E xin tạm trích dẫn từ 1 bài viết bên OS ạ, cụ đọc qua rồi có cái nhìn riêng mình về cái NĐ này. Các cụ sâu đang mếu máo vì không có hàng bán Tết :v
"...Tuy vậy, khó khăn đến trong khâu thực hiện việc kiểm tra, thử nghiệm sản phẩm, Gồm
- Bản sao Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài.
- Tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài đối với nhà máy sản xuất ra kiểu loại ô tô nhập khẩu còn hiệu lực được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài
Quy định này có thể gây khó bởi lẽ t
rên thế giới giấy chứng nhận chất lượng thường được cấp cho xe bán nội địa chứ không cấp cho xe xuất khẩu. Quy định ở Việt Nam cũng vậy, Cục đăng kiểm chỉ cấp giấy cho xe bán tại Việt Nam.
Khó khăn thêm đến từ việc kiểm định theo lô đối với xe nhập khẩu chưa qua sử dụng. Mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu loại ô tô trong lô xe nhập khẩu phải được kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật theo quy định. Trước đây, một doanh nghiệp về nhiều lô, ví dụ Fortuner đời 2017 thì chỉ cần thử nghiệm xe ở lô đầu. Nhưng với quy định mới thì mọi lô xe về đều phải lấy một xe thử nghiệm, dù các xe giống hệt nhau.
Nói đơn giản là mỗi lô xe về dù là 100 chiếc hay 10 chiếc đều phải lấy 1 chiếc ra thử nghiệm chạy 3000km, thời gian chờ đợi có thể lên tới 2 tháng, ảnh hưởng tới việc giao xe cho khách hàng. Chi phí mỗi lần thử nghiệm doanh nghiệp phải trả lên tới 100 triệu, chưa kể chi phí lưu kho, tất cả sẽ cộng vào giá khi bán ra cho khách hàng"