Khởi đầu hay, thêm 1 ô cạnh tranh cho đỡ nhàm chán
Thật ra chỉ là tính toán thôi vì lốp S muốn vòng nào cũng nhanh hơn 2s cũng khó phết.Đúng cụ. Max pit cú đó là để có hi vọng lên P1 vì nếu không pit thì không có cửa P1 với Lec. Lec chạy lốp M mới hơn và tốc độ ngay lúc đó cũng tốt hơn Max. Khoảng cách cũng được Lec kéo dãn theo từng vòng. Nếu không pit lần 3 và xe Lec không trục trặc ở 14 vòng còn lại thì cơ hội lên P1 của Max em nghĩ không tới 0.5%.
Vì thế Max quyết định pit lần 3 để gia tăng cơ hội, chấp nhận có cơ hội chiến P1, đánh đổi bằng khả năng mất P2. Thực tế thì quyết định này khá chính xác nếu không có SC. Lúc chưa pit khoảng cách giữa Lec và Max là khoảng 4s. Sau khi ra pit khoảng cách này là gần 27s và với lốp mềm, Max đã kéo khoảng cách này xuống chỉ còn 25s. Lúc này Fer có 2 lựa chọn:
-Lựa chọn 1: Cho Lec pit lần 3 đổi lốp mềm. Pa này thì nếu chuẩn chỉ lúc ra pit Lec cũng chỉ có lợi thế tầm 1s và sẽ có sự cạnh tranh giữa 2 xe đúng như lần trước. Và kết quả lần 3 này khó đoán được (PA này nếu đội Kĩ thuật sai 1 li là đi 1 dặm, và nếu chuẩn chỉ thì Lec cũng chỉ ra trước ngay mũi Max mà thôi)
-Lựa chọn 2: Giữ cả 2 xe Fer không pit và hoàn thành 14 chặng còn lại với lốp M. Nếu Fer chọn PA này thì với 2s/vòng nhanh hơn với lốp mềm, Max hoàn toàn có cơ hội đuổi kịp Lec và vượt qua ở 1-2 vòng cuối cùng nếu Max chén được Sai 1 cách dễ dàng (Em nghĩ nhà Fer sẽ nghiêng về PA này vì vẫn còn Sai cản địa, ít mạo hiểm hơn PA1)
- Nếu không có SC thì nhà Fer thực sự cũng đau đầu vì lựa chọn PA pit hay ko pit phết chứ chả đùa.
Thì tất nhiên cũng chỉ là tính toán mà cụ. Tóm lại nhà Bò không pit thì gần như không có tí cơ hội nào P1. Pit thì tăng cơ hội P1 lên khá nhiều, đánh đổi bằng khả năng mất cả P2 (khả năng này thấp vì Sai chỉ hơn Max 13s/14lap, khó có khả năng ngăn Max với lốp S và mới hơn nhiều)Thật ra chỉ là tính toán thôi vì lốp S muốn vòng nào cũng nhanh hơn 2s cũng khó phết.
E nghĩ nhà Bò chỉ hy vọng nếu Fer k pit thì lốp M của Lec hơn 20 vòng sẽ nhanh xuống cấp cuối cuộc đua thôi.
Thanks cụ...Em có thể giải thích cho cụ theo các thông tin em tổng hợp:
Năm nay F1 có cải tiến là làm sao để các xe vượt nhau nhiều hơn, mà vượt nhau nhiều hơn thì phải tiến sát vào nhau thì mới vượt được. Các năm trước các dòng khí bẩn đã hạn chế các xe tiến sát vào nhau, chỉ khi xe sau chui vào bóng khí của xe trước thì mới dễ dàng vượt được.
Năm nay 2022, F1 đã cải tiến bằng cách giảm sự phụ thuộc lực downforce tạo ra ở cánh gió trước và cánh gió sau bằng cách cho dòng khí đó chui qua rãnh dưới gầm xe. Dựa vào hiệu ứng mặt đất (ground effect) để tạo ra lực downforce bù đắp lại. Lực downforce được tạo ra bởi chỗ lõm hình thành do không khí tăng tốc qua các ống dẫn này.
Khi chiếc xe cắt qua không khí, không khí được đẩy qua các ống dẫn trong gầm xe. Không khí này tạo thành một áp suất âm hút ô tô về phía mặt đất. Đây là hiệu ứng mặt đất và nó tạo ra lực downforce ép xe xuống. Lực ép xuống giúp xe vào góc với tốc độ lớn và đua trên đường thẳng nhanh hơn mà không bị trượt.
Đồng thời, lực downforce giữ cho xe tiếp xúc chắc chắn với mặt đường giúp lốp xe bám đường tốt hơn. Không khí thoát ra ở cuối xe được bộ khuếch tán phân tán nên không tạo thành các dòng xoáy. Bộ khuếch tán đảm bảo rằng xe chịu ít lực cản hơn và không khí thoát ra sạch hơn. Điều đó làm cho những chiếc xe khác theo sau gần hơn so với những chiếc xe khác.
Bộ khuếch tán trên xe F1 2022 rộng hơn nhiều so với năm 2021. Khi vận tốc chạy khoảng từ 250 km/h trở lên thì luồng không khí sẽ tự tách ra khỏi mép trên của bộ khuếch tán làm giảm lực downforce sinh ra dưới gầm xe. Việc giảm lực downforce này sẽ khiến hệ thống treo nâng xe lên trên. Lúc này, tay đua cảm thấy như thể anh ta đang đi qua một loạt các va chạm trên đường đua. "Hiệu ứng cá heo" có thể nguy hiểm cho lái xe về hệ thống xương cột sống. Hiện tượng này xảy ra ở những góc cua nhanh.
Hình ảnh các ống dẫn khí dưới gầm xe 2022 và gầm xe năm 2021 là sàn phẳng
SC đã phá hỏng cuộc đua về cuối, nhất là phá hỏng về chiến thuật cùa Bò, người xem cũng mất kịch tính. Cộng với lỗi xe Bò đâm ra Fer thắng nhàn và Mer hưởng lợi lớn.Thì tất nhiên cũng chỉ là tính toán mà cụ. Tóm lại nhà Bò không pit thì gần như không có tí cơ hội nào P1. Pit thì tăng cơ hội P1 lên khá nhiều, đánh đổi bằng khả năng mất cả P2 (khả năng này thấp vì Sai chỉ hơn Max 13s/14lap, khó có khả năng ngăn Max với lốp S và mới hơn nhiều)
Tóm lại, nhà Bò pit thì ko được 100 lợi cũng đc 50 lợi, hại rất ít. Tại sao không pit chứ?
À, đương nhiên chọn pit hay k thường là quyền ưu tiên của ô p2, ô p1 mà khoảng cách đủ lớn k sợ undercut thì nếu cẩn thận cứ copy và paste thôi.Thì tất nhiên cũng chỉ là tính toán mà cụ. Tóm lại nhà Bò không pit thì gần như không có tí cơ hội nào P1. Pit thì tăng cơ hội P1 lên khá nhiều, đánh đổi bằng khả năng mất cả P2 (khả năng này thấp vì Sai chỉ hơn Max 13s/14lap, khó có khả năng ngăn Max với lốp S và mới hơn nhiều)
Tóm lại, nhà Bò pit thì ko được 100 lợi cũng đc 50 lợi, hại rất ít. Tại sao không pit chứ?
Copy và paste là PA an toàn trong trường hợp khoảng cách đủ lớn ko sợ undercut như cụ nói. Chặng vừa rồi, pit 3 mà copy và paste cũng đau tim phết cụ ạ. Khoảng cách giữa Lec và Max là không đủ lớn.À, đương nhiên chọn pit hay k thường là quyền ưu tiên của ô p2, ô p1 mà khoảng cách đủ lớn k sợ undercut thì nếu cẩn thận cứ copy và paste thôi.
Ưu thế duy nhất của p2 là chọn pit hay k.
Chuẩn men rồi bác.Đúng cụ. Max pit cú đó là để có hi vọng lên P1 vì nếu không pit thì không có cửa P1 với Lec. Lec chạy lốp M mới hơn và tốc độ ngay lúc đó cũng tốt hơn Max. Khoảng cách cũng được Lec kéo dãn theo từng vòng. Nếu không pit lần 3 và xe Lec không trục trặc ở 14 vòng còn lại thì cơ hội lên P1 của Max em nghĩ không tới 0.5%.
Vì thế Max quyết định pit lần 3 để gia tăng cơ hội, chấp nhận có cơ hội chiến P1, đánh đổi bằng khả năng mất P2. Thực tế thì quyết định này khá chính xác nếu không có SC. Lúc chưa pit khoảng cách giữa Lec và Max là khoảng 4s. Sau khi ra pit khoảng cách này là gần 27s và với lốp mềm, Max đã kéo khoảng cách này xuống chỉ còn 25s. Lúc này Fer có 2 lựa chọn:
-Lựa chọn 1: Cho Lec pit lần 3 đổi lốp mềm. Pa này thì nếu chuẩn chỉ lúc ra pit Lec cũng chỉ có lợi thế tầm 1s và sẽ có sự cạnh tranh giữa 2 xe đúng như lần trước. Và kết quả lần 3 này khó đoán được (PA này nếu đội Kĩ thuật sai 1 li là đi 1 dặm, và nếu chuẩn chỉ thì Lec cũng chỉ ra trước ngay mũi Max mà thôi)
-Lựa chọn 2: Giữ cả 2 xe Fer không pit và hoàn thành 14 chặng còn lại với lốp M. Nếu Fer chọn PA này thì với 2s/vòng nhanh hơn với lốp mềm, Max hoàn toàn có cơ hội đuổi kịp Lec và vượt qua ở 1-2 vòng cuối cùng nếu Max chén được Sai 1 cách dễ dàng (Em nghĩ nhà Fer sẽ nghiêng về PA này vì vẫn còn Sai cản địa, ít mạo hiểm hơn PA1)
- Nếu không có SC thì nhà Fer thực sự cũng đau đầu vì lựa chọn PA pit hay ko pit phết chứ chả đùa.
Thống nhất khối lượng xe không thấp hơn 795kg rồi mà nhỉ?PU của Ferrari mạnh hơn PU của RedBull khoảng 5hp tương đương 0,1s/lap và khối lượng xe Ferrari nhẹ hơn xe RedBull khoảng 10kg tương đương với 0,25s/lap ở track Bahrain và Saudi Arabia.
Theo đánh giá là vậy, chờ thực tế trường đua Saudi Arabia cuối tuần này thế nào?
FIA lại nâng mức tối thiểu lên 798kg rồi cụ ah (nâng trước chặng đua 1). Nhưng xe RB vẫn là xe nặng nhất.Thống nhất khối lượng xe không thấp hơn 795kg rồi mà nhỉ?
Thêm nữa là anh Max có vẻ nhiều cân hơn anh Charles!FIA lại nâng mức tối thiểu lên 798kg rồi cụ ah (nâng trước chặng đua 1). Nhưng xe RB vẫn là xe nặng nhất.
798 kg là tính cả driver cụ ah.Thêm nữa là anh Max có vẻ nhiều cân hơn anh Charles!
Vậy à?798 kg là tính cả driver cụ ah.
kiểm tra sức khoẻ thôi cụVậy à?
BTW sau cuộc đua mấy nài lên Podium phải cân là để làm gì nhỉ Cụ?
Tks
em nhớ là do quy định trọng lượng tối thiểu cả xe cả lái, đua xong tay đua mất nước tụt vài cân, nên phải cân lại đảm bảo các đội không ăn gianVậy à?
BTW sau cuộc đua mấy nài lên Podium phải cân là để làm gì nhỉ Cụ?
Tks
Năm nay hình như quy định cả pilot + seat =80kg.Thêm nữa là anh Max có vẻ nhiều cân hơn anh Charles!
Có 2 lý do:Vậy à?
BTW sau cuộc đua mấy nài lên Podium phải cân là để làm gì nhỉ Cụ?
Tks