[Funland] gần 20 năm và công nghệ robot VN vẫn không có gì tiến triển

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,419
Động cơ
472,648 Mã lực
cứ mẹ hát con khen hay thì sao tiến bộ được?
4.0 rồi mà robot còn đi theo vạch thì ai dùng? phải mắng cho mấy tiến sĩ kia biết mình đang ở đâu
Cụ ngoài ngành biết mà cụ nghĩ cái đứa làm ra nó không biết mình đang ở đâu? Giờ nghiên cứu chuyên sâu rô bốt thì tiền đâu? Cái ngành này đầu tư nghiên cứu lớn mà thương mại hóa rất khó, chả đại gia nào nhảy vào đâu. Chẳng qua giờ có nhu cầu thực tế thì họ làm phục vụ đợt dịch này, chứ có phải thành tựu gì đâu.
 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,061
Động cơ
393,317 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Vấn đề là mục đích sử dụng. Bây giờ đang cần cái đưa cơm nước thuốc men dọn rác khu nhiễm, thì làm cái gì nhanh, dễ, rẻ mà được việc là ok, thì các bố lại đi chém công nghệ, lạc cmn đề. Cái được của nó là nó đã kịp ra đời có thể kịp dùng đại trà, chứ nó có định thi thố công nghệ gì đâu, còn lều vtv một tấc đến giời thì khỏi ngôn làm gì
 

redcode

Xe điện
Biển số
OF-191975
Ngày cấp bằng
30/4/13
Số km
2,200
Động cơ
361,424 Mã lực
Theo em vấn đề là bây giờ kinh tế vẫn còn nghèo, các em sinh viên hay kể cả sv ra trường lâu năm còn phải nỗi lo cơm áo gạo tiền, nhà cửa nên không thể so sánh với tụi Tây lông được. Số rất ít làm đam vì mê khoa học, theo đuổi nghiên cứu đưa sản phẩm ra thị trường đếm trên đầu ngón tay.
 

hocsinhc

Xe tăng
Biển số
OF-546782
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
1,695
Động cơ
177,109 Mã lực
Tuổi
35
Quan trọng là phát huy tác dụng và giá thành rẻ. Cứ bưng bô Boston Dynamic thì làm ơn cho cái ảnh nó phục vụ trong bệnh viện đi hay lại mấy trăm nghìn USD một con để diễn
 

samsungl2400

Xe tải
Biển số
OF-71406
Ngày cấp bằng
25/8/10
Số km
487
Động cơ
432,119 Mã lực
Em nhìn thấy hình như có ông người ngồi trong cái máy!
 

Uchihakula

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-588145
Ngày cấp bằng
3/9/18
Số km
362
Động cơ
138,615 Mã lực
Theo các cụ thì giữa việc làm con robot kẻ vạch và làm con không cần kẻ vạch thì cái nào dễ hơn, rẻ hơn và nhanh hơn?
Thời điểm này nên làm cái dễ, rẻ, nhanh hơn hay là làm cái phức tạp và thể hiện nhiều chất xám trong đó hơn
Nghe các cụ nói em lại nhớ đến câu chuyện cười: Mẽo bỏ hàng triệu $ để nghiên cứu chế tạo ra bút viết được trong môi trường không trọng lực cho các phi hành gia. Còn Nga ngố thì dùng bút chì :D
Và bụi than chì rơi ra từ bút chì lơ lửng trong môi trường kín không trọng lực là hiểm họa cháy nổ tiềm ẩn. Ngoài ra bụi đó còn có thể gây đoản mạch và làm hư các thiết bị điện tử nhạy cảm.

Lượng chất xám ở VN ở lại thì không được nuôi dưỡng tốt mà thoát ra ngoài rồi thì ít khi quay lại. Công nghệ chẳng làm chủ được bao nhiêu, từ nông nghiệp đến công nghiệp chứ chưa cần nói đến nghành kỹ thuật cao. Nên nhìn vào sự thực đó.

Quan trọng là phát huy tác dụng và giá thành rẻ. Cứ bưng bô Boston Dynamic thì làm ơn cho cái ảnh nó phục vụ trong bệnh viện đi hay lại mấy trăm nghìn USD một con để diễn
Boston Dynamics là đỉnh cao của thế giới về công nghệ cơ khí và tự động hóa. Bao nhiêu cái đầu thiên tài kỹ thuật từ Harvard, MIT, Stanford, v.v chui vào đó để thay đổi quan niệm của thế giới về robot. Cái này cả thế giới công nhận, bưng bô hay dè bỉu gì thì nó cũng là thứ mà các kỹ sư VN nên có khát vọng đạt được.

Đừng để như thế này nữa:
“Lũ chúng ta ngủ trong giường chiếu hẹp
Giấc mơ con
đè nát cuộc đời con
(Chế Lan Viên, Người đi tìm hình của nước)

Hãy mơ xa hơn, mơ cao hơn, mơ mạnh hơn. Có ước mơ mới có động lực để phấn đấu.
 
Chỉnh sửa cuối:

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,558
Động cơ
508,668 Mã lực
Theo các cụ thì giữa việc làm con robot kẻ vạch và làm con không cần kẻ vạch thì cái nào dễ hơn, rẻ hơn và nhanh hơn?
Thời điểm này nên làm cái dễ, rẻ, nhanh hơn hay là làm cái phức tạp và thể hiện nhiều chất xám trong đó hơn
Nghe các cụ nói em lại nhớ đến câu chuyện cười: Mẽo bỏ hàng triệu $ để nghiên cứu chế tạo ra bút viết được trong môi trường không trọng lực cho các phi hành gia. Còn Nga ngố thì dùng bút chì :D
hóa ra bọn 4.0 toàn làm trò cho vui à?
mà bây giờ 4.0 cũng không đắt nữa. cảm biến rẻ bèo. điện thoại vài triệu đã có đủ các loại cảm biến rồi.
mình thì không cần bỏ triệu đô nghiên cứu. chỉ cần sử dụng được cái mà thế giới người ta open sources từ lâu rồi cũng đã hơn con robot nay vạn lần
cảm biến các loại không phải cho vui. nếu cứ chạy trên ray thế này thì thực tế có khả thi không? có chướng ngại vật nó có phát hiện để điều chỉnh được không? robot hoạt động lại cần một người ngồi ngoài chờ? nếu thông minh như cái máy hút bụi xiaomi 5tr thôi thì đã giải quyết rất nhiều vấn đề rồi
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
5,860
Động cơ
134,431 Mã lực
Tuổi
43
Và bụi than chì rơi ra từ bút chì lơ lửng trong môi trường kín không trọng lực là hiểm họa cháy nổ tiềm ẩn. Ngoài ra bụi đó còn có thể gây đoản mạch và làm hư các thiết bị điện tử nhạy cảm.

Lượng chất xám ở VN ở lại thì không được nuôi dưỡng tốt mà thoát ra ngoài rồi thì ít khi quay lại. Công nghệ chẳng làm chủ được bao nhiêu, từ nông nghiệp đến công nghiệp chứ chưa cần nói đến nghành kỹ thuật cao. Nên nhìn vào sự thực đó.
Đó chỉ là câu chuyện cười thôi, còn cụ cần bao nhiêu bút chì để gây cháy được vậy? Thiết bị nào mà bụi từ mấy cây bút chì làm hỏng được còn lắp vào tàu vũ trụ vậy cụ?
Em đang bảo về vụ cụ thể, với điều kiện như bây giờ thì nên làm những thứ đơn giản hay làm thứ chứng tỏ có nhiều chất xám thì hiệu quả hơn
 

oishivn

Xe điện
Biển số
OF-487377
Ngày cấp bằng
8/2/17
Số km
2,297
Động cơ
475,335 Mã lực
Em nhớ cách đây gần 20 năm lúc còn bé tí xem các trường DH đấu robot đã dùng cảm biến theo vạch cũng đã dùng camera để xử lý ảnh.
Giờ thế giới họ đã ứng dụng cn 4.0 AI để tự động nhận diện khuôn mặt, đi theo bản đồ và nhận biết mọi thứ ( đơn cử như mấy cái robot hút bụi).
Vậy mà hnay xem thời sự thấy vẫn có con robot trong bv chạy theo vạch line. Dùng camera tàu tích hợp wifi có sẵn để truyền tín hiệu.
Em không chê gì chứ mấy cái này chỉ giống SV làm trong trường đại học cách đây hơn 10 năm rồi. CN VN phát,triển chậm thật
vibot_fsrv.jpg

Chuẩn cụ, em dự sản phẩm này được làm từ lâu òi nhưng nay mới đem ra sử dụng chứ công nghê bây giờ phải dùng dẫn đường quán tính kết hợp GPS, MAP và CAM cho ló hoành
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
5,860
Động cơ
134,431 Mã lực
Tuổi
43
hóa ra bọn 4.0 toàn làm trò cho vui à?
mà bây giờ 4.0 cũng không đắt nữa. cảm biến rẻ bèo. điện thoại vài triệu đã có đủ các loại cảm biến rồi.
mình thì không cần bỏ triệu đô nghiên cứu. chỉ cần sử dụng được cái mà thế giới người ta open sources từ lâu rồi cũng đã hơn con robot nay vạn lần
cảm biến các loại không phải cho vui. nếu cứ chạy trên ray thế này thì thực tế có khả thi không? có chướng ngại vật nó có phát hiện để điều chỉnh được không? robot hoạt động lại cần một người ngồi ngoài chờ? nếu thông minh như cái máy hút bụi xiaomi 5tr thôi thì đã giải quyết rất nhiều vấn đề rồi
Để thiết kế và chế tạo con robot như máy hút bụi Xiaomi dùng cho bệnh viện thì 2 tuần có xong được không cụ?
Tất nhiên nói phét bao giờ cũng dễ, còn làm mà dễ thì bây giờ bác sỹ và nhân viên y tế khắp thế giới không bị nhiễm nhiều thế rồi
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,781
Động cơ
481,797 Mã lực
Nơi ở
..
Cụ ngoài ngành biết mà cụ nghĩ cái đứa làm ra nó không biết mình đang ở đâu? Giờ nghiên cứu chuyên sâu rô bốt thì tiền đâu? Cái ngành này đầu tư nghiên cứu lớn mà thương mại hóa rất khó, chả đại gia nào nhảy vào đâu. Chẳng qua giờ có nhu cầu thực tế thì họ làm phục vụ đợt dịch này, chứ có phải thành tựu gì đâu.
Nếu làm phục vụ đợt dịch thì okie không phải nói... tuy nhiên ở đây khác ( lập lờ giữa dập dịch và nghiên cứu đề tài dùng tiền NSNN )
Hiện tại cái thùng gắn Cam ( được gọi tên là robot ) là GD 1 của đề tài trong giai đoạn nghiên cứu..nó chỉ là nguyên mẫu ( prototype ) đang trong giai đoạn chạy .. test ... hiệu chỉnh... test ... hiệu chỉnh..lại hiệu chỉnh .... nghiệm thu ... giải ngân ...GD 2 là nâng cấp nó “minh hơn” ....GĐ 3 sản xuất đại trà và bán ( không bao giờ có GĐ này.. )
Tại sao không làm như BV Huế có phải dân ta đỡ phấn khích không... mang tiêng 2 bộ = một giải pháp của BV Huế.
3616619C-9286-46C6-B2E5-025A3BE4D101.jpeg
21CDF957-5C5A-4820-A220-6AEB6A830A5D.jpeg

Nhìn đẹp, rẻ và thân thiện người dân ;))
“Ngày 18-3, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, bệnh viện đã cải tiến ô tô điện tử điều khiển từ xa (loại đồ chơi trẻ em) thành “robot” để hỗ trợ đưa thức ăn, thuốc men, nhu yếu phẩm… đến với bệnh nhân nghi nhiễm hoặc mắc Covid-19.”

Còn về robot y tế này Mỹ có từ 8 năm trước...

tr
B07B7B8A-B3D0-453B-8198-D0129BB87452.png


Trung quốc có từ vài năm trước
09ECFF5E-CEB1-4420-9276-EF46048AAB71.png
 
Chỉnh sửa cuối:

thanks69

Xe buýt
Biển số
OF-486096
Ngày cấp bằng
2/2/17
Số km
774
Động cơ
200,652 Mã lực
Chứng tỏ đội chế tạo này toàn TS nhưng không nắm bắt sẵn sàng về công nghệ cũng như vật tư, thiết bị mới.
Làm thông minh hơn cũng chẳng tốn hơn nhiều so với tiền đầu tư, quan trọng là kiến thức thôi.
Giống như một kiến trúc sư giỏi bảo họ thiết kế cái chuồng xí rẻ tiền thì sản phẩm của họ vẫn khác với người thường về mọi phương diện.
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,655
Động cơ
405,753 Mã lực
hóa ra bọn 4.0 toàn làm trò cho vui à?
mà bây giờ 4.0 cũng không đắt nữa. cảm biến rẻ bèo. điện thoại vài triệu đã có đủ các loại cảm biến rồi.
mình thì không cần bỏ triệu đô nghiên cứu. chỉ cần sử dụng được cái mà thế giới người ta open sources từ lâu rồi cũng đã hơn con robot nay vạn lần
cảm biến các loại không phải cho vui. nếu cứ chạy trên ray thế này thì thực tế có khả thi không? có chướng ngại vật nó có phát hiện để điều chỉnh được không? robot hoạt động lại cần một người ngồi ngoài chờ? nếu thông minh như cái máy hút bụi xiaomi 5tr thôi thì đã giải quyết rất nhiều vấn đề rồi
Indoor Navivation là công nghệ không đơn giản để có được trong ngày 1 ngày 2, 4.0 AI các kiểu hiện tại để biểu diễn thì được chứ đạt đến độ tin cậy cao vẫn còn lâu, robot công nghiệp của bọn Tây chạy chuyển hàng trong nhà máy toàn dò line chắc do công nghệ nó kém nhỉ? Thêm cái cảm biến khoảng cách gặp chướng ngại nó tự dừng chứ có gì cao siêu?
Công nghệ cao nhất hiện nay của định vị Indoor là Natural Navigation thì thế giới vẫn đang phát triển và ứng dụng một cách hạn chế và VN thì còn lâu mới đủ trình để tiếp nhận.
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,655
Động cơ
405,753 Mã lực
thằng tư bản nó cũng không bỏ tiền mua ngay cá mới nếu cái 20 năm nó vẫn dùng tốt và chưa hết khấu hao, chưa giảm năng suất
Hàng mới tinh 100% giao tận cửa cụ nhé, ở đấy mà cũ 20 năm, nhìn thì có vẻ công nghệ cũ nhưng làm ra được hệ thống hoàn chỉnh như nó ko phải đơn giản đâu nhé, quan trọng là độ tin cậy, giữa 99.9% và 99.99% là cả một khoảng cách công nghệ dài vô tận.
 
Biển số
OF-75015
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
13,450
Động cơ
639,764 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
Boston dynamics cụ nhé asimo ko có cửa
Những năm gần đây Honda ko thấy có nhiều cải tiến cho Asimo nữa, có lẽ ko đổ tiền vào đầu tư nên vậy. Honda tạo ra Asimo với mục đích tạo ra robk giống người, làm các công việc của nhân viên văn phòng. Còn dynamics thiên vêc robo phục vụ quân sự, ko biết có sự hậu thuẫn của chính phủ ko, mấy năm gần đây cũng hiện đại lên khá nhiều chứ trước thấy cúng bước đi lẩy bẩy lắm.
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,655
Động cơ
405,753 Mã lực
thì là hàng mới sản xuất. công nghệ cũ
như oto thôi mà
hàng mới sản xuất công nghệ 2020 cũng có
với navigaton trong nhà kho và bệnh viện theo hình ành là môi trường hữu hạn chứ có phải open như oto tự lái đâu mà khó
Công nghệ cũ như cái oto đời 1990 VN đã làm được chưa cụ? Quả tên lửa thằng Nga ngố nó cho ta từ năm 197x ta đã học mót được gì rồi? Một quốc gia thuộc top dưới thế giới về thu nhập, đáy thế giới về sản xuất công nghệ mà lúc nào cũng đòi đi tắt đón đầu với 4.0, lãnh đạo đã dốt lại được một cơ số bưng bô, làm cái gì cũng đòi công nghệ mới nhất, đỉnh nhất, phải hơn thế giới thì mới chịu.

Tiện cụ bẩu xe tự lái mới khó chứ indoor có cái gì mà khó, giờ cụ thử mang cái xe tự lái về VN, mang ra đường Nguyễn Trãi thời điểm năm ngoái xem nó có đi được hay không nhé, đường 5 làn không có vạch phân làn, xe máy oto lẫn lộn tạt đầu nhau... Môi trường indoor nó cũng kiểu như thế đó cụ.

WP_20190328_17_11_13_Pro.jpg
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
10,187
Động cơ
417,262 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Công nghệ cũ như cái oto đời 1990 VN đã làm được chưa cụ? Quả tên lửa thằng Nga ngố nó cho ta từ năm 197x ta đã học mót được gì rồi? Một quốc gia thuộc top dưới thế giới về thu nhập, đáy thế giới về sản xuất công nghệ mà lúc nào cũng đòi đi tắt đón đầu với 4.0, lãnh đạo đã dốt lại được một cơ số bưng bô, làm cái gì cũng đòi công nghệ mới nhất, đỉnh nhất, phải hơn thế giới thì mới chịu.

Tiện cụ bẩu xe tự lái mới khó chứ indoor có cái gì mà khó, giờ cụ thử mang cái xe tự lái về VN, mang ra đường Nguyễn Trãi thời điểm năm ngoái xem nó có đi được hay không nhé, đường 5 làn không có vạch phân làn, xe máy oto lẫn lộn tạt đầu nhau... Môi trường indoor nó cũng kiểu như thế đó cụ.

WP_20190328_17_11_13_Pro.jpg
Cụ chém thô, dưng mà thực :D
 

Rong rêu

Xe điện
Biển số
OF-538503
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
3,784
Động cơ
205,843 Mã lực
2018, công trình của một bạn người Việt tại Sing.
 

thanks69

Xe buýt
Biển số
OF-486096
Ngày cấp bằng
2/2/17
Số km
774
Động cơ
200,652 Mã lực
Robot trong nhà máy thì phải kẻ vạch, phân khu để tăng năng suất.
Con robot trong bv hoặc ở các môi trường độc hại thì phải biết vẽ map và tự quay về. Không nhẽ lệch line thì lại phải có người vào lôi ra !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top