Gửi các cụ bài tổng hợp và phân tích giữa RedBull và Ferrari trong qualify và cơ hội race hôm nay
Đúng như dự đoán, vòng loại đã diễn ra giữa Ferrari và Red Bull, nhưng đáng ngạc nhiên là chiếc xe giành pole lại là của Sergio Perez với thành tích 1:28,200 nhanh hơn 0,025 so với tay đua của Ferrari là Charles Leclerc. Với những gì chúng ta thấy vào các ngày cuối tuần tại FP1, FP2, FP3 rõ ràng là thành tích của Charles Leclerc tốt hơn rất nhiều so với Perez.
Chỉ cần nhìn lướt qua hình ảnh telemetry là có thể thấy sự khác biệt rõ rệt Red Bull nhanh hơn đáng kể trên đường thẳng, nhưng Ferrari nhanh hơn nhiều ở hầu hết mọi góc của đường đua. Những khác biệt đáng kể này có xu hướng bù trừ cho nhau trên đồng hồ đo thời gian, nhưng ẩn sau đó là thiết lập khí động học hoàn toàn khác nhau giữa hai chiếc xe.
Thật vậy, chiếc xe của Red Bull mang đến cho đường đua một gói setup rõ ràng là thấp hơn nhiều so với F1-75. Chỉ số lực downforce của Leclerc kết quả từ các tính toán cao hơn 3% so với Perez, trong một sector mà sự khác biệt thường được đo bằng 0,1%, theo nghĩa đen là rất lớn. Điều này khiến chiếc xe Red Bull có hiệu suất cực kỳ cao trên các đoạn thẳng dài, nhưng rõ ràng là bị ảnh hưởng ở các góc cua so với Ferrari. Từ bản đồ gia tốc, có thể thấy rõ Leclerc có lợi thế trong mọi khúc cua cũng như thoát cua. Tóm lại, xe của Ferrari rõ ràng là có độ bám đường tốt hơn do tải trọng khí động học lớn hơn và điều này cho phép Leclerc có cảm giác lái tốt hơn nhiều so với Perez.
Ferrari hoàn chỉnh - Đầu tiên là việc Ferrari khẳng định mình là một chiếc xe hoàn chỉnh và ở thời điểm hiện tại có lẽ là đáng gờm nhất trên đường đua. F1-75 rõ ràng có lực downforce cực lớn trên đường đua. Điều này một lần nữa chứng minh rằng mã lực của động cơ cho phép các kỹ sư tại Maranello có nhiều phương án thiết lập xe khác nhau để cơ động đối với mỗi đường đua. Không chỉ vậy, chiếc xe còn được chứng minh là rất tốt về mặt cơ khí, trên một đường đua rất chọn lọc ở phía trước hệ thống treo do các lề đường được xử lý ở tốc độ rất cao của đường đua Saudi Arabia. Do đó, một chiếc xe đã khẳng định được tính hoàn chỉnh của nó và do đó sẽ được áp dụng để có thể cạnh tranh trên toàn bộ đường đua.
Mặt khác, tại sao Red Bull lại chọn một cách thiết lập xe khắc nghiệt như vậy. Những lựa chọn cực đoan như vậy thường được đưa ra vì nhiều lý do và hầu như không thể hiện được điểm mạnh. Lý do đầu tiên có thể là RB18 không duy trì được hiệu quả khí động học như các năm trước trong khi năm nay khối lượng xe tăng lên khá nhiều dẫn đến bất lợi trong các góc cua. Điều này khiến bộ phận kỹ thuật ép buộc để tối đa hóa điểm mạnh của xe bằng cách hy sinh các khía cạnh khác như quản lý lốp. Hoặc cũng có thể ảnh hưởng đến vấn đề tiêu thụ nhiên liệu, với việc Red Bull đang phải vật lộn với cuộc chiến chống lại sức nặng của xe, do đó cũng phải đưa ra các lựa chọn để giảm mức tiêu thụ, chẳng hạn như đưa một chiếc xe có thiết lập lực cản thấp vào đường đua. Nói tóm lại, phạm vi khả năng rất rộng, nhưng có nhiều lựa chọn thỏa hiệp hơn nhiều so với những lựa chọn có chủ ý vì nó được coi là tốt nhất.
Những lời phát biểu của Sergio Perez sau khi giành pole, anh rất ngạc nhiên khi dẫn trước Ferrari ở vòng loại mặc dù công việc của đội chủ yếu là nhằm vào cuộc đua. Dữ liệu dường như cho thấy điều ngược lại. Điều khiển một chiếc xe (nhẹ do ít nhiên liệu) khi thay đổi hướng ở tốc độ rất cao giữa các bức tường là rất khó khăn đòi hỏi một trình độ lái xe xuất sắc. Cuối cùng trong phiên Q3, chúng tôi đã thấy từ dữ liệu một số lỗi Verstappen chính xác trong việc thay đổi hướng ở tốc độ cao. Do lực downforce thấp đã lấy đi phần nào sự tự tin của tay đua người Hà Lan, người đã không thể thể hiện bản thân ở mức giới hạn như bình thường khi anh có nhiều cảm giác hơn với chiếc xe.
Tóm lại, bất chấp vị trí Pole của Perez và Red Bull ngày thứ Bảy ở Jeddah mọi người có thể thấy về một chiếc Ferrari thậm chí còn mạnh hơn mong đợi, điều này có thể mang lại hy vọng chiến thắng cho người hâm mộ về cuộc đua và cả mùa giải sau này. Với tốc độ này, Red Bull hầu như không thể vượt trội trên đường đua và họ cần phải sử dụng các chiến thuật pitstop linh hoạt để cố gắng nắm quyền chỉ huy cuộc đua. Ngoài ra, đường đua Jeddah còn cung cấp một lượng lớn những ẩn số do tai nạn, xe an toàn liên quan hay cờ đỏ mà có thể thay đổi vị trí trong cuộc đua liên tục.