Từ Hà Nội lên Sapa theo đường Mù Cang Chải là 440km, tính theo đặc điểm đường xá thì có các đoạn chính như sau (các khoảng cách đều làm tròn số, chênh lệch so với thực tế dưới 5km):
Đoạn 1: Hà Nội - Đại lộ Thăng Long - Sơn Tây - Trung Hà - Cổ Tiết, 80km, đường rộng, thẳng, bằng phẳng dễ đi, đông xe.
Đoạn 2: Cổ Tiết - Thanh Sơn - Thu Cúc - Văn Chấn - Nghĩa Lộ, 120km, đường hẹp, quanh co, có đèo dốc nhưng không cao, mặt đường lồi lõm không phẳng, nhiều ổ gà, vẫn còn nhiều xe đi lại
Đoạn 3: Nghĩa Lộ - Tú Lệ, 50km, nhiều đèo dốc, dốc bắt đầu cao và dài, mặt đường nhìn chung tốt, từ đoạn này trở đi đường vắng xe.
Đoạn 4: Tú Lệ - Mù Cang Chải, 50km, nhiều đoạn dốc cao, đèo Khau Phạ hay bị sạt lở lúc trời mưa, lúc đó mặt đường phủ một lớp đất và bùn nhão trơn trượt, rât khó đi xe máy, bắt đầu có sương mù, mặt đường xấu, cảnh hai bên đường tuyệt đẹp.
Đoạn 5: Mù Cang Chải - Than Uyên, 40km, ít dốc, mặt đường rất xấu, đặc biệt đoạn qua Mường Kim.
Đoạn 6: Than Uyên - Tân Uyên - Huổi Ke: 65km, ít dốc, mặt đường phẳng, nhẵn và rộng, đi sướng.
Đoạn 7: Huổi Ke - Sapa, 35km, toàn đèo dốc cao và cua tay áo, nhiều đoạn sương mù dày đặc chỉ nhìn xa được dăm mét, đường đang làm gần xong nên chất lượng mặt đường tốt.
Với tốc độ trung bình của xe máy trên cả đường đèo dốc là 40km thì kụ phải chạy mất khoảng 11 tiếng. Theo em thì kụ không nên đi Hà Nội-Sapa trong ngày vì hơi vội. Có thể thế này:
Ngày 1 không cần xuất phát sớm lắm cũng được, lên Tú Lệ (250km) tắm suối nước nóng, ăn tối, nghỉ ngơi và ngủ ở đó. Nhóm bọn em đi ngủ ở Nhà nghỉ Xóm vắng, thuê luôn cái bếp rồi tự đi mua đồ về cả hội nấu ăn với nhau, vui phết. Ăn ngoài thì cả phố Tú Lệ cũng chỉ có vài quán thôi, kụ chọn quán nào đông tí cho vui.
Ngày 2 Tú Lệ - Sapa (190km) đi cũng mất thời gian vì hay phải dừng ngắm cảnh thư giãn, chụp ảnh và cho xe máy nguội động cơ. Ăn sáng ở Tú Lệ, ăn trưa ở Than Uyên (em không biết nhà hàng nào ngon bổ rẻ đâu).
Từ Lào Cai về thì kụ phải hết sức lưu ý chuyện gửi xe lên tàu. Dạo trước nhóm em đi bị nhà tàu hành cho thôi rồi, có vé rồi mà cuối cùng phải nộp thêm mất 200k/xe mới được gửi lên tàu khác, về đến ga Hà Nội lại phải chờ mới lấy được xe. Với lại đưa xe máy lên tàu phải xả hết xăng ra khỏi bình để phòng hỏa hoạn kụ nhé. Nên mang theo 1 cái can, đổ đầy xăng lúc lên tàu từ Lào Cai để lúc xuống HN đổ lại vào xe có cái đi luôn. Trong ga thì đám nhân viên bán với giá 40k/lít thì phải.
Gợi ý của kụ Đại xa bên trên cũng hay, nhưng em nghĩ lúc đi mình đang hứng khởi, cứ phượt cho sướng đã, lúc về mệt mỏi thì ngồi tàu cho nhàn. Vả lại leo đèo thì thường là an toàn hơn đổ đèo. Đoàn có thành viên nữ nên tùy kụ cân nhắc lộ trình cho phù hợp.
Chúc kụ đi đường bình an và có chuyến đi thú vị.