[Thảo luận] Formula 1 - 2025

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,380
Động cơ
576,041 Mã lực
Một tuần sau chặng đua đầu tiên, cuối tuần này là chặng đua thứ 2 diễn ra tại Thượng Hải, Trung Quốc. Chặng đua đầu tiên trong 6 chặng đua F1 của năm 2025 áp dụng thể thức đua nước rút (Sprint).

#ChineseGP

FORMULA 1 HEINEKEN CHINESE GRAND PRIX 2025

I. Thời gian diễn ra chặng đua (giờ Hà Nội)

- FP1: 10h30 - 11h30 thứ 6 ngày 21/3/2025.
- Sprint Qualifying: 14h30 thứ 6 ngày 21/3/2025.
- Sprint: 10h00 thứ 7 ngày 22/3/2025.
- Qualifying: 14h00 thứ 7 ngày 22/3/2025.
- Race: 14h00 chủ nhật ngày 23/3/2025.

II. Thông tin đường đua

Shanghai International Circuit là một trong những đường đua mang tính biểu tượng của F1, được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng Hermann Tilke và khánh thành vào năm 2004. Với chiều dài 5,451 km và 16 góc cua, đường đua này kết hợp giữa các đoạn thẳng tốc độ cao và những khúc cua kỹ thuật, tạo ra một bài kiểm tra toàn diện về hiệu suất xe, chiến lược lốp, và kỹ năng của tay đua. Đường đua có hai vùng DRS dài và các góc cua kỹ thuật cũng tạo cơ hội cho những pha vượt mặt kịch tính.

Thông số kỹ thuật đường đua
  • Chiều dài: 5,451 km.
  • Số vòng đua main Race: 56, tổng quãng đường 305.066 km.
  • Số vòng đua Sprint: 19 laps, tổng quãng đường 103,379km.
  • Số góc cua: 16 (7 bên trái, 9 bên phải).
  • Hướng chạy: Theo chiều kim đồng hồ.
  • Chiều rộng đường đua 13-15m, các góc cua chiều rộng đường đua được mở rộng đến 20m.
  • Bán kính cong lớn nhất 120,55m; Bán kính cong nhỏ nhất 8,8m
  • Chiều dài đoạn thẳng lớn nhất 1,397km
  • Độ cao thay đổi: Khoảng 6,74 mét, với điểm thấp nhất ở đoạn thẳng chính và cao nhất ở turn 8.
  • Độ dốc dọc đường đua từ 3%-8%
  • Tốc độ tối đa: Khoảng 348 km/h (tại đoạn thẳng giữa turn 13-14 với DRS).
  • Thời gian vòng đua kỷ lục: 1:32.238 (Micheal Schumacher, Ferrari, 2004).
  • Distance from grid to turn 1: 265m
  • Full throttle: 56%
  • Gear changes: 59
  • VSC: 43%
  • Pole position: Left – hand side of track
Đường đua bao gồm 16 góc cua (9 góc phải và 7 góc trái), các góc cua ở trường đua này cũng rất khó chịu như tổ hợp 4 góc cua đầu tiên từ T1- T4 hình xoắn ốc tượng trưng cho biểu tượng âm dương của Đông Á và góc cua T14 là điểm cuối của đoạn thẳng dài, một góc cua rất gắt các tay đua phải giảm tốc độ từ 348km/h xuống khoảng 65km/h trong khoảng 130m. Việc chọn điểm phanh ở đây đối với mỗi tay đua là khác nhau và turn này cũng là vị trí thích hợp để overtake.

Góc cua T6 cũng là một điểm đáng lưu ý khi xem trực tiếp tại trường đua, góc cua tốc độ thấp khoảng 85km/h và góc cua này được đánh giá là điểm vượt tốt nhất của đường đua. T7-8 tạo áp lực lớn lên lốp trước bên phải do lực ly tâm kéo dài (khoảng 3-4G trong gần 5 giây), khiến lốp dễ bị quá nhiệt và mòn.

Đoạn thẳng dài và cua 9-14 (Sector 2 & 3): Sau T8 là đoạn thẳng dài nhất (1,397 km), nơi tốc độ tối đa đạt 348 km/h với DRS, dẫn đến T9-10 (hai góc cua nhẹ bên phải) và T11 (bên trái, tốc độ trung bình). Tiếp theo là tổ hợp 2 góc cua T12-13 (chặt, chậm) và T14 (hairpin, bán kính 10 mét, tốc độ dưới 60 km/h). Đoạn thẳng là cơ hội vượt mặt chính thứ hai nhờ DRS, nhưng cua 14 đòi hỏi phanh mạnh (từ 348 km/h xuống 65 km/h), thử thách hệ thống phanh và độ ổn định khí động học khi giảm tốc.

T15-16 và về đích (Sector 3): T15 là một góc cua nhẹ bên phải, tiếp nối bằng góc cua T16 (trái ~90 độ, tốc độ khoảng 120 km/h), dẫn về đoạn thẳng chính. Góc cua T16 đòi hỏi xe có độ bám tốt để thoát cua nhanh, tối ưu hóa tốc độ trên đoạn thẳng cuối cùng. Các đội thường ưu tiên cấu hình cánh gió sau thấp hơn để tăng tốc độ trên đoạn thẳng, nhưng vẫn phải đảm bảo đủ lực ép ở góc cua T16.

Một số yếu tố kỹ thuật.

1. Khí động học:


Shanghai International Circuit yêu cầu sự cân bằng giữa tốc độ trên đoạn thẳng (đòi hỏi ít lực cản) và lực ép xuống ở các góc cua chậm (T1-4, 7-8, 14). Các đội thường chọn cấu hình cánh gió trung bình, nghiêng về tốc độ hơn một chút do hai đoạn DRS dài. Xe có hiệu suất khí động học tốt sẽ chiếm ưu thế ở cả tốc độ cao và độ ổn định trong góc cua.

2. Lốp và chiến lược pit-stop:

- Pirelli thường chọn bộ ba lốp trung bình (C2, C3, C4) cho Thượng Hải do mức độ mòn vừa phải. Lốp mềm (C4) phù hợp cho sprint và qualifying, trong khi lốp trung (C3) và cứng (C2) được ưu tiên trong cuộc đua chính.

- Năm 2024, chiến thuật một lần dừng (C3 → C2) là phổ biến, nhưng nếu thời tiết lạnh hoặc ẩm (tháng 3), các đội có thể chuyển sang hai lần dừng để bảo vệ lốp trước các đoạn cua dài như 7-8.

3. Động cơ:

- Động cơ phải đạt công suất tối đa ở hai đoạn thẳng (chiếm 40% vòng đua ở toàn ga), đồng thời đủ linh hoạt để xử lý các đoạn tăng tốc ngắn sau cua chậm (như cua T14). Red Bull với động cơ Honda và Mercedes thường có lợi thế ở đây.

4. Phanh:

- Có 6 điểm phanh mạnh, đặc biệt tại cua T1, 6, 11, và T14, với mức giảm tốc từ 5-6G. Hệ thống phanh carbon hiệu quả và làm mát tốt là yếu tố then chốt, đặc biệt khi nhiệt độ thấp vào tháng 3 làm giảm hiệu suất phanh ban đầu.

GmUceo4XQAA2rST.jpeg

GmcdRyQa8AQL8sp.jpeg


III. Dự báo thời tiết

Gmcump7bgAA9oDR.jpeg
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,380
Động cơ
576,041 Mã lực
Kết quả FP1
#ChineseGP
FP1.png
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,380
Động cơ
576,041 Mã lực
TIN MỚI NHẤT: Công thức 1 có thể quay lại sử dụng động cơ V10!

Có những cuộc thảo luận đang diễn ra trong F1, một cuộc thảo luận là giữ nguyên quy định hiện tại trong 2 năm nữa và chuyển sang động cơ V10 vào năm 2028

Một cuộc thảo luận khác là giữ nguyên quy định năm 2026 chỉ trong 3 năm thay vì 5 năm trước khi chuyển sang động cơ V10

GmZUmAnXAAA02j_.jpeg
 

thanh040506

Xe lừa
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
39,547
Động cơ
1,228,091 Mã lực
TIN MỚI NHẤT: Công thức 1 có thể quay lại sử dụng động cơ V10!

Có những cuộc thảo luận đang diễn ra trong F1, một cuộc thảo luận là giữ nguyên quy định hiện tại trong 2 năm nữa và chuyển sang động cơ V10 vào năm 2028

Một cuộc thảo luận khác là giữ nguyên quy định năm 2026 chỉ trong 3 năm thay vì 5 năm trước khi chuyển sang động cơ V10

GmZUmAnXAAA02j_.jpeg
Liệu V10 tốc độ xe lên được 400km k bác?
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,380
Động cơ
576,041 Mã lực
Lap time comparison, #ChineseGP FP1, 2025 vs 2024:

-6.429s Mercedes
-6.132s Ferrari
-5.125s McLaren
-5.023s Sauber
-4.542s Williams
-4.304s RB
-4.134s Haas
-4.090s Alpine
-3.536s Aston Martin
-3.376s Red Bull
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
3,808
Động cơ
704,401 Mã lực
Tuổi
23
Liệu V10 tốc độ xe lên được 400km k bác?
Nếu không hạn chế các giới hạn thì e nghĩ vận tốc lên 400km/h được cụ ah.
Khó đấy 2 bác.
Vì F1 từ hồi nào tới giờ, nó cố gắng tìm mọi cách để:
+ Giảm tốc độ xe F1. Tốc độ hiện tại 2024, họ cho là hơi quá nhanh rồi.
+ Tạo cơ hội để các bên R&D, chứ không thì chúng nó đạt ngưỡng peak nhanh lắm.

Và tất nhiên, cho nó an toàn hơn nữa.
 

November Rains

Xe điện
Biển số
OF-400679
Ngày cấp bằng
11/1/16
Số km
2,825
Động cơ
253,654 Mã lực
Lec ở SQ2 hỏi crew cabin là: đổi cho tao cái xe khác.
Cabin crew engineer: chưa từng làm thé bao giòe =))
 

November Rains

Xe điện
Biển số
OF-400679
Ngày cấp bằng
11/1/16
Số km
2,825
Động cơ
253,654 Mã lực
44 pole sprint: hắn hỏi engineer: Really?? Ha haha

16 p4
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,380
Động cơ
576,041 Mã lực
Kết quả cuối cùng Sprint Qualifying
#ChineseGP

Thành công bước đầu của Ham tại Ferrari.
L. Lawson tiếp tục gây thất vọng với đội đua Red Bull racing.

Sprint Qualifying.jpeg
 

centaur271188

Xe đạp
Biển số
OF-166091
Ngày cấp bằng
10/11/12
Số km
19
Động cơ
362,727 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Hanoi, Vietnam

hecvn

Xe tăng
Biển số
OF-10026
Ngày cấp bằng
22/9/07
Số km
1,384
Động cơ
555,178 Mã lực
Mai chạy sprint cũng căng đấy các cụ nhỉ, toàn sừng sỏ cả
 

Beu 4x4

Xe điện
Biển số
OF-98137
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
3,302
Động cơ
404,070 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Eddie Jordan, cựu chủ sở hữu đội đua F1 và là một trong những nhân vật có sức lôi cuốn nhất của làng đua xe F1 đã qua đời ở tuổi 76, sau một thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

R.I.P

GmeNNchXYAAsBOl.jpeg
R.I.P cụ lão làng!

N ngoài lề tí,
Em tưởng các cụ hàng đầu F1 này cái khoản ăn chơi rồi “ra” riếc nó là suốt ngày rồi mà vẫn dính tuyến tiền liệt nhể ☹
 

Beu 4x4

Xe điện
Biển số
OF-98137
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
3,302
Động cơ
404,070 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Kết quả cuối cùng Sprint Qualifying
#ChineseGP

Thành công bước đầu của Ham tại Ferrari.
L. Lawson tiếp tục gây thất vọng với đội đua Red Bull racing.

Sprint Qualifying.jpeg
Quả SQ này dị các bác,
Xơ chắc muốn hồi tưởng lại cảm giác đôi 3 niên trước.
Còn 2 con cà rốt, chắc nhận đc chỉ đạo của nhà cái ngay đầu mùa: Rắc thính.
 

November Rains

Xe điện
Biển số
OF-400679
Ngày cấp bằng
11/1/16
Số km
2,825
Động cơ
253,654 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top