[Funland] Formula 1 - 2024

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
3,714
Động cơ
50,805 Mã lực
Tuổi
24
Chuẫn ạ.
Bản thân Leclerc kêu thế thôi, nhưng hắn pushing hard, cũng khó vượt Russel.
 

centaur271188

Xe đạp
Biển số
OF-166091
Ngày cấp bằng
10/11/12
Số km
21
Động cơ
349,023 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Hanoi, Vietnam
em nghĩ là mục tiêu là kiếm điểm nên ko cần liều :)) với hạn chế đến từ con xe thôi, ở chặng khó vượt như Sing mà leo từ 9 => 5 cũng là thành công
Chắc em khó tính, chứ p5 này với em là bình thường, không hay không dở. Tsunoda Hulkenberg với bác già Alonso chắc chắn là phải vượt được, không thì nghỉ mịa đi 8-> vượt được Sir vì Sir theo chiến thuật chờ sc, mà sc éo ra thì Sir thiệt thôi :">
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
3,714
Động cơ
50,805 Mã lực
Tuổi
24
Chắc em khó tính, chứ p5 này với em là bình thường, không hay không dở. Tsunoda Hulkenberg với bác già Alonso chắc chắn là phải vượt được, không thì nghỉ mịa đi 8-> vượt được Sir vì Sir theo chiến thuật chờ sc, mà sc éo ra thì Sir thiệt thôi :">
Thực ra thì nhiều chú kỳ vọng sẽ có SC bác ạ, dù là Piastri.
Có anh Lando Norris là không chờ, mà hắn chờ Max vô pit ==> hắn bắt chước.
 

thanh040506

Xe trâu
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
34,264
Động cơ
675,765 Mã lực
em nghĩ là mục tiêu là kiếm điểm nên ko cần liều :)) với hạn chế đến từ con xe thôi, ở chặng khó vượt như Sing mà leo từ 9 => 5 cũng là thành công
Chuẫn ạ.
Bản thân Leclerc kêu thế thôi, nhưng hắn pushing hard, cũng khó vượt Russel.
Thì đúng điểm tối đa thì pace nhà Ferrari chỉ sau MC Laren và Bò mừ các cụ.
 

thanh040506

Xe trâu
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
34,264
Động cơ
675,765 Mã lực
Thực ra thì nhiều chú kỳ vọng sẽ có SC bác ạ, dù là Piastri.
Có anh Lando Norris là không chờ, mà hắn chờ Max vô pit ==> hắn bắt chước.
A Norris mà biết trước cậu Ric chiếm cái FL thì đã pit thêm lần nữa, bởi có đoạn Norris có gap với Max đã lên 27-28s rồi ạ.
Phí 1 điểm FL lắm.
 

centaur271188

Xe đạp
Biển số
OF-166091
Ngày cấp bằng
10/11/12
Số km
21
Động cơ
349,023 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Hanoi, Vietnam
A Norris mà biết trước cậu Ric chiếm cái FL thì đã pit thêm lần nữa, bởi có đoạn Norris có gap với Max đã lên 27-28s rồi ạ.
Phí 1 điểm FL lắm
Không dễ ăn vậy đâu cụ, đoạn cuối Lando có vài quả đi hơi lỗi, có thể tại ham push, có thể vì mệt (thì Sing mà, nóng lắm, Russell kêu "như là đi sauna"), team phải nhắc là đi chậm lại tí, đảm bảo an toàn :-?
Quả FL thì chỉ có thể nói là tại McLaren (cũng như Mercedes, Renault) không có tiền nuôi team B-C như Bò Ngựa $-) :"> không thể pit Perez vì mất p10, nên là cảm ơn Ricciardo đã lãnh cái nhiệm vụ không vui vẻ gì này, xứng đáng với driver of the day :">
 

Mclaren_LeMans

Xe tăng
Biển số
OF-53334
Ngày cấp bằng
21/12/09
Số km
1,794
Động cơ
467,722 Mã lực
Chắc em khó tính, chứ p5 này với em là bình thường, không hay không dở. Tsunoda Hulkenberg với bác già Alonso chắc chắn là phải vượt được, không thì nghỉ mịa đi 8-> vượt được Sir vì Sir theo chiến thuật chờ sc, mà sc éo ra thì Sir thiệt thôi :">
em cũng nghỉ là nhà Ngựa chờ SC nhưng ko được chứ nếu chủ định thì đã pit sớm 4-5 vòng rồi
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
10,867
Động cơ
575,256 Mã lực
E đưa nội dung một bài viết khá đúng với thực trạng trong giải đua F1 năm nay đang có sự cạnh tranh quyết liệt đến chức vô địch cá nhân mùa giải F1-2024 giữa Norris và Verstappen. Không phải ngẫu nhiên hôm qua Ric phải vào pit thay lốp ở lap 58/61 và đã giành FL, mục đích là đội RB phá game của MCL
link bài viết:
https://www.the-race.com/formula-1/f1-must-stop-teams-exploiting-ridiculous-fastest-lap-rule/

Lược dịch của bác GG

F1 phải ngăn chặn các đội khai thác luật FL vô lý

Vòng đua nhanh nhất của Daniel Ricciardo ở Singapore đã làm bùng nổ cuộc tranh luận trong Công thức 1 về việc thiếu các quy định hạn chế quyền sở hữu chung, nhưng nó cũng sẽ dẫn đến việc xem xét lại quy định vô lý về việc thưởng điểm thưởng cho vòng đua nhanh nhất.

Điều này đã được áp dụng trở lại vào năm 2019, ban đầu đã tồn tại trong thập kỷ đầu tiên của giải vô địch thế giới từ năm 1950-59. Lý do là để tạo ra một chủ đề thảo luận khác và khuyến khích các tay đua chấp nhận rủi ro, đặc biệt vào cuối cuộc đua.

Những sai sót trong quy tắc này đã được phát hiện ngay lập tức. Những người viết ra quy tắc này đã thừa nhận điều đó khi họ thêm điều khoản rằng bạn chỉ có thể nhận được điểm nếu bạn cũng nằm trong top 10.

Điều đó nhằm ngăn chặn các nhóm tay đua tụt hậu biến chặng đua sau của giải Grand Prix thành phiên phân hạng nhỏ vô lý của riêng họ để theo đuổi điểm số vì họ không có cơ hội ghi điểm.

Điều đó giải quyết được một vấn đề, nhưng không ngăn chặn được tình huống như ở Singapore, nơi Ricciardo đã lấy mất một điểm trước một ứng cử viên vô địch thế giới để giúp một người bạn cùng một ông chủ là Red Bull.

Nhưng ngay cả khi không có vấn đề sở hữu chung trong phòng, những trường hợp như vậy không nên được phép phát sinh. Kịch bản tệ nhất sẽ là chức vô địch thế giới bị thay đổi vào cuối mùa giải bởi bên thứ ba có khả năng lấy đi vòng đua nhanh nhất của một ứng cử viên.

Đúng, các tay đua và đội đua khác liên tục tác động đến các cuộc đua vô địch thế giới, nhưng điều đó chỉ xảy ra khi họ tham gia cuộc đua vì mục tiêu của riêng mình.

Bất kỳ điều kiện nào áp dụng cho điểm vòng đua nhanh nhất cũng chỉ làm giảm thiểu được nhược điểm cơ bản của quy tắc này - rằng vòng đua nhanh nhất không có ý nghĩa gì trong F1 hiện đại. Lốp xe bị xuống cấp nghiêm trọng có nghĩa là nó thường chỉ dành cho những người vào pit-stop muộn để chạy một vòng đua nhanh với lốp mới và ít nhiên liệu.

Cơ hội để làm điều đó không dành cho tất cả mọi người và thường chỉ khen thưởng những người kém cỏi.

Giả sử bạn đang dẫn đầu cuộc đua với khoảng cách thuận lợi, nhưng không đủ lớn để phải dừng lại để thay lốp mới. Vâng, đồng đội chậm hơn của bạn có thể đang chạy chậm ở vị trí thứ sáu cách xa giữa đoàn đua và có thể dừng lại 'miễn phí' và dễ dàng đạt được vòng đua nhanh nhất. Điều này không phải lúc nào cũng xảy ra, nhưng đây là một tình huống thường xuyên xảy ra.

Nhìn vào sự phân bổ điểm vòng đua nhanh nhất giữa các tay đua có thể thấy rõ điều đó.

Bạn có thể lập luận rằng người lái xe vẫn phải tính thời gian chạy một vòng sau khi dừng lại muộn, nhưng những điều này thường không cần phải nhanh đến kinh ngạc. Vòng chạy nhanh nhất của Ricciardo tại Singapore chậm hơn 3,401 giây so với vòng chạy Q1, vì vậy đây khó có thể là vòng đua đặc biệt toàn diện.

Không có vị trí để đua, anh ấy không chỉ có lốp mới và ít nhiên liệu mà còn có thể tối đa hóa việc triển khai hybrid. Đối với một tay đua tầm cỡ như anh ấy, trong một chiếc xe có tốc độ như vậy, đó là một chuyến đi dạo và thu thập hơn là một thành tích thực sự đáng chú ý.

Và những vòng đua như vậy thường làm mất điểm của tay đua có thể đạt thời gian vòng đua ấn tượng trong tình huống đua xe thực tế đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn.

Vòng đua nhanh nhất chỉ đơn giản là quá tình cờ. Trong 122 cuộc đua kể từ đầu năm 2019, người chiến thắng cuộc đua chỉ giành được điểm thưởng 36 lần.

Trong khi điểm số thiên về các vị trí về đích cao hơn, với 70 trong số đó thuộc về ba vị trí về đích đầu tiên, thì thực tế là các vòng đua nhanh nhất lại được thực hiện bởi các tay đua về đích ở mọi vị trí cho đến vị trí thứ 18 cho thấy nó không liên quan gì đến thành tích.

Điểm thậm chí còn không được trao trong 14 lần - 13 lần vì chúng không đi kèm với kết quả top 10. Và trong GP Bỉ năm 2021 lố bịch, vòng đua nhanh nhất thậm chí còn không được trao.

Điểm nên ghi nhận thành tích trong F1. Vì phần thưởng vòng đua nhanh nhất thường có thể được một tay đua giành được khi vào pitstop muộn hoặc may mắn giành được bằng chiến lược bù trừ có lợi cho bạn sau này trong cuộc đua, nên nó trở thành một sự tầm thường ngẫu nhiên không phù hợp với một cuộc thi thể thao thực sự. Việc vòng đua nhanh nhất đôi khi thuộc về tay đua nhanh nhất không thay đổi điều đó.

Quy tắc này khá tầm thường, có thể thay thế bằng quy tắc phân bổ điểm ngẫu nhiên, trao điểm thưởng cho bất kỳ ai được chọn từ trò chơi tombola.

Câu trả lời? Hãy loại bỏ nó. Tốt nhất là nó không thêm gì cả, tệ nhất là nó tạo ra những tình huống lố bịch.
 

Hoàng tử đỏ

Xe container
Biển số
OF-384004
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
7,103
Động cơ
325,275 Mã lực
Tuổi
32
E đưa nội dung một bài viết khá đúng với thực trạng trong giải đua F1 năm nay đang có sự cạnh tranh quyết liệt đến chức vô địch cá nhân mùa giải F1-2024 giữa Norris và Verstappen. Không phải ngẫu nhiên hôm qua Ric phải vào pit thay lốp ở lap 58/61 và đã giành FL, mục đích là đội RB phá game của MCL
link bài viết:
https://www.the-race.com/formula-1/f1-must-stop-teams-exploiting-ridiculous-fastest-lap-rule/

Lược dịch của bác GG

F1 phải ngăn chặn các đội khai thác luật FL vô lý

Vòng đua nhanh nhất của Daniel Ricciardo ở Singapore đã làm bùng nổ cuộc tranh luận trong Công thức 1 về việc thiếu các quy định hạn chế quyền sở hữu chung, nhưng nó cũng sẽ dẫn đến việc xem xét lại quy định vô lý về việc thưởng điểm thưởng cho vòng đua nhanh nhất.

Điều này đã được áp dụng trở lại vào năm 2019, ban đầu đã tồn tại trong thập kỷ đầu tiên của giải vô địch thế giới từ năm 1950-59. Lý do là để tạo ra một chủ đề thảo luận khác và khuyến khích các tay đua chấp nhận rủi ro, đặc biệt vào cuối cuộc đua.

Những sai sót trong quy tắc này đã được phát hiện ngay lập tức. Những người viết ra quy tắc này đã thừa nhận điều đó khi họ thêm điều khoản rằng bạn chỉ có thể nhận được điểm nếu bạn cũng nằm trong top 10.

Điều đó nhằm ngăn chặn các nhóm tay đua tụt hậu biến chặng đua sau của giải Grand Prix thành phiên phân hạng nhỏ vô lý của riêng họ để theo đuổi điểm số vì họ không có cơ hội ghi điểm.

Điều đó giải quyết được một vấn đề, nhưng không ngăn chặn được tình huống như ở Singapore, nơi Ricciardo đã lấy mất một điểm trước một ứng cử viên vô địch thế giới để giúp một người bạn cùng một ông chủ là Red Bull.

Nhưng ngay cả khi không có vấn đề sở hữu chung trong phòng, những trường hợp như vậy không nên được phép phát sinh. Kịch bản tệ nhất sẽ là chức vô địch thế giới bị thay đổi vào cuối mùa giải bởi bên thứ ba có khả năng lấy đi vòng đua nhanh nhất của một ứng cử viên.

Đúng, các tay đua và đội đua khác liên tục tác động đến các cuộc đua vô địch thế giới, nhưng điều đó chỉ xảy ra khi họ tham gia cuộc đua vì mục tiêu của riêng mình.

Bất kỳ điều kiện nào áp dụng cho điểm vòng đua nhanh nhất cũng chỉ làm giảm thiểu được nhược điểm cơ bản của quy tắc này - rằng vòng đua nhanh nhất không có ý nghĩa gì trong F1 hiện đại. Lốp xe bị xuống cấp nghiêm trọng có nghĩa là nó thường chỉ dành cho những người vào pit-stop muộn để chạy một vòng đua nhanh với lốp mới và ít nhiên liệu.

Cơ hội để làm điều đó không dành cho tất cả mọi người và thường chỉ khen thưởng những người kém cỏi.

Giả sử bạn đang dẫn đầu cuộc đua với khoảng cách thuận lợi, nhưng không đủ lớn để phải dừng lại để thay lốp mới. Vâng, đồng đội chậm hơn của bạn có thể đang chạy chậm ở vị trí thứ sáu cách xa giữa đoàn đua và có thể dừng lại 'miễn phí' và dễ dàng đạt được vòng đua nhanh nhất. Điều này không phải lúc nào cũng xảy ra, nhưng đây là một tình huống thường xuyên xảy ra.

Nhìn vào sự phân bổ điểm vòng đua nhanh nhất giữa các tay đua có thể thấy rõ điều đó.

Bạn có thể lập luận rằng người lái xe vẫn phải tính thời gian chạy một vòng sau khi dừng lại muộn, nhưng những điều này thường không cần phải nhanh đến kinh ngạc. Vòng chạy nhanh nhất của Ricciardo tại Singapore chậm hơn 3,401 giây so với vòng chạy Q1, vì vậy đây khó có thể là vòng đua đặc biệt toàn diện.

Không có vị trí để đua, anh ấy không chỉ có lốp mới và ít nhiên liệu mà còn có thể tối đa hóa việc triển khai hybrid. Đối với một tay đua tầm cỡ như anh ấy, trong một chiếc xe có tốc độ như vậy, đó là một chuyến đi dạo và thu thập hơn là một thành tích thực sự đáng chú ý.

Và những vòng đua như vậy thường làm mất điểm của tay đua có thể đạt thời gian vòng đua ấn tượng trong tình huống đua xe thực tế đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn.

Vòng đua nhanh nhất chỉ đơn giản là quá tình cờ. Trong 122 cuộc đua kể từ đầu năm 2019, người chiến thắng cuộc đua chỉ giành được điểm thưởng 36 lần.

Trong khi điểm số thiên về các vị trí về đích cao hơn, với 70 trong số đó thuộc về ba vị trí về đích đầu tiên, thì thực tế là các vòng đua nhanh nhất lại được thực hiện bởi các tay đua về đích ở mọi vị trí cho đến vị trí thứ 18 cho thấy nó không liên quan gì đến thành tích.

Điểm thậm chí còn không được trao trong 14 lần - 13 lần vì chúng không đi kèm với kết quả top 10. Và trong GP Bỉ năm 2021 lố bịch, vòng đua nhanh nhất thậm chí còn không được trao.

Điểm nên ghi nhận thành tích trong F1. Vì phần thưởng vòng đua nhanh nhất thường có thể được một tay đua giành được khi vào pitstop muộn hoặc may mắn giành được bằng chiến lược bù trừ có lợi cho bạn sau này trong cuộc đua, nên nó trở thành một sự tầm thường ngẫu nhiên không phù hợp với một cuộc thi thể thao thực sự. Việc vòng đua nhanh nhất đôi khi thuộc về tay đua nhanh nhất không thay đổi điều đó.

Quy tắc này khá tầm thường, có thể thay thế bằng quy tắc phân bổ điểm ngẫu nhiên, trao điểm thưởng cho bất kỳ ai được chọn từ trò chơi tombola.

Câu trả lời? Hãy loại bỏ nó. Tốt nhất là nó không thêm gì cả, tệ nhất là nó tạo ra những tình huống lố bịch.
Dịch hơi khá khó hiểu nhưng e vẫn hiểu đại ý.
Có lẽ nên trao thêm 1 FL trong top 10, hoặc chỉ trong top 3-5, thế mới hay cụ nhỉ.
 

centaur271188

Xe đạp
Biển số
OF-166091
Ngày cấp bằng
10/11/12
Số km
21
Động cơ
349,023 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Hanoi, Vietnam
Dịch hơi khá khó hiểu nhưng e vẫn hiểu đại ý.
Có lẽ nên trao thêm 1 FL trong top 10, hoặc chỉ trong top 3-5, thế mới hay cụ nhỉ
Thì Gúc dịch mà cụ. Không biết cụ ththang có sửa chút nào không :-?
FL được Liberty làm sống lại sau đúng 60 năm (1959-2019) để thêm 1 yếu tố hấp dẫn, nếu không có nó thì không ai thèm vào pit cuối chặng để gây đột biến gì hết, nửa cuối (nếu chơi 1 pit) hay 1/3 cuối (nếu 2 pit) của cuộc đua sẽ rất chán, vì các vị trí sau pit cơ bản đã xác định rồi. Em không có vấn đề gì với FL, thậm chí sẽ hay hơn nếu bỏ cái hạn chế top 10, như thế mọi đội-nài hạng dưới đều có cơ hội cạnh tranh cho cái điểm này. Vấn đề lớn hơn ở đây là nuôi team B-C :-?
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
10,867
Động cơ
575,256 Mã lực
Dịch hơi khá khó hiểu nhưng e vẫn hiểu đại ý.
Có lẽ nên trao thêm 1 FL trong top 10, hoặc chỉ trong top 3-5, thế mới hay cụ nhỉ.
Vầng.
Các đội F1 cũng đang thảo luận vấn đề sở hữu chung giữa đội A và đội B có cùng một chủ sở hữu nhưng các đội này cần phải hoạt động độc lập ở cấp độ thể thao tránh tình trạng như bd VN mấy mùa trước Hà Nội T&T có thể tác động được cùng lúc Hà Tĩnh, Quảng Nam, Quảng Ninh, SHB Đà Nẵng.
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
10,867
Động cơ
575,256 Mã lực
Thì Gúc dịch mà cụ. Không biết cụ ththang có sửa chút nào không :-?
FL được Liberty làm sống lại sau đúng 60 năm (1959-2019) để thêm 1 yếu tố hấp dẫn, nếu không có nó thì không ai thèm vào pit cuối chặng để gây đột biến gì hết, nửa cuối (nếu chơi 1 pit) hay 1/3 cuối (nếu 2 pit) của cuộc đua sẽ rất chán, vì các vị trí sau pit cơ bản đã xác định rồi. Em không có vấn đề gì với FL, thậm chí sẽ hay hơn nếu bỏ cái hạn chế top 10, như thế mọi đội-nài hạng dưới đều có cơ hội cạnh tranh cho cái điểm này. Vấn đề lớn hơn ở đây là nuôi team B-C :-?
E giữ nguyên dịch của gúc cụ ah, chỉ sửa 1 chữ "dép" thành "lốp".
 

neo108

Xe đạp
Biển số
OF-155292
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
20
Động cơ
353,202 Mã lực
đây là laptime 30 vòng đầu của các tay đua. đã có những vòng NOR nhanh hơn VER tận 1s trên lốp medium
1727146417180.png


Nhưng khi chuyển sang lốp hard thì VER đã cân bằng hơn nhưng ko ăn thua
1727146692155.png
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
10,867
Động cơ
575,256 Mã lực
Tính trung bình thì Nor hơn hẳn ở stint 1 với lốp M so với Max và Lec

IMG_4237.jpeg
 

Beu 4x4

Xe điện
Biển số
OF-98137
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
3,098
Động cơ
407,096 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Kể ra cho 3,4 hãng lốp vào chiến như ngày xưa, thêm lại bơm xăng nữa sẽ vui hơn
 

Steve41

Xe hơi
Biển số
OF-798400
Ngày cấp bằng
25/11/21
Số km
100
Động cơ
17,734 Mã lực
Còn 5 chặng và cách 60 điểm. Kb liệu Lando có làm được gì cho Max sợ k nhỉ?
 

Hoàng tử đỏ

Xe container
Biển số
OF-384004
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
7,103
Động cơ
325,275 Mã lực
Tuổi
32
Tính trung bình thì Nor hơn hẳn ở stint 1 với lốp M so với Max và Lec

IMG_4237.jpeg
Cái Race pace trung bình lốp H của Norris k phản ánh hết sức mạnh xe khi gần cuối chặng, lúc cách biệt với Max gần 30s, Norris đã giảm ga chạy chậm lại rồi cụ nhỉ.
đây là laptime 30 vòng đầu của các tay đua. đã có những vòng NOR nhanh hơn VER tận 1s trên lốp medium
View attachment 8749099

Nhưng khi chuyển sang lốp hard thì VER đã cân bằng hơn nhưng ko ăn thua
View attachment 8749110
Cả lốp M và H, chạy hết sức Norris nhanh hơn gần 1s/vòng, cách biệt quá lớn trong F1 cụ nhỉ.
 

thanh040506

Xe trâu
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
34,264
Động cơ
675,765 Mã lực
Năm nay có 2 kỳ nghỉ hử cụ ththang ?
Sau Singapore 4 tuần mới đến Austin ạ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top