[Funland] Gấp: Giải giúp em bài toán hình học lớp 7

salesvietlong

Xe buýt
Biển số
OF-193263
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
826
Động cơ
334,690 Mã lực
Hình này em chịu,cho bài ko gian thì em làm đc
 

k_ngan124

Xe lăn
Biển số
OF-168239
Ngày cấp bằng
23/11/12
Số km
11,793
Động cơ
418,200 Mã lực
Trung điểm gì mà dẹo hết ra ngoài! :D
em lén lút vào xem, lén lút thử đặt bút kẻ hình : trong giờ làm nên vừa vẽ hình vừa nơm nớp nên em nhầm luôn góc 40 độ là 2 góc ở 2 đỉnh mới : O và E ( cụ nhìn hình cũng thấy thể hiện trên hình e kẻ đó ah). :(

Vụ này e tự gạch
 

Langthang_Mercedes

Xe container
Biển số
OF-426773
Ngày cấp bằng
2/6/16
Số km
8,160
Động cơ
338,066 Mã lực
Cụ giải ngố giúp em sao biết EDA =30 độ ah
Bên mặt phẳng bờ là AC không chứa B lấy D sao cho ABD là tam giác đều.

Xét tam giác AOC và AED có:
AC = AD vì cùng bằng AB
Góc OAC = EAD = 20 độ.
Góc OCA = EDA = 30 độ.
-> Tam giác AOC và AED bằng nhau. góc cạnh góc.
-> AO = AE cạnh tương ứng.
-> Tam giác AOE cân tại A. -> AEO = 80 độ.

Chấm hết.
Xong là xong thế nào, vẽ tam giác đều thì đúng rồi nhưng cụ bịa đâu ra góc EDA bằng 30 độ vậy?
 

boeing888

Xe tải
Biển số
OF-77130
Ngày cấp bằng
5/11/10
Số km
464
Động cơ
423,040 Mã lực
Nơi ở
One Flew Over the Cuckoo's Nest
Đúng rồi đó cụ. Tam giác AEB cân tại E (vì góc BAE = góc EBA =40 độ) nên AE = BE. Nên tam giác AED= BED (c.c.c). => góc ADE=BDE =60độ/2=30 độ.

Xong là xong thế nào, vẽ tam giác đều thì đúng rồi nhưng cụ bịa đâu ra góc EDA bằng 30 độ vậy?
 

secrets

Xe tăng
Biển số
OF-372995
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
1,640
Động cơ
259,659 Mã lực
Xong là xong thế nào, vẽ tam giác đều thì đúng rồi nhưng cụ bịa đâu ra góc EDA bằng 30 độ vậy?


Lời giải đầy đủ phải bổ sung
DA = DB (tam giác ABD đều)
Cạnh DE chung
EA = EB (tam giác AEB cân đỉnh E do BEA = EBA = 40 độ)
=> Tam giác ADE và EDB bằng nhau trường hợp cạnh-cạnh-cạnh
=> ADE = EDB = 30 độ
 

Langthang_Mercedes

Xe container
Biển số
OF-426773
Ngày cấp bằng
2/6/16
Số km
8,160
Động cơ
338,066 Mã lực
Đúng rồi đó cụ. Tam giác AEB cân tại E (vì góc BAE = góc EBA =40 độ) nên AE = BE. Nên tam giác AED= BED (c.c.c). => góc ADE=BDE =60độ/2=30 độ.
Okie cụ, vậy là cần thêm bước này nữa.

Đầu óc tối quá, hỏi các cụ để phòng thân khi thằng con hỏi thôi.:D
 

hungpmu

Xe tăng
Biển số
OF-14950
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
1,891
Động cơ
526,173 Mã lực
Em chả hiểu gì, nhưng mà học mấy cái khó thế để làm gì hả các cụ?
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,681
Động cơ
796,897 Mã lực
Em cảm ơn tất cả các cụ.
Không ngờ bài này khó đến vậy.
 

Sweethome

Xe điện
Biển số
OF-322704
Ngày cấp bằng
7/6/14
Số km
2,765
Động cơ
307,333 Mã lực


Lời giải đầy đủ phải bổ sung
DA = DB (tam giác ABD đều)
Cạnh DE chung
EA = EB (tam giác AEB cân đỉnh E do BEA = EBA = 40 độ)
=> Tam giác ADE và EDB bằng nhau trường hợp cạnh-cạnh-cạnh
=> ADE = EDB = 30 độ
Em bổ sung cho rõ:
Vẽ hình như trên, với ABD là tam giác đều.
Có ABE = BAE = 40 độ (đầu bài cho) -> ABE tam giác cân tại E, EB = EA
-> tam giác AED = tam giác BDE (c.c.c tương ứng với ED chung, AB = DA - ABD tam giác đều, và EB = EA ở trên)
-> ADE = EDB = 30 độ
-> tam giác AOB = tam giác AED (g.c.g - tương ứng OAB = EAD = 20 độ, AB = AD - ABD đều, và ABO = ADE = 30 độ)
-> AO = AE -> tam giác AOE cân, AOE = AEO = (180 - 20)/2 = 80 độ
 

dongnat123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-477830
Ngày cấp bằng
19/12/16
Số km
9,635
Động cơ
272,225 Mã lực
80 cụ nhé, em vẽ trong autocad, chuẩn 100% luôn
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,112
Động cơ
382,598 Mã lực
Giải kiểu lớp 7 thì bắt buộc phải vẽ thêm hình, chẳng hạn bằng cách vẽ thêm tam giác đều như cụ ORJEANS đã làm.
Nếu dùng kiến thức lớp 10-11 thì không cần vẽ thêm hình nữa. Lời giải chỉ 2 dòng là xong.
Như vậy câu hỏi đặt ra là có cần thiết phải luyện các cháu học sinh giỏi cách vẽ thêm hình để giải bài như thế này, hay là cứ đủng đỉnh sau 3-4 năm thì học sinh nào cũng giải được hay không ? :))
Tất nhiên vẽ thêm hình sẽ giúp các cháu thêm năng lực tưởng tượng, nhưng xét cho cùng thì chỉ 1% học sinh thực sự biết vận dụng nó.

Tương tự như vậy, nhưng nói tổng quát hơn, toán sơ cấp cần nhiều mẹo và kỹ thuật để giải, nhưng phần lớn những mẹo và kỹ thuật sơ cấp đó không còn cần thiết nữa, nếu học sinh sau đó được tiếp cận nhiều kiến thức cao cấp hơn. Vậy có lẽ cũng không cần bắt các cháu luyện nhiều kỹ thuật sơ cấp làm gì :))
Nên cho chúng nó chơi thể thao nhiều hơn :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top