[Funland] FPT từng là ngôi sao sáng thời 90s

lookyoung

Xe tăng
Biển số
OF-98091
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
1,444
Động cơ
416,278 Mã lực
Nơi ở
BE
FPT nó lớn mạnh năm 90 thì thời đấy chủ tịch FPT có sự hậu thuẫn của gia đình vợ ạ, nên có tiếng nói được hậu thuẫn khi ấy, chính FPT cũng là người góp công đưa việt nam thành 1 nước chuyên làm outsource luôn ạ , và làm outsource này thì FPT - FSOFT sẽ mãi không có cái gì bản sắc của mình , trước đây thì có 1 số dự án lớn của mĩ thì còn phát triển nhanh được ạ , giờ thì bắt đầu bài đi săn cá mập sau khi chết 1 con lớn với At&T và giờ đang phải kéo với bên boeing về để làm lại ạ , còn giờ đang phải chuyển sang thị trường Nhật , Hàn với con bài chiến lược là FGA nhưng có vẻ không ăn thua khi thị phần với LG đang bị giảm và phải sang malay để kiếm cá mập rồi ạ, FPT 1 phần mất người giỏi vì chiến lược số lượng ăn chất lượng nên mất rất nhiều người giỏi vì outsource chỉ cần 1 người cầm đầu giỏi nên FPT trả rất bèo , giờ đang đầu tư lại để phát triển AI thì phải nhưng có vẻ không ăn thua nên phải chơi bài thuê chuyên gia ngoài giá cao để tư vấn kĩ thuật ạ. Nếu không đổi hướng thì FSOFT sẽ dần mất nhưng chắc sẽ không đổi thì FSOFT không dám liều lĩnh thay đổi 1 mảng đã kiếm ra tiền từ lâu ạ
Đội FGA đợt rồi cũng bị Vin hút máu sang mấy đồng chí key rồi. Mà fpt tính làm xe tự lái thật hay chỉ nghịch demo kiếm khách hàng về outsource mà em thấy cụ Tiến chém suốt thế?
 
Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
2,376
Động cơ
170,855 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
Đáng nhẽ cuối 2006 cụ được ở biệt thự 200m2 thì sau 2009 chỉ được 120m2. :) Nhưng mà lộc đến đâu hưởng đến đó, cũng nhiều người còn để mấy năm sau mới bán.
Không tham được cụ ạ. Tính ra mua 1 lời 20 lần rồi. Đời chả biết mấy khi có cơ hội vậy lần nữa :)
 

ginglove

Xe buýt
Biển số
OF-138792
Ngày cấp bằng
17/4/12
Số km
633
Động cơ
371,480 Mã lực
Đội FGA đợt rồi cũng bị Vin hút máu sang mấy đồng chí key rồi. Mà fpt tính làm xe tự lái thật hay chỉ nghịch demo kiếm khách hàng về outsource mà em thấy cụ Tiến chém suốt thế?
FSOFT thực tế chưa làm được xe tự lái đâu cụ ạ, chỉ là nhận test cho khách hàng thôi :D . Làm mầu là chính ạ, tin chuẩn đấy ạ, còn FGA thì 1 đội dev bị Vin lấy 1 số dev về ạ :D
 

ginglove

Xe buýt
Biển số
OF-138792
Ngày cấp bằng
17/4/12
Số km
633
Động cơ
371,480 Mã lực
Cụ nói rất hay, nhưng thay đổi lại là 1 điều khó nhằn khi có quá nhiều vấn đề chứ ko chỉ đơn giản ở 2 từ "người tài". Từ 1 doanh nghiệp chuyên làm outsource mà muốn thay đổi thì cần phải có vốn và nhân lực, tầm nhìn lãnh đạo, vốn thì FPT có thể ném ra, nhưng ném đc bao nhiêu và trong bao lâu? Ném vốn để làm R&D để thành người tiên phong ko phải đơn giản, nó giống như khoan kim cương, tỉ lệ thành công là 1% hoặc it hơn. Hơn nữa trình độ lao dong VN quá kém, nhiều giáo sư toán học, và công trình thế kỉ nhưng những ý tưởng thực tiễn và 1 không hai thì ko thể có đc, đặc biệt cái đơn giản nhất là ngôn ngữ T.V cản trở rất nhiều vào sự nhận thức của thế hệ lao động trẻ hoà nhập vào thế giới. FPT có thể mở R&D ở nc ngoài, thuê dâu tây làm nhưng FPT ko phải Huyndai Kia, mà Huyndai KIA vẫn còn lao đao chưa tạo ra đc sản phẩm đặc trưng của họ như BMW.

Nên tốt nhất FPT chỉ có thể quay lại làm con buôn outsource. Vẫn còn rất nhiều thị trường tiềm năng ngoài kia chưa có mặt FPT, và với chiến lược chi phí lao động hiện tại, FPT vẫn là đối thủ đáng gờm với rất nhiều bên outsource khác.
Hiện tại thì Fsoft hoặc FPT em nghĩ đã thành đổi về cơ cấu lương, đã sẵn sáng trả lương để thuê chuyên gia nhưng theo dạng vắt chanh bỏ vỏ, thuê 1 thời gian ngắn giá cao rồi đường ai nấy đi để cạnh tranh với 1 số bên outsource khác ở hà nội , nhưng sẽ không ăn thua ,trong Fsoft giờ thì ai cũng thấy là đi săn cá mập khá nhiều, còn nhân lực việt nam thì nghành IT khá giỏi ạ nhưng Fsoft không mạnh dạn chính sách đãi ngộ phù hợp ạ với môi trường đậm chất nhà nước để thăng tiến nên anh em cũng không mặn mà lắm ạ
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
7,311
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Cụ nhầm, Vitalk ra mắt 6 tháng đã có khoảng 500 ngàn người dùng. Ở thời điểm đó ko có sản phẩm nào được như Vitalk. Cái chính là FPT tự để nó chết chứ ko phải chết vì ko ai dùng. Mà Vitalk ko thuốc FPT Online cụ nhé. Nếu cụ biết Vitalk khi nó sát nhập với FPT Online tức là khi nó đã ngắc ngoải rồi.
Em thấy FPT để nhiều cái chết, khởi điểm là mạng Trí tuệ Việt nam. Sau bỏ lãng phí quá!
 

Oteconde

Xe buýt
Biển số
OF-415808
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
995
Động cơ
8,736 Mã lực
Tuổi
39
Nói như cụ thì ko có anh Mark làm FB thì cũng sẽ có ai đó làm, ko có 2 anh giai Stanford làm Google thì cũng sẽ có người làm... Cụ phân biệt giữa người mở đường và người duy nhất có thể làm giúp em, đừng nguỵ biện lập lờ khái niệm.
Thực tế phải nhìn nhận FPT đã gây dựng ngành phần mềm của VN từ quy trình, kinh nghiệm quản lý cho đến đào tạo. Chả phải vậy thì đã ko có cụ ở trên nói FPT như chỗ đào tạo người cho Viettel.
Ấy là em còn chưa nói anh Bình lobby lập VINASA, xin được miễn giảm thuế cho doanh nghiệp xuất khẩu phần mềm. Cụ thử nghĩ bao nhiêu doanh nghiệp được lợi ké từ chính sách này.
Cụ Láo Nháo ơi, cụ đánh đồng khái niệm rồi... Vụ ví rụ tây kia là nó có sản phẩm rõ ràng, với sản phẩm đương nhiên thì người mở đường, sáng lập, sáng tạo là rất quan trọng.
Cụ ví dụ sản phẩm mà FPT sáng lập, sáng tạo, mở đường đi xem nào?
Còn lĩnh vực phần mềm, CNTT thì theo em thấy là FPT nó cản trở sáng tạo của người Việt thì đúng hơn. Bởi vì có thời điểm FPT hút khá nhiều nhân sự CNTT mới ra trường về làm thợ "code". Mà cái đám thợ "code" ấy không vào FPT sẽ cho ra nhiều sản phẩm sáng tạo hơn đấy. (thực tế là FPT bao năm không có sáng tạo ra sản phẩm nào cả, và rất nhiều việc bán nhân công cho nước ngoài.)
Bản chất FPT nó là con buôn, gọi là công nghệ cho oai, chứ gốc rễ là buôn (buôn thợ "code", buôn điện thoại, viễn thông...) chả có thế mà FPT nó có được xếp vào nhóm công ty công nghệ đâu, nó ở trong nhóm công ty phân phối, bán lẻ, thương mại thôi.
 

Embebandiem

Xe tăng
Biển số
OF-578472
Ngày cấp bằng
10/7/18
Số km
1,418
Động cơ
148,856 Mã lực
Tuổi
53
Hiện tại thì Fsoft hoặc FPT em nghĩ đã thành đổi về cơ cấu lương, đã sẵn sáng trả lương để thuê chuyên gia nhưng theo dạng vắt chanh bỏ vỏ, thuê 1 thời gian ngắn giá cao rồi đường ai nấy đi để cạnh tranh với 1 số bên outsource khác ở hà nội , nhưng sẽ không ăn thua ,trong Fsoft giờ thì ai cũng thấy là đi săn cá mập khá nhiều, còn nhân lực việt nam thì nghành IT khá giỏi ạ nhưng Fsoft không mạnh dạn chính sách đãi ngộ phù hợp ạ với môi trường đậm chất nhà nước để thăng tiến nên anh em cũng không mặn mà lắm ạ
Vậy e mới nói, còn phụ thuộc tầm nhìn lãnh đạo nữa, lãnh đạo chịu đầu tư mới ra được R&D tốt.
 

Joan_tèo

Xe tải
Biển số
OF-389248
Ngày cấp bằng
27/10/15
Số km
495
Động cơ
242,872 Mã lực
Tuổi
39
Hehe... anh Vượng thì style lại kiểu khác, cũng chẳng như anh Ma anh Mark hay anh Bill đâu. Chẳng qua anh ý chẳng bao giờ lên báo đài nên cụ thấy anh ý có vẻ khiêm tốn kín tiếng thôi, vì business của anh ý là phải vậy. Anh V mà đi đến đâu (trong lãnh địa của anh ý), nhân viên là phải dẹp hết đường, đừng có đứng lởn vởn ngứa mắt khi chủ tịch đi qua. Không lánh được vào đâu thì kể cả toilet cũng phải chui vào chờ để CT đi qua :). Nói chung VN mình bệnh tôn sùng cá nhân vẫn cao lắm, nịnh sếp thì thôi rồi, nên các anh bị hỏng theo. Còn tất nhiên trình anh V thì kinh rồi, em không dám có ý kiến.
Gì mà kinh vãi vậy. K lẽ tự nhiên hôm nào đẹp trời anh ý xuống cty thế mình phải chui toi lét ngồi à. Hài thật.
 

hưvô

Xe lăn
Biển số
OF-451996
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
11,815
Động cơ
305,270 Mã lực

thichlexus

Xe điện
Biển số
OF-20947
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
3,756
Động cơ
537,945 Mã lực
Nơi ở
Quán bia hơi
Hình như truyền cho 2 người cụ nhỉ ? :)
Truyền cho anh Thành Nam, anh Nam không làm nổi mới truyền lại cho Đình Anh. Đình Anh trụ được hơn 2 năm thì out vì khác quan điểm phát triển FPT với các bô lão trong hội đồng sáng lập đứng đầu là anh Bình.
 

hưvô

Xe lăn
Biển số
OF-451996
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
11,815
Động cơ
305,270 Mã lực
Truyền cho anh Thành Nam, anh Nam không làm nổi mới truyền lại cho Đình Anh. Đình Anh trụ được hơn 2 năm thì out vì khác quan điểm phát triển FPT với các bô lão trong hội đồng sáng lập đứng đầu là anh Bình.
Vâng em nhớ là 2 người.

Xem ra anh Jack Ma tìm đc truyền nhân chuẩn hơn :P
 

Joan_tèo

Xe tải
Biển số
OF-389248
Ngày cấp bằng
27/10/15
Số km
495
Động cơ
242,872 Mã lực
Tuổi
39
Vinsmart ngoài mảng smartphone còn nghiên cứu sản phẩm AI với IoT nữa thì FPT cũng đau đầu đấy. Fsoft pitching về mảng automotive vehicle hơi nhiều và target 10% thị phần toàn thế giới thì cũng kinh nhưng xác suất là để story to tell vì chưa có pipeline là cty auto nào mướn cả. Khéo mảng này a Vượng cũng lập để support cho Vinfast cho mảng xe tự lái với các cty trong hệ sinh thái khéo còn có đất phát triển hơn là FPT.
Nhìn a Vượng làm thì khả năng cao cái mảng này cũng outsource như mấy cái khác thôi chứ k tự làm được đâu (như thiết kế, động cơ, vật liệu,...)
 
Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
2,376
Động cơ
170,855 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
Cụ Láo Nháo ơi, cụ đánh đồng khái niệm rồi... Vụ ví rụ tây kia là nó có sản phẩm rõ ràng, với sản phẩm đương nhiên thì người mở đường, sáng lập, sáng tạo là rất quan trọng.
Cụ ví dụ sản phẩm mà FPT sáng lập, sáng tạo, mở đường đi xem nào?
Còn lĩnh vực phần mềm, CNTT thì theo em thấy là FPT nó cản trở sáng tạo của người Việt thì đúng hơn. Bởi vì có thời điểm FPT hút khá nhiều nhân sự CNTT mới ra trường về làm thợ "code". Mà cái đám thợ "code" ấy không vào FPT sẽ cho ra nhiều sản phẩm sáng tạo hơn đấy. (thực tế là FPT bao năm không có sáng tạo ra sản phẩm nào cả, và rất nhiều việc bán nhân công cho nước ngoài.)
Bản chất FPT nó là con buôn, gọi là công nghệ cho oai, chứ gốc rễ là buôn (buôn thợ "code", buôn điện thoại, viễn thông...) chả có thế mà FPT nó có được xếp vào nhóm công ty công nghệ đâu, nó ở trong nhóm công ty phân phối, bán lẻ, thương mại thôi.
Nếu quan điểm của cụ là cứ phải có sản phẩm mới là mở đường thì em ko tranh luận với cụ được. Cụ cứ nhìn ngành phần mềm của VN năm 1996-1997 và 2006-2007 thì xem nó khác nhau thế nào và ai là đầu tầu thôi.
Mà cụ nghĩ đám sv mới ra trường sẽ làm ngay được những thứ hay ho sáng tạo thì cụ nói chuyện những năm 202x rồi, thời 200x mà ko có FPT đào tạo thì đám sv mới ra trường có mà làm vào mắt
 

Oteconde

Xe buýt
Biển số
OF-415808
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
995
Động cơ
8,736 Mã lực
Tuổi
39
Nếu quan điểm của cụ là cứ phải có sản phẩm mới là mở đường thì em ko tranh luận với cụ được. Cụ cứ nhìn ngành phần mềm của VN năm 1996-1997 và 2006-2007 thì xem nó khác nhau thế nào và ai là đầu tầu thôi.
Mà cụ nghĩ đám sv mới ra trường sẽ làm ngay được những thứ hay ho sáng tạo thì cụ nói chuyện những năm 202x rồi, thời 200x mà ko có FPT đào tạo thì đám sv mới ra trường có mà làm vào mắt
Không phủ nhận đóng góp của FPT, nhưng em ủng hộ quan điểm không có FPT thì có nPT... Nhưng vì FPT bản chất nó là con buôn, không có thằng này có thằng khác. Còn cụ so sánh FPT với Facebook, với Google thì em nghĩ đó là khác biệt cơ bản về nhận thức. FPT là con buôn, buôn nhân công, buôn sản phẩm công nghệ (viễn thông, điện thoại) không thể so sánh với sự sáng tạo, sự công nghệ ở Google và Facebook được.
 
Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
2,376
Động cơ
170,855 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
Không phủ nhận đóng góp của FPT, nhưng em ủng hộ quan điểm không có FPT thì có nPT... Nhưng vì FPT bản chất nó là con buôn, không có thằng này có thằng khác. Còn cụ so sánh FPT với Facebook, với Google thì em nghĩ đó là khác biệt cơ bản về nhận thức. FPT là con buôn, buôn nhân công, buôn sản phẩm công nghệ (viễn thông, điện thoại) không thể so sánh với sự sáng tạo, sự công nghệ ở Google và Facebook được.
À vâng, vậy so với Viettel được ko? Ko có Viettel thì giờ chắc vẫn như thời 1998. Cơ mà vẫn lý thuyết của bạn thì ko có ông này sẽ có ông kia, cho nên chả ông nào có đóng góp gì cả nhỉ
Mà chắc thế lịch sử phải xem lại hết. Không có Hai Bà Trueng chống quân Nguyên thì sẽ có Hai bà nào đó khác, có gì ghê gớm đâu. Không có Đinh Bộ Lĩnh thì sẽ có Đinh Thuyền chẳng hạn, cụ nhở?!
 

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
6,649
Động cơ
379,343 Mã lực
Truyền cho anh Thành Nam, anh Nam không làm nổi mới truyền lại cho Đình Anh. Đình Anh trụ được hơn 2 năm thì out vì khác quan điểm phát triển FPT với các bô lão trong hội đồng sáng lập đứng đầu là anh Bình.
Chứ không phải là dự định truyền cho anh Đỗ Cao Bảo à cụ ?.
 

Light way

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-467924
Ngày cấp bằng
4/11/16
Số km
1,202
Động cơ
209,741 Mã lực
Tuổi
33
Nhiều cụ tranh luận lạc đề quá, người tài với chả người tai, mười thằng ra khỏi FPT thì liệu có tạo ra được 1 cái FPT thứ 2 mạng ngang hoặc mạnh hơn ko? Hay mỗi thằng 1 hướng. Còn FPT nó là 1 guồng quay lớn 1 nhóm nhỏ người có đầu óc và khả năng bám trụ, còn toàn những người thực thi. Mà cái outsource này càng nhiều nhân lực, thắng càng lớn. Quy luật của tư bản hoá là vậy, FPT cũng chả khác gì Samsung, hết tuổi và hết giá trị hoặc đòi hỏi cao là xin mời. Còn họ vẫn giảm chi phí kịch liệt, tối đa hoá lợi nhuận, họ vẫn là đầu ngành.
Chỉ gia công, không có sản phẩm đặc sắc, làm chẳng cần nghĩ mấy thì đuổi già tuyển trẻ là đúng rồi.
FPT ngày xưa ăn tạp, có đợt em đi bán thiết bị điện công nghiệp, đi chào thầu éo đâu cũng thấy FPT sop với sô lô sần. Em vẫn còn nhớ hôm thằng bạn rủ đi uống bia với bọn lập nhóm ủ mưu lập công ty phần mềm, mấy thằng làm fpt doạ nhiều quá, một thằng cầm cốc bia đập keng một cái rồi bảo Bố Sợ K ặc, thế là sau đấy công ty cổ phần phần mềm BSC ra đời.

FPT là một công ty dạng áp phe, mafia, nếu có lực lớn hoặc gặp chính phủ bảo hộ thì sẽ có sản phẩm lên cõ alibaba, TGB sẽ giống rắc ma, nhưng được cái chính phủ Việt Nam cởi mở hơn nên FPT chỉ liều tìu vậy thôi, các cụ thông cảm.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top