E đưa nội dung một bài viết khá đúng với thực trạng trong giải đua F1 năm nay đang có sự cạnh tranh quyết liệt đến chức vô địch cá nhân mùa giải F1-2024 giữa Norris và Verstappen. Không phải ngẫu nhiên hôm qua Ric phải vào pit thay lốp ở lap 58/61 và đã giành FL, mục đích là đội RB phá game của MCL
link bài viết:
https://www.the-race.com/formula-1/f1-must-stop-teams-exploiting-ridiculous-fastest-lap-rule/
Lược dịch của bác GG
F1 phải ngăn chặn các đội khai thác luật FL vô lý
Vòng đua nhanh nhất của Daniel Ricciardo ở Singapore đã làm bùng nổ cuộc tranh luận trong Công thức 1 về việc thiếu các quy định hạn chế quyền sở hữu chung, nhưng nó cũng sẽ dẫn đến việc xem xét lại quy định vô lý về việc thưởng điểm thưởng cho vòng đua nhanh nhất.
Điều này đã được áp dụng trở lại vào năm 2019, ban đầu đã tồn tại trong thập kỷ đầu tiên của giải vô địch thế giới từ năm 1950-59. Lý do là để tạo ra một chủ đề thảo luận khác và khuyến khích các tay đua chấp nhận rủi ro, đặc biệt vào cuối cuộc đua.
Những sai sót trong quy tắc này đã được phát hiện ngay lập tức. Những người viết ra quy tắc này đã thừa nhận điều đó khi họ thêm điều khoản rằng bạn chỉ có thể nhận được điểm nếu bạn cũng nằm trong top 10.
Điều đó nhằm ngăn chặn các nhóm tay đua tụt hậu biến chặng đua sau của giải Grand Prix thành phiên phân hạng nhỏ vô lý của riêng họ để theo đuổi điểm số vì họ không có cơ hội ghi điểm.
Điều đó giải quyết được một vấn đề, nhưng không ngăn chặn được tình huống như ở Singapore, nơi Ricciardo đã lấy mất một điểm trước một ứng cử viên vô địch thế giới để giúp một người bạn cùng một ông chủ là Red Bull.
Nhưng ngay cả khi không có vấn đề sở hữu chung trong phòng, những trường hợp như vậy không nên được phép phát sinh. Kịch bản tệ nhất sẽ là chức vô địch thế giới bị thay đổi vào cuối mùa giải bởi bên thứ ba có khả năng lấy đi vòng đua nhanh nhất của một ứng cử viên.
Đúng, các tay đua và đội đua khác liên tục tác động đến các cuộc đua vô địch thế giới, nhưng điều đó chỉ xảy ra khi họ tham gia cuộc đua vì mục tiêu của riêng mình.
Bất kỳ điều kiện nào áp dụng cho điểm vòng đua nhanh nhất cũng chỉ làm giảm thiểu được nhược điểm cơ bản của quy tắc này - rằng vòng đua nhanh nhất không có ý nghĩa gì trong F1 hiện đại. Lốp xe bị xuống cấp nghiêm trọng có nghĩa là nó thường chỉ dành cho những người vào pit-stop muộn để chạy một vòng đua nhanh với lốp mới và ít nhiên liệu.
Cơ hội để làm điều đó không dành cho tất cả mọi người và thường chỉ khen thưởng những người kém cỏi.
Giả sử bạn đang dẫn đầu cuộc đua với khoảng cách thuận lợi, nhưng không đủ lớn để phải dừng lại để thay lốp mới. Vâng, đồng đội chậm hơn của bạn có thể đang chạy chậm ở vị trí thứ sáu cách xa giữa đoàn đua và có thể dừng lại 'miễn phí' và dễ dàng đạt được vòng đua nhanh nhất. Điều này không phải lúc nào cũng xảy ra, nhưng đây là một tình huống thường xuyên xảy ra.
Nhìn vào sự phân bổ điểm vòng đua nhanh nhất giữa các tay đua có thể thấy rõ điều đó.
Bạn có thể lập luận rằng người lái xe vẫn phải tính thời gian chạy một vòng sau khi dừng lại muộn, nhưng những điều này thường không cần phải nhanh đến kinh ngạc. Vòng chạy nhanh nhất của Ricciardo tại Singapore chậm hơn 3,401 giây so với vòng chạy Q1, vì vậy đây khó có thể là vòng đua đặc biệt toàn diện.
Không có vị trí để đua, anh ấy không chỉ có lốp mới và ít nhiên liệu mà còn có thể tối đa hóa việc triển khai hybrid. Đối với một tay đua tầm cỡ như anh ấy, trong một chiếc xe có tốc độ như vậy, đó là một chuyến đi dạo và thu thập hơn là một thành tích thực sự đáng chú ý.
Và những vòng đua như vậy thường làm mất điểm của tay đua có thể đạt thời gian vòng đua ấn tượng trong tình huống đua xe thực tế đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn.
Vòng đua nhanh nhất chỉ đơn giản là quá tình cờ. Trong 122 cuộc đua kể từ đầu năm 2019, người chiến thắng cuộc đua chỉ giành được điểm thưởng 36 lần.
Trong khi điểm số thiên về các vị trí về đích cao hơn, với 70 trong số đó thuộc về ba vị trí về đích đầu tiên, thì thực tế là các vòng đua nhanh nhất lại được thực hiện bởi các tay đua về đích ở mọi vị trí cho đến vị trí thứ 18 cho thấy nó không liên quan gì đến thành tích.
Điểm thậm chí còn không được trao trong 14 lần - 13 lần vì chúng không đi kèm với kết quả top 10. Và trong GP Bỉ năm 2021 lố bịch, vòng đua nhanh nhất thậm chí còn không được trao.
Điểm nên ghi nhận thành tích trong F1. Vì phần thưởng vòng đua nhanh nhất thường có thể được một tay đua giành được khi vào pitstop muộn hoặc may mắn giành được bằng chiến lược bù trừ có lợi cho bạn sau này trong cuộc đua, nên nó trở thành một sự tầm thường ngẫu nhiên không phù hợp với một cuộc thi thể thao thực sự. Việc vòng đua nhanh nhất đôi khi thuộc về tay đua nhanh nhất không thay đổi điều đó.
Quy tắc này khá tầm thường, có thể thay thế bằng quy tắc phân bổ điểm ngẫu nhiên, trao điểm thưởng cho bất kỳ ai được chọn từ trò chơi tombola.
Câu trả lời? Hãy loại bỏ nó. Tốt nhất là nó không thêm gì cả, tệ nhất là nó tạo ra những tình huống lố bịch.