu trả lời của cụ ls này em đọc mà chả hiểu gì cả, hay tại em *** nhỉ" (:P chỗ này em tự biên tập trước :D). Có cụ [@cwise;94242] biết vụ này :D

YK3: Cách "ông" LS này trả lời câu 1 có vấn đề. :D . Lý do em sẽ nêu ở còm tiếp.

Câu trả lời của cụ ls này em đọc xong chả hiểu gì. Hay tại em ngu nhỉ?
 
Chỉnh sửa cuối:

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,155
Động cơ
2,951,764 Mã lực
Nơi ở
Internet
E công nhận cái hình kia chỉ vớ vẩn nhất đoạn từ 2 làn chuyển sang 3 làn thôi. E định photoshop nhưng tộn trọng quyền tác giả nên để nguyên.

Nhưng tiêu chí sang đường theo cái biển 412 như bài báo ấy viết em thấy hoàn toàn đúng, không hề sai luật. Còn phù hợp với thực tế thì chắc chắn là không vì khá nguy hiểm khi đi như vậy.

Cụ phản biện thì nên viện dẫn luật chỉ ra lỗi sai của bài viết. E vẫn không thấy thuyết phục khi ta chỉ tranh luận dựa trên cảm nhận cá nhân. Phải lấy cái gì làm cơ sở chứ.
Thưa với cụ là người ta đi đúng, không vi phạm thì viện dẫn cái gì.

Em hỏi cụ, cụ trả lời cho em mấy ý thế này:

1. Đường đang 2 làn Ô tô, xe máy tại sao tự nhiên chia thành 3 làn, mục đích chia thành 3 làn để làm gì?

2. Cái biển chia 2 làn ô tô / xe máy (tạm gọi là biển 412) có tác dụng ở đoạn đường chia thành 3 làn hay không?

3. Vạch đứt thì có được đè vạch để chuyển qua lại giữa các làn hay không?

4. Nếu hiểu như thằng autocar tức là phải đi thẳng vào trong ngã tư rồi rẽ đâu rồi rẽ, thì có cần chia làn rẽ trước giao lộ hay không, nên chăng là kẻ vạch liền từ sau cái biển 412 đến tận chỗ người đi bộ sang đường cho nó gọn và đỡ nhầm lẫn?
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Em xin tiếp: Phân tích câu hỏi.

Giả thiết: Biển 412 đúng quy chuẩn. Em trân trọng đề nghị các cụ tập trung giúp hộ em chi tiết này ạ.


Câu hỏi:
Một chiếc ôtô đi đúng làn đường ở đoạn trước biển 412 nhưng khi qua biển báo trên thì chuyển sang làn phải ngoài cùng để rẽ phải, khi rẽ xong thì bị CSGT thổi phạt lỗi đi sai làn đường. Người lái xe nói rằng ở ngã tư các làn đường là hỗn hợp nên anh ta rẽ phải là đúng. Hỏi pháp luật xử lý như thế nào trong trường hợp này?
Chưa cần phân tích câu trả lời của LS thì đã thấy người tham gia này vi phạm: khi qua biển báo, chuyển làn =>> CÓ THỂ SAI ngay chỗ này. Hành vi tiếp theo của anh ta là chuyển làn để dừng đỗ (khẩn cấp hoặc không) thì mới tính tiếp là vi phạm hay không vi phạm lỗi đi sai làn đường.
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Em xin tiếp: Phân tích câu giả nhời của LS

Trả lời 1:

Theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN 41) về báo hiệu đường bộ có quy định biển báo 412 là biển dùng để cho biết làn đường dành riêng cho từng loại xe và các xe phải đi. Và quy định tại khoản 5 Điều 10 Luật giao đông đường bộ về hệ thông báo hiệu đường bộ có quy định vạch kẻ đường là vạch chỉ sự phân chia làn đường, vị trí hoặc hướng đi, vị trí dừng lại.
Nhận xét 1: Cái này đúng.

Trả lời 2:
Theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ về quy tắc chung có quy định:
Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.
NX2: Cái này đúng.

Trả lời 3:
Như vậy chiếc ôtô trong trường hợp này đã chuyển làn vào làn đường dành cho xe máy và xe đạp là đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 9 của Luật giao thông đường bộ (luật GTĐB). Do đó việc CSGT thổi phạt lỗi nêu trên là đúng quy định pháp luật.
NX3: Đúng nhưng có vấn đề. Vấn đề gồm:
a - Không phân tích tình huống chuyển ngay sau biển.
b - Không nhắc gì tới lý do của việc chuyển làn, thậm chí chưa cần nói đến việc chuyển làn để rẽ.

Như em đã nêu ở bên thớt [Hiểu đúng về Điều 9 "Người tggt phải đi bên phải theo chiều đi của mình"]: Cần đi đúng làn đường, phân đường quy định nhưng phần đường làn đường này không cố định mà được quy định theo từng tình huống cụ thể. Nếu hiểu cứng nhắc ở đây thì không thể rẽ phải, mà chỉ rẽ trái hoặc đi thẳng. Chỉ rẽ phải được khi trên đường cực vắng hoặc chỉ có một mình. Thậm chí, nếu hiểu cứng nhắc thì không xe ô tô nào có thể dừng, đỗ được (tất nhiên đoạn đường này phải được phép dừng, đỗ).
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Em xin tiếp: Phân tích câu trả lời của LS

Trả lời 4:
Trong trường hợp này người lái xe ôtô khi muốn rẽ phải hoặc trái thì phải đi ở hai làn trái ngoài cùng cho tới khi qua hết vạch kẻ đường dành cho người đi bộ rồi mới thực hiện chuyển hướng (rẽ).
NX4: Có vấn đề:
- Theo biển 412 tại đoạn đường đó thì chỉ có 2 làn đường. Ở đây LS lại dùng cụm từ hai làn trái ngoài cùng! Điều này chứng tỏ LS cho rằng 2 làn bên trái trong số 3 làn trước vạch dừng và vạch dành cho người đi bộ (trên hình câu hỏi 1) là dành cho ô tô.

Điều này không có cơ sở. Tại sao LS không lập luận cho tình huống trong 3 làn trước vạch dừng đó thì chỉ có làn trái dành cho ô tô, làn giữa và làn phải dành cho xe mô tô, xe gắn máy và xe đạp?

Nếu LS cho là làn giữa và làn trái dành cho ô tô, không nói dành riêng thì hoàn toàn có thể suy ra làn giữa và làn phải dành cho xe máy + xe đạp. Đến đây bỗng dưng xuất hiện khái niệm làn hỗn hợp (đã xuất hiện trong câu hỏi) - điều mà LS không hề nhắc tới trong phần trả lời của mình.

Mà đã là làn hỗn hợp thì mức độ xác định sai làn (theo phương tiện) có còn cao nữa không hay trở về bằng 0?
 
Chỉnh sửa cuối:

pttoan265

Xe tăng
Biển số
OF-188389
Ngày cấp bằng
5/4/13
Số km
1,530
Động cơ
347,013 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông, Hà Nội
E xin kết thúc không tham gia bình luận vì một số lý do sau:
- Lạc chủ đề: Việc xoáy vào vấn đề đúng chuẩn hay không đúng của cái biển 412 không nằm trong phạm vi thảo luận của topic và ai cũng biết.
- Không có dấn chứng: Mang thực tế ra để biện minh cho tình huống, mà đã là thực tế thì mỗi người sẽ hành xử theo một cách khác nhau tùy thuộc vào thói quen, kinh nghiệm và tình hình giao thông thực tế nên tranh luận sẽ không thể có điểm kết thúc làm mất thời gian vô ích.
Việc tranh luận xin vui lòng không QOUTE e vào nhé :D
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
E xin kết thúc không tham gia bình luận vì một số lý do sau:
- Lạc chủ đề: Việc xoáy vào vấn đề đúng chuẩn hay không đúng của cái biển 412 không nằm trong phạm vi thảo luận của topic và ai cũng biết.
- Không có dấn chứng: Mang thực tế ra để biện minh cho tình huống, mà đã là thực tế thì mỗi người sẽ hành xử theo một cách khác nhau tùy thuộc vào thói quen, kinh nghiệm và tình hình giao thông thực tế nên tranh luận sẽ không thể có điểm kết thúc làm mất thời gian vô ích.
Việc tranh luận xin vui lòng không QOUTE e vào nhé :D
Ơ kìa, đang "ngon lành" kia kìa :D Tại sao lại dừng. Dừng là ... :D Em ghi sổ :P
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,635
Động cơ
723,036 Mã lực
2 trường hợp này quá đơn giản, sai lè ra phạt là đúng.
Ở trường hợp 2 là do thói quen xấu là ra đường là cứ phải đi và chen lấn mà k có khái niệm dừng chờ và nhường. Cứ phải bon bằng mọi giá thì phạt là đúng rồi
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Em xin tiếp: Phân tích câu trả lời của LS

Trả lời 5.
Việc chuyển hướng phải tuân theo quy định tại khoản 2 điều 15 luật GTĐB như sau: Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.
NX5: LS trích dẫn luật thì đương nhiên rồi, đúng (em chủ quan cái này, chưa xem lại điều 15 :D).

Theo hình vẽ của câu hỏi 1 thì phần đường dành riêng cho người đi bộ là ở phía trước mặt xe ô tô. Phần đường dành riêng cho người đi xe đạp, xe máy nằm bên tay phải của xe ô tô.

Theo câu hỏi 1 thì đường đang xét là đường 1 chiều, do đó không có xe đi ngược chiều.

Bây giờ đến cái món (em đã bôi đậm ở trên): chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại cho người và các phương tiện khác.

Món này chắc chắn liên quan đến thực tế trên đường.

Theo các cụ thì nếu đang ở làn giữa và làn trái, xe có ý muốn rẽ phải thì có gây trở ngại cho xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp?

Câu trả lời của em là KHÔNG gây trở ngại KHI đường rất vắng hoặc trên đường chỉ có một mình :D. Nếu đúng vào giờ tan tầm hoặc vào tầm ở các TP lớn thì mời cụ ô tô đi thẳng nhá. Đừng hy vọng rẽ phải hoặc rẽ trái ở đây ạ. :D. Tại sao, vì cản trở, mà cản trở thì luật không cho. :D

Xin ý kiến các cụ mợ ạ :D.
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Còn câu 2 thì em xin phép nghĩ đã ợ. :D

Các cụ cứ ném gạch hộ em mấy ý kiến trên. Em xin cảm ơn.
 

laichuanhieu

Xe tăng
Biển số
OF-22226
Ngày cấp bằng
10/10/08
Số km
1,155
Động cơ
506,758 Mã lực
Đoạn này em thấy đi như thế cũng không hợp lý vì:
- Lưu lượng xe đi trên cầu vượt xuống là đi xuống dốc, việc chuyển làn ngay tại điểm xuống sẽ gây nguy hiểm hơn là khi đi thêm 1 đoạn nữa rồi mới chuyển làn.
- Giả sử việc chuyển làn ngay tại điểm xuống là đúng đi nữa, thì với lưu lượng phương tiện đông như vậy mà dừng lại tạm thời thì sẽ phải dừng rất lâu, kéo theo đó là ùn tắc ở đoạn chân cầu vượt do 1 xe dừng thì các xe khác cũng phải chờ theo.
Như vậy theo em thì việc đi thêm 1 đoạn để chuyển làn vẫn hợp lý hơn là dừng chờ.
Các cụ thấy sao ạ?
Luật là vậy đó cụ. Theo em, cái đáng chửi là chửi bọncắm biển nó "ng....", lẽ ra phải khảo sát lưu lượng xe rồi cắm xa xa ra chút thì mới tạo thuận lợi cho người tham gia GT
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,635
Động cơ
723,036 Mã lực
Đường của mình đông lòi ra, cứ phải chuyển theo đúng 1 cách máy móc thì lại thành cản trở dòng phương tiện khác.

Mà trong HN giờ em thấy GTCC cắm mấy cái biển phân làn bé tí, cố bẫy hay sao ý các bác?
Cái này chắc có sự tham gia xây dựng biển báo vạch kẻ đường của cơ quan hữuu quan là xxx
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top