THẤY ĐƯỢC GÌ SAU NHỮNG PHIÊN ĐUA THỬ Ở GP HÀ LAN 2023
Hai phiên đua thử đầu tiên của GP Hà Lan đã diễn ra với rất nhiều những biến động. Đã có tới 2 lần cờ đỏ phải xuất hiện sau những pha tai nạn của Hulkenberg và đặc biệt là liên quan tới Piastri và Ricciardo. Ngoài ra, phiên chạy thử cũng tiếp tục chứng kiến sự bá đạo của Red Bull và Max Verstappen. Và sau đây, chúng ta hãy cùng phân tích xem ai có thể ngăn cản được Red Bull hay không.
RED BULL KHÔNG MẤT NHIỀU THỜI GIAN ĐỂ LẤY LẠI TỐC ĐỘ
Max Verstappen bước vào chặng đua sân nhà với tràn trề những hy vọng cân bằng được kỷ lục 9 chiến thắng liên tiếp của Sebastian Vettel. Sau ngày đầu tiên, có vẻ như mục tiêu đó đang đi đúng quỹ đạo, dù anh không phải là người nhanh nhất sau Practice 2.
Nhà ĐKVĐ đều cho thấy tốc độ rất tốt trên cả 3 bộ lốp đường khô, dù anh chưa thực sự hài lòng với độ cân bằng của xe khi qua các góc cua. Tuy nhiên, nếu như cộng thời gian tốt nhất của Verstappen có được qua 3 sector lại với nhau, Max mới thực sự là người nhanh nhất. Lợi thế của họ ở chặng này là có, nhưng không quá lớn, bởi tốc độ phân hạng giả lập của họ chỉ nhanh hơn Mercedes 0,22 giây, và 0,26 giây ở tốc độ đua so với Aston Martin. Lợi thế lớn nhất của Red Bull nằm ở góc cua tốc độ cao, chậm hơn McLaren ở các góc cua tốc độ trung bình và hơn Mercedes 0,1 giây ở các góc cua tốc độ thấp.
MCLAREN TIẾP TỤC ĐÀ HỒI SINH
Sự hồi sinh của McLaren hứa hẹn sẽ tiếp tục ở Zandvoort, khi Lando Norris là người nhanh nhất sau Practice 2, xếp trên niềm hi vọng của chủ nhà Verstappen.
Việc lặp lại thành tích kể trên trong cuộc đua phân hạng và đua chính sẽ là điều xa vời. Tuy nhiên, kết quả này cũng cho thấy những nỗ lực tuyệt vời của McLaren để rút ngắn khoảng cách với các đội nhóm đầu.
McLaren chỉ kém Red Bull chưa đầy 0,3s ở tốc độ phân hạng giả lập, và cũng chỉ hơn các đối thủ 0,3s ở khoản long run (chạy dài dùng nhiều nhiên liệu). Có chút sự đáng quên khi Oscar Piastri gặp tai nạn, và điều này sẽ khiến anh ta và đội thiếu đi rất nhiều thời gian thử nghiệm
FERRARI CHẬT VẬT
Những đường đua thiên về downforce luôn là điểm yếu của Ferrari, và Zandvoort cũng không phải là ngoại lệ. Cả Charles Leclerc và Carlos Sainz đều không tỏ ra thoải mái khi đi qua những góc cua uốn lượn tại Zandvoort. Tốc độ đua phân hạng giả lập của họ đang đứng ở vị trí thứ 7 đáng báo động, chậm hơn tới nửa giây so với đội nhanh nhất, còn tốc độ đua chính giả lập cũng chỉ khá khẩm hơn chút ở vị trí thứ 5.
Theo những dữ liệu của F1, Ferrari là đội chậm nhất ở các góc cua tốc độ thấp, cụ thể là hơn nửa giây so với McLaren, nhưng lại nhanh nhất trên đoạn đường thẳng (nhanh hơn 0,3 giây so với phần còn lại. Điều này chỉ ra rằng Ferrari đang sử dụng thiết lập không thực sự phù hợp cho Zandvoort khi thiếu quá nhiều downforce. Tuy nhiên, các tifosi có thể hi vọng rằng họ đã có những sự lựa chọn đúng đắn hơn về mặt thiết lập của xe khi bước sang ngày thứ 7.
WILLIAMS CÓ CƠ HỘI GIÀNH ĐIỂM
Williams không kỳ vọng nhiều rằng họ có thể lọt vào top 10 tuần này, nhưng màn trình diễn của Albon với vị trí thứ 3 ở phiên Practice 2 đã khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên.
Họ đứng thứ 7 nếu xét về tốc độ đua chính, nhưng xếp thứ 6 nếu xét tới tốc độ đua phân hạng, chỉ kém Aston Martin ở hạng 4 có 0.07 giây. Điều này giúp họ có cơ hội để cùng góp mặt tại Q3 cũng như là cơ hội ghi được điểm bởi Zandvoort chưa bao giờ là một nơi dễ để vượt.
Càng thêm khuyến khích hơn cho đội, khi chiếc FW45 tuần này tỏ ra toàn diện hơn, đặc biệt là ở những góc cua, thay vì chỉ phụ thuộc vào tốc độ trên đường thẳng như mọi khi.
MERCEDES LẠC QUAN
Mercedes rất mạnh tại Zandvoort năm ngoái, và có vẻ như năm nay cũng vậy, khi Geogre Russell đã nói rằng "ngày thứ 6 hôm qua tốt hơn nhiều so với những ngày thứ 6 khác" và Hamilton cũng cảm thấy chiếc W14 có sức cạnh tranh lớn hơnở đây.
Nếu cộng các sector tốt nhất trong các vòng chạy của Hamilton vào, anh ta có lẽ đã có được vị trí thứ 3. Chiếc W14 của Mercedes thực sự mạnh mẽ trong việc xử lý các góc cua tốc độ thấp.
Mercedes cũng là đối trọng lớn nhất của Red Bull nếu so về tốc độ 1 vòng, chỉ kém 0,22 giây, nhưng lại là 1 trong 3 đội vẫn duy trì được cách biệt 0,3 giây so với Red Bull dù chạy với đầy nhiên liệu.