[Funland] Formula 1 - 2022

hecvn

Xe tăng
Biển số
OF-10026
Ngày cấp bằng
22/9/07
Số km
1,355
Động cơ
541,971 Mã lực
Khởi đầu hay, thêm 1 ô cạnh tranh cho đỡ nhàm chán
 

thanh040506

Xe trâu
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
34,347
Động cơ
680,854 Mã lực
Đúng cụ. Max pit cú đó là để có hi vọng lên P1 vì nếu không pit thì không có cửa P1 với Lec. Lec chạy lốp M mới hơn và tốc độ ngay lúc đó cũng tốt hơn Max. Khoảng cách cũng được Lec kéo dãn theo từng vòng. Nếu không pit lần 3 và xe Lec không trục trặc ở 14 vòng còn lại thì cơ hội lên P1 của Max em nghĩ không tới 0.5%.
Vì thế Max quyết định pit lần 3 để gia tăng cơ hội, chấp nhận có cơ hội chiến P1, đánh đổi bằng khả năng mất P2. Thực tế thì quyết định này khá chính xác nếu không có SC. Lúc chưa pit khoảng cách giữa Lec và Max là khoảng 4s. Sau khi ra pit khoảng cách này là gần 27s và với lốp mềm, Max đã kéo khoảng cách này xuống chỉ còn 25s. Lúc này Fer có 2 lựa chọn:
-Lựa chọn 1: Cho Lec pit lần 3 đổi lốp mềm. Pa này thì nếu chuẩn chỉ lúc ra pit Lec cũng chỉ có lợi thế tầm 1s và sẽ có sự cạnh tranh giữa 2 xe đúng như lần trước. Và kết quả lần 3 này khó đoán được (PA này nếu đội Kĩ thuật sai 1 li là đi 1 dặm, và nếu chuẩn chỉ thì Lec cũng chỉ ra trước ngay mũi Max mà thôi)
-Lựa chọn 2: Giữ cả 2 xe Fer không pit và hoàn thành 14 chặng còn lại với lốp M. Nếu Fer chọn PA này thì với 2s/vòng nhanh hơn với lốp mềm, Max hoàn toàn có cơ hội đuổi kịp Lec và vượt qua ở 1-2 vòng cuối cùng nếu Max chén được Sai 1 cách dễ dàng (Em nghĩ nhà Fer sẽ nghiêng về PA này vì vẫn còn Sai cản địa, ít mạo hiểm hơn PA1)
- Nếu không có SC thì nhà Fer thực sự cũng đau đầu vì lựa chọn PA pit hay ko pit phết chứ chả đùa.
Thật ra chỉ là tính toán thôi vì lốp S muốn vòng nào cũng nhanh hơn 2s cũng khó phết.
E nghĩ nhà Bò chỉ hy vọng nếu Fer k pit thì lốp M của Lec hơn 20 vòng sẽ nhanh xuống cấp cuối cuộc đua thôi.
 

F1 Mercedes

Xe tăng
Biển số
OF-559802
Ngày cấp bằng
20/3/18
Số km
1,040
Động cơ
50,844 Mã lực
Thật ra chỉ là tính toán thôi vì lốp S muốn vòng nào cũng nhanh hơn 2s cũng khó phết.
E nghĩ nhà Bò chỉ hy vọng nếu Fer k pit thì lốp M của Lec hơn 20 vòng sẽ nhanh xuống cấp cuối cuộc đua thôi.
Thì tất nhiên cũng chỉ là tính toán mà cụ. Tóm lại nhà Bò không pit thì gần như không có tí cơ hội nào P1. Pit thì tăng cơ hội P1 lên khá nhiều, đánh đổi bằng khả năng mất cả P2 (khả năng này thấp vì Sai chỉ hơn Max 13s/14lap, khó có khả năng ngăn Max với lốp S và mới hơn nhiều)

Tóm lại, nhà Bò pit thì ko được 100 lợi cũng đc 50 lợi, hại rất ít. Tại sao không pit chứ?
 

nguoiquantu

Xe buýt
Biển số
OF-489653
Ngày cấp bằng
18/2/17
Số km
711
Động cơ
-41,505 Mã lực
E copy lại nội dung khi LEC và SAI giải thích về chiến thuật của Ferrari chặng đua tại BahrainGP

Trong cuộc họp báo truyền thống sau cuộc đua dành riêng cho ba tay đua được được lên podium, cả Charles Leclerc và Carlos Sainz đều giải thích hai lựa chọn pitstop, liên quan đến lốp xe được lúc starting và đặt cược vào một cuộc đua hai điểm dừng, đến sự khác biệt của ba pitstop của Red Bull/ Max Verstappen (việc đa dạng hóa sau đó trở nên vô dụng khi Xe an toàn nhập cảnh).

• Lốp starting race (Leclerc Soft mới, Sainz soft đã qua sử dụng)
Charles Leclerc: “ Đó chỉ là vấn đề đặt ra một chiến lược hơi khác nhau giữa hai chiếc xe của chúng tôi, hy vọng sẽ đặt Max vào một tình huống hơi khó khăn. Và để Carlos cố gắng tấn công anh ta vào cuối cuộc đua vì sự khác biệt chiến lược. Tôi không nghĩ Carlos có thể có một chiến lược khác. Tôi không xem cuộc đua nhưng tôi đoán nó không thể xảy ra vì cả hai chúng tôi đều dự kiến Soft-Soft-Medium. Trong ngắn hạn, ý định là để phân biệt một chút chiến lược giữa hai xe ".

Carlos Sainz:“Như Charles đã nói, đó là kế hoạch để đảm bảo rằng chúng tôi đang sử dụng một chiến lược khác với Max, vì họ cũng muốn phải lựa chọn giữa lốp mới hoặc lốp đã qua sử dụng. Chúng tôi đã chọn cái đã qua sử dụng và điều này có lẽ đã khiến tôi bị tụt lại quá xa trong khoảng thời gian đầu tiên. Charles đang cố gắng push mạnh và Max với chiếc lốp cũ đã xoay sở để theo kịp anh ấy, trong khi tôi cũng gặp phải vấn đề tương tự vào cả cuối tuần, không có cảm giác thích hợp với chiếc xe. Tôi đã không quản lý lốp xe tốt lắm và tôi phải vật lộn với phía sau ”.

• Hai điểm dừng
Charles Leclerc:“Verstappen đã thực hiện chiến lược ba điểm dừng. Tại thời điểm đó, tôi cảm thấy tốt trên lốp xe của mình, và tôi có thể đi đến cùng. Rõ ràng là khi họ dừng lại, tôi có một chút lo lắng và tôi quay sang đội. Tôi đã hỏi rằng liệu có tốt hơn nếu chọn Red Bull, ngăn chặn chúng tôi và đi trước một cách an toàn. Nhưng họ bảo tôi từ trong box tránh ra. Và tôi chỉ đơn giản là chấp nhận. Nhóm nghiên cứu có sẵn nhiều dữ liệu hơn tôi có trong xe. Họ đã rất tin tưởng vào sự lựa chọn này và cho tôi niềm tin để tiếp tục công việc của mình và đưa xe về đích. Tôi chỉ muốn đảm bảo rằng họ đã suy nghĩ qua tất cả các kịch bản trước khi đưa ra quyết định ”.
 

bridge

Xe container
Biển số
OF-41446
Ngày cấp bằng
24/7/09
Số km
5,012
Động cơ
306,724 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em có thể giải thích cho cụ theo các thông tin em tổng hợp:

Năm nay F1 có cải tiến là làm sao để các xe vượt nhau nhiều hơn, mà vượt nhau nhiều hơn thì phải tiến sát vào nhau thì mới vượt được. Các năm trước các dòng khí bẩn đã hạn chế các xe tiến sát vào nhau, chỉ khi xe sau chui vào bóng khí của xe trước thì mới dễ dàng vượt được.

Năm nay 2022, F1 đã cải tiến bằng cách giảm sự phụ thuộc lực downforce tạo ra ở cánh gió trước và cánh gió sau bằng cách cho dòng khí đó chui qua rãnh dưới gầm xe. Dựa vào hiệu ứng mặt đất (ground effect) để tạo ra lực downforce bù đắp lại. Lực downforce được tạo ra bởi chỗ lõm hình thành do không khí tăng tốc qua các ống dẫn này.

Khi chiếc xe cắt qua không khí, không khí được đẩy qua các ống dẫn trong gầm xe. Không khí này tạo thành một áp suất âm hút ô tô về phía mặt đất. Đây là hiệu ứng mặt đất và nó tạo ra lực downforce ép xe xuống. Lực ép xuống giúp xe vào góc với tốc độ lớn và đua trên đường thẳng nhanh hơn mà không bị trượt.

Đồng thời, lực downforce giữ cho xe tiếp xúc chắc chắn với mặt đường giúp lốp xe bám đường tốt hơn. Không khí thoát ra ở cuối xe được bộ khuếch tán phân tán nên không tạo thành các dòng xoáy. Bộ khuếch tán đảm bảo rằng xe chịu ít lực cản hơn và không khí thoát ra sạch hơn. Điều đó làm cho những chiếc xe khác theo sau gần hơn so với những chiếc xe khác.

Bộ khuếch tán trên xe F1 2022 rộng hơn nhiều so với năm 2021. Khi vận tốc chạy khoảng từ 250 km/h trở lên thì luồng không khí sẽ tự tách ra khỏi mép trên của bộ khuếch tán làm giảm lực downforce sinh ra dưới gầm xe. Việc giảm lực downforce này sẽ khiến hệ thống treo nâng xe lên trên. Lúc này, tay đua cảm thấy như thể anh ta đang đi qua một loạt các va chạm trên đường đua. "Hiệu ứng cá heo" có thể nguy hiểm cho lái xe về hệ thống xương cột sống. Hiện tượng này xảy ra ở những góc cua nhanh.

Hình ảnh các ống dẫn khí dưới gầm xe 2022 và gầm xe năm 2021 là sàn phẳng

TR-comparison-under-floor-21-22.jpg
Thanks cụ...
Em hết rượu, khất cụ lúc khác nhé
 

thanh040506

Xe trâu
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
34,347
Động cơ
680,854 Mã lực
Thì tất nhiên cũng chỉ là tính toán mà cụ. Tóm lại nhà Bò không pit thì gần như không có tí cơ hội nào P1. Pit thì tăng cơ hội P1 lên khá nhiều, đánh đổi bằng khả năng mất cả P2 (khả năng này thấp vì Sai chỉ hơn Max 13s/14lap, khó có khả năng ngăn Max với lốp S và mới hơn nhiều)

Tóm lại, nhà Bò pit thì ko được 100 lợi cũng đc 50 lợi, hại rất ít. Tại sao không pit chứ?
SC đã phá hỏng cuộc đua về cuối, nhất là phá hỏng về chiến thuật cùa Bò, người xem cũng mất kịch tính. Cộng với lỗi xe Bò đâm ra Fer thắng nhàn và Mer hưởng lợi lớn.
 

thanh040506

Xe trâu
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
34,347
Động cơ
680,854 Mã lực
Thì tất nhiên cũng chỉ là tính toán mà cụ. Tóm lại nhà Bò không pit thì gần như không có tí cơ hội nào P1. Pit thì tăng cơ hội P1 lên khá nhiều, đánh đổi bằng khả năng mất cả P2 (khả năng này thấp vì Sai chỉ hơn Max 13s/14lap, khó có khả năng ngăn Max với lốp S và mới hơn nhiều)

Tóm lại, nhà Bò pit thì ko được 100 lợi cũng đc 50 lợi, hại rất ít. Tại sao không pit chứ?
À, đương nhiên chọn pit hay k thường là quyền ưu tiên của ô p2, ô p1 mà khoảng cách đủ lớn k sợ undercut thì nếu cẩn thận cứ copy và paste thôi.
Ưu thế duy nhất của p2 là chọn pit hay k.
 

F1 Mercedes

Xe tăng
Biển số
OF-559802
Ngày cấp bằng
20/3/18
Số km
1,040
Động cơ
50,844 Mã lực
À, đương nhiên chọn pit hay k thường là quyền ưu tiên của ô p2, ô p1 mà khoảng cách đủ lớn k sợ undercut thì nếu cẩn thận cứ copy và paste thôi.
Ưu thế duy nhất của p2 là chọn pit hay k.
Copy và paste là PA an toàn trong trường hợp khoảng cách đủ lớn ko sợ undercut như cụ nói. Chặng vừa rồi, pit 3 mà copy và paste cũng đau tim phết cụ ạ. Khoảng cách giữa Lec và Max là không đủ lớn.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Đúng cụ. Max pit cú đó là để có hi vọng lên P1 vì nếu không pit thì không có cửa P1 với Lec. Lec chạy lốp M mới hơn và tốc độ ngay lúc đó cũng tốt hơn Max. Khoảng cách cũng được Lec kéo dãn theo từng vòng. Nếu không pit lần 3 và xe Lec không trục trặc ở 14 vòng còn lại thì cơ hội lên P1 của Max em nghĩ không tới 0.5%.
Vì thế Max quyết định pit lần 3 để gia tăng cơ hội, chấp nhận có cơ hội chiến P1, đánh đổi bằng khả năng mất P2. Thực tế thì quyết định này khá chính xác nếu không có SC. Lúc chưa pit khoảng cách giữa Lec và Max là khoảng 4s. Sau khi ra pit khoảng cách này là gần 27s và với lốp mềm, Max đã kéo khoảng cách này xuống chỉ còn 25s. Lúc này Fer có 2 lựa chọn:
-Lựa chọn 1: Cho Lec pit lần 3 đổi lốp mềm. Pa này thì nếu chuẩn chỉ lúc ra pit Lec cũng chỉ có lợi thế tầm 1s và sẽ có sự cạnh tranh giữa 2 xe đúng như lần trước. Và kết quả lần 3 này khó đoán được (PA này nếu đội Kĩ thuật sai 1 li là đi 1 dặm, và nếu chuẩn chỉ thì Lec cũng chỉ ra trước ngay mũi Max mà thôi)
-Lựa chọn 2: Giữ cả 2 xe Fer không pit và hoàn thành 14 chặng còn lại với lốp M. Nếu Fer chọn PA này thì với 2s/vòng nhanh hơn với lốp mềm, Max hoàn toàn có cơ hội đuổi kịp Lec và vượt qua ở 1-2 vòng cuối cùng nếu Max chén được Sai 1 cách dễ dàng (Em nghĩ nhà Fer sẽ nghiêng về PA này vì vẫn còn Sai cản địa, ít mạo hiểm hơn PA1)
- Nếu không có SC thì nhà Fer thực sự cũng đau đầu vì lựa chọn PA pit hay ko pit phết chứ chả đùa.
Chuẩn men rồi bác.
Anh Max pit xong, khả năng cao ăn lại được Sainz ở P2.
Ăn được Leclerc ở P1 thì 50/50.
Của đáng tội, Leclerc nó vô pit ngay lập tức (theo Max), thì Max cũng không có cơ hội gì nhiều.
Nhìn đầu cuộc đua thì thấy, nó bỏ cách Max khá nhanh chóng với 2-3sec, với lốp Soft.

Tất nhiên, cái gì thì bác vẫn phải chấp nhận crew nhà mình làm ăn tử tế; cũng như anh Max đã chấp nhận việc đó khi vô pit lần 3.
 

November Rains

Xe điện
Biển số
OF-400679
Ngày cấp bằng
11/1/16
Số km
2,697
Động cơ
253,321 Mã lực
Trong race, 55 nó đã radio là nghĩ đến pit3 rồi và đề xuất chủ động vào trước để đảm bảo vị trí trc sự tấn công của 11.

Với đường đua cungz như diễn biến thực tế thì xe của RB sớm muộn đều dính lỗi pump thì có khi còn DNF sớm hơn nếu ko có SC.

Và Fer cũng phản ứng tức thì với việc Lec vào pit khi có thông báo đầu tiên là VSC sau mới SC.

Một điều ngạc nhiên là pitcrew của Fer lại rất tốt ở chặng này
 

nguoiquantu

Xe buýt
Biển số
OF-489653
Ngày cấp bằng
18/2/17
Số km
711
Động cơ
-41,505 Mã lực
PU của Ferrari mạnh hơn PU của RedBull khoảng 5hp tương đương 0,1s/lap và khối lượng xe Ferrari nhẹ hơn xe RedBull khoảng 10kg tương đương với 0,25s/lap ở track Bahrain và Saudi Arabia.

Theo đánh giá là vậy, chờ thực tế trường đua Saudi Arabia cuối tuần này thế nào?
FOYLT-fXMAAp1Ad.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

November Rains

Xe điện
Biển số
OF-400679
Ngày cấp bằng
11/1/16
Số km
2,697
Động cơ
253,321 Mã lực
PU của Ferrari mạnh hơn PU của RedBull khoảng 5hp tương đương 0,1s/lap và khối lượng xe Ferrari nhẹ hơn xe RedBull khoảng 10kg tương đương với 0,25s/lap ở track Bahrain và Saudi Arabia.

Theo đánh giá là vậy, chờ thực tế trường đua Saudi Arabia cuối tuần này thế nào?
FOYLT-fXMAAp1Ad.jpg
Thống nhất khối lượng xe không thấp hơn 795kg rồi mà nhỉ?
 

oasiss

Xe hơi
Biển số
OF-20355
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
179
Động cơ
501,686 Mã lực
Vậy à?
BTW sau cuộc đua mấy nài lên Podium phải cân là để làm gì nhỉ Cụ?
Tks
em nhớ là do quy định trọng lượng tối thiểu cả xe cả lái, đua xong tay đua mất nước tụt vài cân, nên phải cân lại đảm bảo các đội không ăn gian
 

nguoiquantu

Xe buýt
Biển số
OF-489653
Ngày cấp bằng
18/2/17
Số km
711
Động cơ
-41,505 Mã lực
Vậy à?
BTW sau cuộc đua mấy nài lên Podium phải cân là để làm gì nhỉ Cụ?
Tks
Có 2 lý do:
1. Kiểm tra cân nặng xem độ mất nước là thế nào.
2. Kiểm tra cân nặng người lái và xe để đánh giá cân nặng tối thiểu phải được đảm bảo.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top